เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
ถามเรื่องครัตช์ทองแดง
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="Little DragonZ, post: 1025317, member: 32260"]<b><span style="color: Red">อันนี้เป็นบทความนึงนะครับ หวังว่าคงจะทำให้เป็นความรู้ดีๆครับ </span></b></p><p><b><span style="color: Red"><br /></span></b></p><p><br /></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">ครัชล้วนๆ ทำไมต้อง single plate หรือ twin plate</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">เอาเป็นแบบความรู้พื้นล่ะกันผมไม่ชำนาญอะไรมากมายแต่ว่า ผมพูดไปตามหลักฟิสิกซ์ ซึ่งมันเป็นเหตุเป็นผลกันอยู่ ถ้าเราเข้าใจแล้วเราจะเอาไปประยุกต์ให้ในชีวิตประจำวันได้นะครับ หรืออย่างน้องเราก็พอจะรู้ว่าเราควรใช้แบบไหนดี ครัชที่นิยมที่สุดก็คือ single plate เป็นแบบครัชแห้ง เหมือนที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้แหละครับ......ถ้าถามว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำ ให้ครัชจับหรือ ครัชลื่น บอกได้ว่าปัจจัยสำคัญๆ มีอยู่ ดังต่อไปนี้ครับ</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">1 แรงกดของหีวครัชหรือเรียกกันว่า โคเวอรร์</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">2 ชนิดของแผ่นครัช</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">3 ขนาดความกว้างของ แผ่นครัช</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">4 จำนวนแผ่นครัช</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">ข้อ1 แรงกดของหวีครัชจากโรงงานออกมานั้นออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานเพียงพอกับเครื่อง ยนต์ แต่ถ้าเรามาแต่แล้วแรงบิดมันมหาศาล ทำให้ครัชจับไม่อยู่ หลักๆเลยมันเกิดจาก แรงกดที่กระทำต่อ แผ่นครัช นั้นมีไม่มากพอ ทำให้แรงบิดเอาชนแรงเสียดทานที่หน้าครัช ทำให้ครัชลื่น วิธีที่เรานิยมแก้ไขกันก็คือ เอาหวีไปเสริมเป็น 2 ชั้น มันจะทำให้แรงกดที่หน้าครัชเพิ่มสูงขึ้น แรงเสียดทานก็จะเพิ่มมากขึ้นถ้า แรงบิด มีค่าน้อยกว่ามันก็จะไม่ลื่นแล้ว ........แต่อย่าลืมว่าการทำงานของครัชนั้นมีการเสียดสีสูงมาก ความร้อน จะทำให้แรงกดและแรงเสียดทานมีค่าไม่คงที่ เราก็ต้องเผื่อเอาไว้ให้มันจับอยู่มากๆ</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">ข้อ 2 ในข้อแรกเราเพิ่มแรงกดในข้อนี้เราจะพูดถึงชนิดของผ้าครัช ผ้าครัชที่เป็นผ้าธรรมดา ก็ให้งานได้ดี ถ้า หวีของเราจับอยู่ผ้าครัชเราจะทนทานหาก หวีครัชเราไม่ชัวร์ ลื่นบ้างไม่ลื่นบ้าง จะทำให้เกิดความร้อนสูงและทำให้ผ้าครัชไหม ทำให้ความฝืดที่ผ้าน้อยลง พาลทำให้ครัชลื่นไปอีกด้วย แล้ว ผ้าก้อนดีกว่าตรงไหน ผ้าก้อนมีข้อดีตรงที่มีความทนทานแล้ว มันจับดีกว่า ผ้าธรรมดาเพราะว่า แรงกดต่อพื้นที่มันสูงกว่า ทำให้มันจำได้แน่นกว่าไงครับ เช่นหวีมีแรงกด 100 นิวตัน ผ้าธรรมดามีพื้นที่หน้าตัด 100 ตารางเซน</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">แรกกดต่อพื้นที่ก็เท่ากับ 1นิวตัน/ตารางเซน ถ้าเป็นครัชก้อน มีพื้นที่อยู่ 20 ตารางเซน ครชก้อนจะมีแรงกดต่อพื้นที่เท่ากับ 5 นิวตั้น ทำให้มีแรงกดต่อพื้นที่มากว่า ทำให้ความฝืดหรือแรงเสียดทานมากว่า งงไหม</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">ถามได้นะครับ</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">ข้อ3. ความกว้างของ แผ่นครัช.......ความกว้างนี้มีผลนะครับ เพราะว่า หาก มีรัศมีมากจะทำให้โมเมนตัมมีค่ามากจะทำให้มันก็จะทำให้แรงบิดมีค่าน้อยลงทำ ให้แรงเสียดทานที่มีค่าเท่าเดิม ยังไงก็ยิ่งจับอยู่เพราะว่าค่าแรงบิดน้อยลงเมื่อรัศมีเพิ่มมากขึ้น ........</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">ข้อ4. ของคิดดูเอาเอง่ะล่ะกันครับ ว่า ครัช Twin Plate หรือ Triple Plate ก็เท่ากับ มีแรงเสียดทานคูณ2หรือ 3 ตามลำดับ</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">ส่วนประกอบของครัช มีไม่กี่ชิ้นนะครับ ผมก็เรียกไม่ค่อยถูก</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">1 เพรชเชอร์ เพรท หรือหน้าครัช เอาไว้กดครัช ถูกยึดติดอยู่กับแหนบ</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">2 สปริงครัช หรือ หวี มีหน้าที่กดหน้าครัชถ้าให้กดแรงๆ ก้อเสริมเข้าไป ทำใจถ้ามันมีแรงกดมาก มันก็ต้องยกยากตามไปด้วย ทำให้ครัชหนักไงครับ</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">3 เอ้าซิ่ง หรือ เสื้อครัช มีแหนบยึดติดกับกับหน้าครัชไม่ให้หมุนตามได้ เสื้อหวีนี้จะใช้ได้อีกครั้งเดียวหลังจากที่ย้ำมาจากโรงงาน........</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">4 แหนบ เสริมมากจะช่วยให้ ครัชมีแรงกดมากขึ้น ทำให้ครัชดีด กลับดึ๋งๆๆ</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">5 หว่งรัดหวี อาไว้รัดหวีให้ติดกับเสื้อหวีครัช </span></b></p><p><br /></p><p><b><span style="color: Red">Thanks อาจารย์เจี๊ยบที่ให้ข้อมูลมา ณ ที่นี้ครับ</span></b>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="Little DragonZ, post: 1025317, member: 32260"][B][COLOR="Red"]อันนี้เป็นบทความนึงนะครับ หวังว่าคงจะทำให้เป็นความรู้ดีๆครับ [/COLOR][/B] [B][COLOR="RoyalBlue"]ครัชล้วนๆ ทำไมต้อง single plate หรือ twin plate เอาเป็นแบบความรู้พื้นล่ะกันผมไม่ชำนาญอะไรมากมายแต่ว่า ผมพูดไปตามหลักฟิสิกซ์ ซึ่งมันเป็นเหตุเป็นผลกันอยู่ ถ้าเราเข้าใจแล้วเราจะเอาไปประยุกต์ให้ในชีวิตประจำวันได้นะครับ หรืออย่างน้องเราก็พอจะรู้ว่าเราควรใช้แบบไหนดี ครัชที่นิยมที่สุดก็คือ single plate เป็นแบบครัชแห้ง เหมือนที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้แหละครับ......ถ้าถามว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำ ให้ครัชจับหรือ ครัชลื่น บอกได้ว่าปัจจัยสำคัญๆ มีอยู่ ดังต่อไปนี้ครับ 1 แรงกดของหีวครัชหรือเรียกกันว่า โคเวอรร์ 2 ชนิดของแผ่นครัช 3 ขนาดความกว้างของ แผ่นครัช 4 จำนวนแผ่นครัช ข้อ1 แรงกดของหวีครัชจากโรงงานออกมานั้นออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานเพียงพอกับเครื่อง ยนต์ แต่ถ้าเรามาแต่แล้วแรงบิดมันมหาศาล ทำให้ครัชจับไม่อยู่ หลักๆเลยมันเกิดจาก แรงกดที่กระทำต่อ แผ่นครัช นั้นมีไม่มากพอ ทำให้แรงบิดเอาชนแรงเสียดทานที่หน้าครัช ทำให้ครัชลื่น วิธีที่เรานิยมแก้ไขกันก็คือ เอาหวีไปเสริมเป็น 2 ชั้น มันจะทำให้แรงกดที่หน้าครัชเพิ่มสูงขึ้น แรงเสียดทานก็จะเพิ่มมากขึ้นถ้า แรงบิด มีค่าน้อยกว่ามันก็จะไม่ลื่นแล้ว ........แต่อย่าลืมว่าการทำงานของครัชนั้นมีการเสียดสีสูงมาก ความร้อน จะทำให้แรงกดและแรงเสียดทานมีค่าไม่คงที่ เราก็ต้องเผื่อเอาไว้ให้มันจับอยู่มากๆ ข้อ 2 ในข้อแรกเราเพิ่มแรงกดในข้อนี้เราจะพูดถึงชนิดของผ้าครัช ผ้าครัชที่เป็นผ้าธรรมดา ก็ให้งานได้ดี ถ้า หวีของเราจับอยู่ผ้าครัชเราจะทนทานหาก หวีครัชเราไม่ชัวร์ ลื่นบ้างไม่ลื่นบ้าง จะทำให้เกิดความร้อนสูงและทำให้ผ้าครัชไหม ทำให้ความฝืดที่ผ้าน้อยลง พาลทำให้ครัชลื่นไปอีกด้วย แล้ว ผ้าก้อนดีกว่าตรงไหน ผ้าก้อนมีข้อดีตรงที่มีความทนทานแล้ว มันจับดีกว่า ผ้าธรรมดาเพราะว่า แรงกดต่อพื้นที่มันสูงกว่า ทำให้มันจำได้แน่นกว่าไงครับ เช่นหวีมีแรงกด 100 นิวตัน ผ้าธรรมดามีพื้นที่หน้าตัด 100 ตารางเซน แรกกดต่อพื้นที่ก็เท่ากับ 1นิวตัน/ตารางเซน ถ้าเป็นครัชก้อน มีพื้นที่อยู่ 20 ตารางเซน ครชก้อนจะมีแรงกดต่อพื้นที่เท่ากับ 5 นิวตั้น ทำให้มีแรงกดต่อพื้นที่มากว่า ทำให้ความฝืดหรือแรงเสียดทานมากว่า งงไหม ถามได้นะครับ ข้อ3. ความกว้างของ แผ่นครัช.......ความกว้างนี้มีผลนะครับ เพราะว่า หาก มีรัศมีมากจะทำให้โมเมนตัมมีค่ามากจะทำให้มันก็จะทำให้แรงบิดมีค่าน้อยลงทำ ให้แรงเสียดทานที่มีค่าเท่าเดิม ยังไงก็ยิ่งจับอยู่เพราะว่าค่าแรงบิดน้อยลงเมื่อรัศมีเพิ่มมากขึ้น ........ ข้อ4. ของคิดดูเอาเอง่ะล่ะกันครับ ว่า ครัช Twin Plate หรือ Triple Plate ก็เท่ากับ มีแรงเสียดทานคูณ2หรือ 3 ตามลำดับ ส่วนประกอบของครัช มีไม่กี่ชิ้นนะครับ ผมก็เรียกไม่ค่อยถูก 1 เพรชเชอร์ เพรท หรือหน้าครัช เอาไว้กดครัช ถูกยึดติดอยู่กับแหนบ 2 สปริงครัช หรือ หวี มีหน้าที่กดหน้าครัชถ้าให้กดแรงๆ ก้อเสริมเข้าไป ทำใจถ้ามันมีแรงกดมาก มันก็ต้องยกยากตามไปด้วย ทำให้ครัชหนักไงครับ 3 เอ้าซิ่ง หรือ เสื้อครัช มีแหนบยึดติดกับกับหน้าครัชไม่ให้หมุนตามได้ เสื้อหวีนี้จะใช้ได้อีกครั้งเดียวหลังจากที่ย้ำมาจากโรงงาน........ 4 แหนบ เสริมมากจะช่วยให้ ครัชมีแรงกดมากขึ้น ทำให้ครัชดีด กลับดึ๋งๆๆ 5 หว่งรัดหวี อาไว้รัดหวีให้ติดกับเสื้อหวีครัช [/COLOR][/B] [B][COLOR="Red"]Thanks อาจารย์เจี๊ยบที่ให้ข้อมูลมา ณ ที่นี้ครับ[/COLOR][/B][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
ถามเรื่องครัตช์ทองแดง
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...