เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Car Audio & GPS Forum
>
มีถังแก๊สจะวางตู้ซับตรงไหนดีครับ
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="Tar E36, post: 150141, member: 1607"]เริ่มที่ตู้ก่อนละกันครับ</p><p><br /></p><p>1. ตู้ปิด หรือภาษาอังกฤษจะเรียกว่า Acoustic suspension เป็นการออกแบบตู้ซับวูลเฟอร์ให้ปิดทึบทุกด้านตามชื่อของมัน ซึ่งอากาศจะอยู่ภายในตู้นั้นจะไม่มีมีช่องทางให้อากาศไหลเข้าหรือออกไปได้นั้นเอง แนวเสียงเบสของตู้ชนิดนี้ จะได้เสียงที่แน่น ลงลึก แถมยังมีข้อดีที่จูนง่าย รวมถึงยังใช้ขนาดตู้ไม่ใหญ่มาก แต่เสียงที่ได้ค่อนข้างดี และเป็นตู้ที่ผมชอบมากที่สุดอีกด้วย ส่วนข้อเสียคือต้องใช้กำลังขับจากแอมป์ค่อนข้างมากกว่าตู้แบบอื่น แต่ด้วยเทคโนโลยีในสมัยนี้นั้น เรื่องกำลังขับคงไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพียงแต่ต้องเลือกแอมป์และซับวูลเฟอร์ให้เหมาะสมกัน รวมถึงแนวเสียงของซับก็ต้องเลือกให้ถูกใจผู้ฟัง และขนาดตู้นั้นก็ต้องให้เหมาะสมกันด้วย </p><p> </p><p>2. ตู้เปิด หรือภาษาอังกฤษจะเรียกว่า Bass reflex ตู้ชนิดนี้นั้นจะมีรูหรือท่อช่วยระบายเสียงเบส โดยการออกแบบนั้นจะต้องคำนวนให้ดี เพราะต้องคำนึงถึงการผลักของอากาศให้ไปในทิศทางเดียวกันเสมอ จุดประสงค์ของตู้เปิดนั้นคือ ให้เสียงเบสที่ค่อนข้างมาก (ปริมาณเสียงเบส) ในขณะที่ใช้กำลังขับจากแอมป์ที่เท่ากัน ซึ่งข้อดีก็คือได้เสียงที่ดังกว่าตู้ปิด แต่ข้อเสียก็คือคุณภาพเสียงเบสนั้นจะไม่แน่น ลงลึก เท่ากับตู้ปิด รวมถึงขนาดตู้ก็ค่อนข้างจะมีขนาดใหญ่</p><p><br /></p><p><br /></p><p>ปกติการไว้ซับอัดหลังเบาะเจาะรูระบายดีๆ ให้เสียงเดินทางได้สะดวกจะได้มวลเบสมากครับ เน้นไปในเบสต้น คือจะได้เสียงเนื้อเบสมาก อัพฟร้อนได้พอสมควรแต่สร้างมิติให้เป็นจุดเดียวได้ค่อนข้างยาก กว่าการหันหน้าออกท้ายรถ </p><p><br /></p><p>ส่วนการไว้ซับด้านข้าง ผมเน้นว่า ต้องเล่นซับ 2ดอกเท่านั้น ไว้ทั้งซ้ายขวา เพราะถ้าเล่น 1ดอกไว้ข้างใดข้างหนึ่ง เสียงจะไม่ค่อยมีมิติครับ</p><p><br /></p><p>ส่วนในเรื่องของคุณภาพเบสนั้น คำว่าคุณภาพเบสนั้นแต่ละคนคงมองไม่เหมือนกันครับ บางคนชอบหนักๆเบสเยอะๆ บางคนว่าต้องสมจริง บางคนขอนุ่มๆ เป็นต้น </p><p><br /></p><p>ฉนั้นผมว่าสำคัญที่ความชอบ ส่วนพวกขนาดตู้ และรูปแบบตู้ก็มีส่วนสำคัญมาก และตำแหน่งติดตั้งต่างๆนั้นก็มีผลด้วยเช่นเดียวกัน รวมถึงการจูนและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดด้วยครับ สรุป อาจจะต้องลองดูครับถึงจะรู้ว่าเราชอบแบบไหน เหมือนจะมีแฟนไม่ลองคบก็ไม่รู้ครับ กว่าผมจะเจอแบบที่ชอบก็หมดไปเยอะพอตัว[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="Tar E36, post: 150141, member: 1607"]เริ่มที่ตู้ก่อนละกันครับ 1. ตู้ปิด หรือภาษาอังกฤษจะเรียกว่า Acoustic suspension เป็นการออกแบบตู้ซับวูลเฟอร์ให้ปิดทึบทุกด้านตามชื่อของมัน ซึ่งอากาศจะอยู่ภายในตู้นั้นจะไม่มีมีช่องทางให้อากาศไหลเข้าหรือออกไปได้นั้นเอง แนวเสียงเบสของตู้ชนิดนี้ จะได้เสียงที่แน่น ลงลึก แถมยังมีข้อดีที่จูนง่าย รวมถึงยังใช้ขนาดตู้ไม่ใหญ่มาก แต่เสียงที่ได้ค่อนข้างดี และเป็นตู้ที่ผมชอบมากที่สุดอีกด้วย ส่วนข้อเสียคือต้องใช้กำลังขับจากแอมป์ค่อนข้างมากกว่าตู้แบบอื่น แต่ด้วยเทคโนโลยีในสมัยนี้นั้น เรื่องกำลังขับคงไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพียงแต่ต้องเลือกแอมป์และซับวูลเฟอร์ให้เหมาะสมกัน รวมถึงแนวเสียงของซับก็ต้องเลือกให้ถูกใจผู้ฟัง และขนาดตู้นั้นก็ต้องให้เหมาะสมกันด้วย 2. ตู้เปิด หรือภาษาอังกฤษจะเรียกว่า Bass reflex ตู้ชนิดนี้นั้นจะมีรูหรือท่อช่วยระบายเสียงเบส โดยการออกแบบนั้นจะต้องคำนวนให้ดี เพราะต้องคำนึงถึงการผลักของอากาศให้ไปในทิศทางเดียวกันเสมอ จุดประสงค์ของตู้เปิดนั้นคือ ให้เสียงเบสที่ค่อนข้างมาก (ปริมาณเสียงเบส) ในขณะที่ใช้กำลังขับจากแอมป์ที่เท่ากัน ซึ่งข้อดีก็คือได้เสียงที่ดังกว่าตู้ปิด แต่ข้อเสียก็คือคุณภาพเสียงเบสนั้นจะไม่แน่น ลงลึก เท่ากับตู้ปิด รวมถึงขนาดตู้ก็ค่อนข้างจะมีขนาดใหญ่ ปกติการไว้ซับอัดหลังเบาะเจาะรูระบายดีๆ ให้เสียงเดินทางได้สะดวกจะได้มวลเบสมากครับ เน้นไปในเบสต้น คือจะได้เสียงเนื้อเบสมาก อัพฟร้อนได้พอสมควรแต่สร้างมิติให้เป็นจุดเดียวได้ค่อนข้างยาก กว่าการหันหน้าออกท้ายรถ ส่วนการไว้ซับด้านข้าง ผมเน้นว่า ต้องเล่นซับ 2ดอกเท่านั้น ไว้ทั้งซ้ายขวา เพราะถ้าเล่น 1ดอกไว้ข้างใดข้างหนึ่ง เสียงจะไม่ค่อยมีมิติครับ ส่วนในเรื่องของคุณภาพเบสนั้น คำว่าคุณภาพเบสนั้นแต่ละคนคงมองไม่เหมือนกันครับ บางคนชอบหนักๆเบสเยอะๆ บางคนว่าต้องสมจริง บางคนขอนุ่มๆ เป็นต้น ฉนั้นผมว่าสำคัญที่ความชอบ ส่วนพวกขนาดตู้ และรูปแบบตู้ก็มีส่วนสำคัญมาก และตำแหน่งติดตั้งต่างๆนั้นก็มีผลด้วยเช่นเดียวกัน รวมถึงการจูนและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดด้วยครับ สรุป อาจจะต้องลองดูครับถึงจะรู้ว่าเราชอบแบบไหน เหมือนจะมีแฟนไม่ลองคบก็ไม่รู้ครับ กว่าผมจะเจอแบบที่ชอบก็หมดไปเยอะพอตัว[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Car Audio & GPS Forum
>
มีถังแก๊สจะวางตู้ซับตรงไหนดีครับ
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...