รู้หรือไม่…ป้ายทะเบียนรถยนต์แต่ล่ะสีบอกอะไรได้บ้าง ?

การสนทนาใน 'Variety Forum' เริ่มโดย Carkrungthai, 9 สิงหาคม 2017

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Carkrungthai

    Carkrungthai New Member Member

    15
    1
    3
    [​IMG]
    สวัสดีครับ ท่านผู้รักรถยนต์ทุกท่านวันนี้ทาง โตโยต้ากรุงไทย ก็ได้มีเกร็ดความรู้และสาระความรู้รถยนต์ที่จะมานำเสนอให้ได้รู้กันครับ ท่านผู้รักรถยนต์เคยสงสัยกันไหมครับ ว่าป้ายทะเบียนรถยนต์แต่ล่ะคัน ทำไมถึงมีสีไม่เหมือนกันและท่านผู้รักรถยนต์รู้อีกหรือไม่ครับ ว่าแต่ล่ะสีของป้ายทะเบียนนั้นมีความหมายอะไรบ้างวันนี้ทาง Toyota กรุงไทย ก็มีคำตอบมาให้รู้กันถึงเรื่อง สีของป้ายทะเบียนรถยนต์ กันน่ะครับ



    1.ป้ายทะเบียนรถพื้นสีขาวสะท้อนแสง

    สำหรับ ป้ายทะเบียนรถพื้นสีขาวสะท้อนแสง ตัวหนังสือสีดำ นั้นหมายถึง รถยนต์ที่นั่งส่วนบุคคล ไม่เกิน 7 ที่นั่ง เช่น รถเก๋ง และรถยนต์ทั่วไปที่ไม่ใช้บรรทุก

    ส่วนถ้าเป็น ป้ายทะเบียนรถสีพื้นขาวสะท้อนแสง ตัวหนังสือสีน้ำเงิน จะหมายถึง รถยนต์ที่นั่งส่วนบุคคล แต่มีที่นั่งมากกว่า 7 ที่นั่ง เช่น รถตู้ ที่มีที่นั่งมากกว่า 7 ที่นั่ง เป็นต้นครับ



    2.ป้ายทะเบียนรถพื้นสีขาวสะท้อนแสง ตัวหนังสือสีเขียว

    ในส่วนนี้เป็นของ รถบรรทุกส่วนบุคคล ซึ่งเราจะเห็นบ่อยๆ คือ รถกระบะ จะมีป้ายทะเบียนสีนี้ แต่บางคันก็เห็นเป็นป้ายดำ เหมือนกับข้อที่ 1 ซึ่งก็เหมือนกับว่าตอนจดทะเบียน จดเพื่อเป็นรถยนต์ที่นั่งส่วนบุคคลเท่านั้น แต่ถ้าหากท่านผู้รักรถยนต์นำไปใช้เพื่อการบรรทุกเมื่อไหร่ ตํารวจจราจรก็สามารถเอาผิดได้เช่นกันครับ



    3.ป้ายทะเบียนรถพื้นสีเหลืองสะท้องแสง ตัวหนังสือสีดำ

    สำหรับสีของป้ายทะเบียนแบบนี้เป็นสีของ รถยนต์รับจ้าง ที่สามารถบรรทุกผู้โดยสานได้ไม่เกิน 7 คน หรือ รถจักรยานยนต์รับจ้าง จะใช้ป้ายสีนี้กันครับ



    4.ป้ายทะเบียนรถสีเหลืองสะท้อนแสง ตัวอักษรสีแดง

    สีของป้ายทะเบียนแบบนี้ ท่านผู้รักรถยนต์จะสามารถเห็นได้ตามต่างจังหวัดครับ เพราะเป็นสีของ รถยนต์รับจ้างระหว่างจังหวัด ครับผม



    5.ป้ายทะเบียนรถสีเหลืองสะท้อนแสง ตัวอักษรสีน้ำเงิน

    ในส่วนสีของป้ายทะเบียนแบบนี้จะเป็นสีของรถยนต์ประเภท 4 ล้อเล็กรับจ้าง ครับ



    6.ป้ายทะเบียนรถสีเหลืองสะท้อนแสง ตัวอักษรสีสีเขียว

    สีของป้ายทะเบียนแบบนี้ ท่านผู้รักรถยนต์จะสามารถเห็นได้ตาม รถสามล้อรับจ้าง เท่านั้นครับ



    7.ป้ายทะเบียนรถสีขาว ตัวอักษรสีดำ

    แน่นอนครับว่า ป้ายทะเบียนแบบนี้ ท่านผู้รักรถยนต์จะเห็นบ่อยที่สุดเลยครับ เพราะ รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล และรถยนต์จะใช้บ่อยที่สุดครับแต่มันก็จะคล้ายกับข้อ 1 อยู่เหมือนกันครับจะแตกต่างก็ตรงที่การวางตำแหน่งของเลขทะเบียนครับ สำหรับ จักรยานยนต์ เขาจะแบ่งอักษรหมวด หมายเลข และ จังหวัด ไว้คนละบรรทัดกัน ส่วนของรถยนต์ หมวดอักษร กับหมายเลขจะอยู่แถวเดียวกันกันเลยครับ



    8.ป้ายทะเบียนรถสีเขียวสะท้อนแสง ตัวอักษรเป็นสีขาว/ดำ

    ป้ายทะเบียนแบบนี้มักจะเห็นได้บ่อยก็ตาม รถยนต์ประเภทป้ายทะเบียนรถบริการธุรกิจ รถบริการทัศนาจร และ รถบริการให้เช่า นั้นเองครับ



    9.ป้ายทะเบียนรถสีส้มสะท้อนแสง ตัวอักษรสีดำ

    ถ้าเป็นป้ายทะเบียนแบบนี้ก็ไม่ต้องสงสัยเยอะครับ เพราะกฎหมายจะอนุญาตให้สำหรับ รถพ่วง รถบดถนน รถแทรกเตอร์ และรถที่ใช้ในทางเกษตรกรรม หรือพูดง่ายๆ คือ รถที่จะใช้ในการก่อสร้าง ครับ



    10.ป้ายทะเบียนรถพื้นแผ่นป้ายเป็นสีขาว (ไม่สะท้อนแสง) ตัวอักษรเป็นสีดำ

    สำหรับสีป้ายทะเบียนแบบไม่สะท้อนแสงนั้นให้สังเกตไว้ก่อนเลยครับว่าจะต้องเป็น ป้ายทะเบียนรถยนต์ของคณะผู้แทนทางการทูต ที่ตัวอักษรจะขึ้นต้นด้วย และตามด้วยรหัสประเทศ ขีด แล้วถึงจะเป็นเลขทะเบียนรถของคณะท่านทูตทั้งหลายครับ



    11.ป้ายทะเบียนรถ ป้ายเป็นสีฟ้าไม่สะท้อนแสง ตัวอักษรเป็นสีขาว

    สำหรับรถยนต์ของบุคคลในหน่วยงานพิเศษของสถานทูต ทางกรมขนส่งบ้านเราจะให้ใช้ตัวอักษร ของคณะผู้แทนทางกงสุล ใช้อักษร ถ้าเป็นส่วนทะเบียนรถของ องค์การระหว่างประเทศ หรือ ทบวงการชำนาญการพิเศษแห่งสหประชาชาติ จะใช้อักษร แล้วค่อยตามด้วยหมายเลขทะเบียนรถครับ



    12.ป้ายทะเบียนที่มีพื้นหลังเป็นกราฟิก

    สำหรับป้ายทะเบียนที่มีสีสันสวยงามบนป้ายทะเบียน อย่างเช่นสถานประจำจังหวัดอยู่บนป้ายทะเบียนล่ะก็ ให้ท่านผู้รักรถยนต์รู้ไว้เลยครับว่าเป็นป้ายทะเบียนรถที่มีการประมูลมาครับ



    13.ป้ายแดง หมายถึงอะไร

    สำหรับป้ายแดงนั้นกฎหมายของกรมขนส่งทางบกไว้ว่าว่า เป็นป้ายหรือแผ่นป้ายที่ออกให้ทดแทน ซึ่งตามหลักแล้ว ป้ายแดงจะถูกนำมาใช้กับรถยนต์ที่ยังไม่ได้รับการรับรองด้วยการจดขึ้นทะเบียนเรียบร้อยตามกฎหมาย ซึ่งป้ายดังกล่าวนั้นออกมาเพื่อกำกับเบื้องต้นให้รถคันดังกล่าวสามารถใช้งานบนถนนได้ชั่วคราว แต่ก็ต้องอยู่ในวงจำกัดและข้อกำหนดของกรมการขนส่งทางบกที่เคร่งครัดและต้องปฏิบัติตามกฎจราจรด้วยน่ะครับ
     
    แก้ไขล่าสุด: 24 สิงหาคม 2018
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้