พอดีไปอ่านเจอข้อมูล NISSAN PRESEA R10

การสนทนาใน 'Primera & Presea Club' เริ่มโดย Idef, 19 สิงหาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Idef

    Idef New Member Member

    32
    0
    0
    พอดีไปอ่านเจอ เป็นข้อมูลครับ สำหรับเพื่อนที่ใช้ NISSAN PRESEA R10 ตรงบ้างไม่ตรงบ้างแต่ก็ใกล้เคียง ไว้ดูเป็นแนวทางครับ
    http://rathmine.multiply.com/journal/item/19

    PRESEA ออกสู่ตลาดในปี 1993-1994
    รหัสตัวถังรุ่น R10 ราคารถใหม่ NISSAN PRESEA ณ ปีที่ออกจำหน่าย PRESEA 1.6 เกียร์ธรรมดา 695,000 บาท และเกียร์ออโต้ 730,000 บาท เครื่องยนต์ GA16DE
    -----------------------------------
    รวมราคาอะไหล่และคำแนะนำต่างๆ

    R10 เป็นเครื่อง GA16DE แต่พิเศษกว่าพวก NV และ Sentra ตรง มี VTC ซึ่งแรงที่สุดแล้วในตระกูล GA16 แนะนำว่าเวลาเราไปซื้ออะไหล่ ก็ให้บอกร้าน ว่า ช่วงล่าง Sentra B13 /เครื่องGA16 จะช่วยให้เราหาง่าย

    โช็คหน้าคู่ละ 5000 บาท คู่หลัง 4000 บาท ราคารวมค่าแรง ของใหม่เวลาเข้าร้านก็บอกไปว่าของ B13 (Sentra) จะไปซื้อที่ร้านอะไหล่ก็ได้ถูกกว่านิดหน่อย แล้วไปให้ช่างติดเองเรื่องง่ายๆ ตกค่าแรงข้างละ 250-350 บาท ผมไปทำแถวรังสิตตรงหน้าเมืองเอก ห้างMacro แหล่งเลย ถ้าที่ B-quik ราคาแพงกว่า ประมาณข้างละ 500 บาท
    ยางขอบประตูลมเข้าแล้วเวลาวิ่งเกิน 60 ควรเปลี่ยน ราคาด้าน ข้างหน้าละ 2410 บาท ไม่ต้องกังวลผมเห็นพวก Mazda3 ใช้ 2 ปีก็เปลี่ยนกันแล้วแถมราคา 3700 กว่าบาท/ข้าง แพงกว่าของเราอีกเปลี่ยนไปเถอะครับ
    ลูกปืนล้อ เหมือน B13 ต้องเปลี่ยนทั้งดุมเปลี่ยนแต่ลูกปืนแล้วอัดเอาไม่ดีแน่ มันจะหอน เสียงดัง รำคาญของใหม่เบิกห้างราคา4000บาท/ข้าง ที่เชียงกง 800 บาท/ข้าง เปลี่ยนของเทียบมาทั้งดุมยี่ห้อ J@PAN ราคา 900 บาท
    ปีกนกมียางหุ้ม เปลี่ยนแต่ยางได้ เพราะร้านอะไหล่ข้างทางก็มี ราคาประมาณข้างละ 500 กว่าบาท เวลาเปลี่ยนอะไรก็แล้วแต่ถ้าไม่ใช่ของเบิกห้าง คุณต้องบอกกับร้านเวลาซื้อว่าขอที่ดีที่สุดไม่อย่างนั้นเวลามาใช้ จะเสียงดังบ้าง หอนบ้าง ดังกุ๊กๆๆกิกๆๆ รำคาญแย่และไม่ทนด้วยครับ
    ยางหุ้มเพลาด้วยข้างละ 200 ยางรัดอีกเส้นละ 100 ต้องหมั่นดูแล อย่าประหยัด ไม่อย่างนั้นเศษทรายเข้าไป จะเสียทันที มีเสียงดังหอนเวลาเลี้ยวดังมากๆ ราคาค่าซ่อม 3200 4000 บาท
    ยางกันโคลงอย่าซื้อร้านอะไหล่พวกของเทียมเพราะไม่ดีเสียงจะดังกุกๆกิกๆ (เคยมาแล้ว) เฉพาะชิ้นนี้เป็นยางที่ไม่ต้องซื้อใหม่ เพราะสามารถหาได้จากเชียงกง เพราะเราจะได้คุณภาพเนื้อยางดีกว่า การรับแรงดีกว่า หรือเบิกห้าง ตัวละไม่เกิน 300 บาท ด้านหลัง
    ถ้ารถติดแก็สมา ควรคอยตรวจดูสายส่งเชื้อเพลิงน้ำมันอย่าให้แตก เพราะถ้าใช้แก็ส อายุสายยางจะสั้นละ เป็นเท่าตัว อันตรายเปิดดูอย่าให้แตกลายงา จะทำให้น้ำมันลดลงเร็วมากๆ และมีกลิ่นเหม็นเข้ามาในห้องโดยสาร
    จานเบรกหน้า ข้างละ 3000 บาท ผ้าคลัช 2300 กว่าบาท ถ้าเกียร์กระปุก สายครัชจะแข็งแก้ไม่หาย ต้องแปลงเป็นครัชน้ำมันสบายไปเลยค่าแรงรวมอะไหล่รวมๆ 3000 กว่าบาท เป็นทุกรุ่นของนิสสัน ไล่มาตั้งแต่ NX, Sentra อะไหล่อย่างอื่นมี สายไฮโดรลิก ของพวงมาลัยเพาเวอร์ ของเชียงกง 1200 บาท จะทนมากๆ หาตัวที่มีผ้าหุ้มพันหนาๆ จะทำให้ทนยาวไปเลย แนะนำว่าอย่าไปเอาร้านข้างทาง แพงไม่ทน หากไปซ่อมที่ศูนย์จะแพงไปกันใหญ่
    หน้ากากช่องแอร์ไม่สวย กรอบแตกไม่ทน เป็นกันทุกๆคัน หากเบิกศูนย์จะแพงมากๆอันละ 1400 กว่าบาท 4 ตัวก็คูณเอาเอง และใส่มาใหม่ไม่นานก็เดี๋ยวก็กรอบเองตากแดดเรียบอีก วิธีการแก้ไขคือหาทางอยู่กับมันไป โดยหาผ้าขนสักหลาดซื้อที่คลองถม หน้าตึกศรีวรจักรวันอาทิตย์ ผืนละไม่เกินสามร้อย หรือไม่ก็จ้างให้ร้านเบาะเย็บเปิดทั้งคอนโซนเลย ให้ห้อยลงมาเจาะปิดช่องแอร์ เพราะแดดจะไม่สะท้อนอีกด้วย ขับรถสบายตา
    ฝาปิดที่ฉีดน้ำกระจกหน้า อันละ 80 บาท สูญหายกันประจำเพราะไม่มีตัวยึด ที่วรจักรก็มีขาย บอกเอาของ SentraB13/ NV รุ่นใหม่ฝาจะเป็นเหลืองทนเก่า ให้เอาทั้งกระปุกมาเลย 200 บาทเองได้ปั้มน้ำใหม่กระปุกเก็บน้ำแถมมาด้วย ส่วนฝาแบบใสนั้นโรงงานเลิกผลิตไปแล้ว อีกทั้งยังไม่ทนกับความร้อนให้ห้องเครื่องจริงๆ
    หัวเทียน ต้องใช้ตรงรุ่นเท่านั้นอย่าเอาของเทียบมาใช้เด็ดขาด เพราะรอบเดินเบาจะสั่น โดยเฉพาะติดแก็ส จะไปกันใหญ่
    แผงบังแดด คันที่ได้มาผ้าอาจจะขาดห้อย หากเปิดห้างอันละ 800 กว่าบาท แต่จะให้ประหยัดและสวยจะเอาไปซ่อมก็ได้ เปลี่ยนเป็นหนังสีเทาไปเลย ให้ร้านอัดจีบใหม่ จะทนสุดๆ
    ส่วนถ้าจะทำสี หากสีฟ้าที่ แท้ๆของรถจะเป็นฟ้าใส มีมุกน้อย อมสีแดงนิดๆ และสีมุกจะแพงมาก ปริมาณประมาณขวดกระทิงแดง จะอยู่ที่ประมาณ 700 บาท ร้านทั่วไปจึงไม่ค่อยใส่เพราะต้นทุนสูง อู่เลยจะทำแค่เอาสีฟ้ามาเติมสีขาวลงไป และงานออกมาจะทำให้รถเราเป็นสีฟ้ามืด ไม่ใช่ฟ้าใส และพอทำออกมามันจะไม่ใสเหมือนสีหลังคาเลย และเวลาใช้แลคเกอร์เคลือบสี ควรเลือกให้ใช้อย่างดีไปเลย เช่นยี่ห้อดูปองค์ จะได้สีเงาฉ่ำ ควรทำแบบล้างสีเก่าออกจนหมด ไม่ควรทำแบบร้านประกันที่เพียงแค่ขัดๆแล้วพ่นทับนั้นจะไม่ทนเพราะรองพื้นสีเก่าหมดอายุ หากใช้ไปไม่นานสีใหม่แห้งแตกลายเพราะรองพื้นใช้สีเก่าลอก
    โลโก้ Nissan ที่เปิดท้ายกระโปรงที่ได้มากมักไม่มี เพราะพังแล้วหลุด ของแต่งตรงรุ่น อยู่ที่ปทุมวัน และคลองถม
    ทำหมดนี้ได้เหมือนได้รถใหม่ขับเงียบ 150-160 สบายนิ่งๆ สวยกว่ารถ ป้ายแดงครับ
    ไฟหน้าที่ไม่ได้ทำจากแก้ว ราคาข้างละ 1000-1300 บาท
    ของเชียงจะมีโคมไฟกันชน ใสๆกิ๊กๆใช้งานได้ จะติดพร้อมไฟหน้าสีส้ม ไม่ใช่โคมหลอกเหมือนของในบ้านเราที่ไฟจะติดเฉพาะ fog lamp เวลาเปิดไฟเลี้ยวข้าง ราคาที่ประมาณ 1000 -1200 บาท แนะนำว่าถ้าอยากให้ใหม่ตลอด ไม่อย่างให้เป็นรอย ก็ควรไปติดฟิล์มใสที่ใช้ติดกระจกนั้นแหละใช้ได้เลย และส่วนไฟเลี่ยวก็ควรเอาสติกเกอร์เหลืองติดก็ได้จะช่วยให้ทนทานตลอด หากเมื่อไหร่ที่เก่าก็ลอกออกติดใหม่แค่เพียง 100 บาทเอง
    ไฟท้าย 1500/ข้าง
    สายหัวเทียนชุดละ 500-700 บาท
    จานจ่าย 3000 บาท เวลาซื้อหรือดูว่าของเราเสียหรือไม่ ให้ดูที่ปะเก็นมักจะเสีย สังเกตจากที่ว่ามีน้ำมันเครื่องซึม หากซ่อมราคาอยู่ที่ 400 บาท รวมค่าของและค่าแรง
    หัวฉีด หากเสียคงได้เปลี่ยนทั้งราง เพราะช่วงนี้เห็นเสียกันหลายคันเพราะปีเก่าแล้ว เนื่องจากครบเวลาที่หมดอายุ อาการคือรอบเดินเบาจะสั่น รีบซ่อมราคาเปลี่ยนทั้งรางอยู่ที่ 1400-2400 บาท ขึ้นกับสภาพ และที่สำคัญว่าเปลี่ยนหัวเดียวไม่ได้ แนะนำว่าอย่าใช้ของเทียบ ระบุว่าต้อง GE16DE VTC เท่านั้น เพราะรุ่นอื่น มันต่างกันใช้ด้วยกันไม่ได้
    ท่อน้ำร้อนด้านหลังเครื่อง หากมีน้ำไหลซึมน้อยๆ เตรียมใจรอวันพุ่ง เปลี่ยนที่ราคา 1500 บาทขึ้นไปราคาเบิกห้าง แนะนำอีกว่าอย่าเอาเหล็กท่ออะไรมาแปลงเด็ดขาด เพราะของแท้ จะมีสารกันสนิมในเนื้อเหล็กด้วย ตอนนี้ถึงเวลาพุกันแล้วเน้นๆ ดูดีๆ หมั่นสังเกต คิดว่าเป็นกันหมด ถ้าปล่อยในวันหนึ่งแต่พุ่งออกมาก ทำให้เครื่องน็อกพังขึ้นมา ออกต่างจังหวัดเลิกคุย ขนาดดูแลรถอย่างดีใส่น้ำยากันสนิมยังเป็น ราคาที่เชียงกง น่าจะประมาณ 300-500 บาทเอง ของผมเปลี่ยนไป 300 บาท
    มอเตอร์กระบอกฉีดน้ำ 250 บาท เชียงกงส่วนของใหม่มีตามร้านอะไรบางร้าน
    แผ่นพลาสติกใต้ท้องเครื่อง ตรงที่ถ่ายน้ำมันเครื่องถ้าไม่มี โคลนจะสานขึ้นฝากระโปรง โดนทางสายพานยับเยิน หาได้ที่เชียงกงราคา 140 บาท และใช้กับ Nissan EX saloon และ Nx ได้ และที่บางไผ่ก็มี
    สายพานราวลิ้นเป็นโซ่ ถ้ามีเสียงดัง ก็เปลี่ยนเช่นกัน โดยมี 2 เส้น ราคาแพงเอาเรื่องคือ 1500 ต่อ 1 เส้น
    ถ้าอกตัวฝากระโปรงหน้าสั่น ก็ควรเปลี่ยน ยางรอฝาตุ่มเล็กๆ ซ้ายขวา ถ้าไม่หายขันนอต ตรงกลางปรับนิดหน่อย ซื้อใหม่หน้าตึกศรีวรจักรก็มี
    ประตู 4 บาน ที่มีตัวล็อกเป็นเหล็กรูปตัว U ถ้ายางขาดแล้วเราขับรถตกหลุม ประตูจะกระแทกดังอ๊อดๆ กุกๆ ไปทั้งคัน เปลี่ยนใหม่ราคาอันละ 180 รวมค่าแรง ถ้าปล่อยไว้ประตูจะตก แก้ยากมากขึ้นไปอีก
    แอร์รถยนต์ R10 ล้างง่ายๆ แค่ถอดเก๊ะเก็บของและลิ้นชัก สังเกตจะมีสลัก 2 ตัว แล้วจะเจอนอต 3-4 ตัว ถอดออกจะเจอแผงคอยล์เย็น ใช้เวลารวมไม่เกิน 7 นาทีเสร็จ สามารถล้างเองได้ เพราะเดี๋ยวนี้มีสเปร์ยล้างแอร์ 100 กว่าบาทขายที่ Lotus ถ้าไปอู่ข้างนอกแพงคิดไป 1500 บาทแถมอาจไม่ดีด้วย
    ผ้าเบรกหน้า-หลังไปที่ B-quik ไม่แพง แถมแก้ไขให้ฟรีตลอด ถ้าใช้แล้วมีเสียง ถ้าไปทำร้านข้างนอก เวลากลับไปแก้มันจะหน้างอและอาจเสียเงินอีกเพราะจำเราไม่ได้ แต่ที่ B-quik จะมีข้อมูลการซ่อมของเราในคอมพิวเตอร์ ไม่ต้องพกใบซ่อมของเก่าไปก็ยังได้
    เห็นด้วยกับเบรกหลังถ้าจะเปลี่ยนเป็นดิสก์เบรก เพราะของเก่าเอาไม่อยู่ เบรกแรงๆ อาจปัดได้หากขับเร็ว แต่หากรักษารถให้อยู่แบบสภาพ เดิมๆก็ไม่ต้องไปแปลงอะไรมาก
    สวิทซ์มือจับที่ประตู แตกกันหมด ด้านคนขับราคา 550 บาท ที่เหลืออีก3 บานละ 250 บาท เชียงกงมีแต่หาเอาหน่อยใช้ความพยายามนิด
    ที่เชียงกงจะมีพวกมอเตอร์ไซค์ คอยตามถาม เอาอะไรพี่ๆ อย่าหลงไปคุยเลยแม้แต่คำเดียว จะโดนฟันราคาเลือดอาบเพราะของ 200 บาท อาจกลายเป็น 800 บาทในพริบตา อย่าให้ใครหาของให้ แม้ว่าเขาจะกวนๆวนๆ คุยกับเราตลอด ได้ยังพี่ๆ ก็ตาม
    บูชหน้าหลัง รวม 4 ตัว ราคาประมาณ 2200 บาท โช๊คหลัง kayaba ของใหม่ 2300 บาทลูกหมากปีกนกล่าง 2 ตัว 800 บาท
    ค่าซ่อมโช๊คหน้า อัดแก๊สกึ่งน้ำมัน 800 บาท ซ่อมลูกหมากตัวอื่นๆ 1400 บาท
    คอมแอร์ ราคามือสองเชียงกง ประมาณ 1,500-2,000 บาท เปลี่ยนมาแล้วเย็นเจี๊ยบ แต่ตอนเลือก ดูสภาพให้ดีหน่อย ดูน้ำมันคอมที่ค้างอยู่ว่าต้องให้ใสวาว ก็ใช้ได้ ส่วนราคาของมือ 1 ก็เป็นหมื่น
    กันชนเดิม (ตัวไฟยาว) นิสสันพรีเซีย R10 ไม่มีไฟตัดหมอก 1500 บาท
    กันสาด Presea R10 ราคา 2500 บาท
    โชคอัพหน้าและหลัง R10 4 ตัว ราคา 3,600 บาท
    หม้อน้ำ R11 ของเทียมไม่แท้ราคา 2500 บาท เป็นอะลูมิเนียม ดูรายละเอียดงานพอใช้ได้ แต่สำคัญคือใหม่เอี่ยมเลยและใส่ลงพอดีไม่ต้องแปลงและไม่ต้องห่วงว่าจะรั่วอีกด้วย
    โช้คคู่หลังของ R10 มีของคายาบ้า คู่ละ 4500 บาท และ ของแกรเบียน คู่ละ 7000 บาท จากที่เคยใช้ทั้งคู่ไม่ต่างกัน แต่ แกรเบียน ต้องให้ช่างดัดจุดยึดสายเบรคสำหรับข้างที่ไม่ใช้ เพราะเวลายุบตัวมากๆ มันกระแทกตังถังดังแก๊กๆได้
    การเปลี่ยนซีลตรงฝาวาล์ว ที่ตัวฝาครอบวาล์ว ลองถอดออกมาดูว่าขาดไหม ถ้าไม่ขาด ก็สามารถใช้ประเกนเหลวทา จากนั้นเปลี่ยนแหวนลองน็อตใหม่ ตัวละ 15 บาท 11 ตัว ก็จะไม่ซึมแล้ว ส่วนที่เกียร์ผมเคยเปลี่ยนสวิทช์เกียร์
    ยางแท่นเครื่องกับยางแท่นเกียร์ ยางแท่นเครื่องใหม่ศูนย์ ตัวละ 1000 บาท ของเชียงกง ตัวละ 100 บาทเท่านั้น ถ้าไม่ขาดหรือทรุดก็เปลี่ยนเป็นตัวๆเฉพาะ ที่เสียก็ได้
    สปอยเลอร์หลังเดิมๆ เชียงกงรังสิตขายอยู่ที่ 1500-2000 บาท
    วิธีถอดเสาอากาศวิทยุนั้น ขั้นแรกต้องรื้อพรมด้านข้างขวาในกระโปรงออก เเล้วก็จะเห็นมอเตอร์เสาอากาศยึดอยู่กับโครงเหล็ก 1 จุด ส่วนตรงหัวด้านบนของเสาก็จะยึดอยู่อีก 1 จุด และหมุนหัวล็อคที่เสาด้านนอกก่อนก่อน แล้วค่อยถอดน็อตยึดด้านในตัวถังประมาณสามตัว จากนั้นดึงลงมาพร้อมปลดท่อระบายน้ำและปลั๊กไฟแต่กว่าจะมุดเข้าไปถอดได้ เหนื่อยหน่อย ที่สำคัญอย่าลืมถอดสายน้ำ กับสายไฟด้วยนะครับ
     
  2. art_project

    art_project New Member Member

    603
    13
    0
    ข้อมูลดีๆ
     
  3. Panake

    Panake New Member Member

    435
    1
    0
    ดีจัง จะได้เก็บไว้เป็นข้อมูลครับ
     
  4. mommamz

    mommamz New Member Member

    964
    4
    0
    แจ๋วเลยครับ มีใครจะทำของ R11 บ้างไหมเนี่ย
     
  5. PeMhom

    PeMhom New Member Member

    1,163
    3
    0
    ยกความดีความชอบให้ ท่าน Ketdanai ที่รวบรวมไว้ครับ
    ข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลที่เหล่าสมาชิกที่น่ารักหลายๆท่านโพสขึ้นมาแบ่งปันกันในเวปนี่ล่ะ ไม่ว่าจะเป็น พี่ แชมป์ R10 และอีกหลายๆท่าน ขอโทษที่ กล่าวอ้างชื่อได้ไม่หมด (จำไม่ได้จริงๆ ว่ามีท่านไหนบ้าง) :)
     
  6. Killz R10

    Killz R10 New Member Member

    6
    0
    0
    อยากเข้า คลับ ด้วยน่ะครับต้องทำอย่างรัยบ้าง ผมใช้ r10 อยู่นะครับ
    086-0272064 เน ครับ ยังงัยรบกวนโทรบอกรายระเอียดทีนะครับ
     
  7. PeMhom

    PeMhom New Member Member

    1,163
    3
    0
    แค่ขับรถรุ่นนี้เราก็นับเป็นสมาชิกแล้วครับ
    อย่าลืมไปโพสตรงติดหมุดด้านบนไว้เป็นข้อมูลหน่อยล่ะกันครับ
    ทุกวันเสาร์ที่สองของเดือนจะมีมีตติ้งถ้าสะดวกก็แวะมาพบปะกันบ้างครับ สถานที่ก็ดูเอาจากที่นัดๆกันในเวป
    ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ครับ :)
     
  8. Panake

    Panake New Member Member

    435
    1
    0
    ยืนยัน club นี้ สมาชิกน่ารักทุกคน ผมไปร่วมกิจกรรมครั้งแรกประทับใจในความเป็นกันเอง
    ทั้งที่เจอกันครั้งแรก เสียดายไม่มีเวลาอยู่ได้แป็ปเดียว ไม่งั้นขอลุงไปต่อด้วยคน ไม่รู้วันนั้น
    ท่านสุดท้ายกลับถึงบ้านกันกี่โมง :):)
     
  9. art_project

    art_project New Member Member

    603
    13
    0
    ละเอียดมากๆ
     
  10. BecoN

    BecoN New Member Member

    71
    0
    0
    ข้อมูลดี ครับ คุ้นๆจาก คุณนพอ่ะป่าว
     
  11. Sak_R10

    Sak_R10 New Member Member

    65
    0
    0
    คุณเบคอยอยู่แถวประชาอุทิศป่าวคับ
     
  12. shooting23

    shooting23 New Member Member

    167
    0
    0
    ขอบคุณคราบ
     
  13. NISSAN PRESEA R10 พี่ผมมีปัญหาอะครับ

    คือพี่ผมโดนชน เป็น NISSAN PRESEA R10 ผมเลยจะรบกวนว่าอะไหล่ 1.กระจกบานหน้า 2.กันชนหน้า 3.ฝากระโปรง. ผมจะหาได้ที่ไหนครับ พี่ๆ พอาให้ได้มั้ยครับ...
     
  14. PeMhom

    PeMhom New Member Member

    1,163
    3
    0
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้