งัดแงะหาคำตอบเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องจำเป็นหรือไม่?

การสนทนาใน 'Articles' เริ่มโดย News, 22 กุมภาพันธ์ 2020

โดย News เมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2020 เมื่อ 04:26
  1. News

    News Member Super Moderator

    929
    3
    18
    [​IMG]

    เมื่อถึงเวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องหลายคนมักเกิดคำถามขึ้นมาทันทีว่า ‘ควรเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง’ ไปพร้อมกันเลยหรือไม่ เพราะบางครั้งช่างก็แนะนำให้เปลี่ยนควบคู่กันไป บางครั้งช่างก็ไม่ได้บอกอะไร ทำให้เกิดความสับสนว่าควรเปลี่ยนเมื่อไหร่ดี ถึงแม้ไส้กรองน้ำมันเครื่องจะเป็นส่วนเล็กๆ ที่แอบซ่อนอยู่ แต่ต้องบอกเลยว่าหน้าที่ของมันมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ในการดูแลรักษาเครื่องยนต์ให้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งานอีกด้วย สำหรับวันนี้เราจะมางัดแงะหาคำตอบเกี่ยวกับการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง ว่าจำเป็นหรือไม่อย่างไร หากพร้อมแล้วตามมาดูกันเลย

    หน้าที่ของไส้กรอกน้ำมันเครื่อง
    หากรถยนต์ของคุณเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกครั้งเมื่อถึงระยะทางที่กำหนด แต่ถ้าไม่ได้มีการเปลี่ยนไส้กรอกอยู่เป็นประจำ สิ่งสกปรกต่างๆ ที่ปะปนเข้ามากับน้ำมัน หรือในระหว่างเครื่องยนต์ทำงานจะถูกสะสมไปเรื่อยๆ จนส่งผลให้เกิดความเสียหายและปัญหาภายในห้องเครื่องได้โดยตรง เพราะเจ้าตัวไส้กรอกจะคอยทำหน้าที่ดูแลและดักจับสิ่งแปลกปลอมที่จะเข้าไป ไม่ว่าจะเป็นเศษฝุ่นผง เศษโลหะชิ้นเล็กๆ จากการเสียดสี เขม่าจากการเผาไหม้ และอื่นๆ ที่มีโอกาสเล็ดลอดเข้าไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้หากได้หลุดเข้าไปแล้วละก็ จะทำให้เกิดผลเสียต่างๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็นสตาร์ทรถยากขึ้น, เครื่องยนต์อืดทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ และเร่งความเร็วได้ไม่ดีเท่าที่ควร ที่สำคัญหากแรงดันจากการผลักดันน้ำมันเครื่องผ่านเศษโลหะและสิ่งสกปรกเข้าไปสู่เครื่องยนต์ได้แล้วละก็ รับรองได้เลยว่าอาจจะต้องถึงขั้นยกเครื่องยนต์ใหม่เลยทีเดียว

    ควรเปลี่ยนไส้กรอกน้ำมันเครื่องตอนไหนดี?
    โดยทั่วไปผู้ผลิตรถยนต์จะแนะนำให้ผู้ขับขี่เปลี่ยนไส้กรอกน้ำทุกๆ 2 ครั้ง ของการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง แต่ทั้งนี้ในการเปลี่ยนไส้กรอกน้ำมันเครื่องแต่ละครั้งมีหลายองค์ประกอบ โดยขึ้นอยู่พฤติกรรมในการใช้รถ, ประเภทของน้ำมันเครื่อง และคุณภาพของน้ำมันเครื่อง หากขับขี่เป็นประจำทุกวันอาจทำให้เกิดคราบเขม่าได้เยอะกว่าปกติ รวมไปถึงเลือกใช้น้ำมันเครื่องไม่ได้คุณภาพย่อมส่งผลเสียทำให้ตัวไส้กรอกทำงานหนักมากกว่าเดิม เพราะฉะนั้นเพื่อเพิ่มความมั่นใจและเป็นการดูแลรักษาเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพที่ดีในระยะยาว ควรเปลี่ยนทุกครั้งเมื่อมีการถ่ายน้ำมันเครื่องจะดีที่สุด ที่สำคัญต้องเลือกน้ำมันเครื่องที่ได้คุณภาพเท่านั้นอีกด้วย เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียเงิน เสียเวลาเปลี่ยนไส้กรอกอยู่บ่อยๆ

    การเปลี่ยนไส้กรอกน้ำมันเครื่องเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องใส่ใจหมั่นตรวจเช็กทุกครั้ง เมื่อถึงเวลาเปลี่ยนน้ำเครื่อง เพราะถือได้ว่าเป็นตัวที่ดักจับเศษโลหะและสิ่งสกปรกต่างๆ ที่จะเข้าไปอยู่ในเครื่อง และส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานไม่ได้อย่างเต็มที่ เกิดอาการติดๆ ขัดๆ อยู่เป็นประจำ ยิ่งหากละเลยและยังคงใช้งานอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีการสนใจหรือเปลี่ยน รับรองได้เลยว่ารถยนต์คันโปรดของคุณต้องถึงเวลาโบกมือลาในไม่ช้าอย่างแน่นอน

    Credit url: https://www.cockpit.co.th/product_services/lubricant
     

ความคิดเห็น

การสนทนาใน 'Articles' เริ่มโดย News, 22 กุมภาพันธ์ 2020

แบ่งปันหน้านี้