เทคนิค สาระ ข้อมูล D.I.Y. การแก้ปัญหาเบื้องต้น...รู้ทันช่าง

การสนทนาใน 'NV Club' เริ่มโดย green nv #032, 30 ธันวาคม 2006

สถานะหัวข้อ:
ไม่เปิดให้ตอบกลับเพิ่มเติม
< Previous Thread | Next Thread >
  1. green nv #032

    green nv #032 New Member VIP

    2,789
    89
    0
    หน้าตามันเป็นแบบนี้...:D
     
  2. green nv #032

    green nv #032 New Member VIP

    2,789
    89
    0
    แต่เดี๋ยวก่อน ก่อนที่จะตั้งอยากให้ไล่ตรงนี้ดูก่อน

    ถ้าสายท่อยางตรงนี้รั่ว ขาด หลุด ก็ส่งผลให้ รอบเดินเบาต่ำกว่าปกติ เบรคทีไรเครื่องจะดับซะให้ได้ รวมทั้งอาการเมื่อเราเปิดแอร์คอมพ์แอร์ทำงาน รอบเครื่องดันต่ำกว่าปกติ ก็เช็คจุดนี้ได้เช่นกัน...:D
     
  3. green nv #032

    green nv #032 New Member VIP

    2,789
    89
    0
    อ่ะ เครื่องคาร์บู เฟืองพลาสติกสีขาวๆตัวนี้ละ เอาไว้ตั้งรอบเดินเบานะ อยากให้สูงหรือต่ำก็ลองหมุนๆดูได้

    ส่วนตัวที่มีลูกศรชี้ไว้เฉยๆ ก็เป็นจุดที่เอาไว้เช็คท่อยางเหมือนกับจุดแรกนั้นละ ถ้าท่อหลุดอาการเดียวกัน...:D
     
  4. green nv #032

    green nv #032 New Member VIP

    2,789
    89
    0
    เอาละถ้าท่อยางไม่หลุดไม่รั่ว คราวนี้เรามาดูวิธีตั้งตัวชดเชยรอบเดินเบากัน

    จากรูปก็ประแจเบอร์8 คลายล็อคน็อตตัวเมียตัวล่างก่อน(ใช้คีมปากจิ้งจกจับหัวน็อตตัวบนไว้ด้วยก็ดี) จากนั้นสตาร์ทเครื่องเปิดแอร์ให้คอมพ์แอร์ทำงานด้วยนะเวลาตั้งตัวชดเชยรอบ เมื่อคอมพ์แอร์ทำงานเราก็ดูว่ารอบเครื่องต่ำไปหรือสูงไป เราก็ใช้มือหมุนๆจนได้รอบเครื่องที่ต้องการ ลองปิดแอร์ดูรอบเดินเบาก่อนก็ได้ว่าอยู่ที่เท่าไหร่ ใครไม่มีวัดรอบก็อาศัยเสียงของรอบเครื่องยนต์ละกัน เวลาเปิดแอร์คอมพ์แอร์ทำงานก็ให้สูงกว่าตอนปิดแอร์เล็กน้อย(ประมาณ150-200RPM)

    เมื่อได้รอบที่ต้องการแล้วล็อคน็อตตัวเมียตัวล่างให้แน่นด้วยนะครับ...:D
     
  5. bootrunner

    bootrunner New Member Member

    211
    5
    0
    มาเปลี่ยนสายดึงเปิดประตูหลังกับฝาปิดถังน้ำมันกันดีกว่า nv van

    สีบเนืองมาจากผมโพสถามแล้วไม่มีคนตอบจึงต้องลุยเดี่ยว

    จึงขอแก้ชื่อกระทู้จากถามวิธีเปลี่ยนเป็นบอกวิธีเปลี่ยน
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 20 มกราคม 2009
  6. bootrunner

    bootrunner New Member Member

    211
    5
    0
    ผมทำเสร็จแล้วครับ
    ราคาสาย 1600 บาท ของแท้ร้าน สยามวรจักร
    ขั้นตอน
    ถอดชายบันได หน้าขวา หลังทั้งซ้ายและขวาพลาสติกซุ้มล้อที่อยู่ด้านในรถด้านซ้าย ไฟท้ายด้านซ้าย และพลาสติกครอบด้านหลังที่ปิดตัวเลี่อน
    หลังจากถอดพลาสติกต่างๆแล้วแวกพรมพื้นออก แล้วใช้ประแจเบอร์ 10 ถอดน็อตยึดแผงคันโยก(มีน็อต2ตัว) จากนั้นก็ปลดสายดึงของเดิมออกจากคันโยก
    แล้วมาที่ด้านหลังรถใช้ไขควงแบบหรือใช้มือก็ได้คึงปลายสายที่ติดกับเหล็กตัวยูที่เลื่อนไปมาและขายึดที่อยู่กับที่ออกที่สองจุดโดย ดึงขึ้นด้านบนตรงๆ เอาเชือกผูกที่ปลายสายสายของเก่าไว้
    แล้วถอดน็อตยึดสลักล็อกฝาปิดถังเบนซินออก (ตรงส่วนนี้ถ้าของใครหัวน็อตหายหรือเกลียวเสียให้ไปหาซื้อสวิทโยก on-off ที่ร้านอิเลคโทรนิกมันจะมีหัวน็อตมาให้2หัวเลยเกลียวเดียวกันเอามาใช้ได้เลยครับ)
    จากนั้นที่สายจะมีกิ๊บอยู่สองคัว บริเวณเหนือซุ้มล้อหลังซ้าย กับใต้เพรมครงเบาะหลังด้านซ้าย(ดูไล่ไปตามสายก็จะเจอเอง ตรงส่วนที่อยู่ใต้พรมให้ลวงมือเข้าไปใต้พรมแล้วดันให้โปร่งขึ้นจะได้ทำงานสะดวกๆ)
    แล้วคึงสายจากด้านประตูหลังซ้ายทีละด้านของสาย ที่นี้ก็จะเสร็จสิ้นกระบวนการถอดสายเก่าออก

    ส่วนการใส่ ก็เริ่มจากใส่ที่ล็อกฝาปิดถังน้ำมันก่อน ไขน็อตคาไว้ก่อนอย่าพิ่งไขแน่น
    แก้เอาปลายเชือกที่ผูกกับสายเส้นเดิม มาผูกกับสายเส้นใหม่ แล้วค่อยๆสาวเชือกจนหัวสายมาโผล่ที่รู แล้วจับสายให้มันโผล่ขึ้นมาบนรู แล้วกดสายให้ร่องของสายลงไปที่ตัวเลื่อนทั้งสองจุด
    แล้วเอาปลายสายฝั่งมือโยกสอดรอดใต้พรมไปตามเดิม แต่อย่าลืมใส่กิ๊บลงรูทั้งสองจุดด้วย
    แล้วเอาปลายสายสอดมาด้านหน้า ใส่ปลายสายเข้ากับมือโยก แล้วไขน็อตทั้งสองตัว โดยอย่าพึ่งไขตัวใตตัวหนื่งแน่นให้ใส่ทั้งสองตัวก่อนแล้วลองโยกมือโยกดูก่อนว่าเปิดฝาถังน้ำมันได้หรือเปล่าถ้าได้ค่อยไขให้แน่น ภ้าเปิดไม่ได้ให้คลายน๊อตออกเลื่อนสาย(พลาสติกที่น็อตยึดอยู่)แล้วไขพออยู่แล้วลองโยกครับโยกดูถ้าโยกแล้วเปิดฝาถังได้ ก็ไขน๊อตให้แน่นได้เลยครับ
    จากนั้นก็ใส่พวกพลาสติกทั้งหลาย
    อย่าลืมไขน๊อตที่ฝาปิดที่เติมน้ำมันให้แน่นด้วยนะครับ


    ถูกใจขอ Thanks ที่มุมขวาด้วยนะครับ

    ภาคต่อไปซ่อมประตูตกด้วยตัวเองครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 18 มกราคม 2009
  7. green nv #032

    green nv #032 New Member VIP

    2,789
    89
    0
    ขอบคุณมากครับ
    ข้อความนี้รบกวนผู้ดูแลบอร์ด copy ไว้ในกระทู้นี้ด้วยนะครับ

    http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=238656
    (รบกวนลงชื่อคนที่ post ด้วยนะครับ)...:D
     
  8. Van X

    Van X Well-Known Member Moderator

    1,247
    44
    48
    ผมขออนุญาต รวมเข้าไว้เลยนะครับ กระทู้ดีมีสาระ
     
  9. Nissan Y10 Thailand

    Nissan Y10 Thailand New Member Moderator

    3,584
    146
    0
    วิธีการทดสอบว่า ประตูตก หรือหลวม
    ให้เปิดประตูออก แล้วยืนอยู่ด้านปลายของประตูที่เปิด ก้มตัวลงจับที่ขอบล่างสุดประตู แล้วยกขึ้นลงในแนวดิ่งดูถ้ามันหลวมจะรู้สึกว่ามามีระยะคลอนก่อนที่ตัวรถจะขยับขึ้นลงตามการยก

    Tips
    1 การยกขอบประตูขึ้นลงแล้วทำช้าๆ ไม่งั้นอากจะไม่รู้สึกว่าคลอน
    2 ควรเปิดประตูให้มีระยะห่างจากขอบตัวถังไม่เกิน 30 cm เพราะเป็นช่วงที่บู๊ชและสลักหลวม มากที่สุด

    เครื่องมือ ประแจเบอร์12, ค้อน, เลื่อย,ตะปูตอกคอนกรีต
    อะไหล่ ชุดสลักซ่อมประตูรถ นิสสัน(โดยมากจะมีแต่ของ BIG M แต่ใช้ได้สลักโตเท่ากัน แต่ยาวกว่า ให้ใช้เลื่อยๆออกให้เหลือยาวประมาณ 5.5 cm )ในหนึ่งชุดจะประกอบด้วย
    สลัก 1ตัว บู๊ชทองเหลือง 2 ตัว ปริ้นล๊อก 1 ตัว(ตัวนี้ไม่ได้ใช้ครับ)

    วิธีการ]
    1 เปิดประตูออกให้สุดใช้ค้อนตีสลักที่อยู่ตรงกลางระหว่างบานพับ โดยตีจากล่างชึ้นบน
    2 เปิดประตูออกไปให้สุดบานพับ ใช้แระแจเบอร์ 12 ไขน็อตที่บานพับฝั่งประตูออก โดยคลายตัวบนสุดกับล่างสุดออกให้เกือ่บสุดเหลือไว้ 2-3เกลียว แล้วไขน็อตที่เหลือ ออกให้หลุดเลย แล้วให้ช่วยยกไว้ แล้วไขน็อตตัวบนสุดกับล่างสุดออกอย่างรวดเร็ว(ก่อนที่คนยกจะหมดแรง)
    3 ใช้ใบเลื่อยค่อยๆเลื่อยตรงสลักให้ขาดกลางเลย ทั้งสลักตัวบนและล่าง จากนั้นใช้ตะปูตอกตรงรอยขาดที่เราเลื่อยไว้ โดยตอกให้สลักท่อนล่างเลื่อนลงไปด้านล่างจนหลุดจากนั้น จึงตอกด้านล่างขึ้นข้างบนจนหลุดก็จะคึงบานพับออกมาได้
    4 ตีบู๊ชที่บานพับออกทั้งสองข้าง ใส่บู๊ชใหม่เข้าไป แล้วใส่บานพับกลีบเข้าไป โดยดูที่บานพับตัวล่างก็ได้วว่าอยู่ท่าไหน เสียบสลัก(สลักต้องตัดออก ไม่งั้นจะติด ทำให้ไขหัวน็อตตัวล่างไม่ได้)โดยให้ปีกของสลักอยู่ด้านบน ตอนเสียบสลักลงไปจนถึงช่วงที่มีรีดลายบนตัวสลักแล้วให้หมุนตัวสลักเล็กน้อยเพื่อหาร่องที่ตัวบานพับ
    5 ใช้ค้อนตีตัวสลักลงไปได้เลย แต่จะตีลงไปไม่สุดเพราะเดี๋ยวลายที่รัดบนสลักจะลึกเกินไปทำให้ไปขูดบู๊ชทองเหลืองได้ เฆ้นอันเสร็จบานพับตัวบน
    6 บานพับตัวล่างก็ทำตามขั้นตอนเดิม
    7 หลังจากใส่บานพับทั้งบนและล่างแล้ว ให้หาอะไรมารองขอบของประตูไว้ โดยให้ระดับความสูงของรูน็อตที่ประตู สูงใกล้เคียงกับระดับความสูงของรุน็อตที่บานพับ แล้วก็ไขน็อตตัวบนสุดกับล่างสุด ให้เกือบสุด แล้วค่อยใส่ตัวที่เหลือไขพอตึงมือ แล้วลองปิดประตูดู โดยสังเกตุจากแนวขอบประตูจะเป็นระดับเดียวกัน แล้วไขให้แน่นเลยครับ
    8 ใส่สลักตรงกลางระหว่างบานพับตัวบนกับล่างโดยให้ด้านปล่องๆ อยู่ข้างบน

    ประตูหน้าซ้ายขวาจะทำเหมือนกัน
    ประตูหลังก็เหมือนกันแต่ถ้ามีลูกบ๊อกหรือตัวที เบอร์12จะสะดวกและง่ายกว่าประตูหน้ามากครับ ทั้งการตัดสลักและไขน็อต

    ข้อควรระวัง [/COLO R]
    1 การตอกสลักเก่าออกควรใช้ความระมัดระวังโดยเพราะประตูหน้าเพราะพื้นที่จำกัด ตอกให้แรงใช้จำนวนครั้งที่ตีให้น้อยที่สุด
    2 ถ้าใส่บานพับผิดด้าน ประตูจะปิดไม่ได้
    3 ควรทำประตูหลังก่อนเพราะง่ายกว่ามาก
    4 ห้ามคลายน็อตบานพับที่ยึดกับตัวถังเด็ดขาด เพราะมันให้ตัวได้เดี๋ยวจะตั้งให้ได้ระดับเดิมยาก

    แค่นี้ก็ไม่ต้องคอยเก็บประตูแล้วครับ
    ผมมีถ่ายภาพประกอบไว้ด้วยแต่ไม่รู้เอาโพสภาพอย่างไง หวังว่าคงเข้าใจนะ


    จาก http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=585657

    คุณ Bootrunner
     
  10. Nissan Y10 Thailand

    Nissan Y10 Thailand New Member Moderator

    3,584
    146
    0
    DIY มาใส่ค้ำโช้ค กันดีกว่า



    การเลือกซื้อค้ำโช้ค
    แบบคานเหลี่ยมจะดีกว่าแบบคานกลม เพราะรับแรงได้ดีกว่า
    แบบยึดน็อตเบ้าโช้คถ้าหาได้แบบ3ตัว จะดี แบบ 2ตัว
    แบบเชื่อมติดถาวรจะแข็งกว่าแบบปรับระยะได้
    สันที่ยึดคานกับเหล็กยึดเบ้าโช้คฐานยิ่งกว้างยิ่งแข็งแรง

    ค้ำโช้คที่ผมซื้อมาราคา 900 บาท
    คาน อลูมีเนียมเหลี่ยมแบบมีเกลียวปรับความยาวคานได้
    ส่วนที่ยึดเบ้าโช้คเป็นเหล็ก แบบยึดน็อต 2ตัว

    ส่วนการติดตั้ง รถผม nv van เครื่องคาบู
    เครื่องมือที่ใช้ ประแจแหวนเบอร์ 6 ลูกบ๊อกเบอร์ 12ขอแบบใหม่ๆเหลื่ยมยังดีอยู่ เพราะน็อตจะค่อนข้างแน่น ไม่งั้นเดี๋ยวเหลี่ยมหัวน็อตจะรูด แล้วจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ ประแจเลื่อน แม่แรง

    วิธีติดตั้ง
    1 ถอดน็อตหางปลายึดฝาปิดหม้อกรองอากาศ แล้วเอากรองอากาศออก ถอดน็อตหลัก ที่ใช้ยึดกับน็อตหางปลายึดฝาปิดหม้อกรองอากาศออก ด้วยประแจแหวนเบอร์ 6
    2 ถอดน็อตยึดเบ้าโช๊ค ออกตามจำนวนรูน็อตของเหล็กที่ใช้ยึดกับเบ้าโช๊ค
    3 หมุนน๊อตปรับความยาวคาน โดยให้รูของเหล็กยึกเบ้าโช๊ค เยื้องออกไปทางด้านแก้มของตัวรถเล็กน้อย เมื่อใส่ลงไปที่น็อตยึดเบ้าโช้คและตัวคานต้องให้ด้านโค้งของคานหันลงด้านล่าง
    4 ใส่หัวน๊อตเบอร์ 12 ที่ยึดเบ้าคาไว้ไขให้เกือบๆสุดทั้งสองด้าน
    5 ใช้แม่แรงสอดเข้าทางด้านหน้ารถที่ใต้คานด้านล่าง แล้วยกรถขึ้นจนล้อหน้าทั้งสองข้างลอยจากพื้น
    6 ไขหัวน๊อตเบอร์ 12 ที่เบ้าโช๊คทั้งสองข้างให้หนีบเหล็กค้ำโช๊คเบาๆ
    7 หมุนคานให้ด้านโค้งหันขึ้นด้านบน (ต้องหมุนมาทางหน้ารถหรือเข้าหาตัวผู้ใส่) คานจะแน่นขึ้นจนหมุนต่อไม่ได้
    8 ไขหัวน็อตเบอร์ 12ที่ยึดเบ้าโช๊คให้แน่นเลย
    9 ไขน็อตทุกตัวบนคานให้แน่น
    10 ใส่น็อตหลักหม้อกรองด้วยประแจเบอร์ 6ใส่ไส้กรองอากาศ ใส่ฝาปิดหม้อกรองอากาศไขน็อคหางปลายึดฝาปิดหม้อกรองให้แน่น
    11 ปล่อยแม่แรงลง แล้วก็เอารถไปลองได้เลยครับ

    ความยากของงานนี้จะอยู่ที่
    การหมุนให้คานกันโครงอยู่ด้านบนพอดี กับตอนใส่ฝาปิดหม้อกรองอากาศ เพราะมันจะติดคาน ต้องสวมบทชายไทยใจโฉด ข่มขืนอย่างเดียวครับ

    ข้อควรระวัง
    1 ไม่ควรไขน็อตยึดเบ้าโช๊คเข้าออกบ่อยๆ เพราะอาจทำให้เกลียวหวานได้
    2 อย่าไขน๊อตยึดเบ้าโช๊คแน่นสุดแรงเกิดเพราะถ้าน็อตขาดขึ้นมาล่ะก็ งานเข้าแน่นนอน ผมโดนมาแล้ว ต้องถอดโช๊คออกมาเปลี่ยนแป้นน๊อต ต้องตั้งศูยน์ใหม่
    3 ถ้าเหลี่ยมหัวน๊อตยึดเบ้าโช๊ครูด ก็ใช้หินเจียรมือ เจียรหัวน๊อตออก ด้านหนึ่งโดยที่ต้องพยายามอย่าให้โดนเกลียวของน๊อตตัวผูมากนัก แล้วใช้ไขควงปากแนสกัดหัวน็อตให้ค่อยๆ


    Refer :
    คุณ Bootrunner
    http://racingweb.net/forums/showthread.php?p=8367869
     
  11. Nissan Y10 Thailand

    Nissan Y10 Thailand New Member Moderator

    3,584
    146
    0
    เมื่อวาน วันแห่งความรักรถค่อนข้างติดช่วงบ่าย
    ขับๆรถอยู่ เครื่องฮีทกลางถนนค่อยๆเข้าข้างทาง รถผมมีเครื่องวัดอุณภูมิเครื่องยนต์มันจะเตือนตอนอุณภูมิ95องศา แต่เกจความร้อนก็ขึ้นไม่สุดนะครับประมาณ3/4ของเกจ เปิดฝากระโปรงรถดูหม้อพัก น้ำเต็มจนล้นรูน้ำล้นของหม้อพัก มองซ้ายมองขวา มีเครื่องกรองน้ำหยอดเหรียญ พอดีมีเศษเหรียญอยู่1บาท หยอดเข้าไป ได้มาเกีอบลิตร เอามาราดหม้อน้ำแล้วก็รอจนอุณภูมิลดเหลือ70กว่าๆ น้ำในหม้อพักก็ค่อยๆโดนดูดกลับเข้าหม้อน้ำ สตาร์ทเครื่องมองไปที่ถนน รถยังติดเหมือนเดิม เอาลุยต่อ พอออกรถไปได้หน่อยอุณภูมิก็ค่อยๆขึ้นอีก รถก็ยังติดอยู่ ใช้วิธีดับเครื่องพอรถด้านหน้าขยับก็ติดเครื่องแล้วก็ดับเครื่องสลับกันไปเรื่อยๆ
    จนหลุดจากรถติดมาได้แบบลุ้นตลอด อุณภูมิก็ยังสูงอยู่แต่ก็ลดลงมาหน่อย กลับถึงบ้านได้แบบลุ้นตลอด วันนี้มีเวลาถอดออกตรวจดูวาวล์น้ำเอาไปต้มดูก็เปิดปกติแต่เปิดเยอะมาก ลองดูที่ช่องที่ใส่วาวล์น้ำว่าขี้ตะกันเเยอะหรือเปล่า เอานิ้วแหย่ดู จ๊ากเลย อะไรเนี่ย มีสปริงกับแผ่นเหล็ยกลมๆแบนๆอยู่ ถึงบ้างออ สปริงส่วนท้ายของวาวล์น้ำแกนมันขาดอุดทางน้ำเครื่องเลยฮีทเลย
    ไหนๆก็ถอดแล้วเลยถอดดูปั้มน้ำซะเลย เจ้าของเก่าพึ่งเปลี่ยนมารอดไปไม่ต้องเปลี่ยนแต่ตรงคอท่อที่สวมสายยางกรอนพอสมควร เลยเปลี่ยนซะเลย

    ขั้นตอนการถอดวาวล์น้ำและปั้มน้ำ
    1ไขน็อตยึดลูกวินปั้มน้ำ เบอร์10 4ตัว คายให้หลวมก่อนทั้ง4ตัว
    2 ไขน็อตล้อที่ตั้งสายพานไดชาร์ทให้หย่อนแล้วถอดลูกวินปั้มน้ำออก
    3 ถอดแจ็คสายไปเทอร์โมสวิทซ์ ใช้ประแจตัวY เบอร์ 10ไขน้อตฝาครอบวาวล์น้ำออกมีทั้งหมด3ตัวและน็อตยีดสายกราว์ ใช้ค้อนเคาะเบาๆก็หลุด ก็จะเห็นวาวล์น้ำแล้วครับ
    3.1 วิธีการตรวจสอบว่วล์น้ำหากระป๋องเอาน้ำใส่ตั้งไฟให้น้ำร้อน พอถึงอุณภูมิที่วาวล์น้ำจะเปิด มันจะเปิดออก เอาขึ้นจากน้ำ รอพักหนึ่งพออุณภูมิวาวล์น้ำเริ่มลดก็จะค่อยๆปิด แต่เราต้องดูด้วยนะครับว่ามันปิดสนิทหรือเปล่าด้วยนะครับ ปกติร้อนต้องเปิด เย็นต้องปิดสนิทนะครับ
    4 วิธีถอดปั้มน้ำ ใช้ประแจเบอร์ 10 ไขน็อตที่ท่อใส่วาวล์น้ำ มี3ตัว
    5 ถอดปั้มน้ำด้วยประแจเบอร์ 10มีน็อตอยู่ 6 หรือ 7ตัวเนี่ยแหละผมไม่แน่ใจ แต่ที่สำคัญต้องจำตำแหน่งที่ใส่น็อตไว้ด้วยนะครับ เพราะเบอร์ 10เหมือนกันแต่ยาวไม่เท่ากันครับ
    5.1 วิธีตรวจสอบปั้มน้ำ ลองหมุนดูว่าลูกปืนหมุนปกติไหม มีสะดุดหรือโยกได้หรือเปล่าถ้ามี เตรียมเปลี่ยนได้เลย ของเทียม 590บาท ของแท้ 1750บาท เลือกเอาครับ ลองเอาน้ำกรอกใส่ตัวปั้มด้านใบพัดดูว่ามีน้ำซึมออกที่รูน้ำเล็กๆด้านข้างหรือไม่ ถ้ามีซิลปั้มเสียครับ แล้วก็ดูว่ากร่อนมากไหม ถ้ามากก็เปลี่ยนครับ เดี๋ยววันดีคืนดีมันทะลุจะแย่เอา ถ้าซื้อปั้มน้ำเทียมจะมีปะเกนมันให้ด้วย2ชิ้น ของแท้ไม่รู้มีประเกนให้หรือเปล่า
    6 เวลาประกอบก็ ทากาวแบบที่เป็นกาวทาประเกนแบบที่เป็นยางใส่ปั้มน้ำเข้าไปก่อนแล้วก็ใส่ปะเกนทากาวท่อที่ใส่วาวล์น้ำไขน็อตให้แน่น ใส่วาวล์น้ำและฝาครอบวาวล์น้ำอย่าลืมทากาวด้วยนะครับ ใส่ตรงฝาครอบวาวล์น้ำนี้จะมีจะมีเทอร์โมสวิทซ์อยู่เป็นทองเหลือง
    6.1 วิธีการทดสอบเทอร์โมสวิทซ์ว่าเสียหรือไม่ ก็ต้มน้ำรอจนร้อน(จุ่มน้ำเฉพาะส่วนที่เป็นทองเหลืองนะครับ)เอามิเตอร์ตั้งที่วัความต้านทาน วัดที่ขั้วไฟฟ้าเข็มมิเตอร์ต้องขึ้นนะครับ
    7 ใส่ลูกวินปั้มน้ำโดยใส่น็อตไขให้ตึง ใส่สายพาน ไขน็อตตั้งไดชาร์ทให้สายพานตึง ล็อกน็อตยึดไดชาร์ทให้แน่น แล้วเอามือจับสายพานที่อยู่ตรงไดรชาร์ท แล้วไขน็อตลูกวินปั้มน้ำให้แน่นอีกครั้ง
    8 วิธีเติมน้ำหม้อน้ำ เปิดฝาหม้อน้ำเทน้ำยาหม้อน้ำใส่ภาชนะเติมน้ำเปล่าผสมกันแล้วเทใส่หม้อน้ำ พอน้ำเต็มก็บีบตรงท่อยางจะมีฟองอากาศออกน้ำจะลดลงก็เติมน้ำอีกจะฟองอากศไม่ค่อยมีก็เติมน้ำใส่ถังพักปิดฝาหม้อน้ำ สตาร์ทเครื่องยกถังพักน้ำให้สูงไว้ พอเครื่องร้อนวาว์ลน้ำเปิดอากาศในระบบก็จะออกมาที่หม้อพักน้ำก็จะเข้าไปแทนทีในหม้อน้ำ รอจนไม่มีอากาศออกมาแล้วก็เป็นอันเรียบร้อย
    9 ตรวจเช็คจุดรั่วต่างๆตามที่เราถอด ทากาว และท่อยางต่างๆ
    10 แล้วก็เกิดอีกหนึ่งเหตุการณ์ไม่คาดฝัน หมุนน็อตพลาสติกถ่ายย้ำหม้อน้ำยังไม่ทันตึงมือเลยน็อตขาดคารูถ่ายน้ำเลย
    10.1 วิธีเอาน็อตออกใช้ไขควงปากแบนตอกไปตรงกลางน็อตพลาสติกเลยครับระวังอย่าให้โดนเกลียวของหม้อน้ำนะครับ ตอกจนมันผุมเข้าไปในหม้อน้ำเลย แล้วถอดท่อยางน้ำเส้นล่างออก เติมน้ำเข้าหม้อน้ำน็อตที่ขาด จะ

    http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=593606
    คุณ Bootrunner
     
  12. Nissan Y10 Thailand

    Nissan Y10 Thailand New Member Moderator

    3,584
    146
    0
    ไฟส่องเท่า กับ ไฟเรือนหน้าปัทม์

    อุปกรณ์: >>>
    1. ขั้วไฟเดิม ที่ติดเรือนไมล์มา
    2. หลอด LED(RGB) 3 สี/หลอด, 4 ขา = 3 ตัว
    3. VR(ตัวต้านทานปรับค่าได้) ค่า 500 ohm = 3 ตัว
    4. ตัวต้านทาน (R) ค่า 500 ohm = 9 ตัว
    5. กล่องพลาสติก VR = 1 อัน
    6. Board วงจรเปล่าๆ
    7. สายไฟ, ท่อหด

    เปลี่ยนสีไฟ ก็ปรับ vr เอาตามใจชอบเลยครับค่อยๆหมุน ก็จะเกิดการผสมสีกันของแม่สีครับ



    _____________________________________:D:D:D


    Refer:
    http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=601808
    คุณ Virus_X ครับ
     
  13. Nissan Y10 Thailand

    Nissan Y10 Thailand New Member Moderator

    3,584
    146
    0
    อุปกรณ์: >>>
    1. แท่งหลอด LED สีอะไรก็ได้แล้วแต่ชอบ/อย่างน้อย6หลอด = 2 แถว แท่งละ 35
    2. สวิท3ทาง 6ขา อิสระ (สามารถเปิดตลอดได้ และปิดไม่ใช้งานได้ และเปิดประตูแล้วติดได้) = 1 ตัว ตัวละ 20
    3. วงจรหน่วงเวลา (ยี่ห้อที่ผมซื้ออย่าซื้อนะ ซื้อมาใช้ไม่ได้มีอุปกรณ์เสีย 2 ตัว ดีนะที่ซ่อมได้) = 1 แผง แผงละ 160
    4. กล่องพลาสติก ไว้ใส่วงจร = 1 กล่อง กล่องละ 15
    5. capacitor 1000uF/50v (ค่ายิ่งมากก็จะใช้เวลาดับช้า) = 2 ตัว ตัวละ 12
    6. ตัวต่อเชื่อมจุดต่างๆ = 12 ตัว ตัวละ 3
    7. กระปุกฟิวส์ + ฟิวส์ 10 A (สำหรับรถยนต์) = 1 ตัว ชุดละ 35
    8. สายไฟ, ท่อหด


    [​IMG]



    Video สาธิตชิ้นงานครับ click ที่รูปนะครับ





    Refer:
    http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=601808
    คุณ Virus_X ครับ
     
  14. Nissan Y10 Thailand

    Nissan Y10 Thailand New Member Moderator

    3,584
    146
    0
    ขอท้าวความก่อนนะครับ ............... คือตอนเอารถมาจากพ่อผม ก็ยังดีๆอยูครับ แต่พอมาถึงผม ไอ้นั่นก็เสียไอ้นี่ก็เสีย ยังไม่ทันได้ขับเลย ผมก็เลยต้อง D.I.Y เองอยู่หลายอย่างด้วยเนื่องจากอะไหล่ไม่ค่อยจะมีเพราะว่ารถก็ปาไป 10 กว่าปีแล้ว น็อตล็อกยางอะไหล่ก็เหมือนกัน พอดีโชคดีของผม ผมเองจะไป อุตรดิตถ์ (บ้านแฟน) ก็เลยเอายางอะไหล่ออกมาเช็คสภาพ ยางอะไหล่ก็รั่วอีก กำ จริงๆ ก็เลยเอายางไปปะ เสร็จแล้วตอนเอากลับมาใส่นี่แหละปัญหา น็อตรูดเฉยเลยทั้งๆที่ยังไม่ได้ ขันกลับเข้าไปเลย ดีนะที่เอาออกมาเช็คไม่งั้นล้ออะไหล่ได้ล่วงกลางทางแน่ ก็เลยไปอุตรดิตถ์ก่อน แล้วพอกลับมา กรุงเทพก็เลยจะไปหาซื้อน็อต ผมเองลองไปหาซื้อน็อตตั้งแต่กลับจากอุตรดิตถ์ เมื่อตอนปีใหม่ จนถึงกลางเดือน มีนาคม ก็ยังไม่มีที่ไหนมีขายเลย จะไปโรงกลึงก็แพงเหลือเกิน ก็เลยต้องแก้ไขเองซะเลย ก็เลยเอามาฝากเพื่อนๆเผื่อใครเป็นอย่างผม เผื่อจะมีประโยชน์บ้างครับ แต่หลายคนถามว่าทำไมไม่เอาน็อตแกนยาวไปอ๊อกแล้วตัดหัวน็อตออกแล้วเอาน็อตตัวเมียใส่ก็จบ ตอนแรกก็คิดว่าจะทำอย่างนั้น แต่คิดดูอีกที ว่าเมื่อเอาน็อตขันตามเกลียวขึ้นไปอีกแบบเดิมก็มีโอกาสรูดอีกคอนข้างสูง ขนาดน็อตเดิมๆที่ติดกับรถมาตัวก็ไม่ใช่เล็กๆเลยยังรูดเลย นับประสาอะไรก็น็อตเหล็กผสมสมัยนี้นิ่มจะตายไป................

    อุปกรณ์ที่ซื้อเพิ่ม

    แหวนเหล็กเบอร์ 17 / 1ตัว
    น็อต เบอร์ 10 สแตนเลส / 2 ตัว
    น็อต เบอร์ 12 แกนสั้น สแตนเลส / 2 ตัว
    แหวนสปริง เบอร์ 10 สแตนเลส / 4 ตัว
    แหวนเบอร์ 12 สแตนเลส / 4 ตัว
    สปริงที่ใส่กับแกนน็อต ความแข็งพอมือดันได้ 1 เส้น
    น็อตตัวเมีย เบอร์ 10 สแตนเลส / 2 ตัว


    น็อต 2 ตัวนี้ใช้ยึดกับตัวถังรถครับ เปลี่ยนเป็นสแตนเลส ซะเลยป้องกันสนิมรับประทาน

    Refer http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=607883
    คุณ Virus_X
     
  15. Nissan Y10 Thailand

    Nissan Y10 Thailand New Member Moderator

    3,584
    146
    0
    เกริ่นนำก่อนครับ

    รถ nv ของเราๆนั้นก็มีอายุนานพอสมควร สมัยนั้นยังไม่ค่อยมีรถที่ตั้งเวลาปัดน้ำฝนมากเท่าไหร่นักจะมีก็มีแต่รุ่น TOP ของแต่ละสายการผลิต แล้วเวลาขับรถไปเจอฝนตกแบบพึ่งเริ่มตกหรือฝนใกล้ที่จะหยุด ที่ปัดน้ำฝนของเราก็ดันมีแค่ 2 ระดับ คือ เร็ว กับ เร็วมาก ซึ่งการที่มีน้ำบนกระจกไม่มากเท่าที่ควรการปัดของที่ปัดน้ำฝนก็จะฝืด บางคันก็มีเสียง ก็จะทำให้ยางปัดน้ำฝนเสื่อมก่อนเวลาอันควรและนานๆไปก็อาจจะทำให้กระจกเป็นรอยได้ จึงเกิดไอเดียทำที่ตั้งเวลาปัดน้ำฝนขึ้นมาครับ จริงๆแล้วผมเองจะซื้อจากพี่เบิ้มก็ได้ครับ แต่ผมเห็นว่ามันไม่ตรงรุ่นมันมีมาเกินตรงที่ปัดน้ำฝนด้านหลังนี่แหละที่ผมไม่ถูกใจ เลยหาวิธีทำเองซะเลย

    อุปกรณ์

    กล่องเอนกประสงค์ 1 กล่อง 35 บาท
    วงจรชุด KIT 1 ชุด 185 บาท
    สายไฟ 2 เมตร 20 บาท
    ท่อหด 5 มิล 1 เส้น 10 บาท
    ขั้วต่อแต่ละจุด 3 จุด 70 บาท
    กระบอกฟิวส์ 1 ชุด 20 บาท


    CIRCUIT DIAGRAM

    เริ่มจากการถอดพวงมาลัยก่อนครับ ของผมเป็นพวงมาลัยแต่งต้องถอดคอพวงมาลัยด้วย

    ถอดพวงมาลัยออกแล้วจะเจอน็อตเบอร์ 19 ยึดคอกับแกน ไขน็อตออกซะ

    คอพวงมาลัยแต่งของผมจะค่อนข้างแน่นมากครับ ต้องเอาตัวถอดมู่เล่ย์ มาช่วยถอดคอพวงมาลัย

    เมื่อถอดคอพวงมาลัยแล้ว ก็ก้มมาด้านล่างจะเจอน็อต 3 ตัว ก็จะถอดพลาสติกที่ไว้คุมก้านสวิทต่างๆได้

    จะมีน็อต 3 ตัวที่ก้านคุมยกเลี้ยว พร้อมคุมปัดน้ำฝน

    เมื่อยกก้านคุมยกเลี้ยว พร้อมคุมปัดน้ำฝน ออกก็จะเจอแจ็คต่อ 2 จุด ก็กดตรงที่วงไว้แล้วดึงออกเลยครับ

    การต่อของ nv ของเราเป็นการตัดกราวด์

    ตัดลายนี้ให้ขาดจากกัน

    เดินสายตัวปรับตั้งเวลาใหม่

    เดินมาใว้จุดนี้ ต้องเจาะตัวครอบเพื่อยึดตัวปรับ แล้วเอาตัวครอบวอลลุ่มมาครอบอีกทีพื่อความสวยงาม

    เอาวงจรลงกล่องซะเพื่อกันช็อต

    แล้วเอากล่องวงจรที่ประกอบเสร็จมายึดกับที่ครอบ ก้านคุมยกเลี้ยว พร้อมคุมปัดน้ำฝน ชิ้นล่างตามภาพ

    สุดท้ายก็ประกอบย้อนกลับทีละขั้นตอนเป็นอันเสร็จ

    สรุปผล



    ผลที่ได้เป็นที่หน้าพอใจครับ สามารถตั้งเวลาได้ 3 - 30 วินาที และสามารถปิดการทำงานแล้วใช้งานแบบปกติแบบเดิม 2 ระดับได้เช่นเดิม



    Refer : http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=663168

    คุณ Virus_X
     
  16. Nissan Y10 Thailand

    Nissan Y10 Thailand New Member Moderator

    3,584
    146
    0
    เรื่องมีอยู่ว่าผมเอา nv กะบะไปวางเบาะหลัง มันต้องถอดถังน้ำมันเชื้อเพลิง ออกก่อน พอถอดถังน้ำมันออกมาถึงกะตกใจสภาพด้านบน(อย่างว่ามันล้างไม่ได้เพราะว่ามันอยู่ด้านบนติดกับพื้นรถ) ก็อย่างว่าแหละครับรถผมมันไม่ใช่มือ1 ไม่รู้ว่าผ่านมากี่มือ เจ้าของคนเก่าๆเอาไปวิ่งที่ไหนมาบ้างก็มิอาจจะรู้ได้ สภาพก็อย่างที่เห็น เอารถไปล้างอัดฉีดมาแล้วหลายครั้งครับ ก็ยังเป็นแบบนี้ ถ้าไม่แกะถังมาดูก็ไม่รู้ว่าสกปรกมากขนาดนี้

    สภาพก่อนล้างครับ


    [​IMG]


    หลังจากล้างด้วยเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง(แรงซะสีหลุดเลย) ก็สะอาดพอสมควร


    [​IMG]


    รอจนแห้งสนิททุกซอกทุกมุม ก็ทำการพ่นสีรองพื้นกันสนิม


    [​IMG]

    [​IMG]



    รอจนสีรองพื้นกันสนิมแห้งก็พ่นสีดำอีกครั้ง ก็เหมือนใหม่เลย


    [​IMG]

    [​IMG]


    งานนี้หมดค่าสีไปทั้งหมด 200 ครับ เพื่อนๆสมาชิก NV ถังน้ำมันเป็นแบบผมกันรึป่าว ระวังนะครับ



    โดย VIRUS_X เจ้า เก่า
     
< Previous Thread | Next Thread >
สถานะหัวข้อ:
ไม่เปิดให้ตอบกลับเพิ่มเติม

แบ่งปันหน้านี้