เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
เข้ามาเตือนภัยเวลาจะซ่อมเทอร์โบครับ
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="บุคคลทั่วไป อีกแล้ว, post: 139970"]นานๆแวะเข้ามาอ่านที และได้อ่านเจอหัวข้อนี้เข้า แม้เรื่องคงจะจบลงไปนานแล้ว แต่ขอแสดงความคิดเห้นกับเรื่องนี้นิดนึง อาจมองต่างมุมไปบ้าง</p><p><br /></p><p><br /></p><p>คือผมมองว่า ตอบยากว่าใครถูกหรือผิด . . . ต่างฝ่ายก็มั่นใจในการกระทำของตน ทั้งๆที่การจะบอกว่าการเสียหายนั้นมันเกิดจากใคร มันเป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์ทางเทคนิค . . . แต่ผมกลับไม่เห็นการตอบโต้ทางเทคนิคอย่างจริงจังเลย </p><p><br /></p><p>ในมุมทั่วไป เจ้าของรถก็คงต้องหงุดหงิดเป็นธรรมดา ของส่งซ่อมก็หวังว่าจะออกมาดี แต่ดันไม่ได้ดี . . . เป็นใครก็คงเซ็ง</p><p><br /></p><p><br /></p><p>ในทาง World Tech . . . การจะไม่ออกมาชี้แจงเลย ถ้าโดนต่อว่าขนาดนี้ ก็คงไม่ใช่ . . แต่ก็ควรตอบโต้ในแค่ข้อเท็จจริงพอ ไม่ควรจะไปกล่าวถึงบุคคลที่ 3 ไม่ว่าจะไปว่าช่างไปหลอกฟัน หรือต่อว่าอู่อื่นๆ ซึ่งทาง WT ก็ไม่ได้รู้ข้อเท็จจริงใดๆ ก็มิควรกล่าวถึงเช่นกัน</p><p><br /></p><p>การที่จะบอกว่าออกมาตอบโต้ลุกค้าแล้วผิดนั้น มันก็คงต้องดูเป็นกรณีไป . . . ถ้าเป็นเรื่องของบริษัทเรา เรามั่นใจว่าไม่ใช่ความผิด ผมก็ไม่ยอมจะให้ใครมาต่อว่าในที่สาธารณะแรงๆเช่นกันครับ . . . ถ้าเป็นเรื่องในกรณีนี้ ผมก็ต้องออกมาชี้แจงครับ</p><p><br /></p><p>ในมุมที่ไปว่ากันว่า ไม่รับผิดชอบลุกค้านั้น . . . ผมว่าสรุปเร็วไปนิดนึง คือ ผมไม่ได้รู้จักอะไรกับทาง WT แต่บริษัทที่ทำมาใหญ่โตขนาดนี้ ผมเข้าใจว่า ถ้าเขากล้าออกมาปฎิเสธความรับผิดชอบนั้น แสดงว่าเขามั่นใจว่าไม่ใช่ความผิดของเขาแน่ เขาก็รู้ว่ากลุ่มลูกค้าเขาเป้นคนกลุ่มพิเศษเล็กนิดเดียว วงการรถบ้านเรามันเล็ก ถ้าทำอะไรเน่าๆ เดี๋ยวเดียวรู้กันหมด ถ้าเขาผิดจริง เขาคงไม่กล้าเอาชื่อเสียงมาเสี่ยงหรอกครับ ไม่เหมือนร้านซ่อมแอร์ ซ่อมช่วงล่างทั่วไป ทำเน่ายังไง ก้ยังมีอาเจ็ก อาแปะมาให้เชือดได้ทุกวัน . . . แต่กลุมลูกค้า WT ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเป็นมวยพอตัว . ถ้า WTไม่มั่นใจจริง ก็ไม่กล้ามั่วมากหรอกครับ ผมว่า WT ก้มั่นใจเต็มที่เหมือนกันว่าเขาไม่ผิด จะให้พิสูจน์ทางเทคนิคแบบไหน เขาก็ยอม . . . โดยทั่วไป ถึงเขาจะเป็นคนซ่อมให้ ไม่นานพัง แต่ถ้าเขามั่นใจว่าสาเหตุมันไม่ใช่เขา . . เป็นธรรมดาที่เขาจะไม่ยอม (โอเคครับ กรณีบ่ายเบี่ยงอาจมีถ้าเป็นร้านทั่วไป อย่างที่หลายท่านเคยเจอ แต่ก็ไม่ใช่การแสดงความไม่รับผิดชอบในทุกกรณี) . . . บ่อยครั้งที่ผมเห้นคนในนี้ด่าร้านนั้น ร้านนี้ โดยที่ไม่รุ้จริงๆเลยว่าใครผิด ไม่ใช่ทุกกรณี แต่ก็เห็นได้บ่อยๆ</p><p><br /></p><p><br /></p><p>ในกรณีนี้ร่องรอยแผลที่เกิดขึ้น จริงๆมันน่าจะพิสูจน์ลักษณะรอยแผลได้นะครับ ว่ามันเกิดจากสาเหตุอะไร แผลจากแต่ละสาเหตุมันน่าจะมีลักษณะต่างกันที่ผู้เชี่ยวชาญน่าจะบอกที่มาได้ . . . เหมือนอย่าง ชาร์พ (แบริ่ง)พังอะครับ เรียกว่าพัง ชาร์พใหม้เหมือนกัน แต่เอาจริงๆ มันมีรอบแผลต่างกัน ได้ 7-8 แบบ ที่ถ้าดูเป็น มันจะบอกสาเหตุแห่งการพังได้ว่าเพราะอะไร . . . ไม่ใช่พอพังถึง ด่าช่างสถานเดียว ทั้งๆที่บางสาเหตุไม่ใช่เรื่องของช่าง</p><p><br /></p><p>กรณีนี้ ที่ WT ชี้แจงว่าน่าจะเกิดจากเรื่องของการหล่อลื่น ที่ท่านเจ้าของมั่นใจว่าสมบูรณ์ดี . . หรือหลายท่านก็ตั้งคำถามว่า การ Delay แป็บเดียว หรือ Oil Pressure Drop แค่ 1-2 หน จะพังอย่างเร็วเลยหรือ</p><p><br /></p><p>มองหลับมาที่มุมที่เจ้าของรถคิดบ้าง ที่คิดไปในทางว่า Clearance ไม่ดี หรือ Balance ไม่ดี . . . ถ้าลองคิดกลับกัน ในแบบเดียวกัน . . Clearance ผิด หรือ Balance ไม่เนี๊ยบ มันจะพังได้เร็วเช่นนี้เลยหรือ จะเกิดรอยแผลส่งผลร้ายเดี๋ยวนั้นเลยหรือ . . . ในเวลาอันสั้น ระหว่างปัญหาการหล่อลื่น กับ แกนไม่ Balance หรือ ผิด Clearance . . กรณีไหนที่จะแสดงปัญหาได้ทันทีทันใดกว่ากัน . . . การหล่อลื่นที่ผิดปกติแสดงผลเสียหาย ได้รวดเร็วกว่า พังได้ในทันทีใช่ไหมครับ</p><p><br /></p><p>ลองวิเคราะห์ดูจากสาเหตุที่เจ้าของรถคิดว่าน่าจะเป้นความบกพร่องของ WT . . . จริงๆแล้ว ในการส่งซ่อมเปลี่ยนแบริ่ง เปลี่ยนซ๊ล มันแทบไม่เกี่ยวกับการ Balance เลย ใบเดิม แกนเดิม ไม่ได้เปลี่ยนใบ ปัญหาการ Balance ไม่น่าจะเป้นเรื่องใหญ่ . . . เรื่อง Clearanec ก็เช่นกัน สิ่งที่สึกไปมันคือแบริ่ง ไม่ใช่แกน เปลี่ยนอะไหล่ตามเบอร์ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเรื่อง Clearance . . ถึงผิดไปนิด โอเคน้ำมันรั่ว ควันไหลได้ แต่ไม่ใช่แกนเป็นแผล เหวะหวะ ยับเยินในระยะเวลาอันสั้น . . . แล้วเรื่องไม่ Balance นั้น พวกยำ เทอร์โบ เปลี่ยนใบทั้งหลาย ซึ่งจริงๆต้อง Balance ใหม่ แต่พวกที่ยำใส่โดยไม่ทำ Balane ยังไม่พังเร็วขนาดนี้เลยครับ </p><p><br /></p><p>ผมลองตั้งสมมุติฐาน ในมุมผมดู . . . ตอนประกอบเจ้าของรถก็มั่นใจว่าเอาน้ำมันเลี้ยงแกนแล้ว คือมั่นใจว่าเลี้ยงพอแน่นอน . . . แต่เรื่องความสะอาดของน้ำมันหละครับ เช่น มือที่สกปรกของช่าง หรือระหว่างที่ถอดสายน้ำมันเลี้ยงออกนั้น ไม่มีเศษฝุ่น หรือเศษผงโลหะอะไรก็ตาม เปื้อนอยู่แถวๆปากท่อน้ำมันเลยหรือ อาจมีเศษอะไรเล็กๆปลิวเข้าไปติดอยุ่ก็ได้ ตอนประกอบช่างก็คงอาจเผลอ ไม่ได้ตรวจสอบเรื่องความสะอาด . . เศษสกปรกเหล่านั้นก้ลงไปที่แบริ่งเทอร์โบในทันที และทำลายให้เกิดร่องแผลที่แบริ่งในเดี๋ยวนั้น ซึ่งเป็นเหตุให้แกนเป็นรอย . . ในแบริ่งที่มี Clearance เล้กๆนั้นเศษเล้กน้อยกว่าจะหลุดผ่านท่อ Drain ไปได้ แบริ่งก้ยับเยินแล้ว . . . เหล็กมันแข็งกว่าทองเหลืองนะครับ ถ้ามันแกว่งจริง ตัวจะไปคือแบริ่ง ไม่ใช่แกน เหล็กมันต้องกัดทองเหลือง ไม่ใช่ทองเหลืองไปกัดแกนเป็นแผล วัสดุ 2 อย่างเขาออกแบบไว้แล้วว่าให้ตัวไหนเป็นตัวสึกหรอ . . . . ในใจผมคิดว่าสาเหตุนี้ เรื่องสิ่งแปลกปลอมที่ติดเข้าไปเป็นไปได้มากที่สุด เส้นผมเส้นนี้อาจบังภูเขาอยู่ก็เป็นได้ครับ</p><p><br /></p><p>บูสต์ก็ไม่ดุเดือด รอบเทอร์โบก้ไม่น่าสูงมากนัก แถมเจ้าของรถก้ไม่ได้อัดตะบี้ตะบัน . . . Clearance ผิด ก็ไม่น่าพังเร็วขนาดนี้ . . Balance ไม่ดีก็ไม่น่าไปเร็วขนาดนี้เช่นกัน . . . . . ในความเห็นผม ถ้าเป็นผม ผมก็ชี้ไปที่ระบบหล่อลื่นเช่นกันครับ </p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>การที่หลายๆท่าน ออกมาสรุปว่า WT ไม่แฟร์ไม่รับผิดชอบนั้น . . . มองอย่างเป็นกลาง ในกรณ๊นี้ผมว่าไม่ยุติธรรมที่จะตัดสินเช่นนั้น</p><p><br /></p><p>ทางเจ้าของรถมั่นใจว่าทำถุกขั้นตอนทุกอย่าง แต่ก็ไม่ได้มีหลักฐานอะไรที่ชี้ชัดลงไปได้ว่า เป็นความบกพร่องของ WT . . . นอกจากสมมุติฐานที่ศึกษามา หรือฟังคำแนะนำของบุคคลต่างๆมา ซึ่งแต่ท่าน ก็อาจไม่ใช่ผุ้ที่เชี่ยวชาญหรือถ่องแท้เรื่องเทอร์โบอย่างแท้จริง</p><p><br /></p><p>การที่ WT เสนอให้ เอาเทอร์โบส่งไปให้ โรงงานพิสูจน์หาสาเหตุดู . . . . ผมมองว่านี่คือทางออกที่ดีที่สุดเพื่อความสบายใจ ในเมื่อต่างผ่าย ต่างก็คิดว่าตนเองไม่ได้ทำอะไรผิดพลาด . . WT ชี้แจงมา เจ้าของรถก้ว่า แก้ตัว บ่ายเบี่ยง ปัดความรับผิดชอบ . . . ดังนั้น การให้คนกลาง ที่ไม่ได้มีส่วนได้เสียใดๆ และเป็นผุ้เชี่ยวชาญตัวจริงชี้เหตุแห่งปัญหาให้ชัดเจนเพื่อความสบายใจของทั้งคู่ . . . ผมว่าเข้าท่าที่สุด แม้จะดูเรื่องมากไปหน่อย . . . แต่มันก้ตัดปํญหามาโจมตีต่อว่ากัน โดยไม่มีใครรู้สาเหตุที่แท้จริง ต่างโจมตีกันด้วยเหตุที่ต่างก็คิดว่าตัวเองไม่ผิด</p><p><br /></p><p>ถ้าผมเป็น WT . . . ถ้าผมมั่นใจว่าผมไม่ผิด ผมก็ไม่ยอมชดใช้ใดๆเหมือนกันครับ . . แม้จำนวนเงินจะไม่ใช่ปัญหา แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องรับผิดชอบ ผมก็ไม่ทำ . . . ผมไม่ยอมมาซื้อชื่อเสียงคืน ด้วยการยอมชดใช้ในสิ่งที่ไม่ใช่ความผิดของผมเช่นกัน</p><p><br /></p><p>ซึ่งทางท่านเจ้าของรถ ซึ่งก็ดูแล้วน่าจะทำธุรกิจเหมือนกัน . . . ลองกลับไปยืนอยู่ฝั่ง WT . . . ถ้าคุณคิดว่าคุณไม่ผิด คุณจะยอมชดใช้ในสิ่งนั้นๆไหม . . . การตัดปัญหาด้วยการรับผิดชอบใดๆ แม้จำนวนเงินจะมองว่าเล็กน้อย แต่ก็กลายเป้นยอมรับผิด ซึ่งก็อาจเสียหาย ดดนต่อว่าได้อีกเหมือนกันว่าทำไม่ดีมา . . . ถ้ามั่นใจว่าไม่ผิด ยังไงผมก้ไม่ยอม . . . . ในกรณีนี้ดูแล้ว WT ก็ดูมั่นใจว่า เขาไม่ได้ทำผิดอะไร</p><p><br /></p><p>การไม่ยอมรับผิดเพราะมั่นใจว่าไม่ได้ทำผิด กับ การปฎิเสธความรับผิดชอบ มันไม่เหมือนกันนะครับ . . . . ถ้าหลักฐานมันค้ำคอว่าผิดจะๆแต่บ่ายเบี่ยง เรีกว่า การปฎิเสธหรือไม่รับผิดชอบ . . . . . . แต่ถ้าเรื่องที่มั่นใจว่าไม่ผิด จะไปเหมาว่า เป็นการไม่รับผิดชอบนั้น . . . ผมมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องนัก</p><p><br /></p><p>เรื่องของเรื่อง มันจึงอยุ่ที่การหาสาเหตุแห่งปัญหาที่แท้จริงให้เจอ . . . ถ้ารุ้ปัญหาที่แท้จริง ก้น่าจะสบายใจทั้ง 2 ฝ่าย แต่ก็ไม่ได้ทำ . . . ปัญหามันก็เลยลงเอยแบบไม่สวย เพราะต่างฝ่ายต่างคิดในมุมตนเอง ไม่พยายามพิสูจน์หาเหตุที่แท้จริงของปัญหา . . . ท่านเจ้าของรถก็สรุปในใจเรียบร้อยไปแล้ว ยกความผิดให้ WT เรื่องจึงออกมาแบบนี้</p><p><br /></p><p>ถ้าบังเอิญเกิดมีการได้พิสูจน์ปัญหาจริงๆจากผู้เชี่ยวชาญ เรื่องอาจจะไม่เป็นแบบนี้ ข้อสรปอาจออกไปเป้นแบบอื่นก็ได้</p><p><br /></p><p>เรื่องนี้ไม่น่าเกี่ยวกับ ให้บริการลูกค้าไม่ดี หรือ ไม่มีความรับผิดชอบ จะไปบอกว่า Customer Always Right ก็ไม่น่าจะถูกต้องนะครับ . . . . ถ้าปัญหามันชี้ชัดลงไปว่า ปัญหาเกิดจาก WT ผมคิดว่าเขาน่าจะกล้ารับผิดชอบ (ผมไม่ทราบว่า จริงๆแล้ว WT เคี่ยวหรือเค็มขนาดไหนนะครับ แต่มองตามรูปการณ์แล้ว ถ้าเขาพลาดจริงก็น่าจะกล้ารับผิดชอบ เพราะมูลค่าการรับผิดชอบ มันเล็กน้อยมากเมื่อคิดที่ราคาทุนสำหรับ WT )</p><p><br /></p><p><br /></p><p>ขออกความเห็นตามเนื้อเรื่องที่อ่านมาเท่านั้นครับ ไม่เข้าข้างใครครับ . . . แต่ก่อนจะว่าให้เสียหาย ความผิดนั้นควรถูกพิสุจน์ยืนยันในความผิดก่อน ซึ่งเรื่องนี้มันพิสูจน์กันทางเทคนิคได้ . . .ถ้าพิสูจน์ว่าผิดจริง แล้วไม่รับผิดชอบ แบบนี้เอาให้เต็มที่เลยครับ . . . . แต่กรณีนี้ มันด่าว่าบนแค่พื้นฐานด้วยเรื่องที่ ฉันเชื่อว่า ฉันคิดว่า เท่านั้นเอง</p><p><br /></p><p>ปล. อ่านดูเหมือนผมเข้าข้าง WT นะ แต่ผมก้พุดตามเหตุผลที่อ่านๆมาของทั้ง 2 ฝ่าย ผมไม่ได้รุ้จักอะไรกับทาง WT ครับ เคยเป็นลูกค้าธรรมดาคนนึง ซื้อของเสร็จก็กลับ ไม่ได้เสวนาหรือรู้จักกับทาง WT เป้นพิเศษใดๆครับ . . . และที่รู้สึกเหมือนหลายๆท่านคือ ของเขาราคาออกจะแรงไปนิดนึง </p><p><br /></p><p>และก็เห็นด้วยเช่นกันว่าเป็นการไม่เหมาะสมที่ WT ลากยาว ไปถึงบุคคลที่ 3 ซึ่งผมไม่เห็นว่าเขาจะเข้ามาเกี่ยวข้องหรือเข้ามาโจมตี WT ตรงไหน ที่ WT จะต้องไปกล่าวถึงคนอื่น[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="บุคคลทั่วไป อีกแล้ว, post: 139970"]นานๆแวะเข้ามาอ่านที และได้อ่านเจอหัวข้อนี้เข้า แม้เรื่องคงจะจบลงไปนานแล้ว แต่ขอแสดงความคิดเห้นกับเรื่องนี้นิดนึง อาจมองต่างมุมไปบ้าง คือผมมองว่า ตอบยากว่าใครถูกหรือผิด . . . ต่างฝ่ายก็มั่นใจในการกระทำของตน ทั้งๆที่การจะบอกว่าการเสียหายนั้นมันเกิดจากใคร มันเป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์ทางเทคนิค . . . แต่ผมกลับไม่เห็นการตอบโต้ทางเทคนิคอย่างจริงจังเลย ในมุมทั่วไป เจ้าของรถก็คงต้องหงุดหงิดเป็นธรรมดา ของส่งซ่อมก็หวังว่าจะออกมาดี แต่ดันไม่ได้ดี . . . เป็นใครก็คงเซ็ง ในทาง World Tech . . . การจะไม่ออกมาชี้แจงเลย ถ้าโดนต่อว่าขนาดนี้ ก็คงไม่ใช่ . . แต่ก็ควรตอบโต้ในแค่ข้อเท็จจริงพอ ไม่ควรจะไปกล่าวถึงบุคคลที่ 3 ไม่ว่าจะไปว่าช่างไปหลอกฟัน หรือต่อว่าอู่อื่นๆ ซึ่งทาง WT ก็ไม่ได้รู้ข้อเท็จจริงใดๆ ก็มิควรกล่าวถึงเช่นกัน การที่จะบอกว่าออกมาตอบโต้ลุกค้าแล้วผิดนั้น มันก็คงต้องดูเป็นกรณีไป . . . ถ้าเป็นเรื่องของบริษัทเรา เรามั่นใจว่าไม่ใช่ความผิด ผมก็ไม่ยอมจะให้ใครมาต่อว่าในที่สาธารณะแรงๆเช่นกันครับ . . . ถ้าเป็นเรื่องในกรณีนี้ ผมก็ต้องออกมาชี้แจงครับ ในมุมที่ไปว่ากันว่า ไม่รับผิดชอบลุกค้านั้น . . . ผมว่าสรุปเร็วไปนิดนึง คือ ผมไม่ได้รู้จักอะไรกับทาง WT แต่บริษัทที่ทำมาใหญ่โตขนาดนี้ ผมเข้าใจว่า ถ้าเขากล้าออกมาปฎิเสธความรับผิดชอบนั้น แสดงว่าเขามั่นใจว่าไม่ใช่ความผิดของเขาแน่ เขาก็รู้ว่ากลุ่มลูกค้าเขาเป้นคนกลุ่มพิเศษเล็กนิดเดียว วงการรถบ้านเรามันเล็ก ถ้าทำอะไรเน่าๆ เดี๋ยวเดียวรู้กันหมด ถ้าเขาผิดจริง เขาคงไม่กล้าเอาชื่อเสียงมาเสี่ยงหรอกครับ ไม่เหมือนร้านซ่อมแอร์ ซ่อมช่วงล่างทั่วไป ทำเน่ายังไง ก้ยังมีอาเจ็ก อาแปะมาให้เชือดได้ทุกวัน . . . แต่กลุมลูกค้า WT ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเป็นมวยพอตัว . ถ้า WTไม่มั่นใจจริง ก็ไม่กล้ามั่วมากหรอกครับ ผมว่า WT ก้มั่นใจเต็มที่เหมือนกันว่าเขาไม่ผิด จะให้พิสูจน์ทางเทคนิคแบบไหน เขาก็ยอม . . . โดยทั่วไป ถึงเขาจะเป็นคนซ่อมให้ ไม่นานพัง แต่ถ้าเขามั่นใจว่าสาเหตุมันไม่ใช่เขา . . เป็นธรรมดาที่เขาจะไม่ยอม (โอเคครับ กรณีบ่ายเบี่ยงอาจมีถ้าเป็นร้านทั่วไป อย่างที่หลายท่านเคยเจอ แต่ก็ไม่ใช่การแสดงความไม่รับผิดชอบในทุกกรณี) . . . บ่อยครั้งที่ผมเห้นคนในนี้ด่าร้านนั้น ร้านนี้ โดยที่ไม่รุ้จริงๆเลยว่าใครผิด ไม่ใช่ทุกกรณี แต่ก็เห็นได้บ่อยๆ ในกรณีนี้ร่องรอยแผลที่เกิดขึ้น จริงๆมันน่าจะพิสูจน์ลักษณะรอยแผลได้นะครับ ว่ามันเกิดจากสาเหตุอะไร แผลจากแต่ละสาเหตุมันน่าจะมีลักษณะต่างกันที่ผู้เชี่ยวชาญน่าจะบอกที่มาได้ . . . เหมือนอย่าง ชาร์พ (แบริ่ง)พังอะครับ เรียกว่าพัง ชาร์พใหม้เหมือนกัน แต่เอาจริงๆ มันมีรอบแผลต่างกัน ได้ 7-8 แบบ ที่ถ้าดูเป็น มันจะบอกสาเหตุแห่งการพังได้ว่าเพราะอะไร . . . ไม่ใช่พอพังถึง ด่าช่างสถานเดียว ทั้งๆที่บางสาเหตุไม่ใช่เรื่องของช่าง กรณีนี้ ที่ WT ชี้แจงว่าน่าจะเกิดจากเรื่องของการหล่อลื่น ที่ท่านเจ้าของมั่นใจว่าสมบูรณ์ดี . . หรือหลายท่านก็ตั้งคำถามว่า การ Delay แป็บเดียว หรือ Oil Pressure Drop แค่ 1-2 หน จะพังอย่างเร็วเลยหรือ มองหลับมาที่มุมที่เจ้าของรถคิดบ้าง ที่คิดไปในทางว่า Clearance ไม่ดี หรือ Balance ไม่ดี . . . ถ้าลองคิดกลับกัน ในแบบเดียวกัน . . Clearance ผิด หรือ Balance ไม่เนี๊ยบ มันจะพังได้เร็วเช่นนี้เลยหรือ จะเกิดรอยแผลส่งผลร้ายเดี๋ยวนั้นเลยหรือ . . . ในเวลาอันสั้น ระหว่างปัญหาการหล่อลื่น กับ แกนไม่ Balance หรือ ผิด Clearance . . กรณีไหนที่จะแสดงปัญหาได้ทันทีทันใดกว่ากัน . . . การหล่อลื่นที่ผิดปกติแสดงผลเสียหาย ได้รวดเร็วกว่า พังได้ในทันทีใช่ไหมครับ ลองวิเคราะห์ดูจากสาเหตุที่เจ้าของรถคิดว่าน่าจะเป้นความบกพร่องของ WT . . . จริงๆแล้ว ในการส่งซ่อมเปลี่ยนแบริ่ง เปลี่ยนซ๊ล มันแทบไม่เกี่ยวกับการ Balance เลย ใบเดิม แกนเดิม ไม่ได้เปลี่ยนใบ ปัญหาการ Balance ไม่น่าจะเป้นเรื่องใหญ่ . . . เรื่อง Clearanec ก็เช่นกัน สิ่งที่สึกไปมันคือแบริ่ง ไม่ใช่แกน เปลี่ยนอะไหล่ตามเบอร์ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเรื่อง Clearance . . ถึงผิดไปนิด โอเคน้ำมันรั่ว ควันไหลได้ แต่ไม่ใช่แกนเป็นแผล เหวะหวะ ยับเยินในระยะเวลาอันสั้น . . . แล้วเรื่องไม่ Balance นั้น พวกยำ เทอร์โบ เปลี่ยนใบทั้งหลาย ซึ่งจริงๆต้อง Balance ใหม่ แต่พวกที่ยำใส่โดยไม่ทำ Balane ยังไม่พังเร็วขนาดนี้เลยครับ ผมลองตั้งสมมุติฐาน ในมุมผมดู . . . ตอนประกอบเจ้าของรถก็มั่นใจว่าเอาน้ำมันเลี้ยงแกนแล้ว คือมั่นใจว่าเลี้ยงพอแน่นอน . . . แต่เรื่องความสะอาดของน้ำมันหละครับ เช่น มือที่สกปรกของช่าง หรือระหว่างที่ถอดสายน้ำมันเลี้ยงออกนั้น ไม่มีเศษฝุ่น หรือเศษผงโลหะอะไรก็ตาม เปื้อนอยู่แถวๆปากท่อน้ำมันเลยหรือ อาจมีเศษอะไรเล็กๆปลิวเข้าไปติดอยุ่ก็ได้ ตอนประกอบช่างก็คงอาจเผลอ ไม่ได้ตรวจสอบเรื่องความสะอาด . . เศษสกปรกเหล่านั้นก้ลงไปที่แบริ่งเทอร์โบในทันที และทำลายให้เกิดร่องแผลที่แบริ่งในเดี๋ยวนั้น ซึ่งเป็นเหตุให้แกนเป็นรอย . . ในแบริ่งที่มี Clearance เล้กๆนั้นเศษเล้กน้อยกว่าจะหลุดผ่านท่อ Drain ไปได้ แบริ่งก้ยับเยินแล้ว . . . เหล็กมันแข็งกว่าทองเหลืองนะครับ ถ้ามันแกว่งจริง ตัวจะไปคือแบริ่ง ไม่ใช่แกน เหล็กมันต้องกัดทองเหลือง ไม่ใช่ทองเหลืองไปกัดแกนเป็นแผล วัสดุ 2 อย่างเขาออกแบบไว้แล้วว่าให้ตัวไหนเป็นตัวสึกหรอ . . . . ในใจผมคิดว่าสาเหตุนี้ เรื่องสิ่งแปลกปลอมที่ติดเข้าไปเป็นไปได้มากที่สุด เส้นผมเส้นนี้อาจบังภูเขาอยู่ก็เป็นได้ครับ บูสต์ก็ไม่ดุเดือด รอบเทอร์โบก้ไม่น่าสูงมากนัก แถมเจ้าของรถก้ไม่ได้อัดตะบี้ตะบัน . . . Clearance ผิด ก็ไม่น่าพังเร็วขนาดนี้ . . Balance ไม่ดีก็ไม่น่าไปเร็วขนาดนี้เช่นกัน . . . . . ในความเห็นผม ถ้าเป็นผม ผมก็ชี้ไปที่ระบบหล่อลื่นเช่นกันครับ การที่หลายๆท่าน ออกมาสรุปว่า WT ไม่แฟร์ไม่รับผิดชอบนั้น . . . มองอย่างเป็นกลาง ในกรณ๊นี้ผมว่าไม่ยุติธรรมที่จะตัดสินเช่นนั้น ทางเจ้าของรถมั่นใจว่าทำถุกขั้นตอนทุกอย่าง แต่ก็ไม่ได้มีหลักฐานอะไรที่ชี้ชัดลงไปได้ว่า เป็นความบกพร่องของ WT . . . นอกจากสมมุติฐานที่ศึกษามา หรือฟังคำแนะนำของบุคคลต่างๆมา ซึ่งแต่ท่าน ก็อาจไม่ใช่ผุ้ที่เชี่ยวชาญหรือถ่องแท้เรื่องเทอร์โบอย่างแท้จริง การที่ WT เสนอให้ เอาเทอร์โบส่งไปให้ โรงงานพิสูจน์หาสาเหตุดู . . . . ผมมองว่านี่คือทางออกที่ดีที่สุดเพื่อความสบายใจ ในเมื่อต่างผ่าย ต่างก็คิดว่าตนเองไม่ได้ทำอะไรผิดพลาด . . WT ชี้แจงมา เจ้าของรถก้ว่า แก้ตัว บ่ายเบี่ยง ปัดความรับผิดชอบ . . . ดังนั้น การให้คนกลาง ที่ไม่ได้มีส่วนได้เสียใดๆ และเป็นผุ้เชี่ยวชาญตัวจริงชี้เหตุแห่งปัญหาให้ชัดเจนเพื่อความสบายใจของทั้งคู่ . . . ผมว่าเข้าท่าที่สุด แม้จะดูเรื่องมากไปหน่อย . . . แต่มันก้ตัดปํญหามาโจมตีต่อว่ากัน โดยไม่มีใครรู้สาเหตุที่แท้จริง ต่างโจมตีกันด้วยเหตุที่ต่างก็คิดว่าตัวเองไม่ผิด ถ้าผมเป็น WT . . . ถ้าผมมั่นใจว่าผมไม่ผิด ผมก็ไม่ยอมชดใช้ใดๆเหมือนกันครับ . . แม้จำนวนเงินจะไม่ใช่ปัญหา แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องรับผิดชอบ ผมก็ไม่ทำ . . . ผมไม่ยอมมาซื้อชื่อเสียงคืน ด้วยการยอมชดใช้ในสิ่งที่ไม่ใช่ความผิดของผมเช่นกัน ซึ่งทางท่านเจ้าของรถ ซึ่งก็ดูแล้วน่าจะทำธุรกิจเหมือนกัน . . . ลองกลับไปยืนอยู่ฝั่ง WT . . . ถ้าคุณคิดว่าคุณไม่ผิด คุณจะยอมชดใช้ในสิ่งนั้นๆไหม . . . การตัดปัญหาด้วยการรับผิดชอบใดๆ แม้จำนวนเงินจะมองว่าเล็กน้อย แต่ก็กลายเป้นยอมรับผิด ซึ่งก็อาจเสียหาย ดดนต่อว่าได้อีกเหมือนกันว่าทำไม่ดีมา . . . ถ้ามั่นใจว่าไม่ผิด ยังไงผมก้ไม่ยอม . . . . ในกรณีนี้ดูแล้ว WT ก็ดูมั่นใจว่า เขาไม่ได้ทำผิดอะไร การไม่ยอมรับผิดเพราะมั่นใจว่าไม่ได้ทำผิด กับ การปฎิเสธความรับผิดชอบ มันไม่เหมือนกันนะครับ . . . . ถ้าหลักฐานมันค้ำคอว่าผิดจะๆแต่บ่ายเบี่ยง เรีกว่า การปฎิเสธหรือไม่รับผิดชอบ . . . . . . แต่ถ้าเรื่องที่มั่นใจว่าไม่ผิด จะไปเหมาว่า เป็นการไม่รับผิดชอบนั้น . . . ผมมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องนัก เรื่องของเรื่อง มันจึงอยุ่ที่การหาสาเหตุแห่งปัญหาที่แท้จริงให้เจอ . . . ถ้ารุ้ปัญหาที่แท้จริง ก้น่าจะสบายใจทั้ง 2 ฝ่าย แต่ก็ไม่ได้ทำ . . . ปัญหามันก็เลยลงเอยแบบไม่สวย เพราะต่างฝ่ายต่างคิดในมุมตนเอง ไม่พยายามพิสูจน์หาเหตุที่แท้จริงของปัญหา . . . ท่านเจ้าของรถก็สรุปในใจเรียบร้อยไปแล้ว ยกความผิดให้ WT เรื่องจึงออกมาแบบนี้ ถ้าบังเอิญเกิดมีการได้พิสูจน์ปัญหาจริงๆจากผู้เชี่ยวชาญ เรื่องอาจจะไม่เป็นแบบนี้ ข้อสรปอาจออกไปเป้นแบบอื่นก็ได้ เรื่องนี้ไม่น่าเกี่ยวกับ ให้บริการลูกค้าไม่ดี หรือ ไม่มีความรับผิดชอบ จะไปบอกว่า Customer Always Right ก็ไม่น่าจะถูกต้องนะครับ . . . . ถ้าปัญหามันชี้ชัดลงไปว่า ปัญหาเกิดจาก WT ผมคิดว่าเขาน่าจะกล้ารับผิดชอบ (ผมไม่ทราบว่า จริงๆแล้ว WT เคี่ยวหรือเค็มขนาดไหนนะครับ แต่มองตามรูปการณ์แล้ว ถ้าเขาพลาดจริงก็น่าจะกล้ารับผิดชอบ เพราะมูลค่าการรับผิดชอบ มันเล็กน้อยมากเมื่อคิดที่ราคาทุนสำหรับ WT ) ขออกความเห็นตามเนื้อเรื่องที่อ่านมาเท่านั้นครับ ไม่เข้าข้างใครครับ . . . แต่ก่อนจะว่าให้เสียหาย ความผิดนั้นควรถูกพิสุจน์ยืนยันในความผิดก่อน ซึ่งเรื่องนี้มันพิสูจน์กันทางเทคนิคได้ . . .ถ้าพิสูจน์ว่าผิดจริง แล้วไม่รับผิดชอบ แบบนี้เอาให้เต็มที่เลยครับ . . . . แต่กรณีนี้ มันด่าว่าบนแค่พื้นฐานด้วยเรื่องที่ ฉันเชื่อว่า ฉันคิดว่า เท่านั้นเอง ปล. อ่านดูเหมือนผมเข้าข้าง WT นะ แต่ผมก้พุดตามเหตุผลที่อ่านๆมาของทั้ง 2 ฝ่าย ผมไม่ได้รุ้จักอะไรกับทาง WT ครับ เคยเป็นลูกค้าธรรมดาคนนึง ซื้อของเสร็จก็กลับ ไม่ได้เสวนาหรือรู้จักกับทาง WT เป้นพิเศษใดๆครับ . . . และที่รู้สึกเหมือนหลายๆท่านคือ ของเขาราคาออกจะแรงไปนิดนึง และก็เห็นด้วยเช่นกันว่าเป็นการไม่เหมาะสมที่ WT ลากยาว ไปถึงบุคคลที่ 3 ซึ่งผมไม่เห็นว่าเขาจะเข้ามาเกี่ยวข้องหรือเข้ามาโจมตี WT ตรงไหน ที่ WT จะต้องไปกล่าวถึงคนอื่น[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
เข้ามาเตือนภัยเวลาจะซ่อมเทอร์โบครับ
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...