เรื่องเล่าแก้เซ็ง

การสนทนาใน 'Rover Club' เริ่มโดย slump, 14 พฤษภาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. slump

    slump New Member Member

    217
    0
    0
    เหตุการณ์สมัยกรุงศรีอยุธยาเสียแก่พม่าสองครั้ง และวิเคราะห์ว่าสาเหตุสำคัญเกิดจากคนไทยแตกสามัคคีกันเอง จึงไปค้นประวัติศาสตร์มาอ่าน มีเนื้อหาสรุปได้ดังนี้
    กรุงศรีอยุธยาแตกครั้งแรกปีพ.ศ. 2112 รัชสมัยสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ ฝ่ายพม่ามีพระเจ้าตะเบงชเวตี้ (มังตรา หรืออีกชื่อหนึ่งคือ พระเจ้าลิ้นดำ ) มีขุนพลเก่งกาจชื่อบุเรงนองพม่ายกทัพมาประชิดกรุง มีการทำยุทธหัตถีและสมเด็จพระศรีสุริโยทัยทรงไสช้างเข้าปกป้องพระมหาจักรพรรดิ จนโดนพระแสงของ้าวของพระเจ้าแปรสิ้นพระชนม์กลางสนามรบ
    ก่อนกรุงศรีอยุธยาแตกปรากฏว่า คนไทยแตกเป็นสองฝ่าย ฝ่ายหนึ่งเห็นว่าควรยอมทำตามเงื่อนไขพม่าที่ให้ไทยส่งช้างเผือกเป็นบรรณาการและยอมสวามิภักดิ์ เพราะประเมินแล้วเห็นว่าถ้าต่อสู้มีแต่จะพ่ายแพ้ เนื่องจากกองทัพไทยมีกำลังพลน้อยกว่า บ้านเมืองจะพินาศย่อยยับ
    แต่อีกฝ่ายหนึ่งเห็นว่าควรต่อสู้เพื่อปกป้องเกียรติยศศักดิ์ศรี ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างก็มีผู้สนับสนุน และยืนกรานว่าความคิดของตนถูกต้อง
    พม่าจับทางได้ว่าคนไทยแตกแยกกันเอง จึง ใช้แผนยุแหย่ให้แตกกันหนักขึ้น มีคนไทยบางคนคือพระยาจักรีทรยศต่อชาติทำตัวเป็นไส้ศึกให้พม่า และรับแผนพม่ามาบ่อนทำลายคนดีมีความสามารถ จนทำให้ไทยเสียกรุง
    สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงใช้เวลา 15 ปีในการทำศึกกับพม่ารวม 8 ครั้งจึงกอบกู้เอกราชกลับคืนมาได้ในปีพ.ศ. 2127 และกรุงศรีอยุธยามีพระมหากษัตริย์ครองราชย์ยาวนานจนถึงปีพ.ศ. 2310 ก็เสียเอกราชแก่พม่าเป็นครั้งที่ 2
    สาเหตุการเสียกรุงครั้งที่ 2 ก็เหมือนกับตอนเสียกรุงครั้งแรก คือคนไทยแตกแยกกันเอง มีการแย่งอำนาจชิงดีชิงเด่นในกลุ่มคนระดับบน ประกอบกับการว่างเว้นศึกสงครามนานทำให้หลงระเริงอยู่ในความสุข ไม่มีการตระเตรียมรับมือภัยจากภายนอก
    แม่ทัพและขุนนางที่เป็นคนดีมีความรู้ความสามารถต่างหมดกำลังใจเพราะถูกกีดกันกลั่นแกล้ง พระเจ้าตากสินมหาราชซึ่งขณะนั้นเป็นพระยาวชิรปราการผู้สำเร็จราชการเมืองกำแพงเพชร จึงนำขุนพลคู่ใจตีฝ่าพม่าที่ปิดล้อมอยู่ออกมา แล้วบ่ายหน้าไปทางฝั่งทะเลตะวันออก ก่อนกรุงศรีอยุธยาแตก 3 เดือน
    พม่าส่งทหารไล่ตามตีพระเจ้าตากหลายครั้ง แต่เอาชนะไม่ได้ จนพระเจ้าตากยึดเมืองระยองแล้วไปตั้งหลักที่จันทบุรี ซ่องสุมผู้คนทั้งไทยจีนมาเป็นทหาร 4,000 คน ต่อเรือรบได้ 100 กว่าลำ รวบรวมศาสตราวุธได้มากพอ จึงเดินทัพมุ่งหน้าไปกรุงศรีอยุธยา
    พระเจ้าตากทรงใช้เวลาแค่ 7 เดือนกอบกู้เอกราชกลับคืนมา จากนั้นได้ย้ายราชธานีมาอยู่ที่กรุงธนบุรี และใช้เวลา 3 ปีในการปราบก๊กต่างๆได้แก่ ก๊กสุกี้นายกองพม่า ก๊กเจ้าพระยาพิษณุโลก ก๊กเจ้าพิมาย ก๊กเจ้านครศรีธรรมราช ก๊กเจ้าพระฝาง ซึ่งบางก๊กทรงประหารชีวิตหัวหน้า แต่บางก๊กที่ยอมอ่อนน้อมโดยดีก็ทรงยกเว้นโทษ แล้วให้ดูแลเมืองต่อไป
    พระเจ้าตากสินมหาราชทรงครองราชย์นาน 15 ปี หลังเสร็จภารกิจด้านศึกสงครามก็ต้องทรงเหน็ดเหนื่อยในการฟื้นฟูประเทศ ซึ่งนอกจากการสร้างเมืองหลวงใหม่แล้ว ยังต้องเร่งหาอาหารให้แก่พลเมือง เร่งการเพาะปลูกพืชผล และจัดระบบการบริหารราชการแผ่นดิน สร้างความเป็นปึกแผ่นมีเอกภาพด้านการเมืองการปกครอง
    ทั้งหมดนั้นเป็นเรื่องราวในประวัติศาสตร์ และสิ่งที่เป็นบทเรียนก็คือ ศัตรูภายนอกจะไม่สามารถทำลายประเทศชาติได้ ถ้าคนไทยไม่แตกแยก ไม่ใช้ความรุนแรงห้ำหั่นทำลายกันเอง

    โพสๆไปไม่เกี่ยวกับกระทู้รถเลย
     
  2. ratkam

    ratkam New Member Member

    176
    0
    0
    อ่านเพลินดีคับ พี่กบ
    meeting เมื่อไหร่โทชวนกันมั่งน๊าคร้าบบ
     
  3. leksuthat

    leksuthat New Member Member

    71
    0
    0
    เพ้อเปล่าพี่ชาย
     
  4. noomj2000

    noomj2000 New Member Member

    27
    0
    0
    อ่านแล้วรู้สึกดีคับ ว่าแต่ก๊กสุกี้ ตอนนี้เป็น MK ใช่ปะคับ
     
  5. Original

    Original New Member Member

    322
    0
    0
    อ่านเพลินดีครับพี่
    งั้นต้องสร้างความสามัคคี " ให้เกิดขึ้นกับหมู่คณะ " สร้างจากเล็กไปใหญ่
     
  6. slump

    slump New Member Member

    217
    0
    0
    อ่อก๊กสุกี้ ไม่ใช่mkครับ เป็น:ค่ายเพลงตอนแรกก็ค่าย bakery ครับตอนหลังแยกเป็นค่าย love is หรือ sony bmg ไม่แน่ใจคร๊าบ :cool:
     
  7. ttsoft

    ttsoft New Member Member

    632
    1
    0
    อ่านแล้วหิวข้าว
     
  8. slump

    slump New Member Member

    217
    0
    0
    วันนี้พี่ใหญ่ตื่นเช้าแฮะสงสัยรื้อคอนโซลไม่เสร็จ
     
  9. น้องบ๊วย

    น้องบ๊วย New Member Member

    103
    0
    0
    จกก๊ก ไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้ใช่ไหมพี่ แหะๆๆ

    โอเค..
    ไม่เกี่ยว ไม่เกี่ยว

    ไปล่ะคับ
     
  10. slump

    slump New Member Member

    217
    0
    0
    เออแล้วช่วงนี้ TG ROVER หายไปไหนเนี่ย
     
  11. bunphot2000

    bunphot2000 New Member Member

    555
    0
    0
    ข่าววงในบอกมาว่าTG ROVER เพิ่งกลับมาจากJapanได้ของแต่งมาเยอะกำลังชุ่มทำรถอยู่ จะให้แรงสุดๆและใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วยใครรู้เค้าชุ่มทำรัยอยู่รายงานด้วยนะเดี๋ยวHeaderผมตามไม่ทันครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้