Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
ถอดวาล์วน้ำออกจากเครื่องยนต์มีข้อดีข้อเสียอย่างไร
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="broom, post: 905868, member: 4574"]บางคนอาจจะบอกว่า ถอดแล้วไม่เห็นมีปัญหาอะไรเลย มันก็ใช่ครับ มันไม่ได้เห็นผลทันที แต่มันเกิดการสึกหรอที่มากกว่าที่ควรจะเป็น ก็คล้ายๆ กับเราไม่ค่อยเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องนั่นแหละครับ มันก็ใช้ได้ ไม่พัง แต่มันก็สึกหรอไปเรื่อยๆ อายุเครื่องมันก็สั้นกว่าปกติ</p><p><br /></p><p>เรื่องอายุของ วาวล์น้ำ ถ้าใช้น้ำยาระบายความร้อนในระบบ ไม่ได้เติมน้ำเปล่า อายุการใช้งาน นานมากๆ ครับ นอกเสียจากว่า วาวล์น้ำตัวนั้นมันมีข้อบกพร่อง อายุจะสั้น แต่ถ้าเราเติมน้ำเปล่า หรือเครื่องมีการฮีต จากการที่ไม่มีน้ำระบายความร้อน วาวล์น้ำอายุสั้นแน่นอนครับ เนื่องจากว่า ในระบบมันจะเกิดตระกรัน เกาะอยู่ที่ตัววาวล์น้ำ ทำให้เกิดความฝืดเวลาเปิดปิด และก็เสียในที่สุด ส่วนกรณีที่ฮีตไม่มีน้ำในระบบ ทำให้อุณหภูมิของวาวล์น้ำสูงเกินไปมาก และขาดการหล่อลื่น ทำให้แว๊กภายในตัววาวล์น้ำเสื่อมสภาพ ทำให้วาวล์น้ำเสียได้อีกเหมือนกัน</p><p><br /></p><p>สำหรับการถอดวาวล์น้ำ สำหรับบางเครื่อง อาจจะทำให้อุณหภูมิเครื่องมีปัญหาได้ เพราะว่า</p><p>วาวล์น้ำ เวลาปิด มันจะทำให้น้ำระบายความร้อน วนอยู่ในตัวเครื่อง จนกว่าอุณหภูมิจะเริ่มสูงขึ้นจนถึงจุดที่วาวล์น้ำทำงาน น้ำในเครื่องก็จะถูกระบายออกไปที่หม้อน้ำ (บางรุ่นจะเปิดให้น้ำจากหม้อน้ำที่ระบายความร้อนแล้วเข้ามา) ในขณะนั้น ด้านหนึ่งของวาวล์น้ำ จะเริ่มไปปิดช่องที่น้ำระบายความร้อนวนอยู่ในเครื่อง เมื่ออุณหภูมิสูงมากๆ เครื่องต้องการระบายความร้อนออกสูงสุด วาวล์น้ำจะเปิดให้น้ำในเครื่องระบายออกมากที่สุด ในขณะเดียวกันก็จะปิดช่องน้ำที่วนระบายอยู่ในเครื่อง</p><p><br /></p><p>คราวนี้ปัญหามันก็จะเกิดเวลาที่ถอดวาวล์น้ำออก จะมีน้ำอยู่สองส่วน ส่วนหนึ่งระบายไปที่หม้อน้ำ อีกส่วนจะวนอยู่ในเครื่อง ซึ่งก็มักจะเป็นส่วนบนของฝาสูบ น้ำที่วนมันก็จะร้อนขึ้นเรื่อยๆ ถึงจะมีน้ำจากส่วนที่ระบายความร้อนมาแล้วมาช่วยลดความร้อนด้วยก็ตามแต่ก็อาจจะยังไม่เพียงพอ เพราะในส่วนของฝาสูบน้ำเป็นส่วนที่ได้รับความร้อนมากที่สุด ดังนั้นการเกิดอาการเครื่องฮีตจึงอาจจะเกิดขึ้นได้แม้ว่าจะถอดวาวล์น้ำออก ตรงนี้ขึ้นอยู่กับว่า สัดส่วนของน้ำที่ระบายความร้อนจากหม้อน้ำ กับ น้ำที่วนอยู่ภายในเครื่อง ส่วนไหนที่มีสัดส่วนมากกว่ากัน ซึ่งแต่ละรอบความเร็ว และอุณหภูมิของน้ำระบายความร้อนในแต่ละสภาพการณ์แตกต่างกัน </p><p><br /></p><p> เมื่อตัวแปรมันมีหลายตัว มันก็จะยากที่ควบคุมให้มีประสิทธิภาพได้ดีได้ การใช้วาวล์น้ำเพื่อกำหนดให้มีค่าคงที่อยู่ในช่วงที่เหมาะสม น่าจะดีกว่าการไม่ใส่วาวล์น้ำครับ</p><p><br /></p><p>ผมว่า ถ้าจะถอดออก หาวาวล์น้ำซิ่ง มาใส่ดีกว่านะครับ ราคาก็ไม่กี่พัน ควรจะได้ผลที่ดีกว่าการไม่ใส่วาวล์น้ำเลย สำหรับรถที่มีการจูนกล่อง หรือ กล่องพ่วง อุณหภูมน้ำที่ไม่คงที่ ทำให้จูนได้ยากขึ้นด้วยครับ อาจจะได้ผลที่ออกมาได้ไม่เต็มที่อย่างที่ควรจะได้[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="broom, post: 905868, member: 4574"]บางคนอาจจะบอกว่า ถอดแล้วไม่เห็นมีปัญหาอะไรเลย มันก็ใช่ครับ มันไม่ได้เห็นผลทันที แต่มันเกิดการสึกหรอที่มากกว่าที่ควรจะเป็น ก็คล้ายๆ กับเราไม่ค่อยเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องนั่นแหละครับ มันก็ใช้ได้ ไม่พัง แต่มันก็สึกหรอไปเรื่อยๆ อายุเครื่องมันก็สั้นกว่าปกติ เรื่องอายุของ วาวล์น้ำ ถ้าใช้น้ำยาระบายความร้อนในระบบ ไม่ได้เติมน้ำเปล่า อายุการใช้งาน นานมากๆ ครับ นอกเสียจากว่า วาวล์น้ำตัวนั้นมันมีข้อบกพร่อง อายุจะสั้น แต่ถ้าเราเติมน้ำเปล่า หรือเครื่องมีการฮีต จากการที่ไม่มีน้ำระบายความร้อน วาวล์น้ำอายุสั้นแน่นอนครับ เนื่องจากว่า ในระบบมันจะเกิดตระกรัน เกาะอยู่ที่ตัววาวล์น้ำ ทำให้เกิดความฝืดเวลาเปิดปิด และก็เสียในที่สุด ส่วนกรณีที่ฮีตไม่มีน้ำในระบบ ทำให้อุณหภูมิของวาวล์น้ำสูงเกินไปมาก และขาดการหล่อลื่น ทำให้แว๊กภายในตัววาวล์น้ำเสื่อมสภาพ ทำให้วาวล์น้ำเสียได้อีกเหมือนกัน สำหรับการถอดวาวล์น้ำ สำหรับบางเครื่อง อาจจะทำให้อุณหภูมิเครื่องมีปัญหาได้ เพราะว่า วาวล์น้ำ เวลาปิด มันจะทำให้น้ำระบายความร้อน วนอยู่ในตัวเครื่อง จนกว่าอุณหภูมิจะเริ่มสูงขึ้นจนถึงจุดที่วาวล์น้ำทำงาน น้ำในเครื่องก็จะถูกระบายออกไปที่หม้อน้ำ (บางรุ่นจะเปิดให้น้ำจากหม้อน้ำที่ระบายความร้อนแล้วเข้ามา) ในขณะนั้น ด้านหนึ่งของวาวล์น้ำ จะเริ่มไปปิดช่องที่น้ำระบายความร้อนวนอยู่ในเครื่อง เมื่ออุณหภูมิสูงมากๆ เครื่องต้องการระบายความร้อนออกสูงสุด วาวล์น้ำจะเปิดให้น้ำในเครื่องระบายออกมากที่สุด ในขณะเดียวกันก็จะปิดช่องน้ำที่วนระบายอยู่ในเครื่อง คราวนี้ปัญหามันก็จะเกิดเวลาที่ถอดวาวล์น้ำออก จะมีน้ำอยู่สองส่วน ส่วนหนึ่งระบายไปที่หม้อน้ำ อีกส่วนจะวนอยู่ในเครื่อง ซึ่งก็มักจะเป็นส่วนบนของฝาสูบ น้ำที่วนมันก็จะร้อนขึ้นเรื่อยๆ ถึงจะมีน้ำจากส่วนที่ระบายความร้อนมาแล้วมาช่วยลดความร้อนด้วยก็ตามแต่ก็อาจจะยังไม่เพียงพอ เพราะในส่วนของฝาสูบน้ำเป็นส่วนที่ได้รับความร้อนมากที่สุด ดังนั้นการเกิดอาการเครื่องฮีตจึงอาจจะเกิดขึ้นได้แม้ว่าจะถอดวาวล์น้ำออก ตรงนี้ขึ้นอยู่กับว่า สัดส่วนของน้ำที่ระบายความร้อนจากหม้อน้ำ กับ น้ำที่วนอยู่ภายในเครื่อง ส่วนไหนที่มีสัดส่วนมากกว่ากัน ซึ่งแต่ละรอบความเร็ว และอุณหภูมิของน้ำระบายความร้อนในแต่ละสภาพการณ์แตกต่างกัน เมื่อตัวแปรมันมีหลายตัว มันก็จะยากที่ควบคุมให้มีประสิทธิภาพได้ดีได้ การใช้วาวล์น้ำเพื่อกำหนดให้มีค่าคงที่อยู่ในช่วงที่เหมาะสม น่าจะดีกว่าการไม่ใส่วาวล์น้ำครับ ผมว่า ถ้าจะถอดออก หาวาวล์น้ำซิ่ง มาใส่ดีกว่านะครับ ราคาก็ไม่กี่พัน ควรจะได้ผลที่ดีกว่าการไม่ใส่วาวล์น้ำเลย สำหรับรถที่มีการจูนกล่อง หรือ กล่องพ่วง อุณหภูมน้ำที่ไม่คงที่ ทำให้จูนได้ยากขึ้นด้วยครับ อาจจะได้ผลที่ออกมาได้ไม่เต็มที่อย่างที่ควรจะได้[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
ถอดวาล์วน้ำออกจากเครื่องยนต์มีข้อดีข้อเสียอย่างไร
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...