Ford Ranger Raptor - ดีไซน์เพื่อสมรรถนะขั้นสุด

การสนทนาใน 'News' เริ่มโดย News, 11 กันยายน 2018

โดย News เมื่อ 11 กันยายน 2018 เมื่อ 11:27
  1. News

    News Member Super Moderator

    933
    3
    18
    [​IMG]

    เมื่อทีมงานฟอร์ดเริ่มร่างโครงคร่าวๆ ของเรนเจอร์ แร็พเตอร์ หนึ่งในองค์ประกอบหลักคือการผสมผสานหลักวิศวกรรมยานยนต์เข้ากับงานดีไซน์เพื่อยกระดับประสบการณ์การขับขี่ให้ก้าวทะยานขึ้นไปอีกขั้น

    ผลลัพธ์ที่ได้คือรูปทรงที่ไม่ได้เพียงแค่เสริมภาพลักษณ์ของรถ แต่ทุกองค์ประกอบของการออกแบบล้วนเพื่อความสนุกในการขับขี่และความรู้สึกใหม่ที่ต่างไปจากเดิม

    [​IMG]

    ท็อด วิลลิ่ง ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ ฟอร์ด เอเชีย แปซิฟิก ให้ความสำคัญกับงานออกแบบเพื่อที่จะช่วยเสริมสมรรถนะในการขับขี่ออฟโรด ตั้งแต่กระจังหน้าไปจนถึงฝากระบะท้าย กันชนไปจนถึงดอกยาง ชิ้นส่วนเหล่านี้ไม่ได้แค่ตกแต่งให้ดูสวยงาม แต่ยังสามารถทำงานควบคู่กับเครื่องยนต์ส่วนอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี

    เขาเปรียบเทียบว่ามันคือฟอร์ด เรนเจอร์ในเวอร์ชั่นที่มีกล้ามเป็นมัดๆ "เหมือนกับเราส่งมันไปเข้ายิม แล้วมันก็มีกล้ามขึ้นมา" วิลลิ่ง กล่าว

    แต่กล้ามที่ได้มานั้นเกิดประโยชน์ มันช่วยเพิ่มศักยภาพในการรับมือกับสภาพออฟโรด ตัวอย่างเช่น บันไดข้างที่อยู่ จะมีรูที่ช่วยให้ทราย ดินหรือฝุ่นสามารถผ่านไปได้ ไม่ต้องติดไปกับตัวรถ

    "เป้าหมายของเรนเจอร์ แร็พเตอร์ คือสมรรถนะที่เหนือชั้น" แมกซ์ วอล์ฟ หัวหน้าฝ่ายออกแบบภายนอก ฟอร์ด เอเชีย แปซิฟิก อธิบาย "มันจะต้องใช้งานได้ดีทั้งยามขับขี่บนทางปกติและออฟโรด ซึ่งแปลว่าเราจะต้องพัฒนาออกแบบให้รถสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมที่มันเจอได้"

    [​IMG]

    งานดีไซน์ที่เพิ่มสมรรถนะให้กับรถประกอบด้วย แผ่นกันกระแทกด้านล่างหนา 2.3 มม. และกันชนแยกที่อยู่สูงขึ้นเหมาะสำหรับเวลาขับเคลื่อนเข้าและออกเนินลาดชัน

    "ช่วงล้อที่กว้างขึ้นจะช่วยรักษาเสถียรภาพและความสามารถขณะขับขี่ออฟโรด และยังช่วยให้เราติดตั้งบังโคลนที่กว้างขึ้น รวมถึงซุ้มล้อและยางรถสำหรับออฟโรดที่ใหญ่ขึ้นได้" วอล์ฟกล่าว

    ด้วยแรงบันดาลใจจากรถแข่งในรายการบาฮา กันชนไม่ใช่เพียงสิ่งเดียวที่ถูกยกให้อยู่สูงขึ้น แต่รวมถึงทุกส่วนซึ่งจะเป็นผลดีเมื่อรถต้องไถลไปตามพื้นทราย อ้างอิงจากเดวิด ดูวิท หัวหน้าทีมออกแบบภายนอก ฟอร์ด เอเชีย แปซิฟิก บ่งบอกให้เห็นถึงการตัดสินใจในเชิงสุนทรียศาสตร์

    "ทุกส่วนของรถจะอยู่เหนือพื้นผิว เมื่อคุณขับขี่บนทะเลทรายด้วยความเร็ว สิ่งเดียวที่สัมผัสกับพื้นดินคือล้อรถเท่านั้น" ดูวิทกล่าว

    เขาพอใจกับผลลัพธ์ที่ได้และบอกว่าการได้เห็นไอเดียที่ถูกพัฒนาจนกลายเป็นจริงนั้นวิเศษเหมือนฝัน ส่วนการได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมออกแบบก็เหมือนฝันที่เป็นจริง เพราะ "มันคือรถยนต์ที่คุณจะเดินผ่านแล้วคิดกับตัวเองว่า พระเจ้า มันสุดยอดมาก เราเอามาขับบนถนนได้จริงๆ เหรอ?"

    แน่นอนที่สุด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ขับบนถนนได้จริงๆ บนทุกพื้นผิวที่ผู้ขับขี่ต้องการ มันไม่ได้มีดีแค่สมรรถนะอันทรงพลังเท่านั้น แต่รูปลักษณ์ก็ของมันก็โดดเด่นจนยากที่จะต้านทานเช่นกัน

    ดูวิดีโอเพิ่มเติมเกี่ยวกับการออกแบบภายนอกของเรนเจอร์ แร็พเตอร์ได้ที่
     

ความคิดเห็น

การสนทนาใน 'News' เริ่มโดย News, 11 กันยายน 2018

แบ่งปันหน้านี้