คอนติเนนทอล รุดหน้าพัฒนาระบบเบรก ABS เพื่อความปลอดภัยยิ่งขึ้น

การสนทนาใน 'News' เริ่มโดย News, 16 มีนาคม 2018

โดย News เมื่อ 16 มีนาคม 2018 เมื่อ 06:10
  1. News

    News Member Super Moderator

    929
    3
    18
    [​IMG]
    ระบบเบรก ABS รุ่นที่ 3 สามารถควบคุมยานยนต์ได้ดียิ่งขึ้น แม้มีการเหยียบเบรกอย่างกระทันหันก็มั่นใจได้ถึงประสิทธิภาพในการควบคุมยานยนต์ไม่ให้ออกนอกทิศทาง

    ความปลอดภัย สมรรถนะในการควบคุม และประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงานของระบบเบรกนั้น เป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่ยานยนต์ทุกคนต้องการให้มีในยานยนต์ของพวกเขา

    คอนติเนนทอล ผู้นำด้านเทคโนโลยียานยนต์ จึงพัฒนาระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (Anti-lock braking system - ABS) รุ่นที่ 3 ออกมา ซึ่งระบบเบรกรุ่นล่าสุดนี้ได้เพิ่มประสิทธิภาพทางด้านระบบความปลอดภัยเพื่อให้บรรลุเป้าหมายระยะยาวของวิสัยทัศน์ "Vision Zero" คือการลดอุบัติเหตุให้เป็นศูนย์ โดยระบบเบรก ABS รุ่นใหม่นี้ได้ถูกพัฒนาระบบควบคุมแรงดันให้มีความเร็วและความแม่นยำยิ่งขึ้นเพื่อให้เหมาะกับทุกสภาพถนนทำให้ควบคุมยานยนต์ได้ดีขึ้นแม้มีการเหยียบเบรกอย่างกระทันหัน ก็มั่นใจได้ถึงประสิทธิภาพในการควบคุมยานยนต์ไม่ให้ออกนอกทิศทางนอกจากนี้ในสภาวะของสภาพถนนที่มีแรงเสียดทานหรือพื้นผิวที่แตกต่างกัน เช่น ถนนเลนขวาปกคลุมไปด้วยใบไม้ หิมะ หรือกรวดทราย และในขณะที่ถนนเลนกลางที่มีพื้นผิวที่เรียบกว่า ระบบเบรก ABS ก็จะทำงานด้วยการกระจายแรงเบรกไปยังล้อยานยนต์ด้านขวาและซ้ายเพื่อให้เกิดความสมดุล ทำให้ควมคุมเสถียรภาพยานยนต์ได้ด้วยความมั่นใจ

    เฟลิกซ์ บีเทนเบ็ค หัวหน้าหน่วยธุรกิจไดนามิกส์ยานยนต์ (Vehicle Dynamics) บริษัทคอนติเนนทอล กล่าวว่า "เมื่อเทียบกับระบบเบรก ABS ก่อนหน้านี้ ระบบเบรก ABS รุ่นที่ 3 สามารถควบคุมล้อยานยนต์ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าภายใต้สภาวะพื้นถนนที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา" ยกตัวอย่างเช่น เมื่อผู้ขับขี่ยานยนต์เหยียบเบรกบนพื้นถนนที่มีความลื่น แต่ไปสิ้นสุดบนพื้นถนนที่แห้งกว่า อาจทำให้เกิดภาวะล้อล็อกเนื่องด้วยการเบรกอย่างกระทันหันที่ส่งผลให้น้ำมันเบรกมีแรงดันสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว "ทั้งนี้ถึงแม้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นผิวถนนอย่างฉับพลันขณะขับขี่ยานยนต์ระบบเบรก ABS รุ่นล่าสุดก็สามารถจัดการกับสิ่งเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าระบบเบรก ABS ก่อนหน้านี้ ด้วยศักยภาพของโครงสร้างระบบการตอบสนองแบบไดนามิก และระบบปรับความเร็วอัตโนมัติ" ทั้งนี้คอนติเนนทอลได้จัดงานทดสอบสมรรถนะระบบเบรก ที่สนามทดสอบยานยนต์ของบริษัทฯ ในเมืองอาวิดเชล ประเทศสวีเดน ในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา โดยมียานยนต์ที่แตกต่างกันทั้งหมด 4 คัน แต่ละคันติดตั้งอุปกรณ์ระบบเบรก ABS รุ่นที่ 2 และ 3 พร้อมด้วยการใช้ยางคอนติเนนทอลรุ่นก่อนและรุ่นปัจจุบัน ผลการทดสอบพบว่ายานยนต์ที่มีการติดตั้งระบบเบรก ABS รุ่นที่ 3 ที่มีการใช้ยางคอนติเนนทอลทั้งสองรุ่นนั้นมีประสิทธิภาพทีดีกว่าอย่างเห็นได้ชัดเจน ซึ่งสนามทดสอบยานยนต์ในครั้งนี้ได้มีการจำลองถนนที่มีสภาพพื้นผิวที่แตกต่างกันทั้งพื้นผิวถนนที่มีแรงเสียดทานต่ำ และพื้นผิวถนนที่มีแรงเสียดทานสูงรวมถึงการเบรกเมื่อมีการเปลี่ยนเลนกระทันหัน

    [​IMG]
    ศักยภาพในการทำงานของระบบเบรก ABS รุ่นที่ 3 สามารถควบคุมล้อยานยนต์ได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพแม้มีการเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นผิวถนนอย่างฉับพลัน

    ระบบเบรก ABS และระบบควบคุมเสถียรภาพแบบอิเล็กทรอนิกส์ (ESC) เป็นฟังก์ชันหลักในยานยนต์ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนและป้องกันไม่ให้ผู้ขับขี่ยานยนต์ประสบอุบัติเหตุ ซึ่งผู้ผลิตยานยนต์ส่วนใหญ่ถือว่าทั้ง 2 ฟังก์ชันเป็นระบบมาตรฐานสำคัญที่ช่วยทำให้การขับขี่ยานยนต์มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยระบบเบรก ABS มีหน้าที่ป้องกันไม่ให้ล้อล็อกเมื่อมีการเหยียบเบรกจึงทำให้ยานยนต์ยังคงสามารถบังคับด้วยพวงมาลัยได้ ส่วนระบบ ESC ในรุ่นปัจจุบันเป็นฟังก์ชันเสริมของระบบเบรก ABS ที่มีหน้าที่ป้องกันการลื่นไถลบนท้องถนนด้วยการเข้าแทรกการทำงาน และควบคุมเสถียรภาพของยานยนต์ทันทีที่มีการถอนคันเร่งทั้งสองระบบจึงเป็นฟังก์ชันเสริมซึ่งกันและกันในการเพิ่มความปลอดภัยสูงสุด และเสถียรภาพในการควบคุมยานยนต์
     

ความคิดเห็น

การสนทนาใน 'News' เริ่มโดย News, 16 มีนาคม 2018

แบ่งปันหน้านี้