เมื่อนำรถเข้าซ่อมต้องมาดูเรื่องของการเรียกค่าสินไหมทดแทน

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย unyana, 15 กันยายน 2019

< Previous Thread | Next Thread >
  1. unyana

    unyana Member Member

    175
    0
    16
    สำหรับใครก็ตามที่มีรถยนต์นั้นแน่นอนว่าในทุกๆ ปีเราก็จะต้องมีการ ต่อพรบรถยนต์ ด้วยตามกฎหมาย แต่ทั้งนี้ความคุ้มครองที่เราได้จากการอซื้อประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับนั้นก็อาจจะยังไม่ครอบคลุมอย่างที่เราตั้งใจ ฉะนั้นเราสามารถที่จะซื้อ ประกันรถยนต์ ภาคสมัครใจเพิ่มขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ,ประกันชั้น 2 หรือ ประกัน ชั้น 3 เป็นต้น ซึ่งเราจะเลือกซื้อแบบใดก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยของเราด้วย ส่วนใครที่สงสัยว่าควรจะซื้อ ประกันรถชั้น 1 ที่ไหนดี นั้นตัวเราก็จะต้องเป็นผู้พิจารณาเอาเอง เพราะในปัจจุบันนั้นมีบริษัทประกันภัยเยอะแยะมากมาย
    และในกรณีที่รถยนต์ที่เราขับเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้วเราเป็นฝ่ายถูก และเราจะต้องนำเอารถยนต์ไปเข้าอู่ซ่อมหรือเข้าศูนย์ซ่อมเพื่อซ่อมจากการที่เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งการซ่อมนั้นไม่สามารถทำเสร็จได้ภายในวันเดียว ฉะนั้นมันจึงทำให้เราจะต้องเสียเวลา เสียงาน และค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในการเดินทาง ซึ่งหลายๆ คนนั้นก็อาจจะยังไม่รู้ว่า เราสามารถเรียกค่าสินไหมระหว่างซ่อมจากคู่กรณีได้ ฉะนั้นในวันนี้เราจึงมีวิธีการมาฝากเพื่อนๆ ทุกคนกันด้วย
    และในกรณีที่เราขับรถแล้วประสบอุบัติเหตุแล้วเราเป็นฝ่ายถูกนั้น แน่นอนว่าเราสามารถเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากคู่กรณีได้ (ตาม ป.พ.พ แล้ว ถือว่าเป็นฝ่ายถูกละเมิด) และถ้าหากคู่กรณีของเรามีประกันภัยรถยนต์ และสามารถเรียกร้องจากบริษัทประกันภัยของคู่กรณีได้ ซึ่งถ้าหากว่าบริษัทประกันภัยไม่ยอมจ่ายเราก็สามารถตามจากคู่กรณีได้ โดยขอให้คู่กรณีติดตามจากบริษัทประกันภัยของเขา และนอกจากการเรียกสินไหมค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถระหว่างซ่อมแล้ว เราก็ยังสามารถเรียกร้องค่าเสื่อมราคาจากการประสบอุบัติเหตุได้ด้วย คราวนี้เรามาดูเรื่องของการทำสำเนาเอกสารสำคัญกันบ้างดีกว่า
    1. เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้ว เราก็ควรถ่ายรูปรถเก็บไว้ทันทีทั้งนี้ก็เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานนั่นเอง
    2. และหลังจากที่เจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัยให้ใบเคลมสำหรับซ่อมแล้ว เราก็ควรปฏิบัติดังนี้
    - เราควรถ่ายสำเนาส่วนหัวใบเคลมของคู่กรณีไว้ โดยเราจะต้องถ่ายให้เห็นหมายเลขใบเคลม รวมถึงสถานที่ขณะออกใบเคลมของเจ้าหน้าที่ประกันด้วย
    - ถ่ายสำเนาใบเคลมของเราเก็บไว้ก่อนที่จะส่งให้อู่ซ่อมรถของประกัน
    3. เราก็ต้องแจ้งต่อบริษัทประกันภัยของคู่กรณี ทั้งนี้ก็เพื่อเราจะได้ยื่นเรื่องเรียกสินไหมค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถระหว่างซ่อม ในตอนที่เราส่งรถเข้าซ่อม ซึ่งใบแจ้งซ่อมและใบรับรถนั้นต้องระบุวันที่รับรถให้ชัดเจนด้วย
    4. เราต้องทำการรวบรวมรายละเอียดค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จะขอสินไหมชดเชยระหว่างรอซ่อมรถ ซึ่งควรจะมีค่าใช้จ่ายดังต่อไปนี้
    - ค่าเดินทางที่เพิ่มขึ้น ในขณะรถเราอยู่ในระหว่างซ่อม
    - รายได้ที่ขาดหายไป เนื่องจากต้องใช้รถในการประกอบอาชีพ
    - ค่าเสื่อมสภาพที่อาจจะมีเกิดขึ้น อย่างเช่น บริษัทประกันภัยไม่ยอมเปลี่ยนอะไหล่ แต่ใช้วิธีในการซ่อมแทน
    5. เราต้องเก็บหลักฐานของค่าใช้จ่ายให้ครบถ้วน ซึ่งมันจะช่วยให้การเรียกค่าสินไหมมีน้ำหนักมากขึ้น ฉะนั้นเราควรเก็บใบเสร็จรับเงินต่างๆ ไว้
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้