ระบบของรถยนต์ที่เราต้องดูแล

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย unyana, 5 มกราคม 2020

< Previous Thread | Next Thread >
  1. unyana

    unyana Member Member

    176
    0
    16
    สำหรับใครก็ตามที่ซื้อรถยนต์ใหม่นั้นเราเชื่อเหลือเกินว่าทุกคนนั้นจะต้องเลือกทำ ประกันรถ ที่เป็น ประกันชั้น 1 อย่างแน่นอน ทั้งนี้ก็เพราะว่า กรมธรรม์ รถยนต์ ในความคุ้มครองนี้ถือว่าให้ความคุ้มครองมากที่สุดแล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็จะตามมาด้วยค่าเบี้ยประกันที่แพงกว่าประกันชั้นอื่น ๆ แต่ถ้าหากว่าใครมีรถยนต์ที่ใช้งานมานานหลายปีแล้วนั้นก็อาจจะเลือกกรมธรรม์รถยนต์ในความคุ้มครองอื่น ๆ อย่างเช่น ประกันชั้น 2 หรือประกันชั้น 3 เป็นต้น
    แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก่อนที่เราจะเลือก ต่อประกันรถยนต์ ในความคุ้มครองใด ๆ ก็ตามเราควรที่จะดูด้วยว่าประกันรถยนต์บริษัทไหนดี โดยเฉพาะใครก็ตามที่ทำประกันภัยรถยนต์ชั้นรองก็ควรที่จะดูด้วยว่า ประกันรถยนต์ 2 ที่ไหนดี หรือประกันชั้น 3 ที่ไหนดี ซึ่งการที่เราพิจารณาในเรื่องนี้นั้นมันก็จะช่วยทำให้เราได้ประกันรถยนต์ที่คุ้มค่ากับตัวเรามากที่สุดนั่นเอง และสำหรับในวันนี้ใครก็ตามที่อยากจะรู้ว่เราควรดูแลระบบรถยนต์ในเรื่องใดบ้างนั้น เราก็มีคำแนะนำในเบื้องต้นมาฝากทุกคนกันด้วย
    1. เรื่องระบบน้ำมันหล่อลื่นต่าง ๆ ซึ่งเราควรที่จะตรวจเช็คให้มันอยู่ในระดับที่เกณฑ์ปกติ โดยเราสามารถศึกษาได้จากคู่มือที่มากับรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของน้ำมันเกียร์ น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรค น้ำมันคลัช น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ หรือน้ำมันเฟืองท้าย เป็นต้น
    2. เรื่องระบบเบรค แน่นอนว่าถ้าหากเบรคมีปัญหาขึ้นมามันก็ย่อมส่งผลต่อความปลอดภัยในการขับขี่ของเรานั่นเอง ฉะนั้นเราควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าเบรครถยนต์ของเรานั้นอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานหรือไม่ และถ้าหากพบว่าเบรคมีปัญหาเราก็ควรที่จะรีบแก้ไข ซึ่งเราควรดูเรื่องของการเปลี่ยนผ้าเบรคด้วย
    3. เรื่องระบบเครื่องยนต์ และสำหรับระบบนี้ถ้าหากว่ามีปัญหาขึ้นมานั้นมันก็ย่อมเกิดอันตรายต่อการขับขี่อย่างแน่นอนรวมถึงอาจจะทำให้เรานั้นไม่สามารถใช้รถยนต์ได้ด้วย ฉะนั้นเมื่อถึงเวลาแล้วควรนำรถเข้าศูนย์เพื่อเช็คระบบต่าง ๆ ตามคู่มือที่มากับรถยนต์
    4. เรื่องระบบช่วงล่าง โดยระบบนี้เราอาจจะต้องให้ช่างผู้ที่มีความรู้เป็นคนตรวจสอบให้กับเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสปริง โช๊ค เพลากลาง งลูกหมากบังคับเลี้ยว แหนบ หรือลูกปืนล้อ เป็นต้น
    และที่เราได้กล่าวไปนั้นก็เป็นระบบรถยนต์ที่เราทุกคนนั้นควรที่จะให้ความใส่ใจ ทั้งนี้ก็เพราะว่าระบบรถยนต์ทั้ง 4 ระบบที่เราได้กล่าวไปนั้นมีความสำคัญต่อรถยนต์เป็นอย่างมาก ฉะนั้นเมื่อถึงเวลาที่ต้องนำรถยนต์เข้าศูนย์เพื่อเช็คระยะและตรวจดูระบบต่าง ๆ นั้น เราก็ควรที่จะทำตามคำแนะนำโดยการนำรถไปเข้าศูนย์ด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อให้เรานั้นมีรถยนต์ไว้ใช้งานได้นาน ๆ ห้คุ้มค่ากับราคารถยนต์ที่เราได้ซื้อมานั่นเอง แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามนั้นเราก็ควรขับขี่ด้วยความระมัดระวังและทะนุถนอมรถยนต์ของเราด้วย ซึ่งการทำประกันรถยนต์นั้นก็ถือว่าเป็นการป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ถ้าหากว่าเราขับรถยนต์ไปเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาอย่างน้อยนั้นมันก็จะช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้กับเรานั่นเอง
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้