เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EG 3D Club
>
เรื่อง ระบบวาวล์แปรผันองศา
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="broom, post: 606816, member: 4574"]เรื่องของ ระบบแปรผันองศาการเปิด-ปิดของวาวล์ (Variable valve timing)</p><p><br /></p><p>ในระบบของเครื่องยนต์ที่ใช้ลูกสูบ 4 จังหวะ การเปิดปิดของวาวล์มีผลต่อกำลังของเครื่องยนต์ เนื่องจากว่า การบรรจุอากาศในจังหวะดูดไอดีเข้าเครื่องยนต์นั้น ยิ่งอากาศเข้าได้มาก และมีเชื้อเพลิงที่เหมาะสมจะทำให้กำลังที่ได้ในจังหวะจุดระเบิดมีกำลังมาก และในทางตรงกันข้าม ถ้าอากาศเข้าน้อย กำลังที่ได้ก็จะน้อยลงด้วย </p><p><br /></p><p>การเปิด-ปิดของวาวล์ไอดีไอเสียในเครื่องยนต์ในอดีต จะมีองศาการเปิดปิดที่คงที่ ไม่ว่ารอบเครื่องยนต์จะสูงหรือต่ำแค่ไหน การบรรจุอากาศเข้ากระบอกสูบจะทำได้ดีที่รอบการทำงานของเครื่องยนต์อยู่ช่วงหนึ่ง เช่น เมื่อองศาการเปิด-ปิดของวาวล์ที่องศาการเปิดวาวล์น้อย เครื่องยนต์จะทำงานได้ดีที่รอบต่ำ และปานกลาง เมื่อรอบเครื่องยนต์สูงขึ้น การบรรจุอากาศก็จะน้อยลง ในทางตรงข้ามถ้าองศาการเปิดปิดวาวล์มาก เครื่องยนต์จะทำงานได้ดีที่รอบการทำงานสูง แต่การทำงานรอบต่ำจะได้กำลังที่ไม่ดีนัก</p><p><br /></p><p>ทั้งนี้เป็นเพราะว่า อากาศเป็นของไหล และมีมวล(หรือน้ำหนัก) ในตัว เมื่อวิ่งเข้าท่อไอดีก็ย่อมต้องใช้เวลาในการไหล รวมกับแรงเสียดทานของอากาศกับท่อไอดี ยิ่งไหลเร็วมากขึ้นแรงเสียดทานยิ่งมากขึ้นก็จะต้านการไหลเข้ากระบอกสูบสูงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อใช้งานเครื่องยนต์ในรอบต่ำ อากาศไหลเข้าท่อไอดีแล้วผ่านวาวล์ไปยังกระบอกสูบได้ทัน เมื่อรอบเครื่องยนต์สูงขึ้น อากาศต้องไหลด้วยความเร็วที่เพิ่มขึ้นจึงจะบรรจุกระบอกสูบได้เท่าเดิม จนกระทั่งถึงจุดๆหนึ่ง อากาศจะไหลขึ้นด้วยความเร็วที่เพิ่มขึ้นอย่างจำกัด ไม่สัมพันธ์กับความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้น การบรรจุอากาศเข้ากระบอกสูบก็จะลดลงเรื่อยๆ กำลังที่ได้ในแต่รอบเครื่อง(หรือแรงบิด)ก็จะลดลง</p><p><br /></p><p>การแก้ปัญหาในเริ่มแรก เพื่อช่วยให้เครื่องมีกำลังในรอบสูงๆ มากขึ้น ก็คือการเพิ่มการเปิด-ปิดของวาวล์ให้นานยิ่งขึ้น และเพิ่มระยะยกของวาวล์ให้สูงขึ้นเพื่อลดแรงต้านของการอากาศที่ไหลเข้ากระบอกสูบ แต่ทั้งสองอย่างนี้ก็มีข้อจำกัด คือ การเปิดวาวล์ให้นานมากขึ้น จะทำให้อากาศส่วนหนึ่งไหลออกจากกระบอกสูบเมื่อความเร็วรอบต่ำ ทำให้รอบเครื่องต่ำๆ มีกำลังลดลง และการเพิ่มระยะยกของวาวล์ก็มีข้อจำกัดที่เพิ่มมากไม่ได้เพราะจะมีการกระแทกของวาวล์ไอดี-ไอเสีย หรือกับกระบอกสูบได้ และจะมีแรงเค้นที่ตัวแคมชาฟท์มากขึ้นเกิดการสึกหรอสูงขึ้นพร้อมกับมีแรงต้านจากแรงเสียดทานที่มากขึ้นด้วย </p><p><br /></p><p>ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้จึงนำไปสู่การพัฒนาระบบการเปิดปิดวาวล์ (และระยะยก) ที่แปรผันไปตามความเร็วรอบ เพื่อให้การบรรจุอากาศเข้าสู่กระบอกสูบได้มากที่สุดในแต่ละรอบเครื่องยนต์ </p><p><br /></p><p><br /></p><p>มีต่อครับ....[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="broom, post: 606816, member: 4574"]เรื่องของ ระบบแปรผันองศาการเปิด-ปิดของวาวล์ (Variable valve timing) ในระบบของเครื่องยนต์ที่ใช้ลูกสูบ 4 จังหวะ การเปิดปิดของวาวล์มีผลต่อกำลังของเครื่องยนต์ เนื่องจากว่า การบรรจุอากาศในจังหวะดูดไอดีเข้าเครื่องยนต์นั้น ยิ่งอากาศเข้าได้มาก และมีเชื้อเพลิงที่เหมาะสมจะทำให้กำลังที่ได้ในจังหวะจุดระเบิดมีกำลังมาก และในทางตรงกันข้าม ถ้าอากาศเข้าน้อย กำลังที่ได้ก็จะน้อยลงด้วย การเปิด-ปิดของวาวล์ไอดีไอเสียในเครื่องยนต์ในอดีต จะมีองศาการเปิดปิดที่คงที่ ไม่ว่ารอบเครื่องยนต์จะสูงหรือต่ำแค่ไหน การบรรจุอากาศเข้ากระบอกสูบจะทำได้ดีที่รอบการทำงานของเครื่องยนต์อยู่ช่วงหนึ่ง เช่น เมื่อองศาการเปิด-ปิดของวาวล์ที่องศาการเปิดวาวล์น้อย เครื่องยนต์จะทำงานได้ดีที่รอบต่ำ และปานกลาง เมื่อรอบเครื่องยนต์สูงขึ้น การบรรจุอากาศก็จะน้อยลง ในทางตรงข้ามถ้าองศาการเปิดปิดวาวล์มาก เครื่องยนต์จะทำงานได้ดีที่รอบการทำงานสูง แต่การทำงานรอบต่ำจะได้กำลังที่ไม่ดีนัก ทั้งนี้เป็นเพราะว่า อากาศเป็นของไหล และมีมวล(หรือน้ำหนัก) ในตัว เมื่อวิ่งเข้าท่อไอดีก็ย่อมต้องใช้เวลาในการไหล รวมกับแรงเสียดทานของอากาศกับท่อไอดี ยิ่งไหลเร็วมากขึ้นแรงเสียดทานยิ่งมากขึ้นก็จะต้านการไหลเข้ากระบอกสูบสูงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อใช้งานเครื่องยนต์ในรอบต่ำ อากาศไหลเข้าท่อไอดีแล้วผ่านวาวล์ไปยังกระบอกสูบได้ทัน เมื่อรอบเครื่องยนต์สูงขึ้น อากาศต้องไหลด้วยความเร็วที่เพิ่มขึ้นจึงจะบรรจุกระบอกสูบได้เท่าเดิม จนกระทั่งถึงจุดๆหนึ่ง อากาศจะไหลขึ้นด้วยความเร็วที่เพิ่มขึ้นอย่างจำกัด ไม่สัมพันธ์กับความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้น การบรรจุอากาศเข้ากระบอกสูบก็จะลดลงเรื่อยๆ กำลังที่ได้ในแต่รอบเครื่อง(หรือแรงบิด)ก็จะลดลง การแก้ปัญหาในเริ่มแรก เพื่อช่วยให้เครื่องมีกำลังในรอบสูงๆ มากขึ้น ก็คือการเพิ่มการเปิด-ปิดของวาวล์ให้นานยิ่งขึ้น และเพิ่มระยะยกของวาวล์ให้สูงขึ้นเพื่อลดแรงต้านของการอากาศที่ไหลเข้ากระบอกสูบ แต่ทั้งสองอย่างนี้ก็มีข้อจำกัด คือ การเปิดวาวล์ให้นานมากขึ้น จะทำให้อากาศส่วนหนึ่งไหลออกจากกระบอกสูบเมื่อความเร็วรอบต่ำ ทำให้รอบเครื่องต่ำๆ มีกำลังลดลง และการเพิ่มระยะยกของวาวล์ก็มีข้อจำกัดที่เพิ่มมากไม่ได้เพราะจะมีการกระแทกของวาวล์ไอดี-ไอเสีย หรือกับกระบอกสูบได้ และจะมีแรงเค้นที่ตัวแคมชาฟท์มากขึ้นเกิดการสึกหรอสูงขึ้นพร้อมกับมีแรงต้านจากแรงเสียดทานที่มากขึ้นด้วย ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้จึงนำไปสู่การพัฒนาระบบการเปิดปิดวาวล์ (และระยะยก) ที่แปรผันไปตามความเร็วรอบ เพื่อให้การบรรจุอากาศเข้าสู่กระบอกสูบได้มากที่สุดในแต่ละรอบเครื่องยนต์ มีต่อครับ....[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EG 3D Club
>
เรื่อง ระบบวาวล์แปรผันองศา
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...