ถ้าพรุ่งนี้ ไม่มาบอก จะลบกระทู้แล้ว นะ บอกหน่อยเหอะ พี่ คนรอดูอยู่เยอะ พอพี่เจี๊ยบ บอกเส็ด พวกเขาจะได้ไปเปิดดูลูกปั๊มตัวเองว่าเปงยังไง 555+
จริงแล้วจะบอกตั้งแต่แรกแล้วแต่มันมีปัญหา คือหาลู 12 Zexel ไม่ได้ มีแต่ 12 DENSO และ 11 ZEXEL ที่สำคัญกล้องมันเจ๊งครับแบตเสื่อมเลย เลยต้องใช้ มือถือถ่ายมาแต่ก็ไม่ได้ชัดเลย ทำใจเอาล่ะกัน เดี๋ยวจะถ่ายซ่อมมาให้แล้วกันนะครับ
......... เรื่องของเรื่องมันมีอยู่ว่า คุ้มไหมกับค่าตัวที่สูงเกือบเท่าตัว ประมาณ 15000 บาท กับ ZEXEL อยู่ที่ 7000 บาท ผมไม่คิดมากนะ ใครที่คิดจะใส่โดยที่ซื้อลูกใหม่น่ะ บ้าหรือป่าว........??? ผมไม่ได้กั๊กหรอกนะ 12 มม. ของซิกเซล ก็วิ่งได้ดีเป็นรองก็แต่ BOSCH เท่านั้นเอง ถ้าผมเล่นรถผมจะเอาเงินที่ต่างกันเกือบหมื่นไป เปลี่ยนเกียร์ J หรืออะไรที่เราคิดว่ามันไม่เวิร์ค ก่อนจะดีกว่า อะไรที่มันมีคำว่าเทพ ย่องฟุ่มเฟือยเกินไปเสมอ วิ่งได้เหมือนกันไหม "วิ่งได้เหมือนกัน แต่วิ่งดีกว่ากัน" เช่น เฟืองท้าย3.7 - 3.5 /เกียร์ J -เกียร์ G / อินเตอร์ 3นิ้ว- 4นิ้ว ผมบอกได้เลยถ้ามีเงิน เล่นให้สุดๆไปเลย จะเสียเงินทีเดียว แต่หากว่า เราค่อยเป็นค่อยไป เราจะเจ็บตัวเสียตังค์ น้อยกว่าแต่กว่าจะ เพอร์เฟค ก็นานหน่อย ไม่ขอพ่อขอแม่มาแต่ง ไม่รู้หรอกว่า เงินมันหายากและเวลาไม่มีมันเซ็งขนาดไหน......... ............. ถามว่า "ทำไมลูกบอช มันดีกว่า ลูกซิกเซล" ตอบ คิดไปเองหรือป่าว ของแบบนี้ มันพูดลำบาก ขึ้นอยู่กับคน ขึ้นอยุ่กับความเชื่อ ขึ้นอยู่กับศรัธา ถ้ากูเกลียดมึง มึงพูดอะไรกูก็ไม่เชื่อหรอก แต่ ผมเชื่อเครื่องวัด (measurement) ผมบอกพวกคุณไปเกลียดผมไม่ต้องเชื่อผมหรอก ชอบผมก็ไม่ต้องเชื่อหรอก ฟังหูไว้หูดีที่สุด ถ้าอยู่บนแท่น สิ่งที่แตกต่างกันก็คือน้ำมันที่ปั้มจ่ายได้ในรอบสูง ของบอชจะให้ได้เยอะกว่าเรียกว่า สม่ำเสมอ กว่า ดูจากแท่นก็รู้ แต่ถ้าเป็นสเวิร์ท น่าจะต้องบูทส์กัน 50-60 น่ะแหละ ควันถึงจะบาง........ไดเร็กแค่ 40-45 ก็ควันบางแล้ว ทีนี้ก็ไปเล่นหัวฉีดอย่างเดียวแล้ว เพราะว่ามันตัน เรียกว่า ลูกบอช แล้ว เจ้าของร้าน ปล่อยวิชาหมดแล้วครับ....... ถ้ายังไม่ถึงขั้นนั้น มันก็ยังมีสิ่งที่ดีกว่า รออยู่ข้างหน้าเราจะ เก็บสแปร์หรือป่าว เท่านั้น หรือว่าพอใจแล้ว......... เข้าเรื่องดีกว่า เอาแบบเนื้อดีกว่า เดี๋ยวหน้านี้มันยาวเกิน ดูจากภายนอกแล้วลูกบอชกันเดนโซ่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ขัด เฮดปั้ม เดนโซ่เป็นแบบปลายเต็ม แบบของบอชและซิกเซล ปลายปาดเหมือนกันหมดทุกอย่าง แต่ทำไมเดนโซ่ถึงตกกระป๋องใส่แล้วปลายไม่ดี บูทส์เยอะควันหายหมดเลย ตอบว่า เพราะว่า รูส่งน้ำมันในเฮดของเดนโซ่น่ะ มันเล็กกว่าของ บอชและซิกเซลมาก( 2 อันนี้ใหญ่รูเท่ากัน) อย่างเห็นได้ชัดเลย ติวนิดนึง!!! น้ำมันที่ยอดเฮดกระแทกโดยจานโรลเลอร์ น้ำมันที่ถูกปีบอัดจะไหนเข้าไปในรูเฮดแล้ว จะมีทางออก 2 ทาง 1 ทางออกตรงกลางเฮด ถ้ามันหมุนไปเจอช่องน้ำมันส่งไปสูบไหนมันก็จะเป็นจังหวะเดียวกันที่เฮดอัดน้ำมันไปสูบนั้น....... 2 ทางออกตรงโคน ผมเรียก ปลอกเลื่อน ช่างมักเรียกลูกคอลโทรล ตรงโคนนี้จะมีรูให้น้ำมันที่ถูกอันออกอยู่แต่ว่าจะมีปลอกเลื่อนคอยปิดเอาไว้ควบคุมให้น้ำมันออกมากออกน้อยตามต้องกากร ซึ่งรูนี้ ##รูไม่เท่ากัน รูไม่เหมือนกัน ## มาต่อกันเลย... อย่างที่บอกไป เดนโซ่ รูเล็กน้ำมันที่ไหลผ่านก็ไหลได้ในปริมาณที่น้อยกว่า พอรอบจัดๆ มันก็ไหลทันเพราะว่าเวลาเปิดปิดมันสั้นมากไงครับ ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ใส่แล้วปลายๆ วิ่งไม่ได้เรื่อง ?? มาดูคู่เอกของเรารูปลักษณ์ ภายนอกไม่ได้แตกต่างกันเลย มีเพียงแค่ รูที่จะปล่อยน้ำมันที่มากจากการบีบอัดที่เฮดมาออก ที่ลูกคอลโทรล รูที่โคนนี้ไม่เหมือนกัน.......ถามว่าทำไม ไม่เหมือนกันแล้วทำให้น้ำมันออกในรอบสูงได้แตกต่างกันด้วย............ ปุจฉา จากรูป รูน้ำมันที่ออกตรงลูกคอลโทรล ลักษณะไม่เหมือน เหตุใด จึงทำให้น้ำมันออกในรอบปลายไม่เท่ากัน.......... (ผมจะตอบตามความคิดของผมนะ ถ้ามีคนตอบอย่างน้อยกว่า 10 คน และถ้าตอบมั่วๆโดยไม่คิดเกินกว่า 5 คน ไม่งั้นก็เอาไปคิดกันเองแล้วกัน) By "โค้ช"
ที่ลูกของบอชจ่ายรอบปลายได้เหลือกว่า น่าจะเป็นเพราะขนาดรูทางออกน้ำมันที่เป็นสี่เหลี่ยมจัสตุรัส ปริมาณน้ำมันที่ไหลออกมาน่าจะได้มากกว่าของเด็นโซ่
ถูกต้องนะครับ แล้วทำไมลูกBOSCHมันออกมากว่าของ ZEXEL ล่ะครับ........รูน้ำมันขนาดเท่ากันเพียงแต่ว่า รูเปิดน้ำมันหน้าตาต่างกันอ่ะครับ ???? คิดๆๆๆๆ ใกล้แล้วครับ ผมไม่ก็ไม่รู้เหมือนกันแต่อยากรู้ว่าคิดเหมือนผมหรือป่วา
คือถ้าเป็นผมน่ะผมจะไม่ตอบแบบนี้หรอกครับ....เหมือนกำปั้นทุบดินยังไงไม่รู้ มีดีกว่าแต่ว่าเพราะอะไร !!!! ในความคิดผมนะครับ ลูกปั้มขยับขึ้นลงบนจานโรลเลอร์ที่มีโหนกสูงต่ำสลับกันไป ครั้นเวลามันหมุนรอบจัดๆ ก็ไม่ต่างอะไรกับแคมชาร์ฟดีๆนี่เอง เมื่อรอบจัดมันก็อาจจะมีโอกาศที่จะทำให้ลูกปั้มรอย(เหมือนวาล์วรอย)ได้ ยิ่งเราใช้จานที่มีลิฟสูงด้วยแล้วจะยิ่งเห็นผลได้อย่างชัดเจน ถ้าทำความเข้าใจรูเปิดน้ำมันของซิกเซลนั้นมีรูปเป็น สี่เหลี่ยมผืนผ้ามีพื่นที่ที่จะระบายน้ำมันออกจากตัวลูกปั้มได้ง่ายกว่ามาก แต่ของบ๊อชนั้นมีรูปล่อยน้ำมันเล็กกว่าอย่างเห็นได้ชัด ไอ้รูที่ปล่อยน้ำมันเนี่ยถ้าเข้าใจและจินตนาการตามไปอีกนิดนึงจะรู้สึกได้ว่า รูที่อยู่ตรงโคนลูกปั้มนั้นเป็นรูที่เอาไว้ปล่อยน้ำมันออกไม่ให้ลูกปั้มกระทุ้งอัดน้ำมันจ่ายไปหัวฉีด น้ำมันที่อัดบนเฮดลูกปั้มจะออกได้ 2 ทางคือ 1 รูด้านข้างตรงเฮดลูกปั้ม น้ำมันที่อัดจะจ่ายออกไปทางนี้ขึ้นอยู่กับว่าลูกปั้มจะหมุนไปตรงกับสูบไหนซึ่งรูน้ำมันจะไปตรงกับรูของเสื้อลูกปั้มที่เจาะเอาไว้ให้น้ำมันออกมาทางเดลิเวอรี่วาล์วแล้วต่อเข้ากับแป๊บหัวฉีดไปหัวฉีดนั่นเอง 2 รูที่โคนลูกปั้ม รูนี้จะต่อถึงกับรูน้ำมันในข้อ 1 จะมีลูกคอนโทลคอยเลื่อนกำหนดให้น้ำมันออกมากหรือน้อย ถ้าจ่ายน้ำมันมากลูกคอนโทรลจะเลื่อนไปปิดรูนี้ตลอดเวลาน้ำมันก็จะออกแบบสุดๆอัดได้เท่าไหร่ก็เอาไปใช้หมด.....แต่ในความเป็นจริงทำไม่ได้เพราะว่ามันจะเบารอบไม่ลง ซึ่งตัวที่ทำหน้าที่กำหนดให้มันเปิดมากเปิดตอนไหนเปิดตามตีนก็คือ ปีกกัววานานั่นเอง ซึ่งปึกกัววานาก็จะเกี่ยวไว้กับสปิงปั้มอีกข้างเกี่ยวกับแกนขาคันเร่งนั่นเอง......... ประเด็นมันอยู่ที่น้ำมันที่ออกในรอบสูงทำไมไม่เท่ากัน ........ไม่มีข้อพิสูจน์ แต่มั่วได้ว่า ลูกปั้มเวลารอบจัดมันมี2ปัจจัยที่ทำให้ลูกปั้มรอยคือ 1 เกิดจากจานโรลเลอร์ลิฟสูง 2 เกิดจากน้ำมันเข้าไปหัวเฮดปั้มไม่ทันทำให้เวลาชัดเพื่อดูดน้ำมันเข้ามา น้ำมันมันเข้าไม่ทันมันก็จะดูดไม่ให้ลูกปั้มลงตามปรกติ ทำไมมันถึงมีผลมาก ก็เพราะว่าน้ำมัน มันเป็นของไหล ซึ่งบีบอัดไม่ได้แรงกระทำมันจึงมีมากกว่ามหาศาล เมื่อลูกปั้มรอยสิ่งที่เกิดตามมาน่าจะเกิดจากรูปล่อยน้ำมันตรงโคนลูกปั้มของซิกเซลมีขนาดพื้นที่มากกว่า เมื่อลูกปั้มรอย หมายความว่าลูกปั้มจะค้างอยู่ที่ตำแหน่งยอด ของโรลเลอร์แล้วค่อยๆถูกหน่อยให้ลงตามจานไปในจังหวะนั้นจะเกิดเหตุ 2 อย่างที่ผมคิดว่าทำให้น้ำมันออกไม่เท่ากันเลยวิ่งผิดกัน 1 จังหวะที่ลูกปั้มรอย เฮดมันจะอยู่ในตำแหนงสูงสุดซึ่งรูเปิดน้ำมันจะเลื่อนออกมานอกลูกคอนโทลพอดีและจังหวะนี้ลูกปั้มรอยทำให้เฮดมันกระทุ้งเลยไปกว่าตำแหน่งสูงสุดซึ่งมันไม่ได้ดีเนื่องจากจะทำให้รูปล่อยน้ำมันกว้างขึ้นด้วยน้ำมันก็เลยไม่ออก แรงดันที่จะฉีดไปที่หัวฉีดก็ตกลงนั่นเอง แล้วทำไมของHOSCH ไม่ตกลงก็เพราะว่าพื้นที่หน้าตัดของรูปล่อยน้ำมันของBOSCH น้อยกว่าถ้าลูกปั้มรอยมันก็มีทางออกไม่มากทำให้ไม่ต่างกันเท่าไหร่นั่นเอง 2 ในจังหวะที่ลูกปั้มรอยนั้นจะทำให้ช่วงชักของเฮด สั้นลงน้ำมันที่เตรียมอัดก็จะมีน้อยลงด้วย และยังสร้างความเสียหายให้กับลูกกลิ้งและจานอีกต่างหาก.............. ปล. จะบอกอะไรให้........เอาบุญ ใครโง่ใช้จานสูงๆแล้วลากรอบจัดๆ สมควรพังไหม !!!! เอาไปคิดเอาเอง ผมเคยบอกพี่น้องสปอร์ตทรัคแล้วว่า จะทำอะไรให้คิดอย่างรถเราต้องการกับรถต้องการอาจไม่ตรงกัน ใครมีข้อสงสัยอีกไหม !!!! สปอร์ตทรัค จงเจริญ By โค้ชเจี๊ยบ