Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Mitsubishi Car Clubs
>
Sigma Club
>
ข้อมูลดีดี เกี่ยวกับเฮดเดอร์ เอามาฝาก
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="TUMKUNG_naraka, post: 836296, member: 31393"]<p style="text-align: center"><u><b><font face="Arial"><font size="6"><span style="color: red">เฮดเดอร์</span></font></font></b></u></p> <p style="text-align: center"><br /></p> <p style="text-align: center">"เฮดเดอร์" ก็คือท่อร่วมไอเสียเป็นท่อทางเดินสำหรับระบายไอเสียออกจากเครื่องยนต์ซึ่งตามปกติแล้วท่อร่วมไอเสียของรถทั่วไปนิยมทำด้วยเหล็กหล่อเกาะเป็นแผงเดียวกันมี</p> <p style="text-align: center">ขนาดสั้น ๆ ทั้งนี้เพื่อง่ายต่อการผลิตเป็นจำนวนมาก และง่ายแก่การติดตั้ง แต่มีปัญหาตรงที่ระบายไอเสียไม่คล่องตัวพอเพราะความสั้นของท่อร่วมไอเสีย ทำให้ไอเสียที่วิ่งมาแต่</p> <p style="text-align: center">ละสูบจะวิ่งเข้ามาชนกันตอนรวมเป็นท่อเดียว ก็เลยมีการทำท่อร่วมไอเสียขึ้นมาใหม่ที่เรียกกันว่า "เฮดเดอร์" โดยทำเป็นท่อแยกสูบใครสูบมัน อาจจะทำเป็นท่อเดี่ยว ๆ ของแต่ละ</p> <p style="text-align: center">สูบไปเลย อย่างเครื่อง 4 สูบก็ใช้แบบ 4-1 คือแยกออกมา 4 ท่อมีระยะความยาวตามที่กำหนด ไม่ให้ไอเสียวิ่งมาชนกันอย่างง่าย ๆ และค่อยจับมารวมเป็นท่อเดียวในภายหลัง </p> <p style="text-align: center">เฮดเดอร์ 4-1 ให้ประโยชน์สูงก็จริงแต่มีปัญหาในเรื่องความยาว การขดตัวลงไปในห้องเครื่องรถธรรมดาทำไดลำบากก็เลยมีการแยกทำมาเป็นแบบ 4-2-1 คือ จากเสื้อสูบฝั่ง</p> <p style="text-align: center">ไอเสียออกมา 4 ท่อ แล้วจับมารวมเป็น 2 ท่อ ก่อนที่จะจับมารวมเป็นท่อเดียวอีกครั้ง ในการรวมเป็น 2 ท่อ ก็ต้องดูจากจังหวะจุดระเบิดด้วย เพื่อให้โอกาสไอเสียออกมาชนกันน้อย</p> <p style="text-align: center">ที่สุด อย่างเช่น จังหวะจุดระเบิดเป็น 1-3-4-2 ตามลำดับช่วงรวม 2 ท่อ ก็จะจับเอาท่อไอเสียสูบ 1 มารวมกับสูบ 4 และเอาท่อสูบ 2 มารวมกับสูบ 3 เว้นตามจังหวะการคายไอเสีย</p> <p style="text-align: center">ของแต่ละสูบ</p> <p style="text-align: center">และผลจากการใช้ท่อเฮดเดอร์จะทำให้การปล่อยทิ้งไอเสียได้สะดวกขึ้น ไม่เกิดอาการอั้นหรือการตกค้างของไอเสียในห้องเผาไหม้ โอกาสที่เครื่องยนต์ดูดไอดีเข้าเครื่องก็ทำได้</p> <p style="text-align: center">เต็มที่ขึ้น นอกจากนี้บรรดาผู้ผลิตยังใช้การไหลของท่อไอเสียให้เป็นประโยชน์ โดยคำนวนหาขนาดความกว้างและความยาวของท่อเฮดเดอร์เพื่อให้การไหลออกของไอเสียนี้ไป</p> <p style="text-align: center">สร้างแรงดูดไอดีเข้าเครื่องยนต์ ทำให้ไอดีเดินทางเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้มากขึ้นและเร็วขึ้นไปอีกซึ่งก็หมายความว่าเราจะได้แรงม้าและแรงบิดเพิ่มขึ้นจากเครื่องเดิมนั่นเอง แม้</p> <p style="text-align: center">จะไม่ได้เพิ่มเป็นเปอร์เซ็นสูงส่งมากมาย แต่ก็จะทำให้การเร่งเครื่องทำได้ลื่นขึ้นรู้สึกสนุกกับการขับขี่ได้มากกว่าเดิมหากเฮดเดอร์ที่รถคุณใช้อยู่นั้นเป็นเฮดเดอร์ที่เหมาะสมกับ</p> <p style="text-align: center">เครื่องยนต์ในรถคุณ</p> <p style="text-align: center">ผลดีที่ได้คือรถจะมีความคล่องตัวขึ้น ขับได้อย่างสบายใจขึ้น ผลเสียคือ เสียเงิน (อันนี้จำเป็นมาก) และเนื่องจากท่อเฮดเดอร์นี้ทำมาจากท่อเหล็กบาง ๆ ไม่หนาเท่าของเดิมเมื่อ</p> <p style="text-align: center">ไอเสียวิ่งผ่านจะมีคลื่นเสียงเกิดขึ้นตามมาสร้างความรำคาญแก่ผู้โดยสาร อีกทั้งความบางจะทำให้ท่อเฮดเดอร์ร้อนง่ายและการติดตั้งส่วนมากช่างจะถอดแผ่นกันความร้อนเดิม</p> <p style="text-align: center">ออก และความร้อนของท่อเฮดเดอร์จึงอาจไปก่อให้เกิดความเสียหายให้กับชิ้นส่วนและอุปกรณ์บางอย่าง เช่น ท่อทางเดินน้ำมัน,ท่อทางเดินน้ำมันเบรค,น้ำมันคลัช,และกระปุกพวง</p> <p style="text-align: center">มาลัยได้</p> <p style="text-align: center">และถ้าจะกล่าวหาว่าติดตั้งเฮดเดอร์แล้วกินน้ำมันเครื่องโทรมเร็วนั้นจะเพราะอะไรล่ะก็เพราะติดตั้งเฮดเดอร์เข้าไปแล้วมันเกิดอาการมันส์ขณะขับขี่ก็เลยตะบี้ตะบันเหยียบเข้าไป</p> <p style="text-align: center">กดกันไปยาว ๆ แล้วมีหรือที่เครื่องยนต์จะไม่กินน้ำมันและเครื่องจะไม่โทรมเร็วจริงไหม </p> <p style="text-align: center"> </p> <p style="text-align: center"> </p><p><br /></p><p style="text-align: left">เครดิต <a href="http://www.blogth.com/blog/Colorliving/Love_Car/5723.html" target="_blank" class="externalLink ProxyLink" data-proxy-href="http://www.blogth.com/blog/Colorliving/Love_Car/5723.html" rel="nofollow">http://www.blogth.com/blog/Colorliving/Love_Car/5723.html</a></p><p>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="TUMKUNG_naraka, post: 836296, member: 31393"][CENTER][U][B][FONT=Arial][SIZE=6][COLOR=red]เฮดเดอร์[/COLOR][/SIZE][/FONT][/B][/U] [B][U][FONT=Arial][SIZE=6][COLOR=#5e5ea2][/COLOR][/SIZE][/FONT][/U][/B] "เฮดเดอร์" ก็คือท่อร่วมไอเสียเป็นท่อทางเดินสำหรับระบายไอเสียออกจากเครื่องยนต์ซึ่งตามปกติแล้วท่อร่วมไอเสียของรถทั่วไปนิยมทำด้วยเหล็กหล่อเกาะเป็นแผงเดียวกันมี ขนาดสั้น ๆ ทั้งนี้เพื่อง่ายต่อการผลิตเป็นจำนวนมาก และง่ายแก่การติดตั้ง แต่มีปัญหาตรงที่ระบายไอเสียไม่คล่องตัวพอเพราะความสั้นของท่อร่วมไอเสีย ทำให้ไอเสียที่วิ่งมาแต่ ละสูบจะวิ่งเข้ามาชนกันตอนรวมเป็นท่อเดียว ก็เลยมีการทำท่อร่วมไอเสียขึ้นมาใหม่ที่เรียกกันว่า "เฮดเดอร์" โดยทำเป็นท่อแยกสูบใครสูบมัน อาจจะทำเป็นท่อเดี่ยว ๆ ของแต่ละ สูบไปเลย อย่างเครื่อง 4 สูบก็ใช้แบบ 4-1 คือแยกออกมา 4 ท่อมีระยะความยาวตามที่กำหนด ไม่ให้ไอเสียวิ่งมาชนกันอย่างง่าย ๆ และค่อยจับมารวมเป็นท่อเดียวในภายหลัง เฮดเดอร์ 4-1 ให้ประโยชน์สูงก็จริงแต่มีปัญหาในเรื่องความยาว การขดตัวลงไปในห้องเครื่องรถธรรมดาทำไดลำบากก็เลยมีการแยกทำมาเป็นแบบ 4-2-1 คือ จากเสื้อสูบฝั่ง ไอเสียออกมา 4 ท่อ แล้วจับมารวมเป็น 2 ท่อ ก่อนที่จะจับมารวมเป็นท่อเดียวอีกครั้ง ในการรวมเป็น 2 ท่อ ก็ต้องดูจากจังหวะจุดระเบิดด้วย เพื่อให้โอกาสไอเสียออกมาชนกันน้อย ที่สุด อย่างเช่น จังหวะจุดระเบิดเป็น 1-3-4-2 ตามลำดับช่วงรวม 2 ท่อ ก็จะจับเอาท่อไอเสียสูบ 1 มารวมกับสูบ 4 และเอาท่อสูบ 2 มารวมกับสูบ 3 เว้นตามจังหวะการคายไอเสีย ของแต่ละสูบ และผลจากการใช้ท่อเฮดเดอร์จะทำให้การปล่อยทิ้งไอเสียได้สะดวกขึ้น ไม่เกิดอาการอั้นหรือการตกค้างของไอเสียในห้องเผาไหม้ โอกาสที่เครื่องยนต์ดูดไอดีเข้าเครื่องก็ทำได้ เต็มที่ขึ้น นอกจากนี้บรรดาผู้ผลิตยังใช้การไหลของท่อไอเสียให้เป็นประโยชน์ โดยคำนวนหาขนาดความกว้างและความยาวของท่อเฮดเดอร์เพื่อให้การไหลออกของไอเสียนี้ไป สร้างแรงดูดไอดีเข้าเครื่องยนต์ ทำให้ไอดีเดินทางเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้มากขึ้นและเร็วขึ้นไปอีกซึ่งก็หมายความว่าเราจะได้แรงม้าและแรงบิดเพิ่มขึ้นจากเครื่องเดิมนั่นเอง แม้ จะไม่ได้เพิ่มเป็นเปอร์เซ็นสูงส่งมากมาย แต่ก็จะทำให้การเร่งเครื่องทำได้ลื่นขึ้นรู้สึกสนุกกับการขับขี่ได้มากกว่าเดิมหากเฮดเดอร์ที่รถคุณใช้อยู่นั้นเป็นเฮดเดอร์ที่เหมาะสมกับ เครื่องยนต์ในรถคุณ ผลดีที่ได้คือรถจะมีความคล่องตัวขึ้น ขับได้อย่างสบายใจขึ้น ผลเสียคือ เสียเงิน (อันนี้จำเป็นมาก) และเนื่องจากท่อเฮดเดอร์นี้ทำมาจากท่อเหล็กบาง ๆ ไม่หนาเท่าของเดิมเมื่อ ไอเสียวิ่งผ่านจะมีคลื่นเสียงเกิดขึ้นตามมาสร้างความรำคาญแก่ผู้โดยสาร อีกทั้งความบางจะทำให้ท่อเฮดเดอร์ร้อนง่ายและการติดตั้งส่วนมากช่างจะถอดแผ่นกันความร้อนเดิม ออก และความร้อนของท่อเฮดเดอร์จึงอาจไปก่อให้เกิดความเสียหายให้กับชิ้นส่วนและอุปกรณ์บางอย่าง เช่น ท่อทางเดินน้ำมัน,ท่อทางเดินน้ำมันเบรค,น้ำมันคลัช,และกระปุกพวง มาลัยได้ และถ้าจะกล่าวหาว่าติดตั้งเฮดเดอร์แล้วกินน้ำมันเครื่องโทรมเร็วนั้นจะเพราะอะไรล่ะก็เพราะติดตั้งเฮดเดอร์เข้าไปแล้วมันเกิดอาการมันส์ขณะขับขี่ก็เลยตะบี้ตะบันเหยียบเข้าไป กดกันไปยาว ๆ แล้วมีหรือที่เครื่องยนต์จะไม่กินน้ำมันและเครื่องจะไม่โทรมเร็วจริงไหม [/CENTER] [LEFT]เครดิต [URL]http://www.blogth.com/blog/Colorliving/Love_Car/5723.html[/URL][/LEFT][/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Mitsubishi Car Clubs
>
Sigma Club
>
ข้อมูลดีดี เกี่ยวกับเฮดเดอร์ เอามาฝาก
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...