Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
American Car Clubs
>
Neon Club Thailand
>
พัดลมหม้อน้ำ
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="amt, post: 821288, member: 32837"]เข้าใจว่ารถคุณเอก(จขกท.) เป็นรถเกียร์ Auto ดังนั้นขออธิบายให้เข้าใจระบบการทำงานละกัน </p><p>อุปกรณ์ที่เกียวกับการควบคุมระบบพัดลมไฟฟ้าของรถเกียร์ Auto ประกอบไปด้วย</p><p>1. Thermo Sensor ตัวเดียวกับที่ใช้วัดความร้อนไปแสดงที่หน้าปัทม์ แต่จะมีสามขั้ว เป็น Common ,หน้าปัทม์ และขั้วที่เหลือส่งสัญญาณไปกล่องเครื่องPCM อยู่ใกล้ๆกับ Camshaft Sensor (ท้ายเครื่อง) </p><p>2. Solid State Relay เป็นรีเลย์อีเล็คทรอนิคส์ ทำงานปรับระดับไฟเลี้ยงทำให้พัดลมทำงานเปลี่ยนความเร็วได้แบบต่อเนื่อง (ตามความเหมาะสมของ ภาระความร้อน) โดยรับสัญญาณการทำงานเป็นแบบ PWM จากกล่องเครื่อง โดยมากรถที่ดัดแปลงระบบพัดลมมักจะมากจากอุปกรณ์ตัวนี้เสีย ซึ่งจริงพอหาซื้อได้ แต่ราคาค่อนข้างสูง (เห็นว่าหลายพันอยู่) ตัวอุปกรณ์ น่าจะอยู่แถวใต้แบตฯ (ถ้ารถเป็นเกียร์ธรรมดา มักจะไม่มีอุปกรณ์ตัวนี้)</p><p>3.PCM เป็นกล่องคุมเครื่อง ที่ใช้งานหลายหน้าที่ แต่หน้าที่อันหนึ่งคือควบคุมการทำงานของพัดลมไฟฟ้า โดยใช้สัญญาณอุณหภูมิ ที่ได้จากเซนเซอร์(1) มาทำการประมวลผล แล้วสั่งเป็นสัญญาณ Pulse ที่สามารถปรับเปลี่ยนความกว้างของคลื่น ตามขนาดสัญญาณอุณหภูมิที่ไ ด้รับ แล้วส่งไปสั่งงาน Relay(2) ทำให้พัดลมของNeon สามารถปรับความเร็ว ตามการทำงานของภาระต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม </p><p> ส่วนในเรื่องของแอร์ ถ้าระบบไม่ถูกแปลง ระบบการทำงานของแอร์ก็จะต้องต่อผ่านกล่อง PCM ทำให้ PCM สามารถกำหนดการทำงานของพัดลม ได้พร้อมกันไป ไม่ต้องต่ออะไรเพิ่มเติม </p><p>ลองค่อยๆไล่ระบบดูครับไม่ยาก[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="amt, post: 821288, member: 32837"]เข้าใจว่ารถคุณเอก(จขกท.) เป็นรถเกียร์ Auto ดังนั้นขออธิบายให้เข้าใจระบบการทำงานละกัน อุปกรณ์ที่เกียวกับการควบคุมระบบพัดลมไฟฟ้าของรถเกียร์ Auto ประกอบไปด้วย 1. Thermo Sensor ตัวเดียวกับที่ใช้วัดความร้อนไปแสดงที่หน้าปัทม์ แต่จะมีสามขั้ว เป็น Common ,หน้าปัทม์ และขั้วที่เหลือส่งสัญญาณไปกล่องเครื่องPCM อยู่ใกล้ๆกับ Camshaft Sensor (ท้ายเครื่อง) 2. Solid State Relay เป็นรีเลย์อีเล็คทรอนิคส์ ทำงานปรับระดับไฟเลี้ยงทำให้พัดลมทำงานเปลี่ยนความเร็วได้แบบต่อเนื่อง (ตามความเหมาะสมของ ภาระความร้อน) โดยรับสัญญาณการทำงานเป็นแบบ PWM จากกล่องเครื่อง โดยมากรถที่ดัดแปลงระบบพัดลมมักจะมากจากอุปกรณ์ตัวนี้เสีย ซึ่งจริงพอหาซื้อได้ แต่ราคาค่อนข้างสูง (เห็นว่าหลายพันอยู่) ตัวอุปกรณ์ น่าจะอยู่แถวใต้แบตฯ (ถ้ารถเป็นเกียร์ธรรมดา มักจะไม่มีอุปกรณ์ตัวนี้) 3.PCM เป็นกล่องคุมเครื่อง ที่ใช้งานหลายหน้าที่ แต่หน้าที่อันหนึ่งคือควบคุมการทำงานของพัดลมไฟฟ้า โดยใช้สัญญาณอุณหภูมิ ที่ได้จากเซนเซอร์(1) มาทำการประมวลผล แล้วสั่งเป็นสัญญาณ Pulse ที่สามารถปรับเปลี่ยนความกว้างของคลื่น ตามขนาดสัญญาณอุณหภูมิที่ไ ด้รับ แล้วส่งไปสั่งงาน Relay(2) ทำให้พัดลมของNeon สามารถปรับความเร็ว ตามการทำงานของภาระต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม ส่วนในเรื่องของแอร์ ถ้าระบบไม่ถูกแปลง ระบบการทำงานของแอร์ก็จะต้องต่อผ่านกล่อง PCM ทำให้ PCM สามารถกำหนดการทำงานของพัดลม ได้พร้อมกันไป ไม่ต้องต่ออะไรเพิ่มเติม ลองค่อยๆไล่ระบบดูครับไม่ยาก[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
American Car Clubs
>
Neon Club Thailand
>
พัดลมหม้อน้ำ
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...