เคล็ดลับวิธีเลี้ยงลูกอย่างมีความสุขสู่การเข้าใจและเติบโตไปพร้อมกับลูกรัก

การสนทนาใน 'Food & Travel' เริ่มโดย unyana, 25 สิงหาคม 2021

< Previous Thread | Next Thread >
  1. unyana

    unyana Member Member

    186
    0
    16
    วันนี้เราเลยจะมาเผยเคล็ดลับวิธีเลี้ยงลูกให้มีความสุขและเติบโตไปอย่างมีคุณภาพ หากคุณมีคำถามว่าลูกก้าวร้าวทำอย่างไรดี ต้องดูเลย

    ทำครอบครัวให้เป็นพื้นที่ปลอดภัย
    หนึ่งในการเลี้ยงลูกที่จะทำให้ลูกมีความสุขก็คือ สร้าง Safe Zone หรือพื้นที่ปลอดภัยให้แก่ลูก ให้ลูกกล้าและสร้างความมั่นใจให้เด็ก (เพิ่มเติม: https://www.milo.co.th/blog/5-กิจกรรมและวิธีเสริมสร้างความมั่นใจให้ลูก) ว่าเขาจะปลอดภัยในทุก ๆ เรื่องเมื่ออยู่ในบ้าน ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรทำบ้านให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยให้ลูกกล้าที่จะลองผิดลองถูกและเป็นตัวเองได้อย่างเต็มที่ เพราะจะยิ่งทำให้เขาเติบโตไปด้วยความรักและเป็นเด็กที่มั่นใจในตัวเอง

    การรับฟังเป็นหัวใจสำคัญที่สุด
    ไม่ควรมองว่าสิ่งที่ลูกพูดเป็นเรื่องเหลวไหลไร้สาระ คุณพ่อคุณแม่ควรเปิดใจรับฟังลูกอย่างแท้จริง และรับฟังในทุก ๆ สิ่งที่ลูกพูด เพราะการรับฟังลูกจะทำให้ลูกไว้เนื้อเชื่อใจ ไม่ปิดบังและพร้อมเปิดใจคุยกับพ่อแม่ สิ่งสำคัญคุณพ่อคุณแม่ไม่ควรดุด่าลูกเมื่อมีปัญหาแต่ควรชี้แนะให้ลูกเห็นถึงที่มาของปัญหาและร่วมหาทางแก้ไข วิธีการนี้จะทำให้ลูกกล้าเปิดใจและรู้จักวิธีจัดการอารมณ์ของตัวเองได้ดีขึ้น ส่งผลต่อพัฒนาการทางด้าน EQ ของลูกได้อีกทางหนึ่ง

    เปิดอิสระในการเรียนรู้
    การเลี้ยงลูกของคุณพ่อคุณแม่ไม่ควรคาดหวังหรือบังคับลูกมากเกินไป ควรเปิดโอกาสให้ลูกได้ทดลองเรียนรู้ในสิ่งที่เขาสนใจด้วยตนเอง ให้เขาได้ลองผิดลองถูกค้นหาความชอบความถนัดโดยไม่ต้องกังวลถึงความสมบูรณ์แบบ เพราะการยิ่งไปกดดันและคาดหวังจะยิ่งทำให้เด็กเครียดไม่มีความสุขจนอาจเกิดการต่อต้านขึ้นได้ คุณพ่อคุณแม่ควรเรียนรู้ลักษณะนิสัยและความชอบไปพร้อม ๆ กับลูก จะได้เข้าใจจิตใจ อารมณ์และความชอบ เพื่อที่จะได้ส่งเสริมผลักดันกันไปได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

    ห้ามละเลยเสริมสร้างทักษะทางสังคม
    วิธีเลี้ยงลูก ให้มีทักษะทางสังคมช่วยให้ลูกเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ ที่สำคัญยังเป็นการปลูกฝังให้ลูกมีความเห็นอกเห็นใจและรู้จักเคารพในความแตกต่างระหว่างกันได้ดี คุณพ่อคุณแม่สามารถหากิจกรรมพาลูกไปพบปะกับเพื่อน ๆ ในวัยเดียวกัน เช่น การเล่นกีฬาหรือการเล่นดนตรี โดยเฉพาะการเล่นกีฬาที่นอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแล้วยังช่วยปลูกฝังให้ลูกมีน้ำใจนักกีฬา เคารพกติกาและรู้จักทำงานเป็นทีมได้

    บทสรุปการเลี้ยงลูกให้มีความสุข
    หัวใจของการ เลี้ยงลูกให้มีความสุข อยู่ตรงที่คุณพ่อคุณแม่ควรเรียนรู้ปรับเปลี่ยนหาวิธีสร้างความมั่นใจให้เด็กที่เหมาะสมไปพร้อม ๆ กับลูก ไม่ใช้ค่านิยมเดิม ๆ หรือวิธีการ เลี้ยงลูก แบบที่เคยถูกสอนมาหรือทำตามกันมา เพราะอาจจะไม่เหมาะกับยุคสมัยและลักษณะนิสัยของลูก คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจปรับเปลี่ยนเรียนรู้หาความเหมาะสมกับลูกมากที่สุด เพื่อให้ลูกมีความสุขและเติบโตขึ้นอย่างมีคุณภาพ

    ที่มาข้อมูล
    - https://www.thaichildrights.org/articles/article-standard/how-to-เลี้ยงลูกอย่างไรให้เต/
    - https://www.milo.co.th/blog/วิธีเลี้ยงลูกยุค-new-normal
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้