เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
Sport Truck.
>
BASIC MODIFLY DIESEL ENGINE...2008 By sport truck
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="p_sutipoj, post: 486099, member: 7614"]แรงม้า มีหลายมาตรฐาน แตกต่างกันในรายละเอียดของเงื่อนไขในการวัด </p><p>ตามแต่สถาบันแต่ละแห่งกำหนดขึ้นมา โดยมีหน่วยต่อท้ายเช่น EEC-net, EEc-gross, </p><p>PS, DIN, BHP, JIS ฯลฯ </p><p><br /></p><p>ตัวเลขที่แสดงออกมาในเอกสารประกอบการขาย โฆษณา </p><p>หรือประชาสัมพันธ์ของบริษัทรถยนต์ ล้วนเป็นการวัดแรงม้าจากเครื่องยนต์ </p><p>โดยยังไม่ผ่านระบบส่งกำลัง และไม่ได้วัดแรงม้าที่ล้อ </p><p>ซึ่งถ้าวัดแรงม้าที่ลงพื้นจริงหลังจากผ่านระบบส่งกำลังจะมีค่าที่ได้น้อยลงกว่าที่วัดจากเครื่องยนต์อีกหลายเปอร์เซ็นต์ </p><p>หรือสิบยี่สิบเปอร์เซ็นต์ก็ยังมี </p><p>เพราะมีการสูญเสียในการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ผ่านหลายอุปกรณ์กว่าจะถึงยางมาสู่พื้น </p><p>ซึ่งรถยนต์แต่ละรุ่นมีอัตราการสูญเสียกำลังนี้ไม่เท่ากัน </p><p>และถ้ารุ่นใดสูญเสียน้อย ก็ถือว่าเป็นจุดเด่น </p><p>ดีกว่าที่มีแรงม้าในเครื่องยนต์มาก แต่ลงสู่พื้นได้น้อย </p><p>สมรรถนะและการกินน้ำมันก็ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น (ตัวเลขการสูญเสียกำลังนี้ </p><p>ไม่มีผู้ผลิตรายใดเปิดเผย) </p><p><br /></p><p>การวัดแรงม้าจะเครื่องยนต์ในแต่ละหน่วย มีความแตกต่างกันในรายละเอียด เช่น </p><p>อุณหภูมิน้ำระบายความร้อน อุณหภูมิ-ความชื้น แรงกดอากาศ </p><p>รวมถึงการใส่อุปกรณ์พ่วง เช่น ไดชาร์จ ปั๊มน้ำ ท่อไอเสีย ฯลฯ </p><p><br /></p><p>บางหน่วยการวัดมีเงื่อนไข เอื้อต่อการทำให้ตัวเลขแรงม้าออกมามาก </p><p>บางหน่วยเข้มจนแรงม้าออกมาน้อย </p><p>นั่นหมายความว่าการวัดในแต่ละหน่วยกับเครื่องยนต์หนึ่ง </p><p>จะให้ตัวเลขแรงม้าต่างกัน </p><p>เงื่อนไขในการวัดแรงม้าที่แตกต่างในแต่ละหน่วยนั้น </p><p>มีมากมายและหลายส่วนอ่านแล้วคนทั่วไปเข้าใจยาก หรือเป็นรายละเอียดที่ยิบย่อยมาก </p><p><br /></p><p>ในหน่วยที่มีเงื่อนไขเข้ม เช่น DIN, EEC-net จะมีตัวเลขแรงม้าที่ได้น้อยลงกว่า </p><p>5 เปอร์เซ็นต์ </p><p>เมื่อเปรียบเทียบหากวัดตามมาตรฐานของหน่วยที่บางคนเรียกว่าเป็นแรงโม้ เช่น JIS, </p><p>EEC-gross ฯลฯ </p><p><br /></p><p>สำหรับเมืองไทยที่มาตรฐานการควบคุมการโฆษณาไม่เข้มงวด </p><p>และไม่กำหนดให้ใช้มาตรฐานเดียวกันในการแสดงผล แต่ก่อนจึงมักจะเหมารวมด้วยคำว่า </p><p>แรงม้า เพียงลอยๆ เท่านั้น โดยไม่วงเล็บหน่วยการวัดจริงต่อท้าย </p><p>ซึ่งหลายบริษัทรถยนต์ก็มักจะเลือกหน่วยที่วัดแล้วได้ตัวเลขออกมามากๆ </p><p>เพื่อเป็นจุดเด่นในการขาย มีระยะ 5 </p><p>ปีหลังมานี้เองที่การแข่งขันในตลาดดุเดือดขึ้น </p><p>หากรายใดใช้หน่วยแรงโม้จนมีช่องโหว่ ก็อาจจะถูกคู่แข่งโจมตีได้ </p><p>จึงมีการกำกับหน่วยแรงม้าจริงต่อท้ายไว้ </p><p><br /></p><p>การระบุเช่นนั้น ไม่ได้มีผลต่อผู้บริโภคเท่าไรนัก </p><p>เพราะส่วนใหญ่ไม่ได้สนใจว่าเป็นหน่วยอะไร </p><p>หรือสนใจแต่ก็มักไม่ทราบว่าหน่วยใดจะโม้มากหรือน้อย </p><p>จึงยังหลงเหลือหลายบริษัทรถยนต์เลือกใช้หน่วยการวัดที่ทำให้ได้ตัวเลขแรงม้ามากๆ </p><p>ในการโฆษณาให้ฮือฮาอยู่เช่นเคย </p><p><br /></p><p>ในเมืองไทยนิยมใช้หน่วย EEC-gross, EEC-net, JIS , PS, DIN ซึ่ง 2 หน่วยแรกสุด </p><p>วัดแล้วได้ค่ามาก หรือโม้มากกว่านั่นเอง </p><p><br /></p><p>ระยะหลังมานี้ เริ่มนิยมใช้หน่วยกิโลวัตต์กันมากขึ้น </p><p>โดยมักจะมีตัวเลขแรงม้าควบคู่กันไปด้วย </p><p>เพราะคนส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักกิโลวัตต์ในการวัดกำลังของเครื่องยนต์ </p><p><br /></p><p>หากกลัวว่าจะงงกับแรงม้า ว่าหน่วยใดโม้มากหรือโม้น้อยกว่า </p><p>และทราบกำลังของเครื่องยนต์เป็นหน่วยกิโลวัตต์ </p><p>ก็สามารถเปรียบเทียบกันได้ดีกว่าแรงม้าที่ต่างหน่วยกัน </p><p>และถ้าอยากทราบเป็นแรงม้าที่ไม่โม้โดยประมาณ ก็ให้ใช้ 1.36 </p><p>คูณค่ากิโลวัตต์เข้าไป </p><p><br /></p><p>ตัวเลขแรงม้าที่วัดจากเครื่องยนต์ที่ระบุออกมา คนส่วนใหญ่มักรีบคิดไปก่อนเลยว่า </p><p>เครื่องยนต์ที่มีแรงม้ามากๆ ก็จะทำให้รถยนต์คันนั้นมีอัตราเร่งดีกว่า </p><p>ทั้งที่อาจจะไม่ใช่ก็เป็นได้ </p><p><br /></p><p>ตัวเลขแรงม้า ไม่สามารถบอกสมรรถนะที่แท้จริงในการขับได้ ไม่ใช่เรื่องตายตัวว่า </p><p>รถยนต์รุ่นที่มีเครื่องยนต์แรงม้ามากกว่า จะมีอัตราเร่ง ความเร็ว </p><p>หรือการตอบสนองดีกว่าอีกุร่นหนึ่งที่เครื่องยนต์มีแรงม้าน้อยกว่า </p><p>เพราะต้องเกี่ยวข้องกับอีกหลายองค์ประกอบ เช่น น้ำหนักรวม </p><p>อัตราทดเกียร์-เฟืองท้าย การสูญเสียในระบบส่งกำลัง </p><p><br /></p><p>นอกจากแรงม้าที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจแล้ว </p><p>แรงบิดและรอบเครื่องยนต์ที่ให้แรงม้าและแรงบิดสูงสุด </p><p>ก็มีความสำคัญต่อสมรรถนะด้วยเช่นกัน[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="p_sutipoj, post: 486099, member: 7614"]แรงม้า มีหลายมาตรฐาน แตกต่างกันในรายละเอียดของเงื่อนไขในการวัด ตามแต่สถาบันแต่ละแห่งกำหนดขึ้นมา โดยมีหน่วยต่อท้ายเช่น EEC-net, EEc-gross, PS, DIN, BHP, JIS ฯลฯ ตัวเลขที่แสดงออกมาในเอกสารประกอบการขาย โฆษณา หรือประชาสัมพันธ์ของบริษัทรถยนต์ ล้วนเป็นการวัดแรงม้าจากเครื่องยนต์ โดยยังไม่ผ่านระบบส่งกำลัง และไม่ได้วัดแรงม้าที่ล้อ ซึ่งถ้าวัดแรงม้าที่ลงพื้นจริงหลังจากผ่านระบบส่งกำลังจะมีค่าที่ได้น้อยลงกว่าที่วัดจากเครื่องยนต์อีกหลายเปอร์เซ็นต์ หรือสิบยี่สิบเปอร์เซ็นต์ก็ยังมี เพราะมีการสูญเสียในการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ผ่านหลายอุปกรณ์กว่าจะถึงยางมาสู่พื้น ซึ่งรถยนต์แต่ละรุ่นมีอัตราการสูญเสียกำลังนี้ไม่เท่ากัน และถ้ารุ่นใดสูญเสียน้อย ก็ถือว่าเป็นจุดเด่น ดีกว่าที่มีแรงม้าในเครื่องยนต์มาก แต่ลงสู่พื้นได้น้อย สมรรถนะและการกินน้ำมันก็ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น (ตัวเลขการสูญเสียกำลังนี้ ไม่มีผู้ผลิตรายใดเปิดเผย) การวัดแรงม้าจะเครื่องยนต์ในแต่ละหน่วย มีความแตกต่างกันในรายละเอียด เช่น อุณหภูมิน้ำระบายความร้อน อุณหภูมิ-ความชื้น แรงกดอากาศ รวมถึงการใส่อุปกรณ์พ่วง เช่น ไดชาร์จ ปั๊มน้ำ ท่อไอเสีย ฯลฯ บางหน่วยการวัดมีเงื่อนไข เอื้อต่อการทำให้ตัวเลขแรงม้าออกมามาก บางหน่วยเข้มจนแรงม้าออกมาน้อย นั่นหมายความว่าการวัดในแต่ละหน่วยกับเครื่องยนต์หนึ่ง จะให้ตัวเลขแรงม้าต่างกัน เงื่อนไขในการวัดแรงม้าที่แตกต่างในแต่ละหน่วยนั้น มีมากมายและหลายส่วนอ่านแล้วคนทั่วไปเข้าใจยาก หรือเป็นรายละเอียดที่ยิบย่อยมาก ในหน่วยที่มีเงื่อนไขเข้ม เช่น DIN, EEC-net จะมีตัวเลขแรงม้าที่ได้น้อยลงกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเปรียบเทียบหากวัดตามมาตรฐานของหน่วยที่บางคนเรียกว่าเป็นแรงโม้ เช่น JIS, EEC-gross ฯลฯ สำหรับเมืองไทยที่มาตรฐานการควบคุมการโฆษณาไม่เข้มงวด และไม่กำหนดให้ใช้มาตรฐานเดียวกันในการแสดงผล แต่ก่อนจึงมักจะเหมารวมด้วยคำว่า แรงม้า เพียงลอยๆ เท่านั้น โดยไม่วงเล็บหน่วยการวัดจริงต่อท้าย ซึ่งหลายบริษัทรถยนต์ก็มักจะเลือกหน่วยที่วัดแล้วได้ตัวเลขออกมามากๆ เพื่อเป็นจุดเด่นในการขาย มีระยะ 5 ปีหลังมานี้เองที่การแข่งขันในตลาดดุเดือดขึ้น หากรายใดใช้หน่วยแรงโม้จนมีช่องโหว่ ก็อาจจะถูกคู่แข่งโจมตีได้ จึงมีการกำกับหน่วยแรงม้าจริงต่อท้ายไว้ การระบุเช่นนั้น ไม่ได้มีผลต่อผู้บริโภคเท่าไรนัก เพราะส่วนใหญ่ไม่ได้สนใจว่าเป็นหน่วยอะไร หรือสนใจแต่ก็มักไม่ทราบว่าหน่วยใดจะโม้มากหรือน้อย จึงยังหลงเหลือหลายบริษัทรถยนต์เลือกใช้หน่วยการวัดที่ทำให้ได้ตัวเลขแรงม้ามากๆ ในการโฆษณาให้ฮือฮาอยู่เช่นเคย ในเมืองไทยนิยมใช้หน่วย EEC-gross, EEC-net, JIS , PS, DIN ซึ่ง 2 หน่วยแรกสุด วัดแล้วได้ค่ามาก หรือโม้มากกว่านั่นเอง ระยะหลังมานี้ เริ่มนิยมใช้หน่วยกิโลวัตต์กันมากขึ้น โดยมักจะมีตัวเลขแรงม้าควบคู่กันไปด้วย เพราะคนส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักกิโลวัตต์ในการวัดกำลังของเครื่องยนต์ หากกลัวว่าจะงงกับแรงม้า ว่าหน่วยใดโม้มากหรือโม้น้อยกว่า และทราบกำลังของเครื่องยนต์เป็นหน่วยกิโลวัตต์ ก็สามารถเปรียบเทียบกันได้ดีกว่าแรงม้าที่ต่างหน่วยกัน และถ้าอยากทราบเป็นแรงม้าที่ไม่โม้โดยประมาณ ก็ให้ใช้ 1.36 คูณค่ากิโลวัตต์เข้าไป ตัวเลขแรงม้าที่วัดจากเครื่องยนต์ที่ระบุออกมา คนส่วนใหญ่มักรีบคิดไปก่อนเลยว่า เครื่องยนต์ที่มีแรงม้ามากๆ ก็จะทำให้รถยนต์คันนั้นมีอัตราเร่งดีกว่า ทั้งที่อาจจะไม่ใช่ก็เป็นได้ ตัวเลขแรงม้า ไม่สามารถบอกสมรรถนะที่แท้จริงในการขับได้ ไม่ใช่เรื่องตายตัวว่า รถยนต์รุ่นที่มีเครื่องยนต์แรงม้ามากกว่า จะมีอัตราเร่ง ความเร็ว หรือการตอบสนองดีกว่าอีกุร่นหนึ่งที่เครื่องยนต์มีแรงม้าน้อยกว่า เพราะต้องเกี่ยวข้องกับอีกหลายองค์ประกอบ เช่น น้ำหนักรวม อัตราทดเกียร์-เฟืองท้าย การสูญเสียในระบบส่งกำลัง นอกจากแรงม้าที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจแล้ว แรงบิดและรอบเครื่องยนต์ที่ให้แรงม้าและแรงบิดสูงสุด ก็มีความสำคัญต่อสมรรถนะด้วยเช่นกัน[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
Sport Truck.
>
BASIC MODIFLY DIESEL ENGINE...2008 By sport truck
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...