Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
RacingWeb Community
>
Motorsport Forum
>
เข้างโค้งยังไงไม่ให้เสียเวลา
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="200+hp, post: 67622, member: 2874"]ที่อืดคงเป็นเพราะรอบเครื่องที่ใช้อยู่ในช่วงนั้นหลุดจาก POWER BAND ไปแล้วน่ะครับ ลองใหม่ตามที่หลายท่านข้างต้นบอกมาก็คงพอช่วยได้ เช่นแตะเบรกชะลอรถ เปลี่ยนเกียร์ลงมา 1 เกียร์ (ทำให้เสร็จก่อนเข้าโค้งนะครับ) แล้วค่อยเดินคันเร่งเนียนๆ (ไม่เติมพรวดพราด) พอพ้นกลางโค้ง (จุดยอดโค้ง) ไปแล้วก็เติมคันเร่งรีดตัวเองออกไป</p><p> ลองฝึกกับโค้งกว้างๆ ก่อนครับ จะได้ไม่รู้สึกเครียดและเกิดอันตรายจากการหมุน (แต่อย่าประมาทใช้ความเร็วสูงเกินเพราะเห็นว่าเป็นโค้งกว้างนะ คราวนี้อาจจะแหกโค้งแทนก็ได้) หลังจากนั้นลองใหม่ด้วยการทำ HEEL&TOE คือ เหยียบเบรกชะลอความเร็วด้วยส่วนบนของเท้าขวา พอถึงจุดที่จะเปลี่ยนเกียร์ให้พลิกส้นเท้าขวาไ ป "เบิ้ล" กดคันเร่งเลี้ยงรอบเครื่องให้อยู่ในย่านกำลังของรถคุณ ขณะที่เท้าซ้ายก็เหยียบคลัตช์และเปลี่ยนเกียร์ จากนั้นก็ถอนคลัตช์ออก แล้วเท้าขวาก็เดินคันเร่งเหมือนวิธีแรกที่บอก</p><p> ความยากมันอยู่ที่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเบรกถึงจุดไหนพอ การไขว้เท้าทำ HEEL&TOE ที่แรกๆ อาจไม่ถนัด ยิ่งถ้าแป้นเบรกกับคันเร่งมันห่างกันมากไป รวมไปถึงการบังคับร่างกายให้ทำอะไรหลายๆ อย่าง (เหยียบเบรก พลิกส้นเท้าเหยียบคันเร่ง สวนคลัตช์เปลี่ยนเกียร์ ถอนคลัตช์ปล่อยเบรกมาเหยียบคันเร่งอีกครั้ง) โดยที่ตามองโค้ง มือคุมพวงมาลัยสั่งให้รถไปตามทิศทาง</p><p> สรุปว่าค่อยๆ ฝึกทีละนิดครับเริ่มจากทำความรู้จักเครื่องของเราก่อนว่าย่านแรงบิดของเราอยู่ที่รอบเครื่องประมาณเท่าไหร่ ก็เลี้ยงไว้แถวๆ นั้น พอรีดตัวออกจากโค้งมันก็จะเปลี่ยนไปใช้แรงม้ามาช่วยพารถทะยานออกไปแทน รู้จักช่วงล่างของตัวเองด้วยว่านิ่ม-แข็งขนาดไหน ยางที่ใช้เป็นอย่างไร (ลมยางก็มีส่วนนะ) สุดท้ายคือรู้จักสรีระของรถตัวเองด้วย เช่น ถ้าเป็นรถฐานล้อสั้น ไม่มีห้องสัมภาระท้าย อย่าง 3 Doors เวลาเลี้ยวเร็วๆ แรงๆ ท้ายมันจะตามมาไว ส่วนพวกรถที่มีท้าย อาการท้ายเหวี่ยงตามจะมาช้ากว่า แต่จะมีแรงเหวี่ยงสะสมให้ออกอาการมากกว่าด้วย ต้องลองจับความรู้สึกที่รถส่งมาให้คุณด้วยนะ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="200+hp, post: 67622, member: 2874"]ที่อืดคงเป็นเพราะรอบเครื่องที่ใช้อยู่ในช่วงนั้นหลุดจาก POWER BAND ไปแล้วน่ะครับ ลองใหม่ตามที่หลายท่านข้างต้นบอกมาก็คงพอช่วยได้ เช่นแตะเบรกชะลอรถ เปลี่ยนเกียร์ลงมา 1 เกียร์ (ทำให้เสร็จก่อนเข้าโค้งนะครับ) แล้วค่อยเดินคันเร่งเนียนๆ (ไม่เติมพรวดพราด) พอพ้นกลางโค้ง (จุดยอดโค้ง) ไปแล้วก็เติมคันเร่งรีดตัวเองออกไป ลองฝึกกับโค้งกว้างๆ ก่อนครับ จะได้ไม่รู้สึกเครียดและเกิดอันตรายจากการหมุน (แต่อย่าประมาทใช้ความเร็วสูงเกินเพราะเห็นว่าเป็นโค้งกว้างนะ คราวนี้อาจจะแหกโค้งแทนก็ได้) หลังจากนั้นลองใหม่ด้วยการทำ HEEL&TOE คือ เหยียบเบรกชะลอความเร็วด้วยส่วนบนของเท้าขวา พอถึงจุดที่จะเปลี่ยนเกียร์ให้พลิกส้นเท้าขวาไ ป "เบิ้ล" กดคันเร่งเลี้ยงรอบเครื่องให้อยู่ในย่านกำลังของรถคุณ ขณะที่เท้าซ้ายก็เหยียบคลัตช์และเปลี่ยนเกียร์ จากนั้นก็ถอนคลัตช์ออก แล้วเท้าขวาก็เดินคันเร่งเหมือนวิธีแรกที่บอก ความยากมันอยู่ที่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเบรกถึงจุดไหนพอ การไขว้เท้าทำ HEEL&TOE ที่แรกๆ อาจไม่ถนัด ยิ่งถ้าแป้นเบรกกับคันเร่งมันห่างกันมากไป รวมไปถึงการบังคับร่างกายให้ทำอะไรหลายๆ อย่าง (เหยียบเบรก พลิกส้นเท้าเหยียบคันเร่ง สวนคลัตช์เปลี่ยนเกียร์ ถอนคลัตช์ปล่อยเบรกมาเหยียบคันเร่งอีกครั้ง) โดยที่ตามองโค้ง มือคุมพวงมาลัยสั่งให้รถไปตามทิศทาง สรุปว่าค่อยๆ ฝึกทีละนิดครับเริ่มจากทำความรู้จักเครื่องของเราก่อนว่าย่านแรงบิดของเราอยู่ที่รอบเครื่องประมาณเท่าไหร่ ก็เลี้ยงไว้แถวๆ นั้น พอรีดตัวออกจากโค้งมันก็จะเปลี่ยนไปใช้แรงม้ามาช่วยพารถทะยานออกไปแทน รู้จักช่วงล่างของตัวเองด้วยว่านิ่ม-แข็งขนาดไหน ยางที่ใช้เป็นอย่างไร (ลมยางก็มีส่วนนะ) สุดท้ายคือรู้จักสรีระของรถตัวเองด้วย เช่น ถ้าเป็นรถฐานล้อสั้น ไม่มีห้องสัมภาระท้าย อย่าง 3 Doors เวลาเลี้ยวเร็วๆ แรงๆ ท้ายมันจะตามมาไว ส่วนพวกรถที่มีท้าย อาการท้ายเหวี่ยงตามจะมาช้ากว่า แต่จะมีแรงเหวี่ยงสะสมให้ออกอาการมากกว่าด้วย ต้องลองจับความรู้สึกที่รถส่งมาให้คุณด้วยนะ[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
RacingWeb Community
>
Motorsport Forum
>
เข้างโค้งยังไงไม่ให้เสียเวลา
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...