เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EG 3D Club
>
เรื่อง ระบบวาวล์แปรผันองศา
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="broom, post: 606818, member: 4574"]จากปัญหาเรื่องการบรรจุอากาศเข้ากระบอกสูบจากองศาการเปิดปิดวาวล์แบบคงที่ ทำให้ในแต่ละรอบเครื่องมีการบรรจุกระบอกสูงที่แตกต่างกัน กำลังของเครื่องยนต์หรือแรงบิดที่ได้ตลอดช่วงรอบการทำงานของเครื่องจึงไม่เท่ากัน มีช่วงการทำงานที่ดีเพียงช่วงเดียว และอาจจะเป็นช่วงที่ไม่กว้างมากนัก ทำให้เกิดแนวความคิดที่ว่า ถ้ามีการปรับเปลี่ยนองศาให้แปรผันไปตามความเร็วรอบเครื่องยนต์ เพื่อให้การบรรจุอากาศเข้ากระบอกสูบ เต็มประสิทธิภาพมากขึ้นตลอดช่วงการทำงานของเครื่องยนต์ตั้งแต่รอบต่ำไปถึงรอบสูง</p><p><br /></p><p>ระบบวาวล์แปรผันในปัจจุบัน (พ.ศ. 2551) แบ่งได้ออกเป็นสองแบบใหญ่ๆ คือ ระบบแปรผันการเปิด-ปิดวาวล์โดยที่องศาของวาวล์คงที่ และ ระบบแปรผันที่องศาของวาวล์เปลี่ยนไป</p><p><br /></p><p>แบบแรก การแปรผันของวาวล์จะเป็นแบบองศาของแคมชาร์ฟคงที่ ลักษณะกลไกการเปิดปิดวาวล์ยังเหมือนกับระบบวาวล์ปกติ แต่มีการเพิ่มกลไกเพื่อปรับเปลี่ยนให้แคมชาร์ฟกดเปิด-ปิดวาวล์เร็วขึ้นหรือช้าลง ตรงส่วนปลายของแคมชาร์ฟ เช่น ระบบ VVT, VVT-i (โตโยต้า), VVL(นิสสัน), Vanos, double Vanos(บีเอ็มดับเบิลยู) และอีกหลายยี่ห้อที่ใช้ระบบนี้เป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้ยังมีอีกระบบหนึ่ง ที่ใช้การปรับเปลี่ยนโดยการดึงกลไกของการขับแคมชาร์ฟให้การเปิดปิดวาวล์เร็วขึ้นหรือช้าลง อย่างในรถ ปอร์เช่ ที่เรียกว่าระบบ VARIOCAM </p><p>หลักการทำงานในแบบนี้จะคล้ายๆ กัน คือ ในตัวเฟืองแคมจะมีกลไกที่ใช้แรงดันน้ำมันเครื่อง ดันให้ตัวแคมชาร์ฟหมุน(จากเดิมที่ยึดติดกับตัวเฟืองหมุนไม่ได้) ทำให้แคมชาร์ฟทำงานเร็วขึ้น(เปิด-ปิดวาวล์ในจังหวะที่ล่วงหน้ามากขึ้น) หรือช้าลง (เปิด-ปิดวาวล์ในจังหวะที่ช้าลง) ได้</p><p>ระบบที่ใช้การแปรผันส่วนใหญ่มักจะใช้กับแคมชาร์ฟด้านไอดี เพื่อให้ง่ายต่อการออกแบบและควบคุม แต่ก็มีเครื่องบางรุ่น อย่าง บีเอ็มดับเบิลยู ที่ใช้ระบบแปรผันกับแคมชาร์ฟทั้งสองด้าน ที่เรียกว่า double Vanos เพื่อมีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น</p><p><br /></p><p>แบบที่สอง การแปรผันจะมีการเพิ่มกลไกพิเศษเข้าเพื่อให้ องศาการเปิดปิดวาวล์เปลี่ยนไป ซึ่งมักจะออกแบบให้ระยะยกของวาวล์เปลี่ยนไปด้วย ตัวอย่างเช่น ระบบ VTEC, i-VTEC (ฮอนด้า), VVTL-i (โตโยต้า), VALVETRONIC (บีเอ็มดับเบิลยู), MIVEC (มิตซูบิชิ) </p><p>ในระบบนี้จะมีการออกแบบให้การทำงานของแคมชาร์ฟออกเป็นสองจังหวะ(หรือมากกว่า) โดยที่จังหวะแรก จะใช้แคมชาร์ฟที่มีองศาการเปิดปิด และระยะยก ที่เหมาะกับการใช้งานที่รอบเครื่องยนต์ต่ำๆ และเมื่อถึงรอบการทำงานที่เหมาะสม กลไกที่ออกแบบเพิ่มขึ้นจะทำงาน ให้องศาการเปิด-ปิดวาวล์และระยะยกที่มากขึ้นเหมาะกับการทำงานของเครื่องยนต์ที่รอบสูงขึ้น</p><p>นอกจากนี้ยังมีเครื่องยนต์บางเครื่อง ที่ควบรวมการทำงานของระบบแปรผันทั้งสองแบบเข้าด้วยกัน อย่างเช่นระบบ i-VTEC ในบางเครื่องของฮอนด้า (ยกเว้นรุ่นแจ๊ส 2008 ที่เรียกเครื่องว่าเป็นระบบ i-VTEC แต่ไม่มีการแปรผันให้แคมชาร์ฟเปิด-ปิดวาวล์ให้เร็วขึ้นหรือช้าลง ซึ่งน่าจะเรียกว่าเป็นระบบ VTEC ธรรมดามากว่า)</p><p><br /></p><p>รูปประกอบรูปแรก เป็น vtec 3 stage นะครับ </p><p>รูปอื่นๆ จะเป็นแบบแคมแปรผันแบบองศาและระยะยกคงที่ ถ้าค้นรูปแบบอื่นๆ ได้อีก จะเอามาลงให้ดูอีกครับ.....</p><p><br /></p><p>รูปที่ลงแบบทีละรูป ทำยังไงครับ ใครรู้ช่วยบอกหน่อย.... ผมทำได้แต่แนบไฟล์.....[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="broom, post: 606818, member: 4574"]จากปัญหาเรื่องการบรรจุอากาศเข้ากระบอกสูบจากองศาการเปิดปิดวาวล์แบบคงที่ ทำให้ในแต่ละรอบเครื่องมีการบรรจุกระบอกสูงที่แตกต่างกัน กำลังของเครื่องยนต์หรือแรงบิดที่ได้ตลอดช่วงรอบการทำงานของเครื่องจึงไม่เท่ากัน มีช่วงการทำงานที่ดีเพียงช่วงเดียว และอาจจะเป็นช่วงที่ไม่กว้างมากนัก ทำให้เกิดแนวความคิดที่ว่า ถ้ามีการปรับเปลี่ยนองศาให้แปรผันไปตามความเร็วรอบเครื่องยนต์ เพื่อให้การบรรจุอากาศเข้ากระบอกสูบ เต็มประสิทธิภาพมากขึ้นตลอดช่วงการทำงานของเครื่องยนต์ตั้งแต่รอบต่ำไปถึงรอบสูง ระบบวาวล์แปรผันในปัจจุบัน (พ.ศ. 2551) แบ่งได้ออกเป็นสองแบบใหญ่ๆ คือ ระบบแปรผันการเปิด-ปิดวาวล์โดยที่องศาของวาวล์คงที่ และ ระบบแปรผันที่องศาของวาวล์เปลี่ยนไป แบบแรก การแปรผันของวาวล์จะเป็นแบบองศาของแคมชาร์ฟคงที่ ลักษณะกลไกการเปิดปิดวาวล์ยังเหมือนกับระบบวาวล์ปกติ แต่มีการเพิ่มกลไกเพื่อปรับเปลี่ยนให้แคมชาร์ฟกดเปิด-ปิดวาวล์เร็วขึ้นหรือช้าลง ตรงส่วนปลายของแคมชาร์ฟ เช่น ระบบ VVT, VVT-i (โตโยต้า), VVL(นิสสัน), Vanos, double Vanos(บีเอ็มดับเบิลยู) และอีกหลายยี่ห้อที่ใช้ระบบนี้เป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้ยังมีอีกระบบหนึ่ง ที่ใช้การปรับเปลี่ยนโดยการดึงกลไกของการขับแคมชาร์ฟให้การเปิดปิดวาวล์เร็วขึ้นหรือช้าลง อย่างในรถ ปอร์เช่ ที่เรียกว่าระบบ VARIOCAM หลักการทำงานในแบบนี้จะคล้ายๆ กัน คือ ในตัวเฟืองแคมจะมีกลไกที่ใช้แรงดันน้ำมันเครื่อง ดันให้ตัวแคมชาร์ฟหมุน(จากเดิมที่ยึดติดกับตัวเฟืองหมุนไม่ได้) ทำให้แคมชาร์ฟทำงานเร็วขึ้น(เปิด-ปิดวาวล์ในจังหวะที่ล่วงหน้ามากขึ้น) หรือช้าลง (เปิด-ปิดวาวล์ในจังหวะที่ช้าลง) ได้ ระบบที่ใช้การแปรผันส่วนใหญ่มักจะใช้กับแคมชาร์ฟด้านไอดี เพื่อให้ง่ายต่อการออกแบบและควบคุม แต่ก็มีเครื่องบางรุ่น อย่าง บีเอ็มดับเบิลยู ที่ใช้ระบบแปรผันกับแคมชาร์ฟทั้งสองด้าน ที่เรียกว่า double Vanos เพื่อมีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น แบบที่สอง การแปรผันจะมีการเพิ่มกลไกพิเศษเข้าเพื่อให้ องศาการเปิดปิดวาวล์เปลี่ยนไป ซึ่งมักจะออกแบบให้ระยะยกของวาวล์เปลี่ยนไปด้วย ตัวอย่างเช่น ระบบ VTEC, i-VTEC (ฮอนด้า), VVTL-i (โตโยต้า), VALVETRONIC (บีเอ็มดับเบิลยู), MIVEC (มิตซูบิชิ) ในระบบนี้จะมีการออกแบบให้การทำงานของแคมชาร์ฟออกเป็นสองจังหวะ(หรือมากกว่า) โดยที่จังหวะแรก จะใช้แคมชาร์ฟที่มีองศาการเปิดปิด และระยะยก ที่เหมาะกับการใช้งานที่รอบเครื่องยนต์ต่ำๆ และเมื่อถึงรอบการทำงานที่เหมาะสม กลไกที่ออกแบบเพิ่มขึ้นจะทำงาน ให้องศาการเปิด-ปิดวาวล์และระยะยกที่มากขึ้นเหมาะกับการทำงานของเครื่องยนต์ที่รอบสูงขึ้น นอกจากนี้ยังมีเครื่องยนต์บางเครื่อง ที่ควบรวมการทำงานของระบบแปรผันทั้งสองแบบเข้าด้วยกัน อย่างเช่นระบบ i-VTEC ในบางเครื่องของฮอนด้า (ยกเว้นรุ่นแจ๊ส 2008 ที่เรียกเครื่องว่าเป็นระบบ i-VTEC แต่ไม่มีการแปรผันให้แคมชาร์ฟเปิด-ปิดวาวล์ให้เร็วขึ้นหรือช้าลง ซึ่งน่าจะเรียกว่าเป็นระบบ VTEC ธรรมดามากว่า) รูปประกอบรูปแรก เป็น vtec 3 stage นะครับ รูปอื่นๆ จะเป็นแบบแคมแปรผันแบบองศาและระยะยกคงที่ ถ้าค้นรูปแบบอื่นๆ ได้อีก จะเอามาลงให้ดูอีกครับ..... รูปที่ลงแบบทีละรูป ทำยังไงครับ ใครรู้ช่วยบอกหน่อย.... ผมทำได้แต่แนบไฟล์.....[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EG 3D Club
>
เรื่อง ระบบวาวล์แปรผันองศา
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...