เพิ่มเติมครับ --ฝึกเบรคให้แม่น ไม่ให้ล้อล๊อค และสามารถฝคึกที่ไหนก็ได้ เอาง่ายๆ ก่อนถึงไฟแดง สมมติมาที่ความเร็วซัก 50 หาจุดเบรคที่สามารถทำให้รถหยุดที่เส้นให้พอดี ถ้า Advance อีกหน่อย หยุดที่เส้นพอดีไม่พอ ต้องไม่หยุดแบบหัวทิ่มด้วย(กรุณานึกภาพตาม) คือ ต้องคุมเบรคน้ำหนักเบรคให้ได้แบบ เบรคทีแรก หนักหน่อยแล้วค่อยๆ(ย้ำ ค่อยๆ)คลายเบรค ให้รถอยู่ในอาการหน้าไม่ทิ่ม และให้หยุดที่พอดีเส้นเหมือนกัน ลองนึกภาพตามหลายๆทีละกันนะ อธิบายยากเหมือนกัน อันนี้มีประโยชน์ในการเบรคเข้าโค้งครับ เพราะส่วนใหญ่ สนามจิม จะค่อนข้าง มีโค้งที่เล็ก+แคบ จำเป็นจะต้องทำการ Trailbrake เข้าไปในโค้ง การ Trailbrake ก็คือ การ Ease off brake เป็นไทยก็คือ การคลายเบรคนั่นเอง ทำไมต้อง Trailbrake? เพราะอย่างที่บอก โค้งส่วนใหญ่ในสนามจิม เป็นโค้งแคบ จำเป็นจะต้อง "หมุน" หรือ "เปลี่ยน"ทิศทางรถมากกว่าโค้งกว้าง เพราะฉะนั้น การถ่ายน้ำหนักจึงมีความสำคัญ ถ้าโค้งแคบ แล้วเรารีบยกเบรค น้ำหนักที่ควรจะอยู่ที่ล้อหน้า(ตอนเริ่มเลี้ยว)จะถูกถ่ายกลับมาด้านหลัง แทน ทำให้เราเสีย Traction (การยึดเกาะ) ในล้อหน้าไป ผลก็คือ ไม่สามารถจะเลี้ยวได้เร็ว หรือ ไม่ สามารถจะเดินคันเร่งออกจากโค้งได้เร็วเท่าที่ควรจะเป็น อะ เอาแค่นี้ก่อนนะครับ ถ้ามีเวลา จะมาพูดถึงเรื่องอื่นๆต่อ
ผมก็สนใจมานานแล้ว อยากฝึกบ้าง.......... แล้วรถแสตนดาร์ด นี่เราเอามาเล่นจิมคาน่าได้ป่ะครับ มีผลเสียไรมั๊ย