ก่อนหน้านี้ขับๆอยู่ ไฟ engine ก็ดันขึ้นมาครับ ตอนแรกนึกว่าแก๊ส บาง - หนาไป เลยขึ้น ก็เลยไม่ได้คิดไรครับ เพราะว่าวันดีคืนดีมันก็จะขึ้นมาซักครั้งนึง หนักๆหน่อย เป่ากรองก็หาย หรืออย่างหนักก็ถอดขั๊วแบตแล้วใส่ใหม่ก็หาย แต่คราวนี้ไม่หายครับ วิ่งได้ซํกพักมันก็จะขึ้นมาอีก ผลที่ตามมาก็คือ ถ้าวิ่งด้วยน้ำมัน มันจะล๊อคความเร็วไว้ที่ 100 km ครับ คือให้เหยียบจนคันเร่งทะลุไปห้องเครื่อง มันก็วิ่งได้แค่นี้ แต่ถ้าวิ่งแก๊ส มันก็ได้ปกตินะครับ แต่ผมรู้สึกว่า มันจะอืดๆไปเหมือนกัน ก็เลยต้องเช็ค code กันละครับ code ที่ออกมาก็คือ 23 ครับ งวดนี้ว่าจะซื้อหวยซะหน่อย อิอิ 23 ก็คือ knock sensor นี่แหละครับ พอรู้ว่าเป็นที่อะไรผมก็จัดการถามเชียงกงเลย เพราะเช็คcode ที่เชียงกง เค้าบอกว่าของ honda เค้าไม่มี มีแต่ของ toyota อาจจะแปลงใส่ได้ แต่วันนี้เค้าไม่ว่าง ก็เลยต้องรออีกวัน ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าจะใช้ได้หรือป่าว แต่ผมรอไม่ไหวแล้วครับ เลยโทรไปตามอู่ต่างๆที่มีเบอร์ ก็ได้ความว่า ไอ้ knock sensor (ks) เนี่ย ถ้าของเครื่อง H22A เบิกใหม่ ราคาประมาณ 5000 บาทครับ พอได้ฟังผมก็รู้สึกเหมือนโดนน๊อคแบบไม่เซ็นเซอร์เลยครับ น๊อคจะจะ เลยสอบถามต่อไป ของมือสองจะอยู่ประมาณ 2 พันบาท แถมอู่เค้าไม่มีมือสองเลยมีแต่ของใหม่ เลยติดต่อรุ่นพี่ผมที่ทำเชียงกงอยู่ก็ได้ความว่า มันสามารถใช้ของ civic ก็ได้ครับ ราคาถูกกว่า คือของใหม่ประมาณ 2900 มือสองพี่เค้ามีอยู่ คิดแค่พันเดียว ผมเลยบึ่งไประยองเลยครับ ก่อนหน้าที่จะเขียนกระทู้นี้ คุยกับโอม เค้าบอกว่า เครื่อง H23 ที่ติดมากะ 623 จะไม่มี ks นะครับ( สบายไป ) เอาละครับชาว H22 มาเสียวกันต่อดีกว่า อิอิ นี่ครับ หน้าตาของ ks ตำแหน่งของมันจะอยู่ที่ใต้ท่อไอดี ใกล้ๆกะกรองน้ำมันเครื่องเลยครับ
ส่วนรูปนี้ คือสาเหตุที่ทำให้ผมโดนน๊อคนะครับ สำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่ามันมีหน้าที่อะไร ผมจะโม้พอเป็นพิธีนะครับ มันจะเป็นตัวที่คอยฟังเสียงเขกของเครื่องเราน่ะครับ พอฟังเสียงแล้วมันจะส่งสัญญาณไปที่กล่อง ecu เพื่อควบคุมการจุดระเบิด - จ่ายน้ำมัน อะไรทำนองนี้แหละครับ ทำให้เครื่องวิ่งได้อย่างราบเรียบขึ้น ซึ่งถ้าเมื่อไหร่มันพังขึ้นมา กล่องก็จะตัดเข้าสู่ safe mode ครับทำให้รถเราวิ่งเร็วไม่ได้ พวกใจเกินร้อยนี่หมดสิทธิ์ซิ่งครับ คือมันให้ประคองวิ่งเข้าอู่เท่านั้น สำหรับคนที่วิ่งแก๊ส ขาไประยอง ผมก็วิ่งเกินร้อยได้นะครับ แต่ไม่กล้าอัดมาก รู้สึกมันแปลกๆ ไม่รู้ว่าคิดไปเองหรือป่าว คือมันจะอีดๆ เหมือนไม่ค่อยอยากจะวิ่งเท่าไหร่ เทคเปิดแต่ไม่ดิ้น ซิ่งไม่ออก อาการคล้ายๆน้องโอมตอนนี้อ่ะครับ คือสับสนๆว้าวุ่นเหมือนวัยรุ่นตอนเป็นสิวใหม่ๆ อิอิ <แซวได้คนเดียวครับเพราะยังไม่รู้จักใครมาก เด๋วรอมิตติ้งคราวหน้าก่อน จะมีแซวคนอื่นด้วย> หลังจากเปลี่ยนเรียบร้อยอาการก็กลับมาปกติสุขครับ อัดกันได้เต็มๆเหมือนเดิม งานนี้สรุปว่า โดนไป 1,100 บาทครับ คือค่า ks 1พันบาท ค่าแรง 1 ร้อยบาท มาโม้ไว้ให้เพื่อนๆที่ใช้ H22 ได้อ่านกันครับ
เป็นประโยดดดดดด มากๆ ครับพี่เอส สุดหล่อ รถสุดเท่ ล้อสวย + แรงมากๆ เกจหน้า มึดไฟส้ม หน้าตาคล้ายๆกระปุก กะปิ หุหุ จะมีมิตติ้ง 24 พค นี้นะ มาให้ได้นะพี่
พี่.... ของผมเพิ่งจะงานเข้าเมื่อวานตอนเย็นๆมุดไปขันน๊อตที่คอไอดี ด้านใต้หางประแจดันไปโดนหักเลยล่ะพี่..แต่ผมลองวิ่งไฟไม่โชว์ และเหยียบได้ปรกตินะแล้วจะเปลี่ยนดีไหมที่มันหักผมสังเกตุ ข้างในมันจะมีเข็ม1อันที่ติดกับฝาแล้วเส้นสายไฟเล็กๆ2เส้น ติดกับแผ่นไดอะแกรมมันขาดผมลองเอาบัดกรีต่อสายทั้งสอง แล้วติดกับปลายเข็มแล้วสวมกับเข้าไปแล้วอัดกาวแล้วใส่เข้าที่ เดิมทดลองวิ่งอีกก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงครับ.เลยงงครับ แล้วถ้าพี่มีโอกาศได้อะไหล่มาอีกอันจัดให้ผมหน่อยนะครับ.. แล้วที่ว่าใช้รุ่นซีวิคได้ระบุรุ่นให้หน่อยครับ.... แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 3 พฤศจิกายน 2008 + อ้างถึง ตอบกลับ