อธิบายดีมากเลยครับ ละเอียดมาจากประสบการ์ณตรง อยากรบกวนถามเพิ่มครับ ติด 3 ปุ่มไม่ออโต้แบบไม่เต็มระบบ คือไม่มีฮีตเตอร์ นอกนั้นอุปกรณ์ครบ แต่ปรับความเย็นตรงปุ่ม สีน้ำเงินแดงไม่ได้ ตอนนี้เปิดเมื่อไหร่เป็นหนาวตลอดไม่ว่ากลางวันกลางคืน ต้องคอยกด AC เปิดๆปิดๆ เอาเอง ไม่ทราบว่าแก้ไขได้มั๊ยครับ พอดีไม่ค่อยรู้เรื่อง อยากได้รายละเอียดว่าต้องทำอย่างไรบ้าง ขอบคุณมากๆคร้าบบบ
มาตอบให้แล้วนะ การแก้ไขสามารถทำได้ 3 แบบครับคือ 1. เพื่อตู้ฮีตเตอร์ แต่ตรงนี่ท่านเองก็คงไม่อยากเพิ่มแล้ว ก็คงข้ามข้อนี้ไป 2. โดยการเอาระบบ Thermostat ของระบบแอร์เดิมๆ บ้านเรามาใช้ครับ ก็อย่างที่บอกครับ แอร์สไลด์บ้านเราใช้เทอร์โมสตัสโดยที่ตัวสไลด์จะเป็น VR (Variable Resistor) เพื่อนำค่าไปกำหนดการ on-off ของเทอร์โมสตัสให้คอมแอร์ทำงาน ถ้าจะแปลงก็คือการเอาระบบนี้มาใช้ครับ การแปลงถ้าจะให้เนียนๆก็ต้องถอดเอาภายในปุ่มปรับอุณหภูมิออกแล้วใส่ VR นั้นเข้าไปแทนที่ครับ ในส่วนของค่าความต้านทานนั้นผมไม่ทราบว่าเท่าไหร่ เพราะกรอบแอร์เดิมผมไม่อยู่แล้ว แต่ผมว่าช่างที่เค้าชำนาญระบบแอร์แล้วน่าจะรู้นะ แล้วรู้ด้วยว่าต้องแปลงยังไง 3.ทำชุดคอนโทรลเลอร์ขึ้นมาใหม่ครับ โดยใช้เซนเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิแบบดิจิตอล มาแท็ปเข้ากับระบบแอร์เพื่อกำหนดจุด on-off ของคอมแอร์ใหม่ (ให้มองเช่นเดียวกับพวก VTEC Control ครับ) ตรงนี้ผมเองก็อยากจะลองทำดูครับแต่ติดปัญหาเรื่องเวลาอยู่ ไม่ว่างเอาซะเลย :cry: ปล.ผมอยากทราบ Circuit ของระบบแอร์บ้านเราสามารถหาที่ไหนได้บ้างครับ
ตอนนี้ผมก็กำลังทำอยู่ครับ ปัญหาที่ช้าตอนนี้ก็เรื่องเวลาว่างของผม กับด้วยผมเขียนโปรแกรมกับภาษา Assembly มันไม่สามารถที่จะคำนวณค่าจุดทศนิยมสูงๆได้ จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนมาเขียนเป็นภาษา C แทนครับ ยังไงก็จะยังทำต่อครับ
เยี่ยมเลยครับ ข้อมูลดี ความรู้แน่น มีสาระประโยชน์ครับ นี่ถ้าได้แผ่นกรองของผมสักแผ่นติดตรงโบเออร์จะเฟอร์เฟ็คมากๆเลยครับ 5555+
ดีจังเลย.... ขอถามเลยนะคับว่า ถ้าผมซื้อกรอบแอร์ 3 ปุ่มมา สามารถนำมาติดตั้งกับระบบแอร์เดิมๆของรถได้เลยรึป่าวคับหรือว่าต้องซื้อตัวอะไรเพิ่ม ขอบคุณคับ...
ในบทความก็เขียนไว้แล้วนะครับ ขอตอบสั้นๆละกัน สามารถติดตั้งกับระบบแอร์รถเดิมได้ครับ ส่วนจะต้องหาอะไรเพิ่ม ขึ้นอยู่กับว่าจะเอาเต็มระบบหรือไม่เต็มระบบ และเป็น 3 ปุ่มออโต้หรือไม่ออโต้ครับ ถ้าเอาแบบซื้อเพิ่มน้อยสุดก็เลือกแบบ 3 ปุ่มไม่ออโต้ครับ ที่ต้องซื้อเพิ่มก็มี 1. Power Transistor 2. Relay 3. ท่อแอร์เยื้อง มีก็ดี(เพื่อความเนียน) ไม่มีก็ได(เอาของเดิมตัดต่อเอา) ปล. ถ้าทำแบบไม่มีตู้ฮีตเตอร์ มันจะปรับความเย็นไปได้ครับ (เย็นตลอดต้องคอยกด A/C บิด-เปิด)
ยังไม่ได้ทำเลยครับ ไม่มีเวลาว่างเลย กรอปแอร์เดิมก็ขายไปแล้วแบบนี้ ต้องซื้อกรอบแอร์เดิมๆ มาแปลงใช่ป่าวครับ
กรอบแอร์เดิมไม่เกี่ยวแล้วครับ ส่วนชุดสายไฟที่ไปตู้แบ่งลม ตู้โบเวอร์ ถ้ากรอบแอร์ที่ซื้อมาไม่มี ก็ใช้ของกรอบแอร์เดิมแปลงเอาได้ครับ
ขอถามนิดนึงนะคับ ถ้าเราต้องการกรอบแอร์แบบ 3 ปุ่ม มาใส่แทนของเดิม แต่ไม่ทำเป็นแอร์ออโต้ ใช้แอร์ให้เป็นเหมือนระบบเดิม ที่ต้องการคือช่องใส่ 2 din แบบนี้เราเปลี่ยนแค่กรอบแอร์ได้หรือป่าวคับ
เรื่องราคาคงต้องถามช่างติดตั้งครับ ถ้ามีกรอบแอร์อยู่แล้วก็ดีหน่อย เรื่องราคาของอย่างอื่นๆไม่กี่ร้อย (ยกเว้นเอาท่อแอร์เยื้อง) ราคาจะสูงเอาตอนติดตั้ง เพราะต้องยกคอนโซนหน้าทั้งหมดออกเพื่อจัดการกับท่อแอร์เยื้องครับ ปล.ในความคิดผมนะ ยังไงก็ต้องยกคอนโซนอยู่แล้ว ถ้าทุนมีพอก็ทำแบบเต็มระบบ (มีฮีตเตอร์ ไม่ออโต้ก็ได้) เลยน่าจะดีกว่า เพราะตอนไปถ้าคิดจะเพิ่มอีกทีหลังก็ต้องรื้อรถใหม่อีก งานนี้ช้ำทั้งรถ ช้ำทั้งทุนนะครับ