อยากรู้การทำงานของลูกปั๊ม กับชุดเสื้อลิ้นเร่ง ในปั๊มดีเซล

การสนทนาใน 'MiNi Truck Club' เริ่มโดย ben_z, 24 มิถุนายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. ben_z

    ben_z New Member Member

    80
    0
    0
    อยากรู้การทำงานของลูกปั๊ม กับชุดเสื้อลิ้นเร่ง ในปั๊มดีเซล
     
  2. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    งงครับขอข้อมูลอีกนิดได้ป่าว ว่าอะไร เครื่องอะไรงงครับ บอกไม่ถูก
     
  3. อยากรู้เหมือนกันครับ รอผู้รู้มาตอบ
     
  4. ปั๊มแต่ละแบบ แต่ละยี่ห้อมันทำงานไม่เหมือนกันหรอครับพี่เจี๊ยบ ? อันนี้ขอถามเพิ่มเติมจากพี่เจ้าของกระทู้หน่อยนะครับ คือผมอยากทราบว่าในปั๊มดีเซล มันมีอุปกรณ์อะไรบ้างอ่ะครับ แล้วไอ้ กัววานา (ไม่แน่ใจเขียนถูกป่าว) มันคืออะไร ทำหน้าที่อะไรอ่ะครับ อยากรู้ไว้เฉยๆอ่ะครับ เอาไว้ประดับความรู้ครับ ขับดีเซลแต่ผมยังไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรเลยครับ รบกวนพี่เจี๊ยบหน่อยแล้วกันครับ
     
  5. RUT

    RUT New Member Member

    1,222
    3
    0
    เรื่องนี้ คงต้องให้เซียนโมปั๊ม มาตอบเองแล้วมั้ง

    คนขับอย่างเดียวอย่างพวกเรา ตอบไม่ได้แน่...........

    เช่น น้าเรส เพชรเจริญ, พี่ต้อย,สุวรรณหรือสำนักดัง ๆครับ

    ตอบให้เป็นความรู้ถึงหลักการทำงาน อย่างคราวก้อพอ
     
  6. BANK 4 JB

    BANK 4 JB New Member Member

    1,560
    20
    0
    เข้าไม่ถึง งะ
     
  7. OHO

    OHO New Member Member

    1,619
    10
    0
    รอครับ อยากรู้เหมือนกัน
     
  8. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    ก็ถ้าเป็นปั้มดิบ ที่ไม่ใช่คอมมอลเรล.........มีปั้มแต่ไม่มีลิ้นเร่ง(ลิ้นปีกผีเสื้อนน่ะ) แต่ปั้มดิบบางรุ่นก็ใช้ลิ้นเร่งนะแต่ที่ปั้มจะไม่มีขาค้นเร่งแล้ว(งงป่าวพวกเครื่องอีสุตระกูลC บางรุ่นน่ะ)

    และถ้าเป็นปั้มคอมมอลเรลก็มี ลิ้น มีปั้ม แต่ลูกปั้มในคอมมอลเรล มันก็เป็นเหมือนลูกเต๋า เอาไว้สร้างแรงดันอย่างเดียวไม่มี อะไรพิเศษเหมือนพวกปั้มดิบ เลยอยากรู้ คนถามอยากรู้อะไรน่ะครับ
     
  9. แล้วไอ้ "กัววานา" มันคืออะไร อ่ะครับ แล้วทำหน้าที่อะไรครับ พี่เจี๊ยบ
     
  10. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    ในปั้มดิบ.........กัววานา หรือ กัฟเวอเนอร์ แล้วแต่จะออกเสียง แต่มันจะชื่ออะไรมีรู้หละ มันมีมีติ่งเอาไว้เกี่ยวกับปลอกเลื่อนที่ลูกปั้มเอาไว้เปิดปิดให้น้ำมันจ่ายมากน้อยตามแกนคันเร่ง ซึ่งแกนคันเร่งจะมีสปริงมาเกี่ยวตัวกัววานานี้อีกที เพื่อดึงให้จ่ายได้มากได้น้อยแล้วแต่ตีนที่กดคันเร่ง หน้าที่หลักๆ ของกัววานา คือ คุมรอบเดินเบา และจ่ายน้ำมันตามรอบ ตั้งแต่เดินเบาจนถึงฟูลโหลด กัววานาคนละรุ่น จ่ายน้ำมันได้ไม่เท่ากัน บางรุ่นเป็นแบบชั้นเดียว เช่นพวกไมตี้ (ห่วยสุด) แล้วก็เป็นแบบ 2 ชั้น นิยมกันมาก เพราะว่า อัดสรูก ที่มีเบอร์13 ล็อคอยู่(น่าจะรู้ดีนะ) แล้วรอบเครื่องไม่รัว จนเบาไม่ได้ และ ยังตั้งรอบเดินเบาได้ปรกติ..... ซึ่งแต่ละรุ่นก็ต่างกัน ทั้งๆที่เป็นแบบ 2 ชั้นเหมือนกัน........

    ผมให้ทริกอย่างหนึ่งนะครับ ถ้าใครใช้ TF อยากให้สุดติ่ง เครื่องสเวิร์ท หรือไดเร็กก็ตาม ขอให้เช็คปั้มให้น้ำมันทะลักทะลวงไปเลย 50-56 ซี ที่ร้อยสโตรคก็ได้ กับบูสท์ ประมาณ 35-40 บูสท์ฟาด ไม่มีอาการน้ำมันท่วมหรือตื้อให้เห็นครับ แต่ถ้า เป็นเทอร์โบอื่น ที่รอรอบ ไม่เกิน 44 ก็วิ่งดีแล้ว ครับซึ่งร้านเท่วไปส่วนมากจะทำให้แค่นี้พอ เพราะว่าไม่ต้องเปลี่ยนอะไรมากมาย ถ้าอยากให้สุด ก็ต้องยอมจ่ายแล้ว แล้วเงินถึงหรือป่าว...ถ้าเงินถึง นอกจากได้แรงแล้ว จะได้เหนี่ยวตามไปด้วย ถ้าบูสท์ 30-35 น้ำมัน 44 ซีซี ความร้อนถามหาแน่นอนนะจะบอกให้
     
  11. UNSAI

    UNSAI Active Member Member

    1,416
    17
    38
    ตามพี่เจี๊ยบเลยครับ กัววานามีผลมากกับรถที่น้ำมันเยอะๆ ใส่มาแล้วแถมเพิ่มน้ำมันได้อีก โดนที่รอบไม่รัว เบาได้เร็วดั่งใจ คิๆๆๆลองมาแล้ว
     
  12. ความรู้มากมายครับ ถึงจะยัง งง งง เล็กน้อยก็ตาม เพราะไม่เคยเห็น แต่ก็ยังดีกว่าไม่รู้ไรเลย อิอิ
     
  13. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    www.sporttruck.info

    ลองเอาไว้ประดับความรู้ ถ้าสงสัยอะไรเอาไปถามร้ายเช็คปั้มบ้านท่าน หากได้คำตอบที่กระจ่างชัดมาเล่าสู่กันฟังบ้างครับ ผมไม่ได้เรียนมา รู้มาถูกบ้างผิดบ้าง จึงไม่ใช่อาจารย์ที่รู้ข้อเท็จจริงทุกเรื่อง เลยเป็นแค่กระป๋องโค้ก เอ้ยไม่ใช่ โค้ช... แค่นี้ก็พอ
     
  14. Blue Dragon

    Blue Dragon New Member Member

    147
    0
    0
    มีสาระได้ความรู้แถมฮาอีก...ชอบ
     
  15. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    แล้วคนข้างบนรถหายป่วยหรือยังครับ
     
  16. แจ่มสุดๆเลยครับ พี่เจี๊ยบ ขอบคุณมากครับ คนที่ไม่เคยเห็นจะได้พอมีความรู้บ้างครับ ขอบคุณอีกที
     
  17. Blue Dragon

    Blue Dragon New Member Member

    147
    0
    0
    คิดว่าน่าจะหายแล้วนะพี่ แต่ก็ยังหวั่นๆอยู่นะ
     
  18. UNSAI

    UNSAI Active Member Member

    1,416
    17
    38


    กูว่าพังอีกแน่ๆเลย 555555555
     
  19. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    ไม่ค่อยให้กำลังใจเพื่อนเลยนะครับ.......... ไม่พังง่ายๆหรอก เครื่องนะ จริงไหมพี่ตั้ม.............???
     
  20. UNSAI

    UNSAI Active Member Member

    1,416
    17
    38

    อุ๊ปส์...............เหอๆๆๆ
     
  21. NONG_SCG

    NONG_SCG New Member Member

    2,132
    3
    0
    ตั้ม ตอนนี้รถวิ่งได้ ok ยัง
     
  22. UNSAI

    UNSAI Active Member Member

    1,416
    17
    38
    ยังไม่รู้เลยครับพี่น้อง.............ตั้งแต่เอาไปทำถึงตอนนี้ยังไม่เจอรถเลย
     
  23. Blue Dragon

    Blue Dragon New Member Member

    147
    0
    0
    ไม่เป็นไรพังก็พังตามๆกันไปใช่มั้ยตั้ม....ฮุฮุ
     
  24. Blue Dragon

    Blue Dragon New Member Member

    147
    0
    0
    พี่เจี๊ยบคับขอถามอีกนิด แล้วกัววานาของเดิมมันกี่ชั้นคับ
     
  25. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    มังกร90แรง อีสุปีกกัวเวอนา 2 ชั้นครับ.......... สุดๆเลยให้น้ำกัน ได้ประมาณ 44-48 เลยครับ(ลูก12นะ)
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้