Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EG 3D Club
>
แนวทาง set เทอร์โบ ลองอ่านดู
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="broom, post: 949008, member: 4574"]ขอบคุณครับ ที่ช่วยเสริม </p><p><br /></p><p>ต่อกันเรื่องของอุปกรณ์นะครับ</p><p><br /></p><p>อินเตอร์คูลเลอร์ เป็นตัวระบายความร้อนอากาศที่อัดจากเทอร์โบก่อนเข้าสู่เครื่องยนต์ ก็มีกันสองแบบใหญ่ๆ นะครับ คือ แบบระบายความร้อนด้วยอากาศ ก็เหมือนที่เราเห็นกันอยู่ทั่วไปๆ ครับ หน้าตาเหมือนหม้อน้ำ ตำแหน่งที่ติดตั้ง ก็แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคัน บางคันติดตั้งไว้ด้านหน้า ก่อนแผงระบายความร้อนแอร์และหม้อน้ำ ข้อดีก็มีตรงที่ว่าได้รับอากาศเย็นเต็มๆ ข้อเสียก็คือ ทำให้อากาศที่ผ่านหม้อน้ำและแผงแอร์มีอุณหภูมิสูงขึ้น นอกจากนั้นยังต้องเดินท่อที่เป็นระยะทางยาวด้วย อีกตำแหนงก็บริเวณ หลังซุ้มล้อ ตำแหน่งตรงนี้ ไม่ค่อยนิยมกันเนื่องจากว่าเป็นบริเวณอับลม ระบายความร้อนได้ไม่ดี ต้องต่อท่อระบายความร้อนจากหน้ารถมาเป่า แต่ก็มีรถโรงงานบางรุ่นที่เลือกตำแหน่งติดตั้งตรงนี้ อย่างเช่น 200sx , audi TT เป็นต้น และอีกตำแหน่งก็คือ ตรงด้านบนของเครื่อง ข้อดีก็มีตรงที่ว่า ระยะทางจากเทอร์โบ เข้าอินเตอร์คูลเลอร์ แล้วเข้าท่อไอดีสั้น ข้อเสีย ก็คือ มันจำกัดในเรื่องของพื้นที่ ทำให้ใช้อินเตอร์คูลเลอร์ขนาดใหญ่ไม่ได้ และอากาศที่ไหลผ่านอินเตอร์คูลเล่อร์ไม่สามารถพัดผ่านได้ตรงๆ ต้องอาศัย สคู้ป เป็นตัวดักและบังคับอากาศให้ไหลผ่านอินเตอร์คูลเลอร์ ซึ่งก็จะไหลผ่านได้ไม่มากเหมือนกับการติดตั้งอยู่ด้านหน้า อีกทั้งด้านหลังของอินเตอร์คูลเลอร์แบบติดตั้งบนเครื่อง ไม่เอื้ออำนวยต่อการไหลของอากาศเนื่องจากว่า เป็นพื้นที่ที่อากาศมีช่องไหลออกได้ยากตัวเครื่องยนต์จะบังทิศทางการไหลของอากาศ</p><p><br /></p><p>อินเตอร์คูลเลอร์อีกแบบที่อาจจะไม่ค่อยได้เห็นบ่อยนัก ก็คืออินเตอร์คูลเล่อร์ที่ใช้น้ำเป็นตัวระบายความร้อน แบบนี้ต้องใช้ชิ้นส่วนที่เยอะกว่าแบบอากาศ คือต้องใช้แผงระบายความร้อน อยู่ 2 แผง แผงหนึ่งระบายความร้อนของอากาศที่มาจากเทอร์โบ อีกแผงหนึ่งจะใช้ระบายความร้อนของน้ำที่ไปเลื้ยงระบายความร้อนของแผงแรก โดยมีปั๊มน้ำคอยดูดน้ำระบายความร้อนจากถังพัก วนไปเลี้ยงระบายความร้อนทั้งสองแผง ข้อเสียของระบบแบบนี้ อยู่ตรงที่ มีชิ้นส่วนเยอะ และ หากน้ำระบายความร้อนรั่วเข้าไปในระบบอากาศ จะทำให้เครื่องเยนต์เกิดความเสียหายได้ ข้อเสียอีกข้อก็คือ ทั้งระบบ มีน้ำหนักมาก ข้อดีมีตรงที่ ว่า ท่อทางเดินของอากาศสั้น อากาศไหลเข้าเครื่องได้เร็ว การระบายความร้อนทำได้สม่ำเสมอ หากต้องการให้มีการระบายความร้อนให้มากกว่าปกติ ก็สามารถเอาน้ำแข็งเติมเข้าไปในระบบ หรือใช้สารระบายความร้อนอื่นแทนน้ำ ทำให้อุณหภูมิของระบบต่ำกว่าได้</p><p><br /></p><p>อินเตอร์คูลเลอร์ ควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับขนาดของเครื่องยนต์ และบูส ถ้าเครื่องมีขนาดเล็กและบูสไม่เยอะ ก็ไม่จำเป็นต้องใช้อินเตอร์คูลเล่อร์ขนาดใหญ่ ถึงแม้ว่าจะระบายความร้อนของอากาศได้ดี แต่ ทำให้เทอร์โบต้องปั่นอากาศมากว่าเดิม เพื่อให้อากาศเข้าอินเตอร์ฯ จนเติมก่อนที่จะมีบูส ทำให้บูสมาช้า เครื่องก็จะตอบสนองช้าไปด้วย แต่ถ้าใช้อินเตอร์ฯ ที่มีขนาดเล็กเกินไป นอกจากจะระบายความร้อนที่ไม่ดีแล้ว จะทำให้อากาศอั้นบริเวณก่อนทางเข้าของอินเตอร์ เนื่องจากว่า ท่อเล็กๆที่ใช้ระบายความร้อนในอินเตอร์คูลเล่อร์ มีจำนวนไม่พอ ที่จะให้อากาศไหลผ่านได้สะดวก </p><p><br /></p><p>วิธีดูว่า อินเตอร์เล็กไปหรือไม่ ก็ให้ดูบูสเทอร์โบก่อนเข้าอินเตอร์ฯ กับหลังอินเตอร์ฯ ถ้าแตกต่างเกินกว่า 2 psi ของบูสสูงสุดที่ใช้ แสดงว่าอินเตอร์คูลเล่อร์ตัวนั้นเล็กเกินไป ควรจะมีการปรับขยายให้ใหญ่ขึ้น[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="broom, post: 949008, member: 4574"]ขอบคุณครับ ที่ช่วยเสริม ต่อกันเรื่องของอุปกรณ์นะครับ อินเตอร์คูลเลอร์ เป็นตัวระบายความร้อนอากาศที่อัดจากเทอร์โบก่อนเข้าสู่เครื่องยนต์ ก็มีกันสองแบบใหญ่ๆ นะครับ คือ แบบระบายความร้อนด้วยอากาศ ก็เหมือนที่เราเห็นกันอยู่ทั่วไปๆ ครับ หน้าตาเหมือนหม้อน้ำ ตำแหน่งที่ติดตั้ง ก็แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคัน บางคันติดตั้งไว้ด้านหน้า ก่อนแผงระบายความร้อนแอร์และหม้อน้ำ ข้อดีก็มีตรงที่ว่าได้รับอากาศเย็นเต็มๆ ข้อเสียก็คือ ทำให้อากาศที่ผ่านหม้อน้ำและแผงแอร์มีอุณหภูมิสูงขึ้น นอกจากนั้นยังต้องเดินท่อที่เป็นระยะทางยาวด้วย อีกตำแหนงก็บริเวณ หลังซุ้มล้อ ตำแหน่งตรงนี้ ไม่ค่อยนิยมกันเนื่องจากว่าเป็นบริเวณอับลม ระบายความร้อนได้ไม่ดี ต้องต่อท่อระบายความร้อนจากหน้ารถมาเป่า แต่ก็มีรถโรงงานบางรุ่นที่เลือกตำแหน่งติดตั้งตรงนี้ อย่างเช่น 200sx , audi TT เป็นต้น และอีกตำแหน่งก็คือ ตรงด้านบนของเครื่อง ข้อดีก็มีตรงที่ว่า ระยะทางจากเทอร์โบ เข้าอินเตอร์คูลเลอร์ แล้วเข้าท่อไอดีสั้น ข้อเสีย ก็คือ มันจำกัดในเรื่องของพื้นที่ ทำให้ใช้อินเตอร์คูลเลอร์ขนาดใหญ่ไม่ได้ และอากาศที่ไหลผ่านอินเตอร์คูลเล่อร์ไม่สามารถพัดผ่านได้ตรงๆ ต้องอาศัย สคู้ป เป็นตัวดักและบังคับอากาศให้ไหลผ่านอินเตอร์คูลเลอร์ ซึ่งก็จะไหลผ่านได้ไม่มากเหมือนกับการติดตั้งอยู่ด้านหน้า อีกทั้งด้านหลังของอินเตอร์คูลเลอร์แบบติดตั้งบนเครื่อง ไม่เอื้ออำนวยต่อการไหลของอากาศเนื่องจากว่า เป็นพื้นที่ที่อากาศมีช่องไหลออกได้ยากตัวเครื่องยนต์จะบังทิศทางการไหลของอากาศ อินเตอร์คูลเลอร์อีกแบบที่อาจจะไม่ค่อยได้เห็นบ่อยนัก ก็คืออินเตอร์คูลเล่อร์ที่ใช้น้ำเป็นตัวระบายความร้อน แบบนี้ต้องใช้ชิ้นส่วนที่เยอะกว่าแบบอากาศ คือต้องใช้แผงระบายความร้อน อยู่ 2 แผง แผงหนึ่งระบายความร้อนของอากาศที่มาจากเทอร์โบ อีกแผงหนึ่งจะใช้ระบายความร้อนของน้ำที่ไปเลื้ยงระบายความร้อนของแผงแรก โดยมีปั๊มน้ำคอยดูดน้ำระบายความร้อนจากถังพัก วนไปเลี้ยงระบายความร้อนทั้งสองแผง ข้อเสียของระบบแบบนี้ อยู่ตรงที่ มีชิ้นส่วนเยอะ และ หากน้ำระบายความร้อนรั่วเข้าไปในระบบอากาศ จะทำให้เครื่องเยนต์เกิดความเสียหายได้ ข้อเสียอีกข้อก็คือ ทั้งระบบ มีน้ำหนักมาก ข้อดีมีตรงที่ ว่า ท่อทางเดินของอากาศสั้น อากาศไหลเข้าเครื่องได้เร็ว การระบายความร้อนทำได้สม่ำเสมอ หากต้องการให้มีการระบายความร้อนให้มากกว่าปกติ ก็สามารถเอาน้ำแข็งเติมเข้าไปในระบบ หรือใช้สารระบายความร้อนอื่นแทนน้ำ ทำให้อุณหภูมิของระบบต่ำกว่าได้ อินเตอร์คูลเลอร์ ควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับขนาดของเครื่องยนต์ และบูส ถ้าเครื่องมีขนาดเล็กและบูสไม่เยอะ ก็ไม่จำเป็นต้องใช้อินเตอร์คูลเล่อร์ขนาดใหญ่ ถึงแม้ว่าจะระบายความร้อนของอากาศได้ดี แต่ ทำให้เทอร์โบต้องปั่นอากาศมากว่าเดิม เพื่อให้อากาศเข้าอินเตอร์ฯ จนเติมก่อนที่จะมีบูส ทำให้บูสมาช้า เครื่องก็จะตอบสนองช้าไปด้วย แต่ถ้าใช้อินเตอร์ฯ ที่มีขนาดเล็กเกินไป นอกจากจะระบายความร้อนที่ไม่ดีแล้ว จะทำให้อากาศอั้นบริเวณก่อนทางเข้าของอินเตอร์ เนื่องจากว่า ท่อเล็กๆที่ใช้ระบายความร้อนในอินเตอร์คูลเล่อร์ มีจำนวนไม่พอ ที่จะให้อากาศไหลผ่านได้สะดวก วิธีดูว่า อินเตอร์เล็กไปหรือไม่ ก็ให้ดูบูสเทอร์โบก่อนเข้าอินเตอร์ฯ กับหลังอินเตอร์ฯ ถ้าแตกต่างเกินกว่า 2 psi ของบูสสูงสุดที่ใช้ แสดงว่าอินเตอร์คูลเล่อร์ตัวนั้นเล็กเกินไป ควรจะมีการปรับขยายให้ใหญ่ขึ้น[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EG 3D Club
>
แนวทาง set เทอร์โบ ลองอ่านดู
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...