LPG พุ่งกระฉูดแล้วเราจะทำยังไงดีครับพี่น้อ

การสนทนาใน 'NV Club' เริ่มโดย niphon495432, 23 มิถุนายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. niphon495432

    niphon495432 New Member Member

    13
    4
    0
    ง ได้ข่าวมามันจะรังแกพวกเรา มันเอาอะไรคิดเนี๊ยะ รถที่ติดแก๊สก็มีตั้งเยอะ ล้วมันจะขึ้นทำไมกัน คราวนี้แหละพี่น้องเอ้ย ลำบากแน่เลย อ้อเกือบลืมมันจะขึ้นถึง 30 บาทแหนะ โอ้ พระเจ้าจ๊อดมันไม่ยอดเยี่ยมเลย
     
    nv1020 และ pop-ja ถูกใจสิ่งนี้
  2. nv1020

    nv1020 Well-Known Member Member

    3,195
    302
    83
    มันขายแก๊สที่มันโง่ซื้อจากพม่ามาแล้วขายไม่ออก
    แล้วมาบังคับคนทั้งประเทศให้ซื้อมัน ปั่นราคาน้ำมันทั้งๆที่กำลังการผลิตพอเพียง
    ขึ้นราคา LPG เพราะไปขายต่างประเทศราคาดีกว่า
    มันบอกขาดทุนแต่มีโบนัสให้พนักงานทุกปีเงินเดือนก็แสนแพง
    ผมทำงานมา4-5ปีแล้วโบนัสเนี๊ยไม่เคยเจอเลย แค่รักษาสภาพให้อยู่รอดก็จะแย่แล้ว:mad:
    บีบกันเข้าไป บีบกันให้ตาย :mad:
     
    kku และ pop-ja ถูกใจสิ่งนี้
  3. Epon

    Epon New Member Member

    137
    20
    0
    ปตท จงเจริญ
    ขอให้ ผู้ถือหุ้นปทต และผู้ที่พยายามแสวงหาผลประโยชน์จาก ปตท จงพบแต่ความสงบสุขในชีวิต ให้ประชาชนรักใคร่ เป็นที่พึ่งในยายามยากของประเทศชาติ
     
  4. jaturong03

    jaturong03 Well-Known Member Member

    2,084
    91
    48
    อาเมน
     
    pop-ja ถูกใจสิ่งนี้
  5. คากิซัง

    คากิซัง New Member Member

    159
    19
    0
    ตราบใดที่เรายังใช้รถกันอยู่ก็ต้องยอมรับและครับให้มันแพงแค่ใหนก็ต้องใช้
     
    pop-ja ถูกใจสิ่งนี้
  6. rawitsun

    rawitsun New Member Member

    140
    18
    0
    แก๊สขึ้นไป 30 บาท แล้วน้ำมันจะขึ้นไปเท่าไหร่คะ แล้วค่าข้าวแกงจะจานเท่าไหร่ ต่อไปเตรียมกินข้าวริมถนนจานละ 50 บาท ในแอร์คงเป็น 100 แน่
     
    nv1020 ถูกใจสิ่งนี้
  7. vinit...

    vinit... New Member Member

    459
    27
    0
    โห ตายละวา ทำไงเนี่ยะ
     
    pop-ja ถูกใจสิ่งนี้
  8. zegx

    zegx New Member Privilege

    215
    34
    0
    มองอีกแง่นึงนะครับ

    ตอนแรกแก๊สถูกผลิตเพื่อใช้หุงต้มในครัวเรือน

    รัฐบาลจึงอุ้มราคาไว้ เพื่อให้ปากท้องคนไทยอยู่ได้

    แต่พอมีคนใช้รถ นำมาใช้กับรถยนต์ส่วนบุคคลมากขึ้น

    รัฐบาลอาจพยุงราคาไม่ไหว เพราะต้องจ่ายเงินไปกับส่วนนี้มาก

    ก็เลยจำเป็นต้องลอยตัว

    ที่ผมคิดแบบนี้เพราะว่า คงไม่มีใครอยากลอยตัวราคาแก๊สอ่ะครับ เพราะมันจะกระทบปากท้องคนไทยโดยตรง และแรงอ่ะ
     
  9. buem

    buem New Member Member

    2,764
    75
    0
    มอไซค์เลยครับท่าน
    น้องหนูจอดอยู่บ้าน
     
    pop-ja ถูกใจสิ่งนี้
  10. joebigbox#037

    joebigbox#037 New Member Moderator

    334
    63
    0
    ราคาแก้สที่จะขึ้นเค้าจะขึ้นเฉพาะภาครถยนต์อ่ะดิครับ ภาคใช้ในครัวเรือนยังอุ้มอยู่ อย่างงี้คนใช้ LPG ตายครับตาย ปตท.พยายามจะบีบให้มาใช้ NGV ทั้งๆที่ตัวเองยังไม่มีความพร้อมพอ เท่าที่เราๆรู้กันอยู่ ถ้าจะบีบให้มาใช้ NGV ก็น่าจะเตรียมความพร้อมให้มากกว่านี้แล่วค่อยปรับขึ้น LPG นะ

    ถ้าปรับขึ้นถึง 30 บาทผมว่ามีคนทำหัวถ่ายถังบ้านออกมาขายแบบใต้ดินแน่ๆ

    ปตท. พลังไทย เพื่อใคร ?
     
  11. ++BowZaaZ++

    ++BowZaaZ++ New Member Lady Member

    733
    60
    0
    ไม่ขับมันละรถ เดินดีกว่า -*- แพงเกิ๊น
     
    nv1020 และ pop-ja ถูกใจสิ่งนี้
  12. physoko

    physoko New Member Member

    216
    20
    0
    ตายละหว่ากรูสงสัยต้องจักรยานแล้วล่ะ
     
    pop-ja ถูกใจสิ่งนี้
  13. kku

    kku New Member Member

    772
    40
    0
    คงไม่ใต้ดินหรอกครับคุณโจ้ เอามันบนดินนี่แหละ สินค้าตัวเดียวกันขายคนละราคา คงไม่มีใครอยากซื้อของแพงหรอกคับ ที่ติดแก๊สก็เพราะอยากประหยัด มันเป็นอีกทางเลือก นี่ถ้าเติมน้ำแล้วรถวิ่งได้ผมก็คงเติมอ่ะครับ อันว่ารัฐบาล(ไม่อยากเรียกว่า"รัฐบาล"หรอก)ไม่มีความจริงใจที่จะช่วยประชาชนแล้วยังไม่พอ ยังเอาเปรียบประชาชนอีกต่างหาก...........:rolleyes:
    ผมคนนึงหละครับ...ที่จะต้องหาวิธีถ่ายถังเหมือนกัน เรื่องอะไร ....เค้าซื้อแล้วจะเอาไปทำไรก็เรื่องของเค้าสิ กีดกันเพื่อผลประโยชน์ตัวเองอย่างหน้าตาเฉย เอาไปผัดข้าว 12 บ. เอาไปเป็นชื้อเพลิงรถ 18 บ. เอ........ถ้าเอาไปทำระเบิดหละครับจะคิดเท่าไหร่ดีหนอ ???:D ประเทศไท้..........หน้าด้านๆ:mad:

    กะลังจะกลายเป็นกระทู้....การเมียงซะแล้ว :D อดบ่ได้.....
     
    nv1020 และ pop-ja ถูกใจสิ่งนี้
  14. Epon

    Epon New Member Member

    137
    20
    0
    คุณก้อง ลองอ่าน นี้ดู เผื่อจะเปลี่ยนใจ......

    -------forwarded-----------------------------------------------------------------

    ผมได้มีการรวบรวมข้อมูลและประมวลสถานะการ์ณต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนี้

    เรื่องของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศไทย ไม่ว่าเป็น ดีเซล เบนซิน แก๊สโซฮอล
    NGV หรือ LPG ต่างก็ยังไม่ได้ลอยตัวครับ ถ้าให้ลอยตัวเหมือนกันหมดราคาเชื้อเพลิงที่
    กล่าวถึงก็คงจะขึ้นราคา แต่คงไม่เกิน 3 บาทต่อลิตรครับ แต่ที่ ปตท. ซึ่งไม่ใช่หน่วย
    งานของรัฐ เป็นบริษัทเอกชน เช่น เอสโซ เชลล์ มาออกข่าวว่าต้องขึ้นราคาแก๊ส LPG
    อีก 11 บาทนั้น เขาอ้างอิงจากราคาตลาดโลก แต่ประเทศไทยผลิตได้เองส่วนหนึ่งจาก
    แหล่งผลิตในประเทศ และจากการกลั่นน้ำมันดิบ

    ประเทศในยุโรป ไต้หวัน เกาหลี อินเดีย และอีกหลายประเทศ รัฐบาลเขามีนโยบาย
    สนันสนุนผู้ใช้แก๊ส ทั้ง NGV และ LPG ไม่ว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรม ในครัวเรือน หรือ
    ในการขนส่ง ด้วยสาเหตุที่ว่า แก๊ส LPG และ NGV เป็นเชื้อเพลิงสะอาด (clean
    fuel) หรือพลังงานสะอาด (clean energy) ลดมลภาวะในอากาศที่เกิดจากการใช้
    เชื้อเพลิงประเภทเบนซินหรือดีเซล ประโยชน์ที่ได้รับจากการสนับสนุนตรงนี้คุ้มกว่าผล
    เสียที่ก่อให้เกิดทางสังคม เช่นโรคทางเดินหายใจ หรือโรคอื่นๆ มาก หลายประเทศ
    รัฐบาลเขาออกมาประกันราคา NGV และ LPG ว่าจะไม่ขึ้นภายในเวลาหนึ่ง เพื่อส่ง
    เสริมให้ประชาชนเขาลงทุนติดตั้งระบบแก๊สในรถยนต์

    ในประเทศไทย การใช้แก๊ส LPG ในรถยนต์มีมามากกว่า 20 ปีเท่าทีผมจำความได้
    หรือมากกว่านั้น ถ้าจำไม่ผิดรัฐบาลเองในยุคก่อนมีนโยบายส่งเสริมการใช้ LPG เหมือน
    กับประเทศอื่นๆ ด้วยซ้ำ

    แต่มาในยุค ปตท. แปรสภาพจากรัฐวิสาหกิจที่เป็นสมบัติของคนทั้งประเทศ ไปเป็นบริษัท
    เอกชนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ (ด้วยการขายหุ้นราคาถูกกว่าราคาจริงเบื้องต้น เปรียบ
    เสมือนเอาสมบัติของประเทศมาขายในราคาต่ำกว่าราคาจริง ให้กับพวกพ้องคนรวยไม่กี่
    ตระกูล) รัฐบาลกับมีนโยบายสนับสนุนการใช้ NGV ในรถยนต์ โดยให้คำมั่นว่าจะคง
    ราคา NGV ไว้ที่ กก. ละ 8.50 บาท ส่วน LPG ที่เคยส่งเสริมนั้นไม่พูดถึง แต่มา
    เร็วๆ นี้ ปตท. และ รัฐบาล ออกมาอ้างว่าต้องขึ้นราคา LPG เพราะอุ้มสุดตัว และบีบ
    ผ่านทาง ปตท. ไม่ให้เกิดปั้มแก๊ส LPG หรือด้วยวิธีการอื่นๆ และจะขึ้นราคา NGV อีก

    ... ทีนี้มาตอบข้อสงสัยว่าทำไม ปตท. หรือรัฐบาล ผ่านกระทรวงพลังงาน สนับสนุน
    การใช้ NGV สุดตัว และพยายามบีบให้เลิกใช้ LPG มีดังนี้

    1. ปตท. เป็นผู้ผูกขาดธุรกิจ NGV แต่ผู้เดียวในประเทศไทย ไม่มีการแข่งขัน
    2. ปตท. รับซื้อแก๊สธรรมชาติ (natural gas) จากพม่าผ่านทางท่อส่งมายังราชบุรี
    ซึ่งการวางท่อส่งแก๊สนี้ทำให้เกิดปัญหากระทบกระเทือนสภาพแวดล้อม ซึ่งเป็นการลงทุน
    ของคนไทยทั้งประเทศ ไม่ใช่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ ปตท. ที่เรารู้กันอยู่ ปตท. จำเป็น
    ต้องขาย NGV ให้มากที่สุดเพื่อคุ้มกับเงินที่ต้องจ่ายให้พม่าเป็นค่าแก๊ส
    3. ปตท. ต้องแสดงผลประกอบการเป็นกำไร เพื่อให้ผู้ถือหุ้น (ใหญ่) พอใจ เพื่อให้ผู้
    บริหาร ปตท. ได้อยู่ในตำแหน่ง ได้รับผลประโยชน์เป็นเงินเดือนค่าจ้าง สวัสดิการ ที่
    สูงลิ่ว
    4. นักการเมืองที่ดูแลกระทรวงพลังงาน เป็นอดีตพนักงานระดับสูงของ ปตท.
    5. ปตท. สนับสนุนการใช้ NGV ด้วยการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และการสนับสนุนราคา
    ถังแก๊ส NGV จำนวนหนึ่ง แต่ไม่ยอมลงทุนสร้างปั้มแก๊ส NGV ให้ทั่วประเทศ และระบบ
    ส่งแก๊ส NGV ไม่สามารถหาผู้ร่วมลงทุนจากเอกชนรายอื่นๆ ได้ เพราะเขารู้ว่าไม่คุ้มค่า
    ทางเศรษฐกิจ เป็นเหตุผลทางการเมืองและผลประโยชน์ของ ปตท. เอง (ขอย้ำว่า
    ไม่ใช่ผลประโยชน์ต่อสังคม) อีกทั้งข้อจำกัดทางเทคนิค ไม่เป็นที่นิยมของผู้ใช้รถยนต์เท่า
    LPG ปตท. จึงต้องหามาตรการอื่นมาบีบ

    การที่ ปตท. ทำอย่างนี้ เป็นเรื่องที่เข้าใจเพราะเป็นบริษัทเอกชน ย่อมหาหนทางใดๆ
    ก็ได้เพื่อให้ได้กำไรสูงสุดเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น (ขอย้ำอีกครั้งว่า ไม่ใช่ผลประโยชน์
    ของสังคม) แต่การที่ภาครัฐผ่านทางกระทรวงพลังงานเลือกปฏิบัติโดยสนับสนุนการใช้
    NGV ในรถยนต์สุดตัว โดยไม่สร้างโครงสร้างพื้นฐานให้ เช่น ระบบการส่งแก้ส NGV
    ปั้มแก๊ส NGV และบีบการใช้ LPG ในรถยนต์ ถือว่าไม่เหมาะสม รัฐบาลควรให้ข้อมูลกับ
    ประชาชนอย่างถูกต้องถึงผลได้ผลเสียต่อสังคมของการใช้พลังงานทางเลือก และควร
    กำกับดูแลไม่ให้บริษัทเอกชนบริษัทใดบริษัทหนึ่งเอาเปรียบสังคม

    เรื่อง ปตท. บีบไม่ให้ตั้งปั้มแก๊ส LPG เป็นเรื่องจริงครับ เมื่อ 26 ธ.ค. 48 ผมคุยกับ
    เจ้าของกิจการโรงบรรจุแก๊สแห่งหนึ่งในภาคเหนือ เขาบอกว่าค่าการตลาดจากการขาย
    แก๊ส LPG สูงคุ้มค่ากับการลงทุนเปิดปั้มแก๊สเติมรถยนต์มากกว่าการเปิดปั้มเบนซิน ดีเซล
    แต่ ปตท. บีบไม่ให้ตั้ง มิฉะนั้นจะไม่ส่งแก๊ส LPG ให้ และแก๊สที่มาส่งก็มาจากแหล่งผลิต
    ในประเทศที่ลานกระบือนี่เอง ส่วนการตั้งปั้มแก๊ส NGV เขาไม่กล้าลงทุน เพราะแพง
    มาก มีรถยนต์ใช้น้อยไม่คุ้ม และมีอุปสรรคเรื่องระบบขนส่งแก๊ส NGV

    ... ทีนี้มาตอบข้อสงสัยว่าทำไม ปตท. หรือรัฐบาล ผ่านกระทรวงพลังงาน สนับสนุน
    การใช้ NGV สุดตัว และพยายามบีบให้เลิกใช้ LPG
    LPG สามารถกลั่นจาก น้ำมัน(ซึ่งมีต้นทุนสูงนำเข้า) และก๊าซธรรมชาติ
    (ซึ่งมาจากอ่าวไทยของเราเอง)
    NGV (ก๊าซมีเทน)ได้จากการแยกก๊าซธรรมชาติซึ่งมีอยู่ประมาณ 66 mol% LPG
    (c3+c4) 6 mol% แล้วทำไมจะไม่ควรสนับสนุนการใช้ NGV จะซื้อน้ำมันต่างชาติมาก
    ลั่นทำไม

    อ้างอิงข้อมูลของกระทรวงพลังงานที่เป็นข้อมูลราชการ ที่
    http://www.eppo.go.th/info/T25.html

    เรานำเข้า natural gas ปี 2005 156,733 bbl/day จากปริมาณการใช้
    568,742 bbl/day หรือ 27.55 % ของการใช้ในประเทศไทย ซึ่งก็คือนำเข้าจาก
    พม่า เสียเงินตราต่างประเทศให้พม่า

    ข้อมูลการส่งออก LPG ครับ จากกระทรวงพลังงาน ตาราง 34 ที่
    http://www.eppo.go.th/info/T34.html
    ไทยส่งออก LPG ปี 2005 เฉลี่ยเดือนละ 150 ล้านลิตร เป็นอัตราที่เพิ่มขึ้น 8.5 %
    จากปี 2004 (นั่นคือส่งออก LPG มากขึ้น) ขณะที่ปริมาณแก้ส LPG ที่ใช้ในรถยนต์ของ
    ไทยประมาณปีละ 100 ล้านลิตร หรือแค่ 10% ของแก้ส LPG ที่ส่งออกทั้งปี ยังมีเหลือ
    อีกมากสำหรับสนองความต้องการในประเทศซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในครัวเรือนและอุตสาหกรรม


    LPG ได้มาจากสามแหล่งครับ คือ หนึ่ง เป็นผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมันดิบทำเบนซิน
    ดีเซล ถ้าไม่ใช้ก็ต้องเผาทิ้ง สอง ปนมากับน้ำมันดิบที่ขุดได้จากบ่อน้ำมันหรือแก้ส ถ้าไม่
    ใช้ก็ต้องเผาทิ้ง สาม กลั่นจากแก้สธรรมชาติ (natural gas) ส่วน NGV ได้มาจาก
    การกลั่นจากแก้สธรรมชาติ

    NGV เหมาะสำหรับรถสาธารณะขนาดใหญ่เนื่องจากอุปกรณ์ยุ่งยากราคาสูงและต้องใช้ถัง
    แก้สความดันสูงจำนวนมาก

    จากการศึกษารายงานนโยบายการใช้พลังงานของ APEC ที่ไทยเป็นสมาชิกหนึ่งในยี่สิบ
    เอ็ดประเทศ ไทยเป็นประเทศเดียวที่จำกัดการใช้ LPG และส่งเสริม NGV ในรถยนต์
    ทั้งๆ ที่ผลิต LPG ได้เกินความต้องการต้องส่งออกไปขาย และยังต้องสั่งแก้สธรรมชาติ
    จากพม่าเป็นปริมาณประมาณหนึ่งในสี่ของการใช้ในประเทศ

    ฮ่องกง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ออสเตรเลีย ต่างส่งเสริมและสนับสนุนการใช้แก้ส
    LPG ในรถยนต์ ด้วยมาตรการทางภาษีและสนับสนุนราคา LPG ให้ต่ำกว่าเบนซิน ดีเซล
    ประมาณครึ่งหนึ่ง ประเทศที่กล่าวมายกเว้นออสเตรเลียต่างต้องนำเข้า LPG ไม่มีแหล่ง
    เองเหมือนประเทศไทย

    ฮ่องกงเอง ได้เปลี่ยนให้รถแทกซี 90 เปอร์เซ็นต์มาใช้แก้ส LPG ด้วยการให้เงิน
    สนับสนุน และกำลังมีโปรแกรมใหม่ที่จะเปลี่ยนรถบัสเล็ก 5,000 คันมาใช้แก้ส LPG
    (ย้ำ LPG) ด้วยเงินสนับสนุนและมาตรการส่งเสริมของรัฐบาล

    เราผลิต LPG ได้ปีละประมาณ 3,200 ล้านลิตร
    ส่งออกประมาณ 800 ล้าน (25%)
    ใช้กับยานยนต์ (แบบเว่อร์ๆ 2 เท่าเลย) 200 ล้านลิตร


    ที่เหลืออีก 2,200 ล้านลิตร หายไปไหนครับ???

    ไปอยู่ภาคครัวเรือน ให้ประชาชนใช้หุงต้ม 1,000 ล้าน
    อยู่ภาคอุตสาหกรรม ทำอาหาร ทำแก้ว หลอมโลหะ ฯลฯ อีก 1,200 ล้าน

    แล้วไอ้ที่มาโกหกปาวๆๆๆ ว่า รถยนต์ใช้แกส ทำให้โครงสร้างพลังงานเสียหาย เพราะ
    รัฐฯ ต้องชดเชยถึงกิโลละ 11 บาท .. หรือลิตรละ 6 บาท (มาได้งัยก็ไม่รู้) .. ชด
    เชยให้ใครกัน?

    ชดเชยให้คนใช้รถ .. 200x6 = 1,200 ล้าน
    ชดเชยให้คนทำกับข้าวกิน .. 1,000x6 = 6,000 ล้าน (สาธุ)
    ชดเชยให้พ่อค้านายทุน ผลิตสินค้า = 1,200x6 = 7,200 ล้าน (ก็ .. ยังดี .. ของ
    จะได้ไม่แพง)
    ชดเชย ((Embedded image moved to file: pic06840.gif)Huh!!!!?? ชด
    เชยทำไม) ให้กับการส่งออก 800x6 = 4,800 ล้าน!!!!!

    บ.น้ำมัน ไม่รวยพุงปลิ้นวันนี้ ก็ไม่รู้จะพูดงัยแล้ว...

    เบนซิน91 หรือเบนซิน95 ต้องนำเข้าน้ำมันดิบ 100 %
    แก๊สโซฮอล นำเข้าเป็นน้ำมันดิบเพื่อกลั่นเป็นเบนซิน 90 % และยังเป็นเอธานอลส่วน
    หนึ่งที่เราผลิตไม่พอ ดังนั้นเท่ากับนำเข้ามากกว่า 90 % แต่รัฐบาลโปรโมตสุดลิ่มทิ่ม
    กบาล
    LPG ไม่ต้องนำเข้าเพิ่มเติม ได้จากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบส่วนหนึ่ง กับแยกจากแก๊ส
    ธรรมชาติของไทยหรือพม่าอีกส่วนหนึ่ง มีเหลือขายต่างประเทศ
    ลองใช้หัวแม่เท้าคิดดูก็แล้วกันครับ
    ใช้เบนซิน 100 ล้านลิตร หรือแก๊สโซฮอล 90ล้านลิตร ก็ต้องนำเข้าน้ำมันดิบในจำนวนที่
    มากกว่า
    ใช้ LPG 100 ล้านลิตร ไม่ต้องนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเพราะจากกระบวนการกลั่นเหลือ
    ใช้จนต้องขายต่างประเทศ
    การนำLPG 100 ล้านลิตรมาใช้แทนน้ำมัน เมื่อเทียบกับการใช้เบนซิน 90ล้านลิตร หรือ
    เบนซินในแก๊สโซฮอล 80กว่าลิตรแบบไหนจะเสียเงินตราของชาติมากกว่ากัน
    (ให้อัตราสิ้นเปลืองLPGมากกว่าประมาณ 10 %)แบบไหนประหยัดเงินตราของชาติ
    มากกว่ากัน ต่อให้คิดโดยเสมอภาคนั่นคือหากชดเชยก็ชดเชยเท่ากัน หรือไม่ชดเชยก็ต้อง
    ไม่ชดเชยเหมือนกัน ค่าการตลาดต่อลิตรเท่ากัน
    ***จุดที่จะประหยัดเงินตราต่างประเทศมากที่สุดคือ จุดที่มีจำนวนผู้ใช้ LPG มากขึ้นจน
    แทบไม่มีเหลือส่งออก เพราะเราก็ไม่ต้องนำเข้าน้ำมันดิบมากกว่าเดิม
    หากจำนวนคนที่ใช้ LPG เพิ่มขึ้นจากเดิมจนถึงจุดที่เราแทบไม่เหลือ LPG ส่งออกนอกนั้น
    ใช้เบนซินหรือโซล่า หรือแม้แต่แก๊สโซฮอลก็ตาม จะต้องนำเข้าน้ำมันดิบอีกเท่าไหร่

    อย่าเพิ่งไปกลัวเลยครับ ผมว่าที่ปตท ออกมาขู่เรื่องราคาแก๊ส lpg ว่าราคาจะลอยตัว
    ราคาที่แท้จริงต้องบวกเพิ่มอีก 9บาท ต่อลิตร ตกลิตรละ18บาท สงสัยจะเป็นอุบาย
    ของปตท ที่จะทำให้คนที่คิดจะติดlpg ลังเลใจแล้วมาติด ngvแทน เพราะปัจจุบัน ngv
    ขายไม่ออก ที่เขาบอกว่าlpg ราคาขึ้นเป็น600ดอลล่า/ตัน ถ้าวิเคราะห์ดูดีๆ ตันหนึ่งมี
    1000 กก 1กกมี1.8ลิตร 1ตันเท่ากับ 1800ลิตร 600ดอลล่าเท่ากับ 24000บาท คิด
    แล้วลิตรหนึ่งตก 13บาทกว่าเท่านั้นเอง นี่ยังไม่รวมถึงแหล่งที่มาของราคาที่เขาใช้เป็น
    ราคากลางด้วยว่า600ดอลล่า/ตัน มาจากที่ไหน ที่อื่นที่ถูกกว่านี้ก็มี เช่นซื้อมะม่วงแถว
    ต่างจังหวัด ราคาย่อมถูกกว่าที่ไปซื้อที่สีลมอยู่ดี อีกอย่างlpg เราก็ผลิตได้เองบางส่วน
    จะมาอ้างราคาตลาดโลกได้อย่างไร ทำไมไม่ตั้งราคาขาย มะม่วงทุเรียน และผลผลิต
    ทางการเกษต ที่เราผลิตได้ในประเทศ ให้มีราคาสูงเหมือนที่ขายในญี่ปุน ในอเมริกาละ
    โดยอ้างราคาตลาดโลกบ้าง ขายทุเรียนลูกละซัก2000บาทไปเลยซิ คิดว่าประชาชนโง่
    เหมือนควายเหรอครับ รัฐบาลอย่ามาขูดรีดขูดเนื้อประชาชนเลยครับ


    นี้คือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ ขอให้ทุกท่านร่วมหาทางแก้ไขอีกทั้ง รัฐบาลเราคงหวัง
    เพิ่งพาอาศัยไม่ได้แล้ว

    **ช่วยอัพกันหน่อยนะครับ เผื่อเพื่อนๆที่ยังไม่ได้อ่าน** -
    ----------------------------------------------------------------------------------------------------
     
    por@b12 และ nv1020 ถูกใจสิ่งนี้
  15. zegx

    zegx New Member Privilege

    215
    34
    0
    ง่ะ จิงๆก็มะได้เข้าข้างใครนะคับ
    แค่พยายามมองอีกมุมหนึ่งง่ะ

    แค่เห็นด้วยอย่างแรงมากๆที่ว่า
    NGV ก็ยังไม่พร้อมที่จะรองรับรถยนต์ส่วนบุคคุล
    แถมเจอแท๊กซี่ และที่หนักกว่าคือรถเมล์และรถบรรทุก
    เฮ้อ...

    แต่เรื่องข่าวที่ว่าจะปรับราคาแก๊สขึ้น ผมว่ามันก็มีมานานแล้วนา...

    รัฐบาลเราเป็นไรกันหมดเนี่ย
    ประเทศเราจะเหมือนอเจนติน่าไหมเนี่ย หุหุ
     
    nv1020 และ pop-ja ถูกใจสิ่งนี้
  16. sorawas

    sorawas New Member Member

    692
    17
    0
    รวมตัวกันประท้วง ปตท. เลยดีไหม?
    ว๊า ไม่อยากก่อความรำคาญให้คนอื่นอีก จะทำยังไงกันดี?
     
    pop-ja ถูกใจสิ่งนี้
  17. pop-ja

    pop-ja New Member VIP

    2,068
    235
    0
    เอาเป็นว่าไม่ต้องเถียงกันเพราะต่างคนก็ต่างติดแก็สlpgและngvเอาเป็นว่าดีด้วยกันทั้งคู่ อย่างเมื่อก่อนผมก็ไม่เห็นด้วยกับการติดแก็สlpg แล้วตาเล็กไปติดก่อนผมก็ยังไม่เห็นด้วย แต่พอนานๆๆไปผมก็ไม่ไหวที่จะเติมน้ำมัน19.5 บาทได้มั้ง(ผมต้องไปหากิ๊กๆๆทั้งเลย)วันหนึ่งก็ไปติดแก็สlpg ถามว่าร้อนกว่าน้ำมันไหมผมว่าlpg ร้อนกว่าแต่ผมคิดว่าเครื่องพังผมยกวางใหม่ได้ไม่เครียดจนมาวันที่ผมวาง SR 20 พรีมิร่าก็มีคนมาพูดว่าติดทำไมแก็สหัวฉีดราคาแพง ซึ่งส่วนตัวผมได้ศึกษาข้อมูลมาอย่างรอบคอบแล้วถึงติดถึงจะแพงก็คุ้ม
    เหมื่อนกันการตอนผมติดแก็สหัวฉีดเมื่อต้นปีพร้อมกับการวางเครื่องใหม่ทั้งๆๆที่ผมรู้อยู่ว่าราคา lpg ต้องขึ้นแต่ว่ามันจะขึ้นเท่าไหร่นั้นเราก็ต้องทำใจครับขึ้นก็ต้องเติมอยากยังก็ลดการใช้ครับ ผมใช้lpg ผมมองว่า ngv เติมยากถังหนักและที่สำคัญมันร้อนมากครับเครื่องพังเร็วมากๆๆถ้าใครใช้แล้วไม่พังผมไม่เชื่อครับเพราะว่าเมื่อก่อนผมไปช่วยงานเพื่อนผมในอู่ของสัมพันธ์ประกันภัย เค้าสนับสนุนให้ติด ngv ผมไปนั้งอบรมด้วยวางถังวายสายก็มีส่วนในรถคันนั้น ใช้วิ่งงานทุกวันประมาณ 70000โลกว่าๆๆพังครับท่อนบนไปเลยซึ่งรถผมใช้ 100000 โลlpg ก็ยังไม่เป็นไหร่วิ่ง 200 ได้สบายๆๆ แต่ถ้าวันหนึ่งราคาlpg ขึ้นไปลิตรละ 20 บาทแล้วภาคครัวเรือนอยู่กิโลกรัมละ 18 บาท( 1 กิโลเท่ากับ 1.8 ลิตรโดยประมาณ)ผมว่านิสัยคนไทยหรือที่จะโง่เติมตามปั๊มแก็สผมเชื่อว่าอุปกรณ์การณ์ถ่ายจาถังมีให้คุณซื้อกันดาษดื่นของเมืองนอกดีๆๆมีก็เยอะ ให้ราคาหมื่นผมว่าก็ต้องมีคนซื้อเพราะว่าแป็ปเดี้ยวก้คืนทุนครับผมเลยมองว่าปัญหาเรื่องราคาแก็สในภาคขนส่งที่จะขึ้นราคาไม่ใช้ปัญหาของเราครับเพราะว่ามันเป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุดในการใช้lpg ถามผมเห็นด้วยไหมว่าการแก้ปัญหาเรื่องLPGและน้ำมันร่วมถึงการแปลงสภาพผมมองเป็นสองประเด็นนะครับที่ปตท.โดนรัฐบาลบัดซบแปลงระบบจากรัฐวิสาหกิจไปเป็นเอกชน

    1. ประเด็นแรกดีครับมีการแข่งขันกันสูงราคาสูงคนไทยมีนิสัยฟุ้มเฟ้อใช้เงินกันเกินตัวครับการแปลงครั้งนี้ทำให้ราคาน้ำมันและแก็สขึ้นในปัจจุบันเป็นการดัดนิสัยคนไทยและให้รู้ว่าสภาพวะเศรษฐกิจรอบๆๆโลกเราเป็นอย่างไหร่เราควรปรับตัวอย่างไหน(ซึ่งยังไงก็ต้องขึ้นแต่อาจจะขึ้นช้าเพราะว่าเป็นรัฐวิหกิจ ผมเชื่อว่ารัฐบาลต้องสั้งตรึงราคาแน่นอนเพราะมีผลกับคะแนนเสียงของรัฐบาลสมัยนั้นๆๆ)

    2.ส่วนที่ผมไม่เห็นด้วยนะครับ เพราะว่าการแปลงครั้งนี้เอื้อผลประโยน์ชต่อบุคคลในรัฐบบาลสมัยนั้นหุ่นลมเยอะไหมผมบอกว่าเยอะโคตร ขนาดญาติผมนะครับต่ำแหน่งไม่ใช้น้อยๆๆๆในการธนาคารผมยังอาศัยใบบุญเอาเงินตัวเองซื้อได้แค่ 1000 หุ้นเอง(ญาติผมได้มาโค้วต้ามา 15000 หุ้น) มันเอื้อตัวมันเองครับที่ผมรับไม่ได้(อย่างสนามบินสุวรรณภูมิ)มีครั้งหนึ่งก่อนหน้านั้นก่อนเลือกตั้งอุดหนุนน้ำมันกันลิตรละสามสี่บาทแต่พอเลือกตั้งเสร็จนะหรอ นรกชัดๆๆต้องมาเติมน้ำมันเกินราคาตลาดเพื่อเอาไปทดแทนกองทุนชดเชยน้ำมัน และข้อมูลเชิ้งลึกๆนั้นการแปลงครั้งนี้ผมบอกได้เลยว่าเป็นการอุดรอยรั่วทางการเงินของประเทศซึ่งผมขอไม่พิมพิ์ละกัน(กลัว อิอิ)เจอถามได้ข้อมูลนี้แท้แน่อนไม่ได้เอามาจากสนธิแน่นอน(อิอิ) การแปลงของปตท ครั้งนี้จึงทำให้คนไทยแตกแยกและสภาพวะทางเศรฐกิจไทยเปลี่ยนไปมาก ปทต. เป็นเอกชนครับเค้าต้องหวังผลกำไรแน่นอนเค้าไม่มองคนไทยหรอครับเค้ามองเงินครับ ผลประโยนช์ที่เรียกว่ากำไรเป็นหลักครับเพื่อให้มีเงินปั่นผลเป็นหลักเงินเดือนและโบนัสเป็นหลักครับ(ผมเชื่อว่าทุกคนก็ต้องการความมันคงของตัวเองกันทั้งนั้นครับ ผมก็มององค์กร ของปตท.เป็นอย่างนั้นเหมื่อนกันในทางธุรกิจที่เค้าทำกันเป็นมืออาชีพเค้าไม่เอาคำว่า"เมตตา"นะครับ เค้าเอาคำว่า " เอ็นดูเค้าเอ็นเราขาดครับ"

    เพราะฉะนั้นผมสรุปในแนวคิดของผมนะครับผมไม่ติดNGV ก็เพราะว่า
    1.หนัก:sad:
    2.เครื่องพังเร็วจิงๆๆ:cry:
    3.วิ่งโคตรอืดเลย:mad:
    4.มันผูกขาดแน่นอนผมยังดิ้นไปถังบ้านได้อยู่:D
    5..แก็ส CNG หรือ NGV หรือแก็สธรรมชาติที่ได้มาจากพม่าและส่วนต่างๆๆในไทยนั้นผมขอยืนยันได้เลยครับว่าคุณภาพไม่ถึงขั้นครับ ภาคอุตสาหกรรมเค้ายังไม่เอาไปเป็นเชื่อเพลิงในการขับเคลือนเครื่องจักรเค้าครับ เค้ากลัวเครื่องจักรเค้าพังครับถ้าคนไม่ได้เคยไปคลุกคลีก็จะไม่รู้ว่าทำไมกลัวจัง ถ้าทาง ปตท.เค้าการันตรีเครื่องจักรให้ ทางอุสาหกรรมกลัวครับเพราะว่าเครืองจักรพังเนี้ยซ่อมได้ถ้า ปตท.เค้าซ่อมให้ฟรีแต่สินค้าที่กำลังผลิตเสียหายไปละครับล๊อคหนึ่งกี่ชิ้นและก็เสียหายเป็นเงินเท่าไหร่ และออเดอร์ที่ลูกค้าสั้งมาจะทำทันไหมถ้าโรงงานนั้นคาบาซิตี้(ความสามารถในการผลิตนะครับ)เหลือก็เอาเครื่องจักอื่นมาทำงานแทนได้แต่ถ้าโรงงานนั้นคาบาซิตี้เต็มกำลังก็ต้องไปจ้างซับพรายเฮอร์ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มต้นทุนทางการผลิตและถ้าผลิตไม่ทันเค้าก็กลัวการโดนค่าปรับล้าช้าครับ อย่างนี้ภาคอุตสาหกรรมในไทยไม่กล้าเสี่ยงครับแต่ถ้าในอนาคตราคา LPG ขึ้นมากๆๆทั้งสองภาค(ซึ่งผมมองว่าเป็นไปได้ยากนะครับ)และทางปั๊มเติมNGV มีทุก80 กิโลผมอาจจะเปลี่ยนใจไปติดก็ได้ครับ ส่วนเรื่องความปลอดภัยผมว่าพอๆๆกันครับอยู่ที่ติดตั้งและผู้ใช้งานจะรู้จักดูและอุปกรณ์หรือป่าวผมเคยเห็นรถแก็สไฟไหมกับตาก็เคย รถติดNGVไหมกับตาก็เคยตรงปั๊มNGV วิภาตรงข้าม ปตท. นะครับแต่ข่าวไม่ยักออกผมจึบไม่กลัวครับว่ามันจะลอยขึ้นฟ้าหรือว่าลอยบนพื้นเพราะว่าถ้ามันรั่วยังไงก็ระเบิดตายห้าๆๆๆๆ ในรถแน่นอนครับเพราะมันจะลอยไปไหนนะหลังคาหรอถังหรือเค้าว่าถังNGV ระเบิดเหมื่อนซีโพร์ผมก็ว่าLPG ถ้ามันระเบิดผมก็ว่าผมไม่เจ็บหรอเพราะไม่ทันได้เจ็บแน่นอน ผมว่าใครจะติดNGV หรือ LPG ส่วนตัวผมขอร้องเลยว่าอย่ามาเถียงกันในบ้านเราเลยครับมันเป็นการเมืองครับ พูดไปยังไงไม่จบแน่นอนให้เค้าไปเถียงกันใน gasthai.comดีกว่า แต่ถ้าเอาราคาหรือว่ามีปัญหาในการติดตั้งการใช้งานมาถามดีกว่าจะได้เป็นประโยนช์กันส่วนใหญ่กับสมาชิกทุกท่านและเป็นแนวทางสำหรับเพื่อนๆๆที่ยังเลือกอยู่ดีกว่า
    ผมให้ข้อคิดอย่างหนึ่งละกันว่า ทางใครทางมันนะครับ บางคนอาจจะสะดวกในการติดLPG ส่วนทางอื่นอาจจะสะดวกในการติดNGV เพราะเชื่อในระบบความปลอดภัยก็แล้วแต่ใครติดแบบไหนผมว่าดีหมดเพราะเป้นการประหยัดเงินในกระเป๋าของคนนั้นๆๆครับ:D:D:D:sad::sad::sad:

    ปล.ข้อความข้างบนนะครับความคิดเห็นส่วนตัวผมนะครับ โต้แย้งได้นะครับนานๆๆจะพิมพิ์แบบนี้ยาวๆๆสะที่เพราะผมมองว่ามันจะเริ่มเป็นประเด็นทางการเมืองไปสะงั้น เอาเวลาไปหากันครับเงินทองหายากครับพี่น้อง:D:D:D


     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 25 มิถุนายน 2008
  18. nom

    nom Member Member

    637
    20
    18
    ...........เหนื่อยยยยยย
     
    pop-ja ถูกใจสิ่งนี้
  19. rawitsun

    rawitsun New Member Member

    140
    18
    0
    สุดยอดคะพี่ POP มาติดแก๊สกันนะพี่น้องจะได้มารวมชะตากรรมแบบเดียวกัน วันหน้าเค้าขึ้นราคา LPG แล้วจะมีใครรับรองได้ว่าเค้าจะไม่ขึ้นราคา NGV เพราะเค้าเป็นผู้ค้ารายเดียวในประเทศไทย
     
    pop-ja ถูกใจสิ่งนี้
  20. hlom

    hlom New Member Member

    300
    10
    0
    เห็นด้วยครับติดกันแล้วตังค์เหลือ
     
    nv1020 และ pop-ja ถูกใจสิ่งนี้
  21. Epon

    Epon New Member Member

    137
    20
    0
    แสบตา......

    ผมก็ไม่ได้จะหาเรื่องนะครับ เผื่อจะยังไม่ได้อ่านเลยก้อปมา ส่วนตัวผมไม่เคยเชื่อเลยว่าผลิตมาไม่พอกับที่ใช้จนต้องนำเข้า เพราะกางตัวเลขดูจริงๆแล้วมันไม่ใช่อย่างนั้น ทุกครั้งที่มีคนหลงหรือเกือบหลงเชื่อปตท ผมจึงรู้สึกสะอิดสะเอียนกับคำโกหกหลอกลวงออกทีวีของพวกมันทุกครั้ง อย่าตกเป็นเหยื่อเพียงเพราะได้รับทราบข้อมูลข่าวสารจากสื่อบางประเภทที่ถูกพวกมันครอบงำ เช่น ทีวีทุกช่อง วิทยุและสื่อโฆษณา ngv จะดีไม่ดียังไงผมไม่สนใจหรอกครับ ผมไมได้เกลียด ngv ผมเกลียด ปตท ต่างหากครับ
     
    pop-ja ถูกใจสิ่งนี้
  22. pop-ja

    pop-ja New Member VIP

    2,068
    235
    0
    ถูกต้องครับ อันท่คุณก๊อปมาผมเห็นด้วยและเป็นความรู้ที่เอามาให้สมาชิกอ่านดีๆๆครับคราวหน้ามีอะไรดีๆๆเอามาลงอีกเยอะๆๆนำครับผมก็ชอบ ผมคิดไปไม่ได้ว่าคุณเกียจNGV แน่นอนคุณเกียจ ปตท.เหมือนผมแต่ผมเกียจรัฐบาลชุดที่แล้วมากว่าทำให้สังคมไทยเป็นก้าวมาเป็นสถานะในปัจจุบัน และอีกอย่างผมว่าทุกรัฐบาลมีคอ.... แต่ผมว่าคอ....มากไปประเทศไทยจะล่มจมรวยคนเดียวแต่เด็กๆๆที่พึ่งจบมาอนาคตลูกหลานเราแย่ครับ(ถ้าน้ำมัท่วมโลกก่อน) จบข่าวการเมืองครับ ผมชอบอ่านบทความดีๆๆจัดไป 1 +:D
     
  23. singcoohteam

    singcoohteam New Member Member

    5,303
    108
    0
    พอเหอะเดี๋ยวกะทู้จะร้อน
     
    nv1020 ถูกใจสิ่งนี้
  24. gohnighttour

    gohnighttour New Member Member

    213
    21
    0
    อ่านซะเหนื่อยเลย
     
    nv1020 ถูกใจสิ่งนี้
  25. pop-ja

    pop-ja New Member VIP

    2,068
    235
    0
    ไม่ร้อนพี่อันนี้กระทู้ความรู้ :D
     
  26. rawitsun

    rawitsun New Member Member

    140
    18
    0
    ได้ความรู้ โดยเฉพาะคนติดแก๊สและผู้ที่อนาคตจะติด เพื่อเป็นทางเลือกคะ
    [​IMG]
    เก็บมาผาก
     
  27. joebigbox#037

    joebigbox#037 New Member Moderator

    334
    63
    0
    ข้อมูลแน่นปึ๊กดีมากๆเลยอ่ะป๊อป และเป็นความรู้ให้พี่น้องในคลับได้ดีคับ เยี่ยมๆๆๆ อยากกดบวกให้ แต่ทำไม่เป็นอ่ะ กดตรงไหวหว่า :D

    ปล. ตัวหนังสือแสบตาจิงๆ กว่าจะอ่านจบขี้ตาแฉะเลย :D
     
    nv1020 ถูกใจสิ่งนี้
  28. pop-ja

    pop-ja New Member VIP

    2,068
    235
    0
    ตาชั่งด้านล่างซ้ายเลยพี่ แล้วก็กดเห็นด้วยลงชื่อเดี้ยวผมมาบวกให้ อิอิ
    พูดแล้วก็จัดไปคนละรอบเลย
     
    joebigbox#037 ถูกใจสิ่งนี้
  29. nv1020

    nv1020 Well-Known Member Member

    3,195
    302
    83
    ที่ตราชั่งครับเฮีย:D:D
     
    joebigbox#037 ถูกใจสิ่งนี้
  30. nv1020

    nv1020 Well-Known Member Member

    3,195
    302
    83
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้