เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
Gas
>
น้ำมันเครื่องที่ใช้กับเชื้อเพลิง Lpg
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="Ea"RT"h, post: 536408, member: 8079"]ปรกติโดยทั่วไป น้ำมันหล่อลื่นหรือน้ำมันเครื่อง ที่ใช้จะต้องมีคุณสมบัติ ด้านต่างๆ เช่น หล่อลื่น ระบายความร้อน ป้องกันสนิม และชะล้างทำความสะอาด เกี่ยวกับคุณภาพและประสิทธิภาพเกือบทุกด้านจะถูกกำหน ดขึ้นจากการทดสอบคุณสมบัติฯลฯ มีหลายสถาบันทั่วโลกทดสอบและตั้งมาตรฐานหรือเกรดคุณภ าพของน้ำมันเครื่อง เช่น Api - American Petroleum Institute และ Sae - Society Of Automotive Engineers ซึ่งเป็นที่นิยมใช้เป็นแหล่งอ้างอิง </p><p>นอกจากนั้น หลายผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ก็มีการทดสอบและกำหนดมาตรฐา นของน้ำมันเครื่องขึ้นเองในการใช้งานสำหรับรถยนต์ทั่ วโลก ผู้ผลิตน้ำมันเครื่องและผู้บริโภค นิยมเลือกใช้มาตรฐานหรือเกรดคุณภาพของสถาบัน Api - American Petroleum Institute เพราะชัดเจนและสะดวกทั้งในการผลิตหรือเลือกใช้ โดยมีการระบุไว้ข้างกระป๋องน้ำมันเครื่องเสมอ </p><p>เราจะมาดูกันเฉพาะน้ำมันเครื่องที่ใช้กับเชื้อเพลิงเ บนซิน ที่บอกเกรดคุณภาพของเกรดคุณภาพน้ำมันเครื่องสำหรับเค รื่องยนต์เบนซิน ตามหลังอักษรย่อ Api ใช้ตัวอักษรย่อ S (station Service-spark Ignition) นำหน้าเสมอ แล้วตามด้วยตัวอักษรย่อน้ำมันเครื่อง ไล่เรียงตั้งแต่แย่สุดคือ A ขึ้นไปเรื่อยๆ B, C...h และ J เช่น Api Se, Api Sh จนถึง Api Sm โดยไม่มี Api Si ข้ามไปเพราะตัว I คล้ายเลข 1 (เช่นเดียวกับที่นั่งบนเครื่องบินที่ไม่มีตัว I) และ Api Sk มี Sm สูงสุด รองลงมาเป็น Sl และ Sl ส่วนเกรดคุณภาพต่ำๆอย่าง Sa และ Sb ปัจจุบันไม่นิยมผลิต เพราะไม่เหมาะกับเครื่องยนต์เบนซินยุคใหม่ </p><p> </p><p> </p><p> </p><p> </p><p> </p><p> </p><p> </p><p>ชั้นเกรดคุณภาพน้ำมันเครื่อง สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน </p><p> </p><p>Api ได้กำหนดชั้นและเกรดคุณภาพของน้ำมันเครื่อง มีดังนี้ </p><p> </p><p>Sa - เป็นน้ำมันหล่อลื่นขั้นพื้นฐานล้วนๆ ไม่มีการเติมสารเพิ่มคุณภาพเลย ปัจจุบันยกเลิกแล้ว </p><p> </p><p>Sb - ประกาศใช้ปี 1930 เพิ่มเพียงสารเพิ่มคุณภาพบางชนิด เช่น สารป้องกันการสึกหรอ สารป้องกันการทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ ปัจจุบันยกเลิกแล้ว </p><p> </p><p>Sc - ประกาศใช้ปี 1964 เพิ่มสารชะล้าง ป้องกันตะกอนและสนิม </p><p> </p><p>Sd - ประกาศใช้ปี 1968 เพิ่มทุกด้านของประสิทธิภาพและสารเพิ่มคุณภาพให้ดีขึ ้นจาก Sc ไม่ควรเลือกใช้ในปัจจุบัน </p><p> </p><p>Se - ประกาศใช้ปี 1972 เพิ่มทุกด้านของประสิทธิภาพและสารเพิ่มคุณภาพให้ดีขึ ้นจาก Sd ไม่ควรเลือกใช้ในปัจจุบัน </p><p> </p><p>Sf - ประกาศใช้ปี 1980 เพิ่มทุกด้านของประสิทธิภาพและสารเพิ่มคุณภาพให้ดีขึ ้นจาก Se และเน้นป้องกันการทำปฏิกิริยากับออกซิเจนมากขึ้ น ไม่ควรเลือกใช้ หากไม่จำเป็น </p><p> </p><p>Sg - ประกาศใช้ปี 1988 เพิ่มทุกด้านของประสิทธิภาพและสารเพิ่มคุณภาพให้ดีขึ ้นจาก Sf เน้นป้องกันการเกิดตะกอนตม-ยางเหนียวเพิ่มขึ้น ลดการเกิดเขม่าบนหัวลูกสูบ-ห้องเผาไหม้ และลดการสึกหรอของวาล์ว ยังพอเลือกใช้ได้ถ้าจำเป็น </p><p> </p><p>Sh - ประกาศใช้ปี 1992 เพิ่มทุกด้านของประสิทธิภาพและสารเพิ่มคุณภาพให้ดีขึ ้นจาก Sg เน้นการลดมลพิษและลดการสึกหรอเพิ่มขึ้น สามารถเลือกใช้ได้ </p><p> </p><p>Sj - ประกาศใช้วันที่ 15 ตุลาคม 1996 เป็นน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์เบนซินที่มีเกรดค ุณภาพสูงสุดในปัจจุบัน เพิ่มทุกด้านของประสิทธิภาพและสารเพิ่มคุณภาพให้ดีขึ ้นจาก Sh เน้นการระเหยต่ำ ค่าฟอสฟอรัสต่ำ ป้องกันการทำปฏิกิริยากับออกซิเจนดีขึ้น มีอายุการใช้งานนานขึ้น </p><p>ต้องผ่านการทดสอบพิเศษด้วยมาตรฐานเหนือกว่า Api Sh อีก 7 ประการ คือ </p><p>1. จำกัดปริมาณของฟอสฟอรัส </p><p>2. ระดับการระเหยต่ำ </p><p>3. ทดสอบการเกิดเขม่าในอุณหภูมิสูง </p><p>4. ทดสอบการเกิดโฟมในอุณหภูมิสูง </p><p>5. ทดสอบการรวมตัวกับน้ำ </p><p>6. การรวมตัวได้ของสารหล่อลื่น </p><p>7. ความสามารถในการคงสภาพการหล่อลื่นเมื่ออุณหภูมิ ต่ำ </p><p> </p><p>น้ำมันเครื่องเกรดคุณภาพ Sj มีคุณสมบัติโดดเด่น คือ </p><p>1. ช่วยยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์บำบัดไอเสีย (แคตตาลิติก คอนเวอร์เตอร์) เพราะมีการควบคุมปริมาณของฟอสฟอรัสไว้ต่ำมาก </p><p>2. ช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง </p><p>3. ลดการปล่อยมลพิษ </p><p>4. คงสภาพทุกช่วงอุณหภูมิได้ดี </p><p>5. การใช้น้ำมันเครื่องต่างชนิดต่างรุ่นผสมกันใช้งานด้ว ยความจำเป็น มีความเสี่ยงต่อการแยกตัวหรือส่งผลลบน้อย </p><p> </p><p>Sl - ประกาศใช้ปี 1999 เป็นน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์เบนซินที่มีเกรดค ุณภาพ เพิ่มทุกด้านของประสิทธิภาพและโมเลกุลในสารเพิ่มคุณภ าพยืดหยุ่นตัวใด้ดีขึ้น เน้นการระเหยต่ำ ค่าฟอสฟอรัสต่ำ ป้องกันการทำปฏิกิริยากับออกซิเจนดีขึ้น มีอายุการใช้งานนานขึ้น และเน้นการลดแรงเสียดทานในเครื่องยนต์ เด่นที่สุดในการเลือกใช้ </p><p> </p><p>Sm - ประกาศใช้ปี 2004 มีคุณสมบัติเหนือกว่า Sl อยู่หลายด้าน เป็นน้ำมันเครื่องเกรดสูงสุดที่มีใช้อยู่ในปัจจุบันก ับเครื่องยนต์เบนซิน[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="Ea"RT"h, post: 536408, member: 8079"]ปรกติโดยทั่วไป น้ำมันหล่อลื่นหรือน้ำมันเครื่อง ที่ใช้จะต้องมีคุณสมบัติ ด้านต่างๆ เช่น หล่อลื่น ระบายความร้อน ป้องกันสนิม และชะล้างทำความสะอาด เกี่ยวกับคุณภาพและประสิทธิภาพเกือบทุกด้านจะถูกกำหน ดขึ้นจากการทดสอบคุณสมบัติฯลฯ มีหลายสถาบันทั่วโลกทดสอบและตั้งมาตรฐานหรือเกรดคุณภ าพของน้ำมันเครื่อง เช่น Api - American Petroleum Institute และ Sae - Society Of Automotive Engineers ซึ่งเป็นที่นิยมใช้เป็นแหล่งอ้างอิง นอกจากนั้น หลายผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ก็มีการทดสอบและกำหนดมาตรฐา นของน้ำมันเครื่องขึ้นเองในการใช้งานสำหรับรถยนต์ทั่ วโลก ผู้ผลิตน้ำมันเครื่องและผู้บริโภค นิยมเลือกใช้มาตรฐานหรือเกรดคุณภาพของสถาบัน Api - American Petroleum Institute เพราะชัดเจนและสะดวกทั้งในการผลิตหรือเลือกใช้ โดยมีการระบุไว้ข้างกระป๋องน้ำมันเครื่องเสมอ เราจะมาดูกันเฉพาะน้ำมันเครื่องที่ใช้กับเชื้อเพลิงเ บนซิน ที่บอกเกรดคุณภาพของเกรดคุณภาพน้ำมันเครื่องสำหรับเค รื่องยนต์เบนซิน ตามหลังอักษรย่อ Api ใช้ตัวอักษรย่อ S (station Service-spark Ignition) นำหน้าเสมอ แล้วตามด้วยตัวอักษรย่อน้ำมันเครื่อง ไล่เรียงตั้งแต่แย่สุดคือ A ขึ้นไปเรื่อยๆ B, C...h และ J เช่น Api Se, Api Sh จนถึง Api Sm โดยไม่มี Api Si ข้ามไปเพราะตัว I คล้ายเลข 1 (เช่นเดียวกับที่นั่งบนเครื่องบินที่ไม่มีตัว I) และ Api Sk มี Sm สูงสุด รองลงมาเป็น Sl และ Sl ส่วนเกรดคุณภาพต่ำๆอย่าง Sa และ Sb ปัจจุบันไม่นิยมผลิต เพราะไม่เหมาะกับเครื่องยนต์เบนซินยุคใหม่ ชั้นเกรดคุณภาพน้ำมันเครื่อง สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน Api ได้กำหนดชั้นและเกรดคุณภาพของน้ำมันเครื่อง มีดังนี้ Sa - เป็นน้ำมันหล่อลื่นขั้นพื้นฐานล้วนๆ ไม่มีการเติมสารเพิ่มคุณภาพเลย ปัจจุบันยกเลิกแล้ว Sb - ประกาศใช้ปี 1930 เพิ่มเพียงสารเพิ่มคุณภาพบางชนิด เช่น สารป้องกันการสึกหรอ สารป้องกันการทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ ปัจจุบันยกเลิกแล้ว Sc - ประกาศใช้ปี 1964 เพิ่มสารชะล้าง ป้องกันตะกอนและสนิม Sd - ประกาศใช้ปี 1968 เพิ่มทุกด้านของประสิทธิภาพและสารเพิ่มคุณภาพให้ดีขึ ้นจาก Sc ไม่ควรเลือกใช้ในปัจจุบัน Se - ประกาศใช้ปี 1972 เพิ่มทุกด้านของประสิทธิภาพและสารเพิ่มคุณภาพให้ดีขึ ้นจาก Sd ไม่ควรเลือกใช้ในปัจจุบัน Sf - ประกาศใช้ปี 1980 เพิ่มทุกด้านของประสิทธิภาพและสารเพิ่มคุณภาพให้ดีขึ ้นจาก Se และเน้นป้องกันการทำปฏิกิริยากับออกซิเจนมากขึ้ น ไม่ควรเลือกใช้ หากไม่จำเป็น Sg - ประกาศใช้ปี 1988 เพิ่มทุกด้านของประสิทธิภาพและสารเพิ่มคุณภาพให้ดีขึ ้นจาก Sf เน้นป้องกันการเกิดตะกอนตม-ยางเหนียวเพิ่มขึ้น ลดการเกิดเขม่าบนหัวลูกสูบ-ห้องเผาไหม้ และลดการสึกหรอของวาล์ว ยังพอเลือกใช้ได้ถ้าจำเป็น Sh - ประกาศใช้ปี 1992 เพิ่มทุกด้านของประสิทธิภาพและสารเพิ่มคุณภาพให้ดีขึ ้นจาก Sg เน้นการลดมลพิษและลดการสึกหรอเพิ่มขึ้น สามารถเลือกใช้ได้ Sj - ประกาศใช้วันที่ 15 ตุลาคม 1996 เป็นน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์เบนซินที่มีเกรดค ุณภาพสูงสุดในปัจจุบัน เพิ่มทุกด้านของประสิทธิภาพและสารเพิ่มคุณภาพให้ดีขึ ้นจาก Sh เน้นการระเหยต่ำ ค่าฟอสฟอรัสต่ำ ป้องกันการทำปฏิกิริยากับออกซิเจนดีขึ้น มีอายุการใช้งานนานขึ้น ต้องผ่านการทดสอบพิเศษด้วยมาตรฐานเหนือกว่า Api Sh อีก 7 ประการ คือ 1. จำกัดปริมาณของฟอสฟอรัส 2. ระดับการระเหยต่ำ 3. ทดสอบการเกิดเขม่าในอุณหภูมิสูง 4. ทดสอบการเกิดโฟมในอุณหภูมิสูง 5. ทดสอบการรวมตัวกับน้ำ 6. การรวมตัวได้ของสารหล่อลื่น 7. ความสามารถในการคงสภาพการหล่อลื่นเมื่ออุณหภูมิ ต่ำ น้ำมันเครื่องเกรดคุณภาพ Sj มีคุณสมบัติโดดเด่น คือ 1. ช่วยยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์บำบัดไอเสีย (แคตตาลิติก คอนเวอร์เตอร์) เพราะมีการควบคุมปริมาณของฟอสฟอรัสไว้ต่ำมาก 2. ช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง 3. ลดการปล่อยมลพิษ 4. คงสภาพทุกช่วงอุณหภูมิได้ดี 5. การใช้น้ำมันเครื่องต่างชนิดต่างรุ่นผสมกันใช้งานด้ว ยความจำเป็น มีความเสี่ยงต่อการแยกตัวหรือส่งผลลบน้อย Sl - ประกาศใช้ปี 1999 เป็นน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์เบนซินที่มีเกรดค ุณภาพ เพิ่มทุกด้านของประสิทธิภาพและโมเลกุลในสารเพิ่มคุณภ าพยืดหยุ่นตัวใด้ดีขึ้น เน้นการระเหยต่ำ ค่าฟอสฟอรัสต่ำ ป้องกันการทำปฏิกิริยากับออกซิเจนดีขึ้น มีอายุการใช้งานนานขึ้น และเน้นการลดแรงเสียดทานในเครื่องยนต์ เด่นที่สุดในการเลือกใช้ Sm - ประกาศใช้ปี 2004 มีคุณสมบัติเหนือกว่า Sl อยู่หลายด้าน เป็นน้ำมันเครื่องเกรดสูงสุดที่มีใช้อยู่ในปัจจุบันก ับเครื่องยนต์เบนซิน[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
Gas
>
น้ำมันเครื่องที่ใช้กับเชื้อเพลิง Lpg
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...