การเลือกใช้พลังงานทดแทนใช่รัฐบาลสนับสนุนได้... แต่ไม่ใช่มามัดมือชกกันให้ใช้ NGV อย่างเดียว... เห็นๆ อยู่ว่าอนาคตใครจะได้ประโยชน์ถ้ามองไกลถึง 5 ปีข้างหน้า... ทุกอย่างเกิดอุบัติเหตุได้ทั้งนั้น ถ้าติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน... ไม่มีการดูแล บำรุงรักษา เอาใจใส่รถเราเอง... ไม่ใช่ว่าไฟไหม้ก็ติด LPG ทำไมเหรอ NGV ไหม้ไม่เป็นหรืองัย... ตรึงราคา NGV ดันขึ้นราคา LPG เซ็งว่ะ..
จะพูดอย่างงี้ก็ไม่ถูกนะครับ เคยเห็นมั้ย LPG ขับมาดีๆแล้วระเบิด เกิดแถว อุดร พอดีไม่มีรูปนะ อย่าว่าแต่ NGV เลยครับมาดู LPG http://www.mornor.com/boards/index.php/topic,4788.0.html
ยังไงผมก็ LPG ครับ จนกว่าจะแก้ปัญหาเรื่องนะยะวิ่งได้ ถ้าเติมครั้งนึงวิ่งได้ซัก 500 โล ก็โอเคนะ ค่าติดได้ราคาเท่า LPG ก็ดี ที่สำคัญ ปั๊ม NGV ขอให้มีเยอะๆ เท่าๆ LPG จะได้ไท่ต้องรอคิวบ้าเลือดอ่ะครับ ตอนนี้ ยังไง ก็ LPG ไปก่อน วันหน้าค่อยว่ากัน แต่แว่วๆมาว่า กลางปีหน้า NGV จะขาดตลาด แล้วจะใช้ไรกันดีล่ะ
์NGV ระเบิด มันระเบิดจริงๆน่ะครับ ตูม!! ปั้มพัง รถข้างๆพังด้วย คนฉีกเป็นชิ้นๆ LPG ไม่เคยเจอระเบิดซักที เห็นแต่ไฟลุกไหม้ ส่วนใหญ่คนเปิดประตูหนีไฟทันทุกราย น้ำมัน ไม่ระเบิดเหมือนในหนังแน่นอน ในหนังระเบิดตูม!! ใหญ่โต ถังน้ำมันเวลาระเบิดจริงๆมันไม่ใหญ่ขนาดนั้นอ่ะครับ LPG ที่บอกว่าระเบิดผมว่า น่าจะเข้าใจผิดเหมือน น้ำมันระเบิดน๊ะครับ ถ้าจำได้ รถขนแก๊สระเบิดที่ถนนเพชรบุรี ขนาดใหญ่ขนาดนั้น ยังไม่ได้ระเบิดเป็นจุล การระเบิดมันเกิดขึ้นเพียง ถังประทุและติดไฟไปทั่วจากการรั่วไหลของแก๊สเท่านั้นเอง!!! (ไม่ใช่ไม่มีโอกาส แต่โอกาสเกิดขึ้นยาก) ซึ่งต่างจาก NGV น๊ะครับ อันนี้ไม่ติดไฟ เพราะมันระเบิดจริงๆ ดูจากภาพข่าวแต่ล่ะภาพ รถพังยับ คนเป็นชิ้นๆ ขนาดตัวปั้มเองยังพังเลย
ไม่ว่าจะยังไง ผมรัก LPG มากกว่าครับ ถึงจะมีการลอยตัว เพราะเติมง่ายกว่า ที่เกาหลี เค้าLPG กันค่อนประเทศเลยรับ เพราะพึ่งกลับมา ในหลายๆๆประเทศเค้าก็ใช้ตัวนี้กัน เข้าใจไปเองนะครับว่า NGV โดน ปตท. ปั้นกระแสมากกว่า เพราะเค้าเอาเข้ามาขายรายเดียว ผูกขาดด้วย เติมยากอีกต่างหาก คิวนี้ยาวเลย แต่พูดแบบกลางๆๆนะครับ ว่าถ้ามันมีบริการทั่วถึง ไม่ใช่รอเติมทีละชั่วโมง อาจจะดีก็ได้ แต่อาจจะมีการขึ้นราคาแบบตลาดผูกขาดก็ได้
จากการศึกษาและประสบการณ์จริงในการทำระบบแก๊สในโรงงาน ข้อดี-ข้อเสียLPG กับ NGV LPG ให้ค่าพลังงานความร้อนได้สูง ประมาณ 20000-24000 kcal/m3 NGV ให้ได้ 7000-12000 kcal/m3 (ขึ้นอยู่กับแหล่งที่มาด้วยนะครับ)ทำให้ถ้าจะใช้ NGV แทนน้ำมันจะต้องใช้ปริมาณเยอะกว่า LPG ประมาณ 3 เท่า LPG ขนส่งง่ายเนื่องจากเมื่อถูกอัดลงถังในความดันที่ไม่สูงมาก จะกลายเป้นน้ำ(ทำให้เติมได้มากว่า) ส่วนNGVถ้าจะทำให้เป้นน้ำ ต้องใช้แรงดันที่สูงมากและอุณหภูมิต้องติดลบ ซึ่งไม่มีทางทำได้(ทำให้เติมได้น้อย) LPG เมื่อนำมาติดตั้งในรถยนต์ อุปกรณ์ที่ใช้ในการติดตั้งมีน้ำหนักเบากว่า NGV เพราะถังNGVต้องทนPressure สูงๆได้นั้นเอง LPGน้ำหนักหนักกว่าอากาศเมื่อรั่วออกมาจะลอยลงต่ำ NGVจะเบากว่าออากาศ เวลารั่วออกมามันจะลอยขึ้นสู่อากาศ ทำให้NGVอันตรายน้อยกว่า(อันนี้ผมเองโดยส่วนตัวถ้าเป็นในโรงงานผมคิดว่าปลอดภัยกว่าเพราะมันมีที่ให้ระบายออก แต่ถ้าอยู่ในกระโปรงท้ายรถ ก็...........) และโดยส่วนตัวยังมีคำถาอีกมากมาย เช่น ทำไมต่างประเทศถึงสนับสนุนใช้LPGมากกว่าNGV ทำไมถึงบอกว่าLPGไม่ดีไม่ปลอดภัย ทั้งๆที่แท็กซี่ใช้กันมานานแสนนานมีกรณีศึกษาให้ดูมากมาย รถแท็กซี่โดนชนตูดนถึงเบาะหลัง ไม่เห็นแก็สระเบิด เอาเถอะครับใครอยากติดอะไรก็ติด แต่ฝากไว้นิดครับ ยังไงมันก็อันตรายทั้งนั้นแหละ มั่นตรวจเช็คกันบ่อยๆนะครับ
TAXI ในประเทศที่เจริญกว่าเราใกล้ๆ ยกตัวอย่าง เช่น Singapor และ Hongkong ซึ่งเป็นประเทศที่เล็กกว่ากรุงเทพฯเสียอีก ทำไมรัฐบาลเค้าสนับสนุนให้ใช้ LPG ล่ะ ถ้า NGV มันดีกว่าทำไม ???? ไม่สนับสนุนทั้งที่ประเทศเค้าไม่มีทรัพยากรใดๆ ที่นำมาเป็นเชื้อเพลิง ทั้ง LPG ที่มันแพงกว่า (จริงหรือ) เพราะเค้าคงไม่อยากเห็นรถต่อคิวยาวเป็นกิโลๆๆ เพื่อเติมก๊าส NGV งี่เง่านี่แน่นอน และมันก็อันตรายสุดๆ ถ้ามันเกิดระเบิดขึ้นมา อย่างที่เป็นข่าวเมื่อไม่กี่วันในบ้านเรา แก๊ส NGV 1 ถัง สามารถระเบิดปั้มได้ทั้งปั้ม ยังไม่รวมเศษชิ้นส่วนต่างๆ ที่ตามมาและลอยไปในอากาศไปลงหัวชาวบ้าน ส่วน LPG เกิดรั่วและไฟใหม้ มันก็ไหม้แต่มันก็คงไม่ลามไปไม่ไกลมากเท่าไร เพราะถังใหญ่ที่นิยมติดตั้งก็แค่ 58 ลิตร เท่าถังน้ำมันรถปกติ ที่เค้าคิดว่า LPG มันอันตรานั่นมันสมัยรถบรรทุกแก๊สคว่ำที่เพรชบุรี ขนาดถังมัน 1 หมื่นลิตรครับ แยกให้ถูกต้อง อย่าสับสน แล้วไม่มองรถบรรทุกส่ง NGV ล่ะ ถ้าเอาถังมาวางตั้งมันเท่า ตึก 3 ชั้นเลยนะ และถ้ามันระเบิดขึ้นมา แหอะๆ ขนาดถังใส่รถเมล์ ยังทำลายรถรอบๆ ไป 9 คัน และ ขนาดเท่าตึก 3 ชั้น ผมว่า...............................คิดเอาเอง