เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
American Car Clubs
>
Neon Club Thailand
>
พัดลมหม้อน้ำ
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="amt, post: 821288, member: 32837"]เข้าใจว่ารถคุณเอก(จขกท.) เป็นรถเกียร์ Auto ดังนั้นขออธิบายให้เข้าใจระบบการทำงานละกัน </p><p>อุปกรณ์ที่เกียวกับการควบคุมระบบพัดลมไฟฟ้าของรถเกียร์ Auto ประกอบไปด้วย</p><p>1. Thermo Sensor ตัวเดียวกับที่ใช้วัดความร้อนไปแสดงที่หน้าปัทม์ แต่จะมีสามขั้ว เป็น Common ,หน้าปัทม์ และขั้วที่เหลือส่งสัญญาณไปกล่องเครื่องPCM อยู่ใกล้ๆกับ Camshaft Sensor (ท้ายเครื่อง) </p><p>2. Solid State Relay เป็นรีเลย์อีเล็คทรอนิคส์ ทำงานปรับระดับไฟเลี้ยงทำให้พัดลมทำงานเปลี่ยนความเร็วได้แบบต่อเนื่อง (ตามความเหมาะสมของ ภาระความร้อน) โดยรับสัญญาณการทำงานเป็นแบบ PWM จากกล่องเครื่อง โดยมากรถที่ดัดแปลงระบบพัดลมมักจะมากจากอุปกรณ์ตัวนี้เสีย ซึ่งจริงพอหาซื้อได้ แต่ราคาค่อนข้างสูง (เห็นว่าหลายพันอยู่) ตัวอุปกรณ์ น่าจะอยู่แถวใต้แบตฯ (ถ้ารถเป็นเกียร์ธรรมดา มักจะไม่มีอุปกรณ์ตัวนี้)</p><p>3.PCM เป็นกล่องคุมเครื่อง ที่ใช้งานหลายหน้าที่ แต่หน้าที่อันหนึ่งคือควบคุมการทำงานของพัดลมไฟฟ้า โดยใช้สัญญาณอุณหภูมิ ที่ได้จากเซนเซอร์(1) มาทำการประมวลผล แล้วสั่งเป็นสัญญาณ Pulse ที่สามารถปรับเปลี่ยนความกว้างของคลื่น ตามขนาดสัญญาณอุณหภูมิที่ไ ด้รับ แล้วส่งไปสั่งงาน Relay(2) ทำให้พัดลมของNeon สามารถปรับความเร็ว ตามการทำงานของภาระต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม </p><p> ส่วนในเรื่องของแอร์ ถ้าระบบไม่ถูกแปลง ระบบการทำงานของแอร์ก็จะต้องต่อผ่านกล่อง PCM ทำให้ PCM สามารถกำหนดการทำงานของพัดลม ได้พร้อมกันไป ไม่ต้องต่ออะไรเพิ่มเติม </p><p>ลองค่อยๆไล่ระบบดูครับไม่ยาก[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="amt, post: 821288, member: 32837"]เข้าใจว่ารถคุณเอก(จขกท.) เป็นรถเกียร์ Auto ดังนั้นขออธิบายให้เข้าใจระบบการทำงานละกัน อุปกรณ์ที่เกียวกับการควบคุมระบบพัดลมไฟฟ้าของรถเกียร์ Auto ประกอบไปด้วย 1. Thermo Sensor ตัวเดียวกับที่ใช้วัดความร้อนไปแสดงที่หน้าปัทม์ แต่จะมีสามขั้ว เป็น Common ,หน้าปัทม์ และขั้วที่เหลือส่งสัญญาณไปกล่องเครื่องPCM อยู่ใกล้ๆกับ Camshaft Sensor (ท้ายเครื่อง) 2. Solid State Relay เป็นรีเลย์อีเล็คทรอนิคส์ ทำงานปรับระดับไฟเลี้ยงทำให้พัดลมทำงานเปลี่ยนความเร็วได้แบบต่อเนื่อง (ตามความเหมาะสมของ ภาระความร้อน) โดยรับสัญญาณการทำงานเป็นแบบ PWM จากกล่องเครื่อง โดยมากรถที่ดัดแปลงระบบพัดลมมักจะมากจากอุปกรณ์ตัวนี้เสีย ซึ่งจริงพอหาซื้อได้ แต่ราคาค่อนข้างสูง (เห็นว่าหลายพันอยู่) ตัวอุปกรณ์ น่าจะอยู่แถวใต้แบตฯ (ถ้ารถเป็นเกียร์ธรรมดา มักจะไม่มีอุปกรณ์ตัวนี้) 3.PCM เป็นกล่องคุมเครื่อง ที่ใช้งานหลายหน้าที่ แต่หน้าที่อันหนึ่งคือควบคุมการทำงานของพัดลมไฟฟ้า โดยใช้สัญญาณอุณหภูมิ ที่ได้จากเซนเซอร์(1) มาทำการประมวลผล แล้วสั่งเป็นสัญญาณ Pulse ที่สามารถปรับเปลี่ยนความกว้างของคลื่น ตามขนาดสัญญาณอุณหภูมิที่ไ ด้รับ แล้วส่งไปสั่งงาน Relay(2) ทำให้พัดลมของNeon สามารถปรับความเร็ว ตามการทำงานของภาระต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม ส่วนในเรื่องของแอร์ ถ้าระบบไม่ถูกแปลง ระบบการทำงานของแอร์ก็จะต้องต่อผ่านกล่อง PCM ทำให้ PCM สามารถกำหนดการทำงานของพัดลม ได้พร้อมกันไป ไม่ต้องต่ออะไรเพิ่มเติม ลองค่อยๆไล่ระบบดูครับไม่ยาก[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
American Car Clubs
>
Neon Club Thailand
>
พัดลมหม้อน้ำ
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...