เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Club NX
>
ได้ nx แล้วคับ
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="Phantom_Art, post: 640108, member: 18429"]ยินดีด้วยครับ เท่าที่ดูรถมันก็เนี๊ยบจริงๆด้วยครับ</p><p><br /></p><p>พอดีเห็นคุณอ๊อฟบอกว่าอยากจะเปลี่ยน MAX ( ผมก็เพิ่งไปเปลี่ยนมาเหมือนกันครับ )</p><p>ขอเล่าประสบการณ์ก่อนเลยก็แล้วกันครับ รถผมก็ผ่านการวางเครื่อง SR 2.0DE มาเมื่อต้นปีนี้</p><p>ช่วงล่าก็สปริงตัวเดิม โช๊คอัพเพิ่งเปลี่นเมื่อกลางปีที่แล้วใช้ของคายาบา นอกนั้นเดิมๆทุกประการครับ</p><p>หลังจากลองขับดูก็รู้สึกเหมือนว่าตอนเค้าโค้งมันหวิวๆยังไงก็ไม่รู้</p><p> ก็ตัดสินใจเปลี่ยนล้อ 15" ( ยาง 195/55 R15 ) มาเป็น 17" ( ยาง 205/45 R17 )</p><p>ผลปรากฎว่า........ขับทางเรียบปกติไม่มีปัญหาครับ แต่เมื่อขับเร็วๆแล้วเข้าโค้ง หรือเจอเนินใหญ่ๆ</p><p>ยางจะครูดกับซุ้มล้อครับ ( ครูดเยอะหน่อยที่ล้อหลังข้างขวา ล้อหน้าขวาครูดเล็กน้อย ) </p><p>ส่วนข้างซ้ายไม่ครูดครับ ( เพราะไม่กล้าขับหนักไปกว่านี้ แต่คิดว่าหนักๆก็คงครูดด้วยเหมือนกัน )</p><p>ลองเจียซุ้มล้อด้านหลังก็แล้ว พับซุ้มล้อด้านหน้าก็แล้ว เจอเนินเจอหลุมก็ยังครูดอยู่ดีครับ</p><p>ตอนนั่ง 2-3 คน เลี้ยวซ้ายแรงๆหน่อยก็ครูดที่ด้านขวาเหมือนกัน</p><p>พอลองสังเกตุดูดีๆ ผมพบว่า รถผมเอียงขวาครับ........ซึ่งเพื่อนผมก็บอกว่าเป็นเรื่องปกติของรถที่ใช้</p><p>มาเป็นเวลานานๆ เพราะรถจะรับน้ำหนักจากด้านคนขับมากกว่าสปริงด้านขวาจึงล้ามากกว่าเป็นธรรมดา</p><p>แถมรถผมวางเครื่องใหญ่ขึ้น รถมันก็ต้องรับน้ำหนักมากกว่าเดิมมันก็ยิ่งยุบตัวลงมาอีก</p><p><br /></p><p><b>ผมก็เลยอยากจะแนะนำว่าหากจะเปลี่ยน MAX โดยไม่เสี่ยงเจอปัญหาดังกล่าว ก็ใส่สัก 16" ดีกว่าครับ</b></p><p><b>นอกจากไม่ต้องเผชิญปัญหาเช่นผมแล้ว ถ้าเครื่องเดิมๆก็จะได้ไม่ต้องเจอปัญหา</b>รถอืดเพราะล้อโตด้วย</p><p><br /></p><p><br /></p><p><b>ผมลองคำนวณดูเล่นๆอ่ะครับ ว่าถ้าหากใส่ล้อ MAX ขนาดต่างๆ พร้อมยาง</b></p><p>ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของล้อจะมีขนาดเป็นดังนี้ครับ ( หน่วยเป็น เซนติเมตร นะครับ )</p><p> - ล้อขอบ 14"= 35.56 cm + ยางซีรี่ 60 mm รวมเป็น ศก = 47.56 cm</p><p> - ล้อขอบ 15"= 38.1 cm + ยางซีรี่ 50 mm รวมเป็น ศก = 48.1 cm</p><p> - ล้อขอบ 16"= 40.64 cm + ยางซีรี่ 45 mm รวมเป็น ศก = 49.64 cm</p><p> - ล้อขอบ 17"= 43.18 cm + ยางซีรี่ 40 mm รวมเป็น ศก = 51.18 cm</p><p><br /></p><p>ถ้าตามการคำณวนของผมไม่ผิดนะครับ ก็เห็นๆว่า ล้อขอบ 17" มันหนาขึ้นเห็นๆ อีกหลาย cm </p><p>จากล้อ 14" ที่เป็น Standard ล้อใหญ่ขึ้น 1" ศกก็จะเพิ่มขึ้น 2.5 cm แต่ซี่รี่ยางมันลดได้ที่ละ 2 cm</p><p>ส่วนล้อ ขอบ 17" ถ้าจะใส่ซี่รี่ต่ำกว่า 40 ยางก็จะหน้ากว้างเกินไป.......อาจจะต้องแก้ไขกันอีกยืดยาว</p><p><br /></p><p>ตอนนี้ผมก็ต้องหาทางแก้ไขไปตามน้ำ ซึ่งทางร้านยางก็แนะนำให้ผมแก้ไข 2-3 ข้อดังนี้นะครับ</p><p> 1) เปลี่ยนยางเป็นซีรี่ 40mm ซึ่งวิธีนี้ก็ไม่แน่ว่าจะแก้ไขได้ 100% แถมเจ็บตัวอีก ไม่ค่อยน่าลอง</p><p> 2) อัดโช๊คใหม่ ไม่ก็เปลี่ยนโช๊คอัพที่แข็งกว่านี้ อันนี้ก็แพงหน่อย ซึ่งผมก็เพิ่งเปลี่ยนโช๊คมาไม่นาน</p><p> 3) ใส่แหวนรองโช๊ค อันนี้ราคาจะถูกหน่อย แล้วก็ไม่ต้องเปลี่ยนอะไรมากมาย น่าลองที่สุดในตอนนี้</p><p><br /></p><p>ส่วนตัวผมแล้วผมว่าจะลองทำข้อ 3) ก่อน แล้วอีกสักปีสองปีเมื่อโช๊กมันเริ่มเดี้ยง </p><p>ผมค่อยเปลี่ยนโช๊คเป็นอันที่แข็งๆหน่อย หรือถ้ามีตังก์ก็อาจจะเลือกเป็นรุ่นที่ปรับระดับสูง-ต่ำ แข็ง-อ่อน</p><p>ไปเลย น่าจะเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าที่สุดแล้วสำหรับผม</p><p><br /></p><p><b>พี่ๆสมาชิกผู้มากประสบการณ์ หากมีข้อแนะนำที่ดีกว่านี้ช่วยสั่งสอนเป็นวิทยาทานด้วยคร้าบบบ........</b>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="Phantom_Art, post: 640108, member: 18429"]ยินดีด้วยครับ เท่าที่ดูรถมันก็เนี๊ยบจริงๆด้วยครับ พอดีเห็นคุณอ๊อฟบอกว่าอยากจะเปลี่ยน MAX ( ผมก็เพิ่งไปเปลี่ยนมาเหมือนกันครับ ) ขอเล่าประสบการณ์ก่อนเลยก็แล้วกันครับ รถผมก็ผ่านการวางเครื่อง SR 2.0DE มาเมื่อต้นปีนี้ ช่วงล่าก็สปริงตัวเดิม โช๊คอัพเพิ่งเปลี่นเมื่อกลางปีที่แล้วใช้ของคายาบา นอกนั้นเดิมๆทุกประการครับ หลังจากลองขับดูก็รู้สึกเหมือนว่าตอนเค้าโค้งมันหวิวๆยังไงก็ไม่รู้ ก็ตัดสินใจเปลี่ยนล้อ 15" ( ยาง 195/55 R15 ) มาเป็น 17" ( ยาง 205/45 R17 ) ผลปรากฎว่า........ขับทางเรียบปกติไม่มีปัญหาครับ แต่เมื่อขับเร็วๆแล้วเข้าโค้ง หรือเจอเนินใหญ่ๆ ยางจะครูดกับซุ้มล้อครับ ( ครูดเยอะหน่อยที่ล้อหลังข้างขวา ล้อหน้าขวาครูดเล็กน้อย ) ส่วนข้างซ้ายไม่ครูดครับ ( เพราะไม่กล้าขับหนักไปกว่านี้ แต่คิดว่าหนักๆก็คงครูดด้วยเหมือนกัน ) ลองเจียซุ้มล้อด้านหลังก็แล้ว พับซุ้มล้อด้านหน้าก็แล้ว เจอเนินเจอหลุมก็ยังครูดอยู่ดีครับ ตอนนั่ง 2-3 คน เลี้ยวซ้ายแรงๆหน่อยก็ครูดที่ด้านขวาเหมือนกัน พอลองสังเกตุดูดีๆ ผมพบว่า รถผมเอียงขวาครับ........ซึ่งเพื่อนผมก็บอกว่าเป็นเรื่องปกติของรถที่ใช้ มาเป็นเวลานานๆ เพราะรถจะรับน้ำหนักจากด้านคนขับมากกว่าสปริงด้านขวาจึงล้ามากกว่าเป็นธรรมดา แถมรถผมวางเครื่องใหญ่ขึ้น รถมันก็ต้องรับน้ำหนักมากกว่าเดิมมันก็ยิ่งยุบตัวลงมาอีก [B]ผมก็เลยอยากจะแนะนำว่าหากจะเปลี่ยน MAX โดยไม่เสี่ยงเจอปัญหาดังกล่าว ก็ใส่สัก 16" ดีกว่าครับ นอกจากไม่ต้องเผชิญปัญหาเช่นผมแล้ว ถ้าเครื่องเดิมๆก็จะได้ไม่ต้องเจอปัญหา[/B]รถอืดเพราะล้อโตด้วย [B]ผมลองคำนวณดูเล่นๆอ่ะครับ ว่าถ้าหากใส่ล้อ MAX ขนาดต่างๆ พร้อมยาง[/B] ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของล้อจะมีขนาดเป็นดังนี้ครับ ( หน่วยเป็น เซนติเมตร นะครับ ) - ล้อขอบ 14"= 35.56 cm + ยางซีรี่ 60 mm รวมเป็น ศก = 47.56 cm - ล้อขอบ 15"= 38.1 cm + ยางซีรี่ 50 mm รวมเป็น ศก = 48.1 cm - ล้อขอบ 16"= 40.64 cm + ยางซีรี่ 45 mm รวมเป็น ศก = 49.64 cm - ล้อขอบ 17"= 43.18 cm + ยางซีรี่ 40 mm รวมเป็น ศก = 51.18 cm ถ้าตามการคำณวนของผมไม่ผิดนะครับ ก็เห็นๆว่า ล้อขอบ 17" มันหนาขึ้นเห็นๆ อีกหลาย cm จากล้อ 14" ที่เป็น Standard ล้อใหญ่ขึ้น 1" ศกก็จะเพิ่มขึ้น 2.5 cm แต่ซี่รี่ยางมันลดได้ที่ละ 2 cm ส่วนล้อ ขอบ 17" ถ้าจะใส่ซี่รี่ต่ำกว่า 40 ยางก็จะหน้ากว้างเกินไป.......อาจจะต้องแก้ไขกันอีกยืดยาว ตอนนี้ผมก็ต้องหาทางแก้ไขไปตามน้ำ ซึ่งทางร้านยางก็แนะนำให้ผมแก้ไข 2-3 ข้อดังนี้นะครับ 1) เปลี่ยนยางเป็นซีรี่ 40mm ซึ่งวิธีนี้ก็ไม่แน่ว่าจะแก้ไขได้ 100% แถมเจ็บตัวอีก ไม่ค่อยน่าลอง 2) อัดโช๊คใหม่ ไม่ก็เปลี่ยนโช๊คอัพที่แข็งกว่านี้ อันนี้ก็แพงหน่อย ซึ่งผมก็เพิ่งเปลี่ยนโช๊คมาไม่นาน 3) ใส่แหวนรองโช๊ค อันนี้ราคาจะถูกหน่อย แล้วก็ไม่ต้องเปลี่ยนอะไรมากมาย น่าลองที่สุดในตอนนี้ ส่วนตัวผมแล้วผมว่าจะลองทำข้อ 3) ก่อน แล้วอีกสักปีสองปีเมื่อโช๊กมันเริ่มเดี้ยง ผมค่อยเปลี่ยนโช๊คเป็นอันที่แข็งๆหน่อย หรือถ้ามีตังก์ก็อาจจะเลือกเป็นรุ่นที่ปรับระดับสูง-ต่ำ แข็ง-อ่อน ไปเลย น่าจะเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าที่สุดแล้วสำหรับผม [B]พี่ๆสมาชิกผู้มากประสบการณ์ หากมีข้อแนะนำที่ดีกว่านี้ช่วยสั่งสอนเป็นวิทยาทานด้วยคร้าบบบ........[/B][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Club NX
>
ได้ nx แล้วคับ
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...