Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
เข้ามาเตือนภัยเวลาจะซ่อมเทอร์โบครับ
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="บุคคลทั่วไป อีกแล้ว, post: 139970"]นานๆแวะเข้ามาอ่านที และได้อ่านเจอหัวข้อนี้เข้า แม้เรื่องคงจะจบลงไปนานแล้ว แต่ขอแสดงความคิดเห้นกับเรื่องนี้นิดนึง อาจมองต่างมุมไปบ้าง</p><p><br /></p><p><br /></p><p>คือผมมองว่า ตอบยากว่าใครถูกหรือผิด . . . ต่างฝ่ายก็มั่นใจในการกระทำของตน ทั้งๆที่การจะบอกว่าการเสียหายนั้นมันเกิดจากใคร มันเป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์ทางเทคนิค . . . แต่ผมกลับไม่เห็นการตอบโต้ทางเทคนิคอย่างจริงจังเลย </p><p><br /></p><p>ในมุมทั่วไป เจ้าของรถก็คงต้องหงุดหงิดเป็นธรรมดา ของส่งซ่อมก็หวังว่าจะออกมาดี แต่ดันไม่ได้ดี . . . เป็นใครก็คงเซ็ง</p><p><br /></p><p><br /></p><p>ในทาง World Tech . . . การจะไม่ออกมาชี้แจงเลย ถ้าโดนต่อว่าขนาดนี้ ก็คงไม่ใช่ . . แต่ก็ควรตอบโต้ในแค่ข้อเท็จจริงพอ ไม่ควรจะไปกล่าวถึงบุคคลที่ 3 ไม่ว่าจะไปว่าช่างไปหลอกฟัน หรือต่อว่าอู่อื่นๆ ซึ่งทาง WT ก็ไม่ได้รู้ข้อเท็จจริงใดๆ ก็มิควรกล่าวถึงเช่นกัน</p><p><br /></p><p>การที่จะบอกว่าออกมาตอบโต้ลุกค้าแล้วผิดนั้น มันก็คงต้องดูเป็นกรณีไป . . . ถ้าเป็นเรื่องของบริษัทเรา เรามั่นใจว่าไม่ใช่ความผิด ผมก็ไม่ยอมจะให้ใครมาต่อว่าในที่สาธารณะแรงๆเช่นกันครับ . . . ถ้าเป็นเรื่องในกรณีนี้ ผมก็ต้องออกมาชี้แจงครับ</p><p><br /></p><p>ในมุมที่ไปว่ากันว่า ไม่รับผิดชอบลุกค้านั้น . . . ผมว่าสรุปเร็วไปนิดนึง คือ ผมไม่ได้รู้จักอะไรกับทาง WT แต่บริษัทที่ทำมาใหญ่โตขนาดนี้ ผมเข้าใจว่า ถ้าเขากล้าออกมาปฎิเสธความรับผิดชอบนั้น แสดงว่าเขามั่นใจว่าไม่ใช่ความผิดของเขาแน่ เขาก็รู้ว่ากลุ่มลูกค้าเขาเป้นคนกลุ่มพิเศษเล็กนิดเดียว วงการรถบ้านเรามันเล็ก ถ้าทำอะไรเน่าๆ เดี๋ยวเดียวรู้กันหมด ถ้าเขาผิดจริง เขาคงไม่กล้าเอาชื่อเสียงมาเสี่ยงหรอกครับ ไม่เหมือนร้านซ่อมแอร์ ซ่อมช่วงล่างทั่วไป ทำเน่ายังไง ก้ยังมีอาเจ็ก อาแปะมาให้เชือดได้ทุกวัน . . . แต่กลุมลูกค้า WT ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเป็นมวยพอตัว . ถ้า WTไม่มั่นใจจริง ก็ไม่กล้ามั่วมากหรอกครับ ผมว่า WT ก้มั่นใจเต็มที่เหมือนกันว่าเขาไม่ผิด จะให้พิสูจน์ทางเทคนิคแบบไหน เขาก็ยอม . . . โดยทั่วไป ถึงเขาจะเป็นคนซ่อมให้ ไม่นานพัง แต่ถ้าเขามั่นใจว่าสาเหตุมันไม่ใช่เขา . . เป็นธรรมดาที่เขาจะไม่ยอม (โอเคครับ กรณีบ่ายเบี่ยงอาจมีถ้าเป็นร้านทั่วไป อย่างที่หลายท่านเคยเจอ แต่ก็ไม่ใช่การแสดงความไม่รับผิดชอบในทุกกรณี) . . . บ่อยครั้งที่ผมเห้นคนในนี้ด่าร้านนั้น ร้านนี้ โดยที่ไม่รุ้จริงๆเลยว่าใครผิด ไม่ใช่ทุกกรณี แต่ก็เห็นได้บ่อยๆ</p><p><br /></p><p><br /></p><p>ในกรณีนี้ร่องรอยแผลที่เกิดขึ้น จริงๆมันน่าจะพิสูจน์ลักษณะรอยแผลได้นะครับ ว่ามันเกิดจากสาเหตุอะไร แผลจากแต่ละสาเหตุมันน่าจะมีลักษณะต่างกันที่ผู้เชี่ยวชาญน่าจะบอกที่มาได้ . . . เหมือนอย่าง ชาร์พ (แบริ่ง)พังอะครับ เรียกว่าพัง ชาร์พใหม้เหมือนกัน แต่เอาจริงๆ มันมีรอบแผลต่างกัน ได้ 7-8 แบบ ที่ถ้าดูเป็น มันจะบอกสาเหตุแห่งการพังได้ว่าเพราะอะไร . . . ไม่ใช่พอพังถึง ด่าช่างสถานเดียว ทั้งๆที่บางสาเหตุไม่ใช่เรื่องของช่าง</p><p><br /></p><p>กรณีนี้ ที่ WT ชี้แจงว่าน่าจะเกิดจากเรื่องของการหล่อลื่น ที่ท่านเจ้าของมั่นใจว่าสมบูรณ์ดี . . หรือหลายท่านก็ตั้งคำถามว่า การ Delay แป็บเดียว หรือ Oil Pressure Drop แค่ 1-2 หน จะพังอย่างเร็วเลยหรือ</p><p><br /></p><p>มองหลับมาที่มุมที่เจ้าของรถคิดบ้าง ที่คิดไปในทางว่า Clearance ไม่ดี หรือ Balance ไม่ดี . . . ถ้าลองคิดกลับกัน ในแบบเดียวกัน . . Clearance ผิด หรือ Balance ไม่เนี๊ยบ มันจะพังได้เร็วเช่นนี้เลยหรือ จะเกิดรอยแผลส่งผลร้ายเดี๋ยวนั้นเลยหรือ . . . ในเวลาอันสั้น ระหว่างปัญหาการหล่อลื่น กับ แกนไม่ Balance หรือ ผิด Clearance . . กรณีไหนที่จะแสดงปัญหาได้ทันทีทันใดกว่ากัน . . . การหล่อลื่นที่ผิดปกติแสดงผลเสียหาย ได้รวดเร็วกว่า พังได้ในทันทีใช่ไหมครับ</p><p><br /></p><p>ลองวิเคราะห์ดูจากสาเหตุที่เจ้าของรถคิดว่าน่าจะเป้นความบกพร่องของ WT . . . จริงๆแล้ว ในการส่งซ่อมเปลี่ยนแบริ่ง เปลี่ยนซ๊ล มันแทบไม่เกี่ยวกับการ Balance เลย ใบเดิม แกนเดิม ไม่ได้เปลี่ยนใบ ปัญหาการ Balance ไม่น่าจะเป้นเรื่องใหญ่ . . . เรื่อง Clearanec ก็เช่นกัน สิ่งที่สึกไปมันคือแบริ่ง ไม่ใช่แกน เปลี่ยนอะไหล่ตามเบอร์ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเรื่อง Clearance . . ถึงผิดไปนิด โอเคน้ำมันรั่ว ควันไหลได้ แต่ไม่ใช่แกนเป็นแผล เหวะหวะ ยับเยินในระยะเวลาอันสั้น . . . แล้วเรื่องไม่ Balance นั้น พวกยำ เทอร์โบ เปลี่ยนใบทั้งหลาย ซึ่งจริงๆต้อง Balance ใหม่ แต่พวกที่ยำใส่โดยไม่ทำ Balane ยังไม่พังเร็วขนาดนี้เลยครับ </p><p><br /></p><p>ผมลองตั้งสมมุติฐาน ในมุมผมดู . . . ตอนประกอบเจ้าของรถก็มั่นใจว่าเอาน้ำมันเลี้ยงแกนแล้ว คือมั่นใจว่าเลี้ยงพอแน่นอน . . . แต่เรื่องความสะอาดของน้ำมันหละครับ เช่น มือที่สกปรกของช่าง หรือระหว่างที่ถอดสายน้ำมันเลี้ยงออกนั้น ไม่มีเศษฝุ่น หรือเศษผงโลหะอะไรก็ตาม เปื้อนอยู่แถวๆปากท่อน้ำมันเลยหรือ อาจมีเศษอะไรเล็กๆปลิวเข้าไปติดอยุ่ก็ได้ ตอนประกอบช่างก็คงอาจเผลอ ไม่ได้ตรวจสอบเรื่องความสะอาด . . เศษสกปรกเหล่านั้นก้ลงไปที่แบริ่งเทอร์โบในทันที และทำลายให้เกิดร่องแผลที่แบริ่งในเดี๋ยวนั้น ซึ่งเป็นเหตุให้แกนเป็นรอย . . ในแบริ่งที่มี Clearance เล้กๆนั้นเศษเล้กน้อยกว่าจะหลุดผ่านท่อ Drain ไปได้ แบริ่งก้ยับเยินแล้ว . . . เหล็กมันแข็งกว่าทองเหลืองนะครับ ถ้ามันแกว่งจริง ตัวจะไปคือแบริ่ง ไม่ใช่แกน เหล็กมันต้องกัดทองเหลือง ไม่ใช่ทองเหลืองไปกัดแกนเป็นแผล วัสดุ 2 อย่างเขาออกแบบไว้แล้วว่าให้ตัวไหนเป็นตัวสึกหรอ . . . . ในใจผมคิดว่าสาเหตุนี้ เรื่องสิ่งแปลกปลอมที่ติดเข้าไปเป็นไปได้มากที่สุด เส้นผมเส้นนี้อาจบังภูเขาอยู่ก็เป็นได้ครับ</p><p><br /></p><p>บูสต์ก็ไม่ดุเดือด รอบเทอร์โบก้ไม่น่าสูงมากนัก แถมเจ้าของรถก้ไม่ได้อัดตะบี้ตะบัน . . . Clearance ผิด ก็ไม่น่าพังเร็วขนาดนี้ . . Balance ไม่ดีก็ไม่น่าไปเร็วขนาดนี้เช่นกัน . . . . . ในความเห็นผม ถ้าเป็นผม ผมก็ชี้ไปที่ระบบหล่อลื่นเช่นกันครับ </p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>การที่หลายๆท่าน ออกมาสรุปว่า WT ไม่แฟร์ไม่รับผิดชอบนั้น . . . มองอย่างเป็นกลาง ในกรณ๊นี้ผมว่าไม่ยุติธรรมที่จะตัดสินเช่นนั้น</p><p><br /></p><p>ทางเจ้าของรถมั่นใจว่าทำถุกขั้นตอนทุกอย่าง แต่ก็ไม่ได้มีหลักฐานอะไรที่ชี้ชัดลงไปได้ว่า เป็นความบกพร่องของ WT . . . นอกจากสมมุติฐานที่ศึกษามา หรือฟังคำแนะนำของบุคคลต่างๆมา ซึ่งแต่ท่าน ก็อาจไม่ใช่ผุ้ที่เชี่ยวชาญหรือถ่องแท้เรื่องเทอร์โบอย่างแท้จริง</p><p><br /></p><p>การที่ WT เสนอให้ เอาเทอร์โบส่งไปให้ โรงงานพิสูจน์หาสาเหตุดู . . . . ผมมองว่านี่คือทางออกที่ดีที่สุดเพื่อความสบายใจ ในเมื่อต่างผ่าย ต่างก็คิดว่าตนเองไม่ได้ทำอะไรผิดพลาด . . WT ชี้แจงมา เจ้าของรถก้ว่า แก้ตัว บ่ายเบี่ยง ปัดความรับผิดชอบ . . . ดังนั้น การให้คนกลาง ที่ไม่ได้มีส่วนได้เสียใดๆ และเป็นผุ้เชี่ยวชาญตัวจริงชี้เหตุแห่งปัญหาให้ชัดเจนเพื่อความสบายใจของทั้งคู่ . . . ผมว่าเข้าท่าที่สุด แม้จะดูเรื่องมากไปหน่อย . . . แต่มันก้ตัดปํญหามาโจมตีต่อว่ากัน โดยไม่มีใครรู้สาเหตุที่แท้จริง ต่างโจมตีกันด้วยเหตุที่ต่างก็คิดว่าตัวเองไม่ผิด</p><p><br /></p><p>ถ้าผมเป็น WT . . . ถ้าผมมั่นใจว่าผมไม่ผิด ผมก็ไม่ยอมชดใช้ใดๆเหมือนกันครับ . . แม้จำนวนเงินจะไม่ใช่ปัญหา แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องรับผิดชอบ ผมก็ไม่ทำ . . . ผมไม่ยอมมาซื้อชื่อเสียงคืน ด้วยการยอมชดใช้ในสิ่งที่ไม่ใช่ความผิดของผมเช่นกัน</p><p><br /></p><p>ซึ่งทางท่านเจ้าของรถ ซึ่งก็ดูแล้วน่าจะทำธุรกิจเหมือนกัน . . . ลองกลับไปยืนอยู่ฝั่ง WT . . . ถ้าคุณคิดว่าคุณไม่ผิด คุณจะยอมชดใช้ในสิ่งนั้นๆไหม . . . การตัดปัญหาด้วยการรับผิดชอบใดๆ แม้จำนวนเงินจะมองว่าเล็กน้อย แต่ก็กลายเป้นยอมรับผิด ซึ่งก็อาจเสียหาย ดดนต่อว่าได้อีกเหมือนกันว่าทำไม่ดีมา . . . ถ้ามั่นใจว่าไม่ผิด ยังไงผมก้ไม่ยอม . . . . ในกรณีนี้ดูแล้ว WT ก็ดูมั่นใจว่า เขาไม่ได้ทำผิดอะไร</p><p><br /></p><p>การไม่ยอมรับผิดเพราะมั่นใจว่าไม่ได้ทำผิด กับ การปฎิเสธความรับผิดชอบ มันไม่เหมือนกันนะครับ . . . . ถ้าหลักฐานมันค้ำคอว่าผิดจะๆแต่บ่ายเบี่ยง เรีกว่า การปฎิเสธหรือไม่รับผิดชอบ . . . . . . แต่ถ้าเรื่องที่มั่นใจว่าไม่ผิด จะไปเหมาว่า เป็นการไม่รับผิดชอบนั้น . . . ผมมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องนัก</p><p><br /></p><p>เรื่องของเรื่อง มันจึงอยุ่ที่การหาสาเหตุแห่งปัญหาที่แท้จริงให้เจอ . . . ถ้ารุ้ปัญหาที่แท้จริง ก้น่าจะสบายใจทั้ง 2 ฝ่าย แต่ก็ไม่ได้ทำ . . . ปัญหามันก็เลยลงเอยแบบไม่สวย เพราะต่างฝ่ายต่างคิดในมุมตนเอง ไม่พยายามพิสูจน์หาเหตุที่แท้จริงของปัญหา . . . ท่านเจ้าของรถก็สรุปในใจเรียบร้อยไปแล้ว ยกความผิดให้ WT เรื่องจึงออกมาแบบนี้</p><p><br /></p><p>ถ้าบังเอิญเกิดมีการได้พิสูจน์ปัญหาจริงๆจากผู้เชี่ยวชาญ เรื่องอาจจะไม่เป็นแบบนี้ ข้อสรปอาจออกไปเป้นแบบอื่นก็ได้</p><p><br /></p><p>เรื่องนี้ไม่น่าเกี่ยวกับ ให้บริการลูกค้าไม่ดี หรือ ไม่มีความรับผิดชอบ จะไปบอกว่า Customer Always Right ก็ไม่น่าจะถูกต้องนะครับ . . . . ถ้าปัญหามันชี้ชัดลงไปว่า ปัญหาเกิดจาก WT ผมคิดว่าเขาน่าจะกล้ารับผิดชอบ (ผมไม่ทราบว่า จริงๆแล้ว WT เคี่ยวหรือเค็มขนาดไหนนะครับ แต่มองตามรูปการณ์แล้ว ถ้าเขาพลาดจริงก็น่าจะกล้ารับผิดชอบ เพราะมูลค่าการรับผิดชอบ มันเล็กน้อยมากเมื่อคิดที่ราคาทุนสำหรับ WT )</p><p><br /></p><p><br /></p><p>ขออกความเห็นตามเนื้อเรื่องที่อ่านมาเท่านั้นครับ ไม่เข้าข้างใครครับ . . . แต่ก่อนจะว่าให้เสียหาย ความผิดนั้นควรถูกพิสุจน์ยืนยันในความผิดก่อน ซึ่งเรื่องนี้มันพิสูจน์กันทางเทคนิคได้ . . .ถ้าพิสูจน์ว่าผิดจริง แล้วไม่รับผิดชอบ แบบนี้เอาให้เต็มที่เลยครับ . . . . แต่กรณีนี้ มันด่าว่าบนแค่พื้นฐานด้วยเรื่องที่ ฉันเชื่อว่า ฉันคิดว่า เท่านั้นเอง</p><p><br /></p><p>ปล. อ่านดูเหมือนผมเข้าข้าง WT นะ แต่ผมก้พุดตามเหตุผลที่อ่านๆมาของทั้ง 2 ฝ่าย ผมไม่ได้รุ้จักอะไรกับทาง WT ครับ เคยเป็นลูกค้าธรรมดาคนนึง ซื้อของเสร็จก็กลับ ไม่ได้เสวนาหรือรู้จักกับทาง WT เป้นพิเศษใดๆครับ . . . และที่รู้สึกเหมือนหลายๆท่านคือ ของเขาราคาออกจะแรงไปนิดนึง </p><p><br /></p><p>และก็เห็นด้วยเช่นกันว่าเป็นการไม่เหมาะสมที่ WT ลากยาว ไปถึงบุคคลที่ 3 ซึ่งผมไม่เห็นว่าเขาจะเข้ามาเกี่ยวข้องหรือเข้ามาโจมตี WT ตรงไหน ที่ WT จะต้องไปกล่าวถึงคนอื่น[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="บุคคลทั่วไป อีกแล้ว, post: 139970"]นานๆแวะเข้ามาอ่านที และได้อ่านเจอหัวข้อนี้เข้า แม้เรื่องคงจะจบลงไปนานแล้ว แต่ขอแสดงความคิดเห้นกับเรื่องนี้นิดนึง อาจมองต่างมุมไปบ้าง คือผมมองว่า ตอบยากว่าใครถูกหรือผิด . . . ต่างฝ่ายก็มั่นใจในการกระทำของตน ทั้งๆที่การจะบอกว่าการเสียหายนั้นมันเกิดจากใคร มันเป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์ทางเทคนิค . . . แต่ผมกลับไม่เห็นการตอบโต้ทางเทคนิคอย่างจริงจังเลย ในมุมทั่วไป เจ้าของรถก็คงต้องหงุดหงิดเป็นธรรมดา ของส่งซ่อมก็หวังว่าจะออกมาดี แต่ดันไม่ได้ดี . . . เป็นใครก็คงเซ็ง ในทาง World Tech . . . การจะไม่ออกมาชี้แจงเลย ถ้าโดนต่อว่าขนาดนี้ ก็คงไม่ใช่ . . แต่ก็ควรตอบโต้ในแค่ข้อเท็จจริงพอ ไม่ควรจะไปกล่าวถึงบุคคลที่ 3 ไม่ว่าจะไปว่าช่างไปหลอกฟัน หรือต่อว่าอู่อื่นๆ ซึ่งทาง WT ก็ไม่ได้รู้ข้อเท็จจริงใดๆ ก็มิควรกล่าวถึงเช่นกัน การที่จะบอกว่าออกมาตอบโต้ลุกค้าแล้วผิดนั้น มันก็คงต้องดูเป็นกรณีไป . . . ถ้าเป็นเรื่องของบริษัทเรา เรามั่นใจว่าไม่ใช่ความผิด ผมก็ไม่ยอมจะให้ใครมาต่อว่าในที่สาธารณะแรงๆเช่นกันครับ . . . ถ้าเป็นเรื่องในกรณีนี้ ผมก็ต้องออกมาชี้แจงครับ ในมุมที่ไปว่ากันว่า ไม่รับผิดชอบลุกค้านั้น . . . ผมว่าสรุปเร็วไปนิดนึง คือ ผมไม่ได้รู้จักอะไรกับทาง WT แต่บริษัทที่ทำมาใหญ่โตขนาดนี้ ผมเข้าใจว่า ถ้าเขากล้าออกมาปฎิเสธความรับผิดชอบนั้น แสดงว่าเขามั่นใจว่าไม่ใช่ความผิดของเขาแน่ เขาก็รู้ว่ากลุ่มลูกค้าเขาเป้นคนกลุ่มพิเศษเล็กนิดเดียว วงการรถบ้านเรามันเล็ก ถ้าทำอะไรเน่าๆ เดี๋ยวเดียวรู้กันหมด ถ้าเขาผิดจริง เขาคงไม่กล้าเอาชื่อเสียงมาเสี่ยงหรอกครับ ไม่เหมือนร้านซ่อมแอร์ ซ่อมช่วงล่างทั่วไป ทำเน่ายังไง ก้ยังมีอาเจ็ก อาแปะมาให้เชือดได้ทุกวัน . . . แต่กลุมลูกค้า WT ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเป็นมวยพอตัว . ถ้า WTไม่มั่นใจจริง ก็ไม่กล้ามั่วมากหรอกครับ ผมว่า WT ก้มั่นใจเต็มที่เหมือนกันว่าเขาไม่ผิด จะให้พิสูจน์ทางเทคนิคแบบไหน เขาก็ยอม . . . โดยทั่วไป ถึงเขาจะเป็นคนซ่อมให้ ไม่นานพัง แต่ถ้าเขามั่นใจว่าสาเหตุมันไม่ใช่เขา . . เป็นธรรมดาที่เขาจะไม่ยอม (โอเคครับ กรณีบ่ายเบี่ยงอาจมีถ้าเป็นร้านทั่วไป อย่างที่หลายท่านเคยเจอ แต่ก็ไม่ใช่การแสดงความไม่รับผิดชอบในทุกกรณี) . . . บ่อยครั้งที่ผมเห้นคนในนี้ด่าร้านนั้น ร้านนี้ โดยที่ไม่รุ้จริงๆเลยว่าใครผิด ไม่ใช่ทุกกรณี แต่ก็เห็นได้บ่อยๆ ในกรณีนี้ร่องรอยแผลที่เกิดขึ้น จริงๆมันน่าจะพิสูจน์ลักษณะรอยแผลได้นะครับ ว่ามันเกิดจากสาเหตุอะไร แผลจากแต่ละสาเหตุมันน่าจะมีลักษณะต่างกันที่ผู้เชี่ยวชาญน่าจะบอกที่มาได้ . . . เหมือนอย่าง ชาร์พ (แบริ่ง)พังอะครับ เรียกว่าพัง ชาร์พใหม้เหมือนกัน แต่เอาจริงๆ มันมีรอบแผลต่างกัน ได้ 7-8 แบบ ที่ถ้าดูเป็น มันจะบอกสาเหตุแห่งการพังได้ว่าเพราะอะไร . . . ไม่ใช่พอพังถึง ด่าช่างสถานเดียว ทั้งๆที่บางสาเหตุไม่ใช่เรื่องของช่าง กรณีนี้ ที่ WT ชี้แจงว่าน่าจะเกิดจากเรื่องของการหล่อลื่น ที่ท่านเจ้าของมั่นใจว่าสมบูรณ์ดี . . หรือหลายท่านก็ตั้งคำถามว่า การ Delay แป็บเดียว หรือ Oil Pressure Drop แค่ 1-2 หน จะพังอย่างเร็วเลยหรือ มองหลับมาที่มุมที่เจ้าของรถคิดบ้าง ที่คิดไปในทางว่า Clearance ไม่ดี หรือ Balance ไม่ดี . . . ถ้าลองคิดกลับกัน ในแบบเดียวกัน . . Clearance ผิด หรือ Balance ไม่เนี๊ยบ มันจะพังได้เร็วเช่นนี้เลยหรือ จะเกิดรอยแผลส่งผลร้ายเดี๋ยวนั้นเลยหรือ . . . ในเวลาอันสั้น ระหว่างปัญหาการหล่อลื่น กับ แกนไม่ Balance หรือ ผิด Clearance . . กรณีไหนที่จะแสดงปัญหาได้ทันทีทันใดกว่ากัน . . . การหล่อลื่นที่ผิดปกติแสดงผลเสียหาย ได้รวดเร็วกว่า พังได้ในทันทีใช่ไหมครับ ลองวิเคราะห์ดูจากสาเหตุที่เจ้าของรถคิดว่าน่าจะเป้นความบกพร่องของ WT . . . จริงๆแล้ว ในการส่งซ่อมเปลี่ยนแบริ่ง เปลี่ยนซ๊ล มันแทบไม่เกี่ยวกับการ Balance เลย ใบเดิม แกนเดิม ไม่ได้เปลี่ยนใบ ปัญหาการ Balance ไม่น่าจะเป้นเรื่องใหญ่ . . . เรื่อง Clearanec ก็เช่นกัน สิ่งที่สึกไปมันคือแบริ่ง ไม่ใช่แกน เปลี่ยนอะไหล่ตามเบอร์ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเรื่อง Clearance . . ถึงผิดไปนิด โอเคน้ำมันรั่ว ควันไหลได้ แต่ไม่ใช่แกนเป็นแผล เหวะหวะ ยับเยินในระยะเวลาอันสั้น . . . แล้วเรื่องไม่ Balance นั้น พวกยำ เทอร์โบ เปลี่ยนใบทั้งหลาย ซึ่งจริงๆต้อง Balance ใหม่ แต่พวกที่ยำใส่โดยไม่ทำ Balane ยังไม่พังเร็วขนาดนี้เลยครับ ผมลองตั้งสมมุติฐาน ในมุมผมดู . . . ตอนประกอบเจ้าของรถก็มั่นใจว่าเอาน้ำมันเลี้ยงแกนแล้ว คือมั่นใจว่าเลี้ยงพอแน่นอน . . . แต่เรื่องความสะอาดของน้ำมันหละครับ เช่น มือที่สกปรกของช่าง หรือระหว่างที่ถอดสายน้ำมันเลี้ยงออกนั้น ไม่มีเศษฝุ่น หรือเศษผงโลหะอะไรก็ตาม เปื้อนอยู่แถวๆปากท่อน้ำมันเลยหรือ อาจมีเศษอะไรเล็กๆปลิวเข้าไปติดอยุ่ก็ได้ ตอนประกอบช่างก็คงอาจเผลอ ไม่ได้ตรวจสอบเรื่องความสะอาด . . เศษสกปรกเหล่านั้นก้ลงไปที่แบริ่งเทอร์โบในทันที และทำลายให้เกิดร่องแผลที่แบริ่งในเดี๋ยวนั้น ซึ่งเป็นเหตุให้แกนเป็นรอย . . ในแบริ่งที่มี Clearance เล้กๆนั้นเศษเล้กน้อยกว่าจะหลุดผ่านท่อ Drain ไปได้ แบริ่งก้ยับเยินแล้ว . . . เหล็กมันแข็งกว่าทองเหลืองนะครับ ถ้ามันแกว่งจริง ตัวจะไปคือแบริ่ง ไม่ใช่แกน เหล็กมันต้องกัดทองเหลือง ไม่ใช่ทองเหลืองไปกัดแกนเป็นแผล วัสดุ 2 อย่างเขาออกแบบไว้แล้วว่าให้ตัวไหนเป็นตัวสึกหรอ . . . . ในใจผมคิดว่าสาเหตุนี้ เรื่องสิ่งแปลกปลอมที่ติดเข้าไปเป็นไปได้มากที่สุด เส้นผมเส้นนี้อาจบังภูเขาอยู่ก็เป็นได้ครับ บูสต์ก็ไม่ดุเดือด รอบเทอร์โบก้ไม่น่าสูงมากนัก แถมเจ้าของรถก้ไม่ได้อัดตะบี้ตะบัน . . . Clearance ผิด ก็ไม่น่าพังเร็วขนาดนี้ . . Balance ไม่ดีก็ไม่น่าไปเร็วขนาดนี้เช่นกัน . . . . . ในความเห็นผม ถ้าเป็นผม ผมก็ชี้ไปที่ระบบหล่อลื่นเช่นกันครับ การที่หลายๆท่าน ออกมาสรุปว่า WT ไม่แฟร์ไม่รับผิดชอบนั้น . . . มองอย่างเป็นกลาง ในกรณ๊นี้ผมว่าไม่ยุติธรรมที่จะตัดสินเช่นนั้น ทางเจ้าของรถมั่นใจว่าทำถุกขั้นตอนทุกอย่าง แต่ก็ไม่ได้มีหลักฐานอะไรที่ชี้ชัดลงไปได้ว่า เป็นความบกพร่องของ WT . . . นอกจากสมมุติฐานที่ศึกษามา หรือฟังคำแนะนำของบุคคลต่างๆมา ซึ่งแต่ท่าน ก็อาจไม่ใช่ผุ้ที่เชี่ยวชาญหรือถ่องแท้เรื่องเทอร์โบอย่างแท้จริง การที่ WT เสนอให้ เอาเทอร์โบส่งไปให้ โรงงานพิสูจน์หาสาเหตุดู . . . . ผมมองว่านี่คือทางออกที่ดีที่สุดเพื่อความสบายใจ ในเมื่อต่างผ่าย ต่างก็คิดว่าตนเองไม่ได้ทำอะไรผิดพลาด . . WT ชี้แจงมา เจ้าของรถก้ว่า แก้ตัว บ่ายเบี่ยง ปัดความรับผิดชอบ . . . ดังนั้น การให้คนกลาง ที่ไม่ได้มีส่วนได้เสียใดๆ และเป็นผุ้เชี่ยวชาญตัวจริงชี้เหตุแห่งปัญหาให้ชัดเจนเพื่อความสบายใจของทั้งคู่ . . . ผมว่าเข้าท่าที่สุด แม้จะดูเรื่องมากไปหน่อย . . . แต่มันก้ตัดปํญหามาโจมตีต่อว่ากัน โดยไม่มีใครรู้สาเหตุที่แท้จริง ต่างโจมตีกันด้วยเหตุที่ต่างก็คิดว่าตัวเองไม่ผิด ถ้าผมเป็น WT . . . ถ้าผมมั่นใจว่าผมไม่ผิด ผมก็ไม่ยอมชดใช้ใดๆเหมือนกันครับ . . แม้จำนวนเงินจะไม่ใช่ปัญหา แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องรับผิดชอบ ผมก็ไม่ทำ . . . ผมไม่ยอมมาซื้อชื่อเสียงคืน ด้วยการยอมชดใช้ในสิ่งที่ไม่ใช่ความผิดของผมเช่นกัน ซึ่งทางท่านเจ้าของรถ ซึ่งก็ดูแล้วน่าจะทำธุรกิจเหมือนกัน . . . ลองกลับไปยืนอยู่ฝั่ง WT . . . ถ้าคุณคิดว่าคุณไม่ผิด คุณจะยอมชดใช้ในสิ่งนั้นๆไหม . . . การตัดปัญหาด้วยการรับผิดชอบใดๆ แม้จำนวนเงินจะมองว่าเล็กน้อย แต่ก็กลายเป้นยอมรับผิด ซึ่งก็อาจเสียหาย ดดนต่อว่าได้อีกเหมือนกันว่าทำไม่ดีมา . . . ถ้ามั่นใจว่าไม่ผิด ยังไงผมก้ไม่ยอม . . . . ในกรณีนี้ดูแล้ว WT ก็ดูมั่นใจว่า เขาไม่ได้ทำผิดอะไร การไม่ยอมรับผิดเพราะมั่นใจว่าไม่ได้ทำผิด กับ การปฎิเสธความรับผิดชอบ มันไม่เหมือนกันนะครับ . . . . ถ้าหลักฐานมันค้ำคอว่าผิดจะๆแต่บ่ายเบี่ยง เรีกว่า การปฎิเสธหรือไม่รับผิดชอบ . . . . . . แต่ถ้าเรื่องที่มั่นใจว่าไม่ผิด จะไปเหมาว่า เป็นการไม่รับผิดชอบนั้น . . . ผมมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องนัก เรื่องของเรื่อง มันจึงอยุ่ที่การหาสาเหตุแห่งปัญหาที่แท้จริงให้เจอ . . . ถ้ารุ้ปัญหาที่แท้จริง ก้น่าจะสบายใจทั้ง 2 ฝ่าย แต่ก็ไม่ได้ทำ . . . ปัญหามันก็เลยลงเอยแบบไม่สวย เพราะต่างฝ่ายต่างคิดในมุมตนเอง ไม่พยายามพิสูจน์หาเหตุที่แท้จริงของปัญหา . . . ท่านเจ้าของรถก็สรุปในใจเรียบร้อยไปแล้ว ยกความผิดให้ WT เรื่องจึงออกมาแบบนี้ ถ้าบังเอิญเกิดมีการได้พิสูจน์ปัญหาจริงๆจากผู้เชี่ยวชาญ เรื่องอาจจะไม่เป็นแบบนี้ ข้อสรปอาจออกไปเป้นแบบอื่นก็ได้ เรื่องนี้ไม่น่าเกี่ยวกับ ให้บริการลูกค้าไม่ดี หรือ ไม่มีความรับผิดชอบ จะไปบอกว่า Customer Always Right ก็ไม่น่าจะถูกต้องนะครับ . . . . ถ้าปัญหามันชี้ชัดลงไปว่า ปัญหาเกิดจาก WT ผมคิดว่าเขาน่าจะกล้ารับผิดชอบ (ผมไม่ทราบว่า จริงๆแล้ว WT เคี่ยวหรือเค็มขนาดไหนนะครับ แต่มองตามรูปการณ์แล้ว ถ้าเขาพลาดจริงก็น่าจะกล้ารับผิดชอบ เพราะมูลค่าการรับผิดชอบ มันเล็กน้อยมากเมื่อคิดที่ราคาทุนสำหรับ WT ) ขออกความเห็นตามเนื้อเรื่องที่อ่านมาเท่านั้นครับ ไม่เข้าข้างใครครับ . . . แต่ก่อนจะว่าให้เสียหาย ความผิดนั้นควรถูกพิสุจน์ยืนยันในความผิดก่อน ซึ่งเรื่องนี้มันพิสูจน์กันทางเทคนิคได้ . . .ถ้าพิสูจน์ว่าผิดจริง แล้วไม่รับผิดชอบ แบบนี้เอาให้เต็มที่เลยครับ . . . . แต่กรณีนี้ มันด่าว่าบนแค่พื้นฐานด้วยเรื่องที่ ฉันเชื่อว่า ฉันคิดว่า เท่านั้นเอง ปล. อ่านดูเหมือนผมเข้าข้าง WT นะ แต่ผมก้พุดตามเหตุผลที่อ่านๆมาของทั้ง 2 ฝ่าย ผมไม่ได้รุ้จักอะไรกับทาง WT ครับ เคยเป็นลูกค้าธรรมดาคนนึง ซื้อของเสร็จก็กลับ ไม่ได้เสวนาหรือรู้จักกับทาง WT เป้นพิเศษใดๆครับ . . . และที่รู้สึกเหมือนหลายๆท่านคือ ของเขาราคาออกจะแรงไปนิดนึง และก็เห็นด้วยเช่นกันว่าเป็นการไม่เหมาะสมที่ WT ลากยาว ไปถึงบุคคลที่ 3 ซึ่งผมไม่เห็นว่าเขาจะเข้ามาเกี่ยวข้องหรือเข้ามาโจมตี WT ตรงไหน ที่ WT จะต้องไปกล่าวถึงคนอื่น[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
เข้ามาเตือนภัยเวลาจะซ่อมเทอร์โบครับ
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...