เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Sunny Thailand
>
*** ชัดคลุด = ชุดคลัทช์ (Clutch) ***
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="โบตั๋น, post: 685513, member: 16638"]<span style="color: Yellow">ชุดคลัทช์ (Clutch)</span></p><p><span style="color: Yellow"><br /></span></p><p><span style="color: Yellow"> ชุดคลัทช์ ทำหน้าที่ตัดหรือต่อกำลัง ที่ส่งมาจากเครื่องยนต์ เพื่อประโยชน์ในการเปลี่ยนเกียร์ </span></p><p><span style="color: Yellow">โดยอาศัย ความฝืดระหว่างแผ่นคลัทช์ กับแผ่นกดคลัทช์ และล้อช่วยแรง (Fly wheel)</span></p><p><span style="color: Yellow"><br /></span></p><p><span style="color: Yellow"> วิธีส่งแรงกระทำไปให้คลัทช์ทำงานมีหลายวิธี เช่น วิธีใช้แกนคันส่ง วิธีใช้สลิงดึง แต่วิธีที่นิยมใช้กัน</span></p><p><span style="color: Yellow"> ในรถยนต์รุ่นปัจจุบัน คือ วิธีใช้ระบบไฮดรอลิค ในการส่งกำลัง รูปแบบคล้ายกับ ระบบเบรค (Brake</span></p><p><span style="color: Yellow"> system) ที่ต้องใช้แม่ปั๊มพ์เบรค (Master cylinder) และลูกปั๊มพ์เบรค (Brake wheel cylinder)</span></p><p><span style="color: Yellow"><br /></span></p><p><span style="color: Yellow"><br /></span></p><p><span style="color: Yellow"><br /></span></p><p><span style="color: Yellow">การส่งกำลังแบบไฮดรอลิค</span></p><p><span style="color: Yellow"><br /></span></p><p><span style="color: Yellow">อุปกรณ์ที่งานในจุดตัดต่อกำลังที่สำคัญ</span></p><p><span style="color: Yellow"><br /></span></p><p><span style="color: Yellow"> ล้อช่วยแรง (Fly wheel) หมุนไปตามเพลาข้อเหวี่ยง หน้าสัมผัสของล้อช่วยแรงด้านหนึ่ง </span></p><p><span style="color: Yellow">จะสัมผัสกับแผ่นคลัทช์ แรงสัมผัสนี้ มีน้ำหนักมากพอ ที่เวลาล้อช่วยแรงหมุนแล้ว </span></p><p><span style="color: Yellow">แกนเพลาคลัทช์ที่สิ่งเข้าไปในห้องเกียร์ สามารถ หมุนตามได้</span></p><p><span style="color: Yellow"><br /></span></p><p><span style="color: Yellow"> แผ่นคลัทช์ (Clutch disc) มีลักษณะเป็นจานกลม ขนาดเส้นผาศูนย์กลาง จะเล็กกว่า เส้นผ่าศูนย์กลาง</span></p><p><span style="color: Yellow"> ของล้อช่วยแรง ที่หน้าสัมผัสของแผ่นคลัทช์ เรียกว่า "ผ้าคลัทช์" (Clutch lining) </span></p><p><span style="color: Yellow">เป็นวัสดุที่ทำมาจากใยหิน และสารสังเคราะห์ ผสมรวมกัน มีคุณสมบัติเหนียว </span></p><p><span style="color: Yellow">ทนทานต่อแรงเสียดทานได้ดี ฉาบอยู่ด้านหน้า และด้านหลังจานคลัทช์ </span></p><p><span style="color: Yellow">ที่บริเวณจุดศูนย์กลางของแผ่นคลัทช์ จะมีรูโลหะตรงกลาง ทำเป็นฟันเฟือ งสำหรับเสียบเพลาคลัทช์ </span></p><p><span style="color: Yellow">(Clutch shaft) เพื่อส่งกำลังเข้าห้องเกียร์แผ่นคลัทช์ติดตั้งอยู่ ระหว่างล้อช่วยแรง และแผ่นกดคลัทช์ </span></p><p><span style="color: Yellow">ด้านหนึ่งสัมผัสกับล้อช่วยแรง อีกด้านหนึ่ง สัมผัสกับแผ่นกดคลัทช์</span></p><p><span style="color: Yellow"><br /></span></p><p><span style="color: Yellow"><br /></span></p><p><span style="color: Yellow"> แผ่นกดคลัทช์ (Clutch pressure plate) ที่เรียกกันทั่วไปว่า "แผ่นกดประกบ" </span></p><p><span style="color: Yellow">จะยึดติดอยู่กับฝาครอบคลัทช์ และฝาครอบคลัทช์ จะยึดติดอยู่กับล้อช่วยแรง เมื่อล้อช่วยแรงหมุน </span></p><p><span style="color: Yellow">แผ่นกดคลัทช์ และฝาครอบคลัทช์ จะหมุนตามไปด้วย</span></p><p><span style="color: Yellow"><br /></span></p><p><span style="color: Yellow"><br /></span></p><p><span style="color: Yellow"> โดยปกติแผ่นกดคลัทช์ จะกดแผ่นคลัทช์ให้ติดแน่นกับล้อช่วยแรงอยู่แล้ว เมื่อล้อช่วยแรงหมุน </span></p><p><span style="color: Yellow">แผ่นคลัทช์-แผ่นกดคลัทช์-ฝาครอบคลัทช์ จะหมุนไปด้วยกัน จนกว่าจะมีกลไกบางอย่าง มาทำให้แรงกด </span></p><p><span style="color: Yellow">ที่กระทำต่อแผ่นคลัทช์ให้น้อยลง</span></p><p><span style="color: Yellow"><br /></span></p><p><span style="color: Yellow"> เมื่อต้องการตัดกำลัง ที่ส่งมาจากเพลาข้อเหวี่ยง จะต้องลดแรงกดที่กระทำต่อแผ่นคลัทช์ </span></p><p><span style="color: Yellow">จนแผ่นคลัทช์อิสระ จากล้อช่วยแรงที่อยู่ด้านหน้า และแผ่นกดคลัทช์ที่อยู่ทางด้านหลัง</span></p><p><span style="color: Yellow"><br /></span></p><p><span style="color: Yellow"> วิธีลดแรงกดแผ่นคลัทช์ จะใช้สปริงเป็นตัวช่วย ระบบคลัทช์บางชนิด ใช้สปริงขด </span></p><p><span style="color: Yellow">บางชนิดใช้แผ่นสปริงไอดะเฟรม (โดยทั่วไป ปัจจุบันจะใช้แบบนี้) เป็นต้น</span></p><p><span style="color: Yellow"><br /></span></p><p><span style="color: Yellow"> การทำงาน</span></p><p><span style="color: Yellow"> ระบบคลัทช์ที่ใช้แผ่นสปริงไดอะเฟรม (ที่เรียกกันว่า "หวีคลัทช์") จะมีแบริ่งกดแผ่นไดอะเฟรม </span></p><p><span style="color: Yellow">ซึ่งแบริ่ง จะติดตั้งอยู่ในแกนเพลาคลัทช์ และถูกควบคุมการเคลื่อนที่ โดยกระเดื่องกดแบริ่ง </span></p><p><span style="color: Yellow">ที่มีปลายอีกข้างหนึ่ง ยื่นออกไปนอกห้องคลัทช์</span></p><p><span style="color: Yellow"><br /></span></p><p><span style="color: Yellow"> เมื่อผู้ขับขี่ออกแรงเหยียบแป้นคลัทช์ที่อยู่ในห้องโดยสาร แรงเหยียบนี้ จะถูกถ่ายทอดออกไปสู่ </span></p><p><span style="color: Yellow">กระเดื่องกดแบริ่ง ซึ่งมีแกนยื่นออกมานอกห้องคลัทช์ เมื่อกระเดื่องกดแบริ่งได้รับแรงมา </span></p><p><span style="color: Yellow">ก็จะส่งแรงเข้าไปกดแบริ่ง ที่ติดตั้งอยู่บนแกน เพลาคลัทช์ และอยู่ติดกับบริเวณ </span></p><p><span style="color: Yellow">ศูนย์กลางของแผ่นสปริงไดอะเฟรม ทำให้บริเวณจุดศูนย์กลาง ของแผ่น สปริงไดอะเฟรมยุบลงไป </span></p><p><span style="color: Yellow"><br /></span></p><p><span style="color: Yellow"> ในขณะที่บริเวณศูนย์กลางของแผ่นสปริงไดอะเฟรมยุบลงไป </span></p><p><span style="color: Yellow">จะทำให้ขอบแผ่นสปริงไดอะเฟรมกระดกขึ้น ซึ่งปลายขอบแผ่นสปริงไดอะเฟรมนี้ </span></p><p><span style="color: Yellow">จะยึดติดกับด้านหลังของแผ่นกดคลัทช์ การกระดกขึ้นของ ปลายขอบแผ่นสปริงไดอะเฟรม </span></p><p><span style="color: Yellow">เสมือนหนึ่งไปดึงแผ่นกดคลัทช์ ให้ถอยหลังออกมา เมื่อเป็นเช่นนี้ แรงกดที่กระทำต่อแผ่นคลัทช์ </span></p><p><span style="color: Yellow">ก็จะลดน้อยลง ยิ่งถ้าผู้ขับขี่เหยียบแป้นคลัทช์ ให้สุดระยะแป้นเหยียบคลัทช์ ก็จะยิ่งทำให้ </span></p><p><span style="color: Yellow">แผ่นคลัทช์เป็นอิสระมากขึ้น จุดนี้เอง ที่จะเป็นประโยชน์ตอนเปลี่ยนเกียร์ เมื่อเปลี่ยนเกียร์เรียบร้อย </span></p><p><span style="color: Yellow">ผู้ขับขี่ก็คืนเท้าออกมาจากแป้นเหยียบคลัทช์ สปริงไดอะเฟรม ก็จะดันแบริ่งบนเพลาคลัทช์ กลับคืนสู่ที่เดิม </span></p><p><span style="color: Yellow">พร้อมทั้งแผ่นกดคลัทช์ ก็จะกลับคืนไปกดคลัทช์ดังเดิม</span></p><p><br /></p><p><span style="color: Yellow">ลืมๆ แก้ไข ใส่อ้างอิง ง๊าบ </span><a href="http://www.supradit.com/learning/carscare/equipment/eq045.html" target="_blank" class="externalLink ProxyLink" data-proxy-href="http://www.supradit.com/learning/carscare/equipment/eq045.html" rel="nofollow">Link</a>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="โบตั๋น, post: 685513, member: 16638"][COLOR="Yellow"]ชุดคลัทช์ (Clutch) ชุดคลัทช์ ทำหน้าที่ตัดหรือต่อกำลัง ที่ส่งมาจากเครื่องยนต์ เพื่อประโยชน์ในการเปลี่ยนเกียร์ โดยอาศัย ความฝืดระหว่างแผ่นคลัทช์ กับแผ่นกดคลัทช์ และล้อช่วยแรง (Fly wheel) วิธีส่งแรงกระทำไปให้คลัทช์ทำงานมีหลายวิธี เช่น วิธีใช้แกนคันส่ง วิธีใช้สลิงดึง แต่วิธีที่นิยมใช้กัน ในรถยนต์รุ่นปัจจุบัน คือ วิธีใช้ระบบไฮดรอลิค ในการส่งกำลัง รูปแบบคล้ายกับ ระบบเบรค (Brake system) ที่ต้องใช้แม่ปั๊มพ์เบรค (Master cylinder) และลูกปั๊มพ์เบรค (Brake wheel cylinder) การส่งกำลังแบบไฮดรอลิค อุปกรณ์ที่งานในจุดตัดต่อกำลังที่สำคัญ ล้อช่วยแรง (Fly wheel) หมุนไปตามเพลาข้อเหวี่ยง หน้าสัมผัสของล้อช่วยแรงด้านหนึ่ง จะสัมผัสกับแผ่นคลัทช์ แรงสัมผัสนี้ มีน้ำหนักมากพอ ที่เวลาล้อช่วยแรงหมุนแล้ว แกนเพลาคลัทช์ที่สิ่งเข้าไปในห้องเกียร์ สามารถ หมุนตามได้ แผ่นคลัทช์ (Clutch disc) มีลักษณะเป็นจานกลม ขนาดเส้นผาศูนย์กลาง จะเล็กกว่า เส้นผ่าศูนย์กลาง ของล้อช่วยแรง ที่หน้าสัมผัสของแผ่นคลัทช์ เรียกว่า "ผ้าคลัทช์" (Clutch lining) เป็นวัสดุที่ทำมาจากใยหิน และสารสังเคราะห์ ผสมรวมกัน มีคุณสมบัติเหนียว ทนทานต่อแรงเสียดทานได้ดี ฉาบอยู่ด้านหน้า และด้านหลังจานคลัทช์ ที่บริเวณจุดศูนย์กลางของแผ่นคลัทช์ จะมีรูโลหะตรงกลาง ทำเป็นฟันเฟือ งสำหรับเสียบเพลาคลัทช์ (Clutch shaft) เพื่อส่งกำลังเข้าห้องเกียร์แผ่นคลัทช์ติดตั้งอยู่ ระหว่างล้อช่วยแรง และแผ่นกดคลัทช์ ด้านหนึ่งสัมผัสกับล้อช่วยแรง อีกด้านหนึ่ง สัมผัสกับแผ่นกดคลัทช์ แผ่นกดคลัทช์ (Clutch pressure plate) ที่เรียกกันทั่วไปว่า "แผ่นกดประกบ" จะยึดติดอยู่กับฝาครอบคลัทช์ และฝาครอบคลัทช์ จะยึดติดอยู่กับล้อช่วยแรง เมื่อล้อช่วยแรงหมุน แผ่นกดคลัทช์ และฝาครอบคลัทช์ จะหมุนตามไปด้วย โดยปกติแผ่นกดคลัทช์ จะกดแผ่นคลัทช์ให้ติดแน่นกับล้อช่วยแรงอยู่แล้ว เมื่อล้อช่วยแรงหมุน แผ่นคลัทช์-แผ่นกดคลัทช์-ฝาครอบคลัทช์ จะหมุนไปด้วยกัน จนกว่าจะมีกลไกบางอย่าง มาทำให้แรงกด ที่กระทำต่อแผ่นคลัทช์ให้น้อยลง เมื่อต้องการตัดกำลัง ที่ส่งมาจากเพลาข้อเหวี่ยง จะต้องลดแรงกดที่กระทำต่อแผ่นคลัทช์ จนแผ่นคลัทช์อิสระ จากล้อช่วยแรงที่อยู่ด้านหน้า และแผ่นกดคลัทช์ที่อยู่ทางด้านหลัง วิธีลดแรงกดแผ่นคลัทช์ จะใช้สปริงเป็นตัวช่วย ระบบคลัทช์บางชนิด ใช้สปริงขด บางชนิดใช้แผ่นสปริงไอดะเฟรม (โดยทั่วไป ปัจจุบันจะใช้แบบนี้) เป็นต้น การทำงาน ระบบคลัทช์ที่ใช้แผ่นสปริงไดอะเฟรม (ที่เรียกกันว่า "หวีคลัทช์") จะมีแบริ่งกดแผ่นไดอะเฟรม ซึ่งแบริ่ง จะติดตั้งอยู่ในแกนเพลาคลัทช์ และถูกควบคุมการเคลื่อนที่ โดยกระเดื่องกดแบริ่ง ที่มีปลายอีกข้างหนึ่ง ยื่นออกไปนอกห้องคลัทช์ เมื่อผู้ขับขี่ออกแรงเหยียบแป้นคลัทช์ที่อยู่ในห้องโดยสาร แรงเหยียบนี้ จะถูกถ่ายทอดออกไปสู่ กระเดื่องกดแบริ่ง ซึ่งมีแกนยื่นออกมานอกห้องคลัทช์ เมื่อกระเดื่องกดแบริ่งได้รับแรงมา ก็จะส่งแรงเข้าไปกดแบริ่ง ที่ติดตั้งอยู่บนแกน เพลาคลัทช์ และอยู่ติดกับบริเวณ ศูนย์กลางของแผ่นสปริงไดอะเฟรม ทำให้บริเวณจุดศูนย์กลาง ของแผ่น สปริงไดอะเฟรมยุบลงไป ในขณะที่บริเวณศูนย์กลางของแผ่นสปริงไดอะเฟรมยุบลงไป จะทำให้ขอบแผ่นสปริงไดอะเฟรมกระดกขึ้น ซึ่งปลายขอบแผ่นสปริงไดอะเฟรมนี้ จะยึดติดกับด้านหลังของแผ่นกดคลัทช์ การกระดกขึ้นของ ปลายขอบแผ่นสปริงไดอะเฟรม เสมือนหนึ่งไปดึงแผ่นกดคลัทช์ ให้ถอยหลังออกมา เมื่อเป็นเช่นนี้ แรงกดที่กระทำต่อแผ่นคลัทช์ ก็จะลดน้อยลง ยิ่งถ้าผู้ขับขี่เหยียบแป้นคลัทช์ ให้สุดระยะแป้นเหยียบคลัทช์ ก็จะยิ่งทำให้ แผ่นคลัทช์เป็นอิสระมากขึ้น จุดนี้เอง ที่จะเป็นประโยชน์ตอนเปลี่ยนเกียร์ เมื่อเปลี่ยนเกียร์เรียบร้อย ผู้ขับขี่ก็คืนเท้าออกมาจากแป้นเหยียบคลัทช์ สปริงไดอะเฟรม ก็จะดันแบริ่งบนเพลาคลัทช์ กลับคืนสู่ที่เดิม พร้อมทั้งแผ่นกดคลัทช์ ก็จะกลับคืนไปกดคลัทช์ดังเดิม[/COLOR] [COLOR="Yellow"]ลืมๆ แก้ไข ใส่อ้างอิง ง๊าบ [/COLOR][URL="http://www.supradit.com/learning/carscare/equipment/eq045.html"]Link[/URL][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Sunny Thailand
>
*** ชัดคลุด = ชุดคลัทช์ (Clutch) ***
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...