ปั๊มแต่ละแบบ แต่ละยี่ห้อมันทำงานไม่เหมือนกันหรอครับพี่เจี๊ยบ ? อันนี้ขอถามเพิ่มเติมจากพี่เจ้าของกระทู้หน่อยนะครับ คือผมอยากทราบว่าในปั๊มดีเซล มันมีอุปกรณ์อะไรบ้างอ่ะครับ แล้วไอ้ กัววานา (ไม่แน่ใจเขียนถูกป่าว) มันคืออะไร ทำหน้าที่อะไรอ่ะครับ อยากรู้ไว้เฉยๆอ่ะครับ เอาไว้ประดับความรู้ครับ ขับดีเซลแต่ผมยังไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรเลยครับ รบกวนพี่เจี๊ยบหน่อยแล้วกันครับ
เรื่องนี้ คงต้องให้เซียนโมปั๊ม มาตอบเองแล้วมั้ง คนขับอย่างเดียวอย่างพวกเรา ตอบไม่ได้แน่........... เช่น น้าเรส เพชรเจริญ, พี่ต้อย,สุวรรณหรือสำนักดัง ๆครับ ตอบให้เป็นความรู้ถึงหลักการทำงาน อย่างคราวก้อพอ
ก็ถ้าเป็นปั้มดิบ ที่ไม่ใช่คอมมอลเรล.........มีปั้มแต่ไม่มีลิ้นเร่ง(ลิ้นปีกผีเสื้อนน่ะ) แต่ปั้มดิบบางรุ่นก็ใช้ลิ้นเร่งนะแต่ที่ปั้มจะไม่มีขาค้นเร่งแล้ว(งงป่าวพวกเครื่องอีสุตระกูลC บางรุ่นน่ะ) และถ้าเป็นปั้มคอมมอลเรลก็มี ลิ้น มีปั้ม แต่ลูกปั้มในคอมมอลเรล มันก็เป็นเหมือนลูกเต๋า เอาไว้สร้างแรงดันอย่างเดียวไม่มี อะไรพิเศษเหมือนพวกปั้มดิบ เลยอยากรู้ คนถามอยากรู้อะไรน่ะครับ
ในปั้มดิบ.........กัววานา หรือ กัฟเวอเนอร์ แล้วแต่จะออกเสียง แต่มันจะชื่ออะไรมีรู้หละ มันมีมีติ่งเอาไว้เกี่ยวกับปลอกเลื่อนที่ลูกปั้มเอาไว้เปิดปิดให้น้ำมันจ่ายมากน้อยตามแกนคันเร่ง ซึ่งแกนคันเร่งจะมีสปริงมาเกี่ยวตัวกัววานานี้อีกที เพื่อดึงให้จ่ายได้มากได้น้อยแล้วแต่ตีนที่กดคันเร่ง หน้าที่หลักๆ ของกัววานา คือ คุมรอบเดินเบา และจ่ายน้ำมันตามรอบ ตั้งแต่เดินเบาจนถึงฟูลโหลด กัววานาคนละรุ่น จ่ายน้ำมันได้ไม่เท่ากัน บางรุ่นเป็นแบบชั้นเดียว เช่นพวกไมตี้ (ห่วยสุด) แล้วก็เป็นแบบ 2 ชั้น นิยมกันมาก เพราะว่า อัดสรูก ที่มีเบอร์13 ล็อคอยู่(น่าจะรู้ดีนะ) แล้วรอบเครื่องไม่รัว จนเบาไม่ได้ และ ยังตั้งรอบเดินเบาได้ปรกติ..... ซึ่งแต่ละรุ่นก็ต่างกัน ทั้งๆที่เป็นแบบ 2 ชั้นเหมือนกัน........ ผมให้ทริกอย่างหนึ่งนะครับ ถ้าใครใช้ TF อยากให้สุดติ่ง เครื่องสเวิร์ท หรือไดเร็กก็ตาม ขอให้เช็คปั้มให้น้ำมันทะลักทะลวงไปเลย 50-56 ซี ที่ร้อยสโตรคก็ได้ กับบูสท์ ประมาณ 35-40 บูสท์ฟาด ไม่มีอาการน้ำมันท่วมหรือตื้อให้เห็นครับ แต่ถ้า เป็นเทอร์โบอื่น ที่รอรอบ ไม่เกิน 44 ก็วิ่งดีแล้ว ครับซึ่งร้านเท่วไปส่วนมากจะทำให้แค่นี้พอ เพราะว่าไม่ต้องเปลี่ยนอะไรมากมาย ถ้าอยากให้สุด ก็ต้องยอมจ่ายแล้ว แล้วเงินถึงหรือป่าว...ถ้าเงินถึง นอกจากได้แรงแล้ว จะได้เหนี่ยวตามไปด้วย ถ้าบูสท์ 30-35 น้ำมัน 44 ซีซี ความร้อนถามหาแน่นอนนะจะบอกให้
ตามพี่เจี๊ยบเลยครับ กัววานามีผลมากกับรถที่น้ำมันเยอะๆ ใส่มาแล้วแถมเพิ่มน้ำมันได้อีก โดนที่รอบไม่รัว เบาได้เร็วดั่งใจ คิๆๆๆลองมาแล้ว
www.sporttruck.info ลองเอาไว้ประดับความรู้ ถ้าสงสัยอะไรเอาไปถามร้ายเช็คปั้มบ้านท่าน หากได้คำตอบที่กระจ่างชัดมาเล่าสู่กันฟังบ้างครับ ผมไม่ได้เรียนมา รู้มาถูกบ้างผิดบ้าง จึงไม่ใช่อาจารย์ที่รู้ข้อเท็จจริงทุกเรื่อง เลยเป็นแค่กระป๋องโค้ก เอ้ยไม่ใช่ โค้ช... แค่นี้ก็พอ
มังกร90แรง อีสุปีกกัวเวอนา 2 ชั้นครับ.......... สุดๆเลยให้น้ำกัน ได้ประมาณ 44-48 เลยครับ(ลูก12นะ) + อ้างถึง ตอบกลับ