ขับขี่มอเตอร์ไซค์อย่างไรให้ปลอดภัยมาดูกัน

การสนทนาใน 'Motorcycle Forum' เริ่มโดย Content, 5 มกราคม 2023

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Content

    Content New Member Super Moderator

    28
    0
    1
    การขับขี่ยานพาหนะในปัจจุบันมีให้คุณได้เลือกหลากหลายประเภท แต่หนึ่งในยานพาหนะที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็ต้องยกให้กับมอเตอร์ไซค์ เพราะความคล่องตัว สามารถสัญจรได้อย่างสะดวก และประหยัดน้ำมันมากกว่าการขับรถยนต์ แต่แน่นอนว่าการขับขี่บนท้องถนนในยานพาหนะทุกประเภทย่อมมีอันตรายและความเสี่ยงเข้ามาควบคู่ วันนี้เราลองมาดูกันดีกว่าว่าถ้าคุณอยากจะขับขี่มอเตอร์ไซค์ให้ปลอดภัยควรที่จะปฏิบัติตัวอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะทำให้การใช้งานยานพาหนะของคุณคุ้มค่า และสามารถตอบโจทย์ชีวิตได้แบบที่ปลอดภัยเพิ่มมากขึ้นไปพร้อมกัน

    อย่าละเลยการตรวจสอบสภาพรถเสมอ
    ไม่ว่าตอนนี้ยานพาหนะที่คุณกำลังใช้งานอยู่จะเป็นรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรละเลยไม่ต่างกันก็คือการหมั่นตรวจสอบสภาพรถของคุณให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานและมีความปลอดภัยอยู่เสมอ โดยในส่วนของการขับขี่มอเตอร์ไซค์นั้นคุณจำเป็นที่จะต้องคอยตรวจสอบระบบของเบรก ลมยาง น้ำมันเครื่อง และระบบไฟต่าง ๆ ให้ดี เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะทำให้คุณเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ง่าย ๆ

    ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้นถ้าคุณไม่ตรวจสอบระบบเบรกให้ดีในเวลาที่ฝนตก ถนนลื่น หรือแม้แต่เวลาที่คุณจำเป็นจะต้องเบรกกะทันหันอาจจะทำให้คุณเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายดายมากขึ้น เนื่องจากระบบเบรกของคุณไม่มีประสิทธิภาพมากเพียงพอ หรืออีกตัวอย่างที่หลายคนอาจจะละเลยไปก็คือการหมั่นตรวจสอบลมยางอยู่เสมอ เพราะถ้าคุณไม่เติมลมยางให้อยู่ในสภาพที่เหมาะสมและใช้ไปเรื่อย ๆ อาจจะทำให้คุณยางแตก ยางแบน และเกิดอุบัติเหตุระหว่างการขับขี่ได้

    แม้แต่ในส่วนของน้ำมันเครื่องหรือระบบไฟก็ไม่ควรที่จะละเลยเช่นเดียวกัน เนื่องจากอาจจะส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์จนทำให้รถของคุณพังกันได้เลยทีเดียว และยิ่งกับระบบไปไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า ไฟเบรก ไฟเลี้ยวคุณก็ควรที่จะให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์เสมอ เพราะไฟเหล่านี้เป็นเหมือนการสื่อสารของคนบนท้องถนน ถ้าขาดสิ่งเหล่านี้ไปอาจจะทำให้ทั้งคุณและคนอื่น ๆ ที่ใช้รถใช้ถนนเกิดอันตรายขึ้นได้แบบง่าย ๆ

    อุปกรณ์ติดรถมอเตอร์ไซค์ที่ควรมีเสมอ
    ในปัจจุบันถือว่าการออกแบบรถมอเตอร์ไซค์นั้นมีการคิดถึงผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้น มีการเพิ่มความกว้างของช่องเก็บของให้คุณสามารถที่จะนำอุปกรณ์จำเป็นติดรถไปได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อกันฝน หมวกกันน็อกแบบมีหน้ากาก รองเท้ากันน้ำ หรืออุปกรณ์ตามไลฟ์สไตล์ที่คุณต้องการ ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดและจัดว่าเป็นอุปกรณ์ที่ไม่สามารถขาดได้เมื่อคุณขับขี่รถมอเตอร์ไซด์ก็คือหมวกกันน็อกนั่นเอง

    คุณควรที่จะมองหาหมวกกันน็อกที่มีประสิทธิภาพ สามารถป้องกันการเกิดอุบัติเหตุให้กับศีรษะของคุณได้เป็นอย่างดี และถ้าสามารถที่จะใช้หมวกกันน็อกแบบมีหน้ากากปิดได้ด้วยแล้วเราก็ขอแนะนำให้คุณไม่ควรพลาด เพราะนอกจากจะสามารถป้องกันอันตรายที่เกิดหลังจากมีอุบัติเหตุก็ยังสามารถที่จะช่วยปกป้องฝุ่น แมลงที่จะเข้าตา หรือแม้แต่ฝนในการขับขี่ให้กับคุณได้เป็นอย่างดี แน่นอนว่าจะช่วยเพิ่มความปลอดภัย และทำให้คุณสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้นในเวลาเดียวกัน เทียบให้เห็นภาพมากขึ้นก็เหมือนการตามหาเกม betflix88 ที่มีคุณภาพเอาไว้เล่นที่นอกจากจะทำกำไรได้แล้วยังปลอดภัยกับคุณอีกด้วย

    เวลาขับขี่ต้องเผื่อระยะเบรกเสมอ
    ความคล่องตัวของการขับขี่มอเตอร์ไซค์อาจจะทำให้หลายคนหลงลืมว่าเวลาที่คุณขับขี่จำเป็นที่จะต้องขับแล้วมีระยะเพื่อเบรกอยู่เสมอ เพราะสำหรับมอเตอร์ไซค์แล้วการเบรกแบบกระทันหันอาจจะทำให้คุณเกิดอุบัติเหตุรถล้มได้ในทันทีที่คุณเบรกเลยทีเดียว แน่นอนว่าในกรณีแบบนี้คุณอาจจะได้รับผลกระทบเพียงคนเดียวเลยก็เป็นได้ ดังนั้นถ้าคุณขับขี่ในความเร็วที่เหมาะสมพร้อมทั้งคอยเผื่อระยะเบรกอยู่เสมอจะทำให้คุณสามารถพ้นจากอันตรายหรืออุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดไปเพิ่มมากขึ้น

    ขับขี่ในจุดที่มองเห็นได้ชัด
    คุณอาจจะเคยได้ยินเรื่องของจุดบอดของรถเมื่อคุณขับขี่อยู่บนท้องถนน ถ้าคุณจอดอยู่ผิดที่ หรือขับขี่อยู่ผิดทางก็อาจจะทำให้รถที่มีขนาดใหญ่กว่าคุณไม่สามารถมองเห็นคุณได้ แน่นอนว่าเป็นความเสี่ยงที่อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด

    ดังนั้นให้คุณทำการศึกษาจุดบอดของรถประเภทต่าง ๆ ที่เป็นพื้นฐานเอาไว้ให้ดีเมื่อคุณขับขี่บนท้องถนนจะได้สามารถสังเกตและใช้ประโยชน์จากเทคนิคเหล่านี้ที่คุณได้เก็บประสบการณ์เอาไว้ได้ เพราะในบางครั้งคุณอาจจะขับขี่ไม่เร็ว เว้นระยะเบรกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ดันไปจอดในจุดที่เป็นมุมอับสายตา ทำให้รถที่มีขนาดใหญ่กว่าคุณเลี้ยวหรือขับโดยที่มองไม่เห็นคุณ แน่นอนว่ามีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยจนทำให้คุณจำเป็นที่จะต้องใส่ใจในเรื่องนี้เพิ่มมากขึ้น

    การขับขี่มอเตอร์ไซค์นั้นมีความแตกต่างจากการเลือกเกมเดิมพันอย่าง betflix88 อยู่ตรงที่ว่าคุณสามารถที่จะระมัดระวังกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้มากกว่า ดังนั้นคุณจึงควรใส่ใจที่จะนำเทคนิคการขับขี่ในวันนี้ไปปรับใช้ให้เข้ากับการขับขี่ของคุณ เมื่อคุณเป็นคนหนึ่งที่ทำได้ก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนให้มากขึ้นในเวลาเดียวกัน
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้