เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
กันโครงหน้า/หลังมันดียังไง
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="broom, post: 643276, member: 4574"]เหล็กกันโคลง มีหน้าที่ตามชื่อครับ (ล.ลิงสะกดนะครับ) คือช่วยลดการโคลงของรถ มีชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า stabilizer bar , anti-sway bar </p><p><br /></p><p>การทำงานของเหล็กกันโคลง ก็ใช้หลักการของคานดีดคานงัด ขณะที่รถเข้าโค้งจะมีการเอียงของตัวรถ น้ำหนักรถจะถ่ายเทออกมาทางด้านนอกโค้ง ตำแหน่งของปลายเหล็กกันโคลงจะเปลี่ยนไป ทำให้เกิดการขยับตัว โดยมีจุดยึดเหล็กกันโคลงที่ตัวถังเป็นจุดหมุน เหล็กกันโคลงอีกด้านก็จะขยับตัวไปในทางเดียวกัน ทำให้เกิดแรงต้านในล้อตรงข้าม ส่งผลให้การเอียงตัวของรถน้อยลง การทรงตัวและความรู้สึกในการเข้าโค้งดีขึ้น เนื่องจากว่า การเอียงตัวของรถน้อยลง จะทำให้ยางมีพื้นที่ที่สัมผัสถนนมากกกว่า </p><p><br /></p><p>แต่การใส่เหล็กกกันโคลงที่ใหญ่เกินไป ไม่ใช่ว่าจะดีเสมอไปนะครับ เพราะว่า การถ่ายทอดน้ำหนักรถไปอีกด้านนึงนั้น ก็จะมีแรงส่วนหนึ่ง พยายามที่จะยกล้อด้านตรงข้ามด้วย ก็คือล้อด้านนอกโค้ง จะส่งแรงกระทำมาอีกด้าน ทำให้แรงกดของล้อที่พื้นด้านในโค้งลดลง การเกาะถนนก็จะลดลงไปด้วย ภาระหนักจึงอยู่กับล้อด้านนอกโค้ง ถ้ามันมีมากเกินกว่าที่ยางจะรับไหว ก็จะเกิดการลื่นไถลที่ล้อคู่นั้น เช่น ถ้าเป็นด้านหน้า ก็จะเกิดการโอเวอร์สเตียร์ หรือแหกโค้ง หรือถ้าเป็นคู่หลัง ก็จะเกิดการ โอเวอร์สเตียร์ หรือท้ายปัด</p><p><br /></p><p>ต้องเตือนนิดนะครับ ถ้าใครจะเอาเหล็กกันโคลงหลังของ type-r มาใส่โดยไม่มีการดามเพิ่ม โอกาสที่ตัวถังฉีกเมื่อเข้าโค้งแรงๆ มีมากนะครับ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="broom, post: 643276, member: 4574"]เหล็กกันโคลง มีหน้าที่ตามชื่อครับ (ล.ลิงสะกดนะครับ) คือช่วยลดการโคลงของรถ มีชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า stabilizer bar , anti-sway bar การทำงานของเหล็กกันโคลง ก็ใช้หลักการของคานดีดคานงัด ขณะที่รถเข้าโค้งจะมีการเอียงของตัวรถ น้ำหนักรถจะถ่ายเทออกมาทางด้านนอกโค้ง ตำแหน่งของปลายเหล็กกันโคลงจะเปลี่ยนไป ทำให้เกิดการขยับตัว โดยมีจุดยึดเหล็กกันโคลงที่ตัวถังเป็นจุดหมุน เหล็กกันโคลงอีกด้านก็จะขยับตัวไปในทางเดียวกัน ทำให้เกิดแรงต้านในล้อตรงข้าม ส่งผลให้การเอียงตัวของรถน้อยลง การทรงตัวและความรู้สึกในการเข้าโค้งดีขึ้น เนื่องจากว่า การเอียงตัวของรถน้อยลง จะทำให้ยางมีพื้นที่ที่สัมผัสถนนมากกกว่า แต่การใส่เหล็กกกันโคลงที่ใหญ่เกินไป ไม่ใช่ว่าจะดีเสมอไปนะครับ เพราะว่า การถ่ายทอดน้ำหนักรถไปอีกด้านนึงนั้น ก็จะมีแรงส่วนหนึ่ง พยายามที่จะยกล้อด้านตรงข้ามด้วย ก็คือล้อด้านนอกโค้ง จะส่งแรงกระทำมาอีกด้าน ทำให้แรงกดของล้อที่พื้นด้านในโค้งลดลง การเกาะถนนก็จะลดลงไปด้วย ภาระหนักจึงอยู่กับล้อด้านนอกโค้ง ถ้ามันมีมากเกินกว่าที่ยางจะรับไหว ก็จะเกิดการลื่นไถลที่ล้อคู่นั้น เช่น ถ้าเป็นด้านหน้า ก็จะเกิดการโอเวอร์สเตียร์ หรือแหกโค้ง หรือถ้าเป็นคู่หลัง ก็จะเกิดการ โอเวอร์สเตียร์ หรือท้ายปัด ต้องเตือนนิดนะครับ ถ้าใครจะเอาเหล็กกันโคลงหลังของ type-r มาใส่โดยไม่มีการดามเพิ่ม โอกาสที่ตัวถังฉีกเมื่อเข้าโค้งแรงๆ มีมากนะครับ[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
กันโครงหน้า/หลังมันดียังไง
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...