5 เรื่องที่มือใหม่ควรรู้ เมื่อต้องขับรถในกรุงเทพฯ

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย Blue Car, 20 กุมภาพันธ์ 2023

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Blue Car

    Blue Car New Member Member

    5
    0
    1
    [​IMG]

    ใคร ๆ ก็รู้ว่าการขับรถในกรุงเทพไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีปัญหามากมาย ทั้งคนสัญจรจนล้นถนน และการจราจรที่กลายเป็นอัมพาตได้ทุกเมื่อ Drive Car Rental ตัวแทนเช่ารถกรุงเทพ จึงขอแชร์เทคนิคการขับรถในเมืองกรุงที่มือใหม่ต้องรู้ไว้ในบทความนี้ ไปดูกันครับ!

    1. มองกระจกให้ติดเป็นนิสัย

    ถนนหนทางในต่างจังหวัดอาจไม่มีรถมากนัก คุณจึงไม่รู้สึกลำบากเวลาจะเลี้ยวเข้าหรือออกจากซอย แต่สำหรับถนนในกรุงเทพ ทั้งรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์พร้อมปาดหน้า แซงซ้าย และแซงในระยะประชิดได้ตลอดเวลา คุณจึงควรมองกระจกมองข้างทั้งสองฝั่ง และกระจกหลังให้ติดเป็นนิสัย ก่อนเปลี่ยนเลนทุกครั้ง อย่าลืมมองกระจกข้างว่าไม่มีรถขับสวนมาในระยะประชิด ก่อนถอยหลัง อย่าลืมมองกระจกมองหลังให้ดีจนแน่ใจ เพราะอุบัติเหตุอาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาจริง ๆ ครับ

    2. ระมัดระวังตอนเลี้ยวออกจากซอย

    เป็นเรื่องธรรมดาสำหรับการขับรถในกรุงเทพ หากจะมีรถขับปาดหน้าอย่างรวดเร็วเมื่อคุณกำลังจะเลี้ยวออกจากซอย โดยเฉพาะมอเตอร์ไซค์ที่พร้อมเบียดซ้าย เบียดขวา เพื่อให้ได้แซงหน้าคุณไป มือใหม่หัดขับทั้งหลายจึงควรมีสติอยู่ตลอดเวลา และมองซ้าย มองขวาให้ดีก่อนเลี้ยว พยายามอย่าใจร้อน หรือหลงกลเอาชนะใครบนท้องถนน เพราะนอกจากจะเสียเวลาแล้ว ยังอาจต้องเคลียร์บิลค่าซ่อมอีกมหาศาล ได้ไม่คุ้มเสียครับ

    3. รักษาระยะห่างกับรถคันข้างหน้า

    เพื่อป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน คุณควรรักษาระยะห่างกับรถคันข้างหน้า เพื่อไม่ให้รถชนจากการลดความเร็วอย่างกะทันหัน ซึ่งหลักสากลของการขับรถยนต์ จะแนะนำให้รถคันหลังขับตามรถคันหน้า โดยรักษาระยะห่างครึ่งหนึ่งของความเร็ว เช่น หากขับรถที่ความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็ให้เว้นระยะห่างจากรถคันข้างหน้าประมาณ 50 เมตร และในกรณีที่สภาพพื้นถนนไม่ดี เต็มไปหลุมบ่อ ดินโคลน หรือฝนตกหนัก ให้พิจารณาเพิ่มระยะห่างให้มากกว่าเดิมครับ

    4. ฝึกสกิลถอยหลังให้ชำนาญ


    ถนนและตรอกซอกซอยในกรุงเทพมักแคบ และเต็มไปด้วยสิ่งกีดขวาง คุณจึงควรฝึกสกิลขับรถถอยหลังให้ชำนาญ เพราะอาจมีบ้างนาน ๆ ครั้งที่จำเป็นต้องถอยหลังเพื่อเข้าช่องจอดรถ หรือแม้แต่ถอยหลังเข้าตรอกแคบ ๆ ข้าง ๆ ตึก หรือถอยเข้าไปจอดในบ้าน พยายามลองฝึกลงสนามจริงบ่อย ๆ เพื่อความเชี่ยวชาญ โดยเฉพาะมือใหม่หัดขับที่ยังไม่ค่อยมีโอกาสฝึกฝน เพราะสำหรับการขับรถในกรุงเทพ สกิลนี้สำคัญมากจริง ๆ ครับ


    5. ให้ความสำคัญกับการใช้ไฟเลี้ยว

    อย่างที่คุณทราบดีว่า ท้องถนนในกรุงเทพเต็มไปด้วยรถเล็กใหญ่มากมาย และแม้หลาย ๆ คันจะขับรถอย่างไม่เคร่งครัดกฎจราจรมากนัก แต่พึงระลึกไว้เสมอว่าการให้สัญญาณตามกฎจราจรก็ยังเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะการใช้ไฟเลี้ยวกอ่นเปลี่ยนเลน หรือเลี้ยวเข้าซอย เพราะอย่างน้อย ๆ ก็เป็นหลักฐานว่าคุณปฏิบัติตามกฎจราจร และรับประกันความปลอดภัยให้คุณได้ระดับหนึ่งครับ


    แม้การขับรถในกรุงเทพจะเป็นเรื่องยาก แต่หากคุณฝึกฝนทักษะที่จำเป็นจนชำนาญ และปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด แม้จะเป็นมือใหม่หัดขับ ก็รับประกันว่าปลอดภัยแน่นอนครับ ทั้งนี้ หากคุณกำลังมองหารถเช่าราคาดี Drive Car Rental ขอแนะนำบริการเช่ารถกรุงเทพ ทั้งรายวันและรายเดือน พร้อมบริการตรวจเช็กสภาพรถอย่างสม่ำเสมอ และมีบริการกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง ติดต่อจองรถที่หน้าเว็บไซต์ของเราได้เลยครับ!


    ขอบคุณข้อมูล:

    Thematter, โตโยต้า สุราษฎร์ธานี, tidlor
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้