Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
##..เปรียบมวย...เทอร์โบ..VS ..ซุปเปอร์ชาร์จ....##
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="POL2, post: 744798, member: 13711"]บังเอิญรู้สึกคันไม้คันมือ....หลังจากที่ได้ค้นตำราเก่าๆมานั่งอ่านๆดู.....พอดีหยิบเรื่อง..เทอร์โบมาอ่าน...ก็พาลไปเจอ..ซุปเปอร์ชาร์จ..เข้าอีก....เอ้า...จะผิดจะถูกก็อ่านกันเอาเองนะครับพี่น้อง.....ใครชอบแบบไหนเชียร์กันเอา....</p><p><br /></p><p><span style="color: Cyan"><b>ที่มาที่ไปของ..เทอร์โบ..กับ..ซุปเปอร์ชาร์จ.</b></span></p><p><br /></p><p>...เป็นความพยามคิดค้นของวิศวกรในยุคก่อน...ที่ต้องการเพิ่มแรงม้าให้กับเครื่องยนต์...โดยพอจะแยกได้ 2 อย่างคือ</p><p><b>... การเพิ่มกำลังอัดกับการเพิ่มส่วนผสมของไอดี....</b></p><p>....แต่การเพิ่มกำลังอัดก็ถูกจำกัดด้วยคุณภาพและปริมาณของเชื้อเพลิง </p><p>....ส่วนการเพิ่มส่วนผสมไอดีในยุกแรกๆ...ก็ออกมาในรูปแบบของการเพิ่มความจุกระบอกสูบที่ถูกจำกัดด้วยขนาดและน้ำหนักของเครื่องยนต์ ...จนมีได้การคิดค้นการเพิ่มอากาศโดยการอัดอากาศเข้าไปในห้องเผาไม้ที่เรียกว่าระบบอัดอากาศ<b>...เทอร์โบ..และ..ซุปเปอร์ชาร์จ</b></p><p><br /></p><p><b><span style="color: cyan">....ซุปเปอร์ชาร์จ....</span></b></p><p><br /></p><p>....ย้อนไปปี 1865 มีการจดลิขสิทธิ์..ซุปเปอร์ชาร์จ..ครั้งแรก แต่การเพิ่มอากาศหรือซุปเปอร์ชาร์จนั้นจะใช้งานอยู่กับเครื่องบินเป็นส่วนใหญ่และมาแพร่หลายหลังจากนำมาใช้งานกับรถยนต์ในวงการรถแข่งราวๆปี 1925-1927 </p><p><br /></p><p>...ซุปเปอร์ชาร์จหรือซุปเปอร์ชาร์จเจอร์(Supercharger) มันคืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่อัดอากาศหรือเพิ่มปริมาณอากาศเข้าไปในห้องเผาไหม้ในปริมาณที่มากกว่าปกติหรือมากกว่าแรงดันของบรรยากาศโดยการใช้กำลังของเครื่องยนต์จากเพลาข้อเหวี่ยงเป็นตัวหมุนตัวใบพัดอัดอากาศผ่านสายพาน...ชุดเฟืองหรือชุดเกียร์..เพื่อทำให้อากาศมีแรงดันที่สูงขึ้นและมีอัตราไหลที่แรงและเร็วขึ้นตามรอบการหมุนของเครื่องยนต์ซึ่งมันจะมีด้านดูดอากาศด้านเดียวคือเฉพาะด้านอัดอากาศหรือคอมเพรสเซอร์เท่านั้น...</p><p><br /></p><p><b><span style="color: cyan">...จุดเด่นของซุปเปอร์ชาร์จ...</span></b></p><p><br /></p><p>1....มีการตอบสนองเป็นไปตามรอบของเครื่องยนต์ตั้งแต่รอบเครื่องยนต์เริ่มหมุน</p><p><br /></p><p>2....อุปกรณ์มีขนาดเล็กไม่เปลืองพื้นที่ในการติดตั้ง...ติดตั้งง่ายน้ำหนักเบา...และ..สวยงาม</p><p><br /></p><p>3....ดูแลรักษาง่ายความทนทานสูง</p><p><br /></p><p><br /></p><p><b><span style="color: cyan">จุดด้อยของซุปเปอร์ชาร์จ</span></b></p><p><br /></p><p>1...ใช้กำลังของเครื่องยนต์มาปั่นใบพัดจึงทำให้กินน้ำมันเชื้อเพลิงมาก</p><p><br /></p><p>2...กำลังที่ได้ถูกจำกัดในระดับหนึ่งเท่านั้นทั้งรอบต่ำและรอบสูงโดยมีรอบเครื่องยนต์เป็นตัวแปร</p><p><br /></p><p><br /></p><p><b><span style="color: cyan">......เทอร์โบ......</span></b></p><p><br /></p><p>...ชื่อแบบดังเดิมของเทอร์โบนั้นก็คือ เทอร์โบซุปเปอร์ชาร์จเจอร์(Turbo-Supercharger) นั่นเอง ต่อมาเรียกสั้นลงเหลือแค่เทอร์โบชาร์จ และเหลือเฉพาะคำว่าเทอร์โบ อย่างเดียวดังที่เรียกกันในปัจจุบัน....จริงแล้วเทอร์โบนั้นถูกพัฒนาคิดค้นมาจากซุปเปอร์ชาร์จ.....เพราะมันประกาศออกมาหลังการทดลองได้...เมื่อปี 1905 ว่า..ระบบนี้..คือเทอร์โบซุปเปอร์ชาร์จเจอร์...แต่กว่าจะได้รับความนิยมแพร่หลายก็ราวๆ ปี 1952แล้ว ดังนั้นเทอร์โบมันก็คือ...ซุปเปอร์ชาร์จชนิดหนึ่งนั่นแหละครับ..เพียงแต่ว่าแทนที่มันจะใช้ต้นกำลังของเครื่องยนต์มาปั่นแกนใบพัด..เพื่ออัดอากาศเข้าเครื่องยนต์....มันก็เพิ่มแกนใบพักมาอีกด้านมาต่อใบพัดเข้าไปแล้วนำเอาไอเสียจากท่อ...มาหมุนแกนที่อีกด้านที่ยังคงเป็นซุปเปอร์ชาร์จหรืออัดอากาศเข้าเครื่องยนต์...</p><p><br /></p><p><b><span style="color: cyan">...จุดเด่นของเทอร์โบ...</span></b></p><p><br /></p><p>1....ได้กำลังแรงอัดที่สูงกว่าการใช้ซุปเปอร์ชาร์จแบบธรรมดา</p><p><br /></p><p>2....กินน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยกว่าเพราะไม่ต้องสูญเสียแรงเครื่องยนต์มาหมุนแต่กลับใช้ไอเสียที่ปล่อยทิ้งมาเป็นกลไกแทน..</p><p><br /></p><p><b><span style="color: cyan">จุดด้อยของเทอร์โบ</span></b></p><p><br /></p><p>1....ปริมาณและความสกปรกของไอเสียจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการทำงานของระบบ</p><p><br /></p><p>2....ความเร็วรอบในการหมุนแกนใบพัดสูงถ้าเกิดข้อผิดพราดของระบบควบคุมจะเกิดความเสียหายได้</p><p>ง่าย</p><p><br /></p><p>3....การตอบสนองต้องรอแรงดันในบบให้ได้ตามกำหนดก่อน</p><p><br /></p><p>......ถ้าว่ากันเรื่องความแรงอย่างเดียวเทอร์โบนั้น...ค่อนข้างได้เปรียบซุปเปอร์ชาร์จอยู่เยอะ...เพราะมันใช้แรงดันไอเสียมาปั่นแกนใบพัด...การกำหนดแรงดันอากาศจึงทำได้ดีกว่าซุปเปอร์ชาร์จธรรมดาแบบด้านเดียว.......ที่ยังคงต้องอาศัยกำลังเครื่องยนต์เป็นต้นกำลัง.....แม้ว่าจะมีการทดรอบอะไรแล้วก็ยังกินกำลังของเครื่องยนต์อยู่.....แต่ถ้าเรื่องความทนทาน..และดูแลง่ายแล้ว....ซุปเปอร์ชาร์จแบบแกนด้านเดียวจะทนทานดูแลง่ายกว่าเทอร์โบมาก...... และถ้าพูดถึงเรื่องอัตราบริโภคเทอร์โบจะได้เปรียบอยู่หน่อยเพราะอาศัยไอเสียที่ปล่อยทิ้งอยู่แล้ว.....กลับมาใช้งานใหม่เพื่อนำมาหมุนแกนด้านเทอร์ไบที่แกนเดียวกัน...ต่ออีกด้านเป็นคอมเพรสเซอร์ไว้อัดอากาศเข้าเครื่องยนต์.....แม้ว่าซุเปอร์ชาร์จจะเรี่ยวแรงไม่ดีนักและสิ้นเปลืองกว่า...แต่ความทนทานที่เหนือกว่าตลอดจน...เรี่ยวแรงถ้าเทียบกับเครื่องยนต์ธรรมดาก็ถือว่าดีกว่าเยอะ.....ถ้าเทียบอัตราส่วนการบริโภคกับกำลังเครื่องยนต์ที่ได้...ก็ยังจัดว่าคุ้มค่า....และยังมีรถยนต์หลายยี่ห้อยังคงใช้ซุปเปอร์ชาร์จอยู่เช่นในเบนซ์รุ่นที่มีคำว่าคอมเพรสเซอร์ หรือคอม หรือคอมไบ ในหลายๆรุ่นหลายยี่ห้อ.....และในปัจจุบันก็มีการพัฒนาไปมากไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนจากกำลังขับจากเครื่องยนต์...มาเป็นระบบไฟฟ้าหรือไฮโรลิกส์...และอื่นๆอีกมากมายก็ยังคงอยู่ในพื้นฐานเดียวกัน และทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเทอร์โบหรือซุปเปอร์ชาร์จแท้จริงแล้วมันก็มาจากพื้นฐานในการอัดอากาศแบบเดียวกันคือ....ซุปเปอร์ชาร์จนั่นเอง..[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="POL2, post: 744798, member: 13711"]บังเอิญรู้สึกคันไม้คันมือ....หลังจากที่ได้ค้นตำราเก่าๆมานั่งอ่านๆดู.....พอดีหยิบเรื่อง..เทอร์โบมาอ่าน...ก็พาลไปเจอ..ซุปเปอร์ชาร์จ..เข้าอีก....เอ้า...จะผิดจะถูกก็อ่านกันเอาเองนะครับพี่น้อง.....ใครชอบแบบไหนเชียร์กันเอา.... [COLOR="Cyan"][B]ที่มาที่ไปของ..เทอร์โบ..กับ..ซุปเปอร์ชาร์จ.[/B][/COLOR] ...เป็นความพยามคิดค้นของวิศวกรในยุคก่อน...ที่ต้องการเพิ่มแรงม้าให้กับเครื่องยนต์...โดยพอจะแยกได้ 2 อย่างคือ [B]... การเพิ่มกำลังอัดกับการเพิ่มส่วนผสมของไอดี....[/B] ....แต่การเพิ่มกำลังอัดก็ถูกจำกัดด้วยคุณภาพและปริมาณของเชื้อเพลิง ....ส่วนการเพิ่มส่วนผสมไอดีในยุกแรกๆ...ก็ออกมาในรูปแบบของการเพิ่มความจุกระบอกสูบที่ถูกจำกัดด้วยขนาดและน้ำหนักของเครื่องยนต์ ...จนมีได้การคิดค้นการเพิ่มอากาศโดยการอัดอากาศเข้าไปในห้องเผาไม้ที่เรียกว่าระบบอัดอากาศ[B]...เทอร์โบ..และ..ซุปเปอร์ชาร์จ[/B] [B][COLOR="cyan"]....ซุปเปอร์ชาร์จ....[/COLOR][/B] ....ย้อนไปปี 1865 มีการจดลิขสิทธิ์..ซุปเปอร์ชาร์จ..ครั้งแรก แต่การเพิ่มอากาศหรือซุปเปอร์ชาร์จนั้นจะใช้งานอยู่กับเครื่องบินเป็นส่วนใหญ่และมาแพร่หลายหลังจากนำมาใช้งานกับรถยนต์ในวงการรถแข่งราวๆปี 1925-1927 ...ซุปเปอร์ชาร์จหรือซุปเปอร์ชาร์จเจอร์(Supercharger) มันคืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่อัดอากาศหรือเพิ่มปริมาณอากาศเข้าไปในห้องเผาไหม้ในปริมาณที่มากกว่าปกติหรือมากกว่าแรงดันของบรรยากาศโดยการใช้กำลังของเครื่องยนต์จากเพลาข้อเหวี่ยงเป็นตัวหมุนตัวใบพัดอัดอากาศผ่านสายพาน...ชุดเฟืองหรือชุดเกียร์..เพื่อทำให้อากาศมีแรงดันที่สูงขึ้นและมีอัตราไหลที่แรงและเร็วขึ้นตามรอบการหมุนของเครื่องยนต์ซึ่งมันจะมีด้านดูดอากาศด้านเดียวคือเฉพาะด้านอัดอากาศหรือคอมเพรสเซอร์เท่านั้น... [B][COLOR="cyan"]...จุดเด่นของซุปเปอร์ชาร์จ...[/COLOR][/B] 1....มีการตอบสนองเป็นไปตามรอบของเครื่องยนต์ตั้งแต่รอบเครื่องยนต์เริ่มหมุน 2....อุปกรณ์มีขนาดเล็กไม่เปลืองพื้นที่ในการติดตั้ง...ติดตั้งง่ายน้ำหนักเบา...และ..สวยงาม 3....ดูแลรักษาง่ายความทนทานสูง [B][COLOR="cyan"]จุดด้อยของซุปเปอร์ชาร์จ[/COLOR][/B] 1...ใช้กำลังของเครื่องยนต์มาปั่นใบพัดจึงทำให้กินน้ำมันเชื้อเพลิงมาก 2...กำลังที่ได้ถูกจำกัดในระดับหนึ่งเท่านั้นทั้งรอบต่ำและรอบสูงโดยมีรอบเครื่องยนต์เป็นตัวแปร [B][COLOR="cyan"]......เทอร์โบ......[/COLOR][/B] ...ชื่อแบบดังเดิมของเทอร์โบนั้นก็คือ เทอร์โบซุปเปอร์ชาร์จเจอร์(Turbo-Supercharger) นั่นเอง ต่อมาเรียกสั้นลงเหลือแค่เทอร์โบชาร์จ และเหลือเฉพาะคำว่าเทอร์โบ อย่างเดียวดังที่เรียกกันในปัจจุบัน....จริงแล้วเทอร์โบนั้นถูกพัฒนาคิดค้นมาจากซุปเปอร์ชาร์จ.....เพราะมันประกาศออกมาหลังการทดลองได้...เมื่อปี 1905 ว่า..ระบบนี้..คือเทอร์โบซุปเปอร์ชาร์จเจอร์...แต่กว่าจะได้รับความนิยมแพร่หลายก็ราวๆ ปี 1952แล้ว ดังนั้นเทอร์โบมันก็คือ...ซุปเปอร์ชาร์จชนิดหนึ่งนั่นแหละครับ..เพียงแต่ว่าแทนที่มันจะใช้ต้นกำลังของเครื่องยนต์มาปั่นแกนใบพัด..เพื่ออัดอากาศเข้าเครื่องยนต์....มันก็เพิ่มแกนใบพักมาอีกด้านมาต่อใบพัดเข้าไปแล้วนำเอาไอเสียจากท่อ...มาหมุนแกนที่อีกด้านที่ยังคงเป็นซุปเปอร์ชาร์จหรืออัดอากาศเข้าเครื่องยนต์... [B][COLOR="cyan"]...จุดเด่นของเทอร์โบ...[/COLOR][/B] 1....ได้กำลังแรงอัดที่สูงกว่าการใช้ซุปเปอร์ชาร์จแบบธรรมดา 2....กินน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยกว่าเพราะไม่ต้องสูญเสียแรงเครื่องยนต์มาหมุนแต่กลับใช้ไอเสียที่ปล่อยทิ้งมาเป็นกลไกแทน.. [B][COLOR="cyan"]จุดด้อยของเทอร์โบ[/COLOR][/B] 1....ปริมาณและความสกปรกของไอเสียจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการทำงานของระบบ 2....ความเร็วรอบในการหมุนแกนใบพัดสูงถ้าเกิดข้อผิดพราดของระบบควบคุมจะเกิดความเสียหายได้ ง่าย 3....การตอบสนองต้องรอแรงดันในบบให้ได้ตามกำหนดก่อน ......ถ้าว่ากันเรื่องความแรงอย่างเดียวเทอร์โบนั้น...ค่อนข้างได้เปรียบซุปเปอร์ชาร์จอยู่เยอะ...เพราะมันใช้แรงดันไอเสียมาปั่นแกนใบพัด...การกำหนดแรงดันอากาศจึงทำได้ดีกว่าซุปเปอร์ชาร์จธรรมดาแบบด้านเดียว.......ที่ยังคงต้องอาศัยกำลังเครื่องยนต์เป็นต้นกำลัง.....แม้ว่าจะมีการทดรอบอะไรแล้วก็ยังกินกำลังของเครื่องยนต์อยู่.....แต่ถ้าเรื่องความทนทาน..และดูแลง่ายแล้ว....ซุปเปอร์ชาร์จแบบแกนด้านเดียวจะทนทานดูแลง่ายกว่าเทอร์โบมาก...... และถ้าพูดถึงเรื่องอัตราบริโภคเทอร์โบจะได้เปรียบอยู่หน่อยเพราะอาศัยไอเสียที่ปล่อยทิ้งอยู่แล้ว.....กลับมาใช้งานใหม่เพื่อนำมาหมุนแกนด้านเทอร์ไบที่แกนเดียวกัน...ต่ออีกด้านเป็นคอมเพรสเซอร์ไว้อัดอากาศเข้าเครื่องยนต์.....แม้ว่าซุเปอร์ชาร์จจะเรี่ยวแรงไม่ดีนักและสิ้นเปลืองกว่า...แต่ความทนทานที่เหนือกว่าตลอดจน...เรี่ยวแรงถ้าเทียบกับเครื่องยนต์ธรรมดาก็ถือว่าดีกว่าเยอะ.....ถ้าเทียบอัตราส่วนการบริโภคกับกำลังเครื่องยนต์ที่ได้...ก็ยังจัดว่าคุ้มค่า....และยังมีรถยนต์หลายยี่ห้อยังคงใช้ซุปเปอร์ชาร์จอยู่เช่นในเบนซ์รุ่นที่มีคำว่าคอมเพรสเซอร์ หรือคอม หรือคอมไบ ในหลายๆรุ่นหลายยี่ห้อ.....และในปัจจุบันก็มีการพัฒนาไปมากไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนจากกำลังขับจากเครื่องยนต์...มาเป็นระบบไฟฟ้าหรือไฮโรลิกส์...และอื่นๆอีกมากมายก็ยังคงอยู่ในพื้นฐานเดียวกัน และทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเทอร์โบหรือซุปเปอร์ชาร์จแท้จริงแล้วมันก็มาจากพื้นฐานในการอัดอากาศแบบเดียวกันคือ....ซุปเปอร์ชาร์จนั่นเอง..[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
##..เปรียบมวย...เทอร์โบ..VS ..ซุปเปอร์ชาร์จ....##
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...