มิสันทัดครับ ถ้า 1600 หัวฉีดแบบไม่ฟันธงนะครับ น่าจะมินิรึป่าวครับ ปีประมาณ หลังปี93-97 เพราะเครื่องที่อยู่ใน 220 กะ 820 จะเป็นเครื่อง 2000 cc และของ 220 จะมี turbo ด้วย ลองใช้ กูเกิ้ลหาไม่น่ายากครับ
คือว่าที่ไปซื้อมาร้านเค้าบอกว่า ตัดออกมาจากหัวโรเวอร์ครับ แต่ไม่รู้ว่ารุ่นใหนครับ จะเอามาวาง civic 3d ครับ
ต้อนนี้พอจะได้ข้อมูลมาแล้วครับ ว่ามันอยู่ใน Rover 216 GTi ครับแต่ยังไม่รู้ว่ามีเทคหรือป่าว และยังไม่ทราบแรงม้าที่แน่นอนครับบางคนว่า 130 Hp บ้างก็ว่า 145 Hp ใครรู้ช่วยบอกทีนะครับ
นี้เป็นข้อมูลที่ไปหามาได้ครับ โรเวอร์ เป็นรถยนต์นั่งของอังกฤษที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดีทั่วโลกอีกยี่ห้อหนึ่งประวัติความเป็นมาของ ผู้ผลิตรถยนต์รายนี้ก็เป็นเช่นเดียวกับผู้ผลิตรถยนต์ร่วมสมัยรายอื่น ๆ คือก่อร่างสร้างตัวด้วยการผลิตจักรยานและจักรยานยนต์ ก่อนที่จะเปลี่ยนฐานะเป็นผู้ผลิตรถยนต์ในภายหลัง ต้นกำเนิดของโรเวอร์ คือ โรเวอร์ ไซเคิล คัมปะนี ลิมิเทด (ROVER CYCLE COMPANY LIMITED ) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1877 นายจอร์น เคมพ์ สตาร์ลีย์ (JOHN KEMP STARLEY) เจ้าของบริษัทดังกล่าวได้ชื่อว่าเป็นนักประดิษฐ์คนแรกที่สามารถพัฒนาจักรยานสองล้อจน สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยและเป็นแม่แบบจักรยานสองล้อที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันในช่วงสองทศวรรษแรกของการก่อ ตั้งกิจการบริษัท โรเวอร์ ไซเคิล ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีกับจักรยานสองล้อยี่ห้อ โรเวอร์ (rover) ที่ผลิตออกจำหน่ายจนกระทั่งในปี 1904 หรือสามปีหลังมรณกรรมของนายสตาร์ลีย์นั่นเอง โรเวอร์ ไซเคิล จึงก้าวหน้าไปอีกขั้นหนึ่งโดยผลิตรถยนต์สี่ล้อออกจำหน่ายเป็นครั้งแรก รถยนต์โรเวอร์แบบแรกในประวัติศาสตร์ เป็นรถขนาด 8 แรงม้า ติดตั้งเครื่องยนต์สูบเดี่ยว ความจุ 1,327 ซีซี ความเร็วสูงสุด 38 กม./ชม. โรเวอร์ผลิตรถยนต์ออกจำหน่ายอย่างเป็นเอกเทศจนถึงปี 1967 จึงรวมกิจการเข้ากับผู้ผลิตรถยนต์อังกฤษอีกรายหนึ่งคือ เลย์แลนด์ มอเตอร์ส (LEYLAND MOTORS) และเปลี่ยนชื่อเป็นเลย์แลนด์ มอเตอร์ส คอร์พอเรชั่น (LEYLAND MOTORS CORPORATION) อย่างไรก็ตามเพียงหนึ่งปีหลังจากนั้นเลย์แลนด์ มอเตอร์ส คอร์พอเรชั่นก็ถูผนวกกิจการเข้ากับบริทิช มอเตอร์ โฮลดิงส์ (BRITISH MOTOR HOLDINGS) ด้วยเหตุผลด้านการเงิน และเปลี่ยนชื่อเป็น บริทิช เลย์แลนด์ มอเตอร์ส การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัยอุบัติขึ้นอีกครั้งหนึ่งในปี 1975 เมื่อกิจการบริทิช เลย์แลนด์ มอเตอร์ส ได้ตกเป็นสมบัติของรัฐและรับบาลอังกฤษได้ปรับปรุงโครงสร้างของบริษัทเสีย ใหม่ รวมทั้งเปลี่ยนชื่ออีกครั้งหนึ่งเป็นบริทิช เลย์แลนด์ หรือเรียกกัน ย่อ ๆ ว่า “บีแอล” อย่างไรก็ตามชื่อนี้มีอายุยืนยาว แค่ 11 ปี เพราะในปี 1986 รัฐบาลอังกฤษก็เปลี่ยนชื่อกิจการเป็นโรเวอร์ กรุพ (ROVER GROUP) การเปลี่ยนแปลงครั้งสุดท้ายอุบัติขึ้นในปี 1988 เมื่อรัฐบาลอังกฤษซึ่งประกาศนโยบายแปรรูปรัฐวิสาหกิจตัดสินใจขายกิจการของโร เวอร์ กรุพ ให้แก่ บริษัท บริทิชแอโรสเปซ คอร์พอเรชัน (BRITISH AEROSPACE CORPORATION) ซึ่งเป็นบริษัทเอกชน ปัจจุบัน โรเวอร์ คาร์ส์ (ROVER CARS) ผู้ผลิตรถโรเวอร์จึงมีฐานะเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในเครือข่ายของบริทิช แอโรสเปซ ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่ที่สุดของอังกฤษ โรเวอร์ คาร์ส์ นับเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อังกฤษที่มีความสัมพันธ์อันดีกับฮอนด้ามอเตอร์แห่งประเทศญี่ปุ่น นอกจากร่วมกันออกแบบและพัฒนารถยนต์นั่งหลายๆ รุ่นแล้ว ปัจจุบันฮอนด้ายังเป็นผู้ถือหุ้นบางส่วนของโรเวอร์คาร์ส์ และโรเวอร์ คาร์ส์ ก็เป็นผู้ถือหุ้นบางส่วนของฮอนด้าในประเทศอังกฤษอีกด้วยและล่าสุดราวปี 2542 ก็ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง ของครอบครัวฟอร์ด อ่านท้าวความแล้วมาเข้าเรื่องเลยนะครับเครื่องตัวนี้อยู่ในรถ ROVER 216 GTi ออกมาปี 1991 honda spec หน้าตาจะคลายๆกับรถฮอนด้า รหัส D16A8/A9 130 Hp 1989-1996 (ENGINE MODS: HONDA 16vi SOHC, HONDA PGM-FI, K & N "Sealed" Cold Feed induction kit, SPLITFIRE spark splugs, SAVAGE 4" back box) i5 Rover หลายๆตัวใช้เครื่องฮอนด้าที่เห้นในบ้านเราส่วนใหญ่ จะเป็น H23A H22A D16A2 ปล.ข้อมุลผิดพลาดประการไดขออภัยด้วยนะครับ ข้อมูลจาก EG 3D Club ขอบคุณครับ
รูป รถ โรเวอร์ 220 ข้างหลังเสื้อ ที่พี่ๆในคลับใส่กันก็ไม่ใช่ 220Turbo นะครับ แต่เป็น 220 Cabiolet พิมพ์ถูกป่าวหว่า อิอิ
ดูจากฝาครอบวาล์วแล้วก็น่าจะเป็นเครื่องแคมคู่ D16A8 Found in: 1988-1995 Civic/CRX/Concerto (UK/Europe/Australia) 1992-1995 Rover 216/416 GTi(UK/Europe) 1993-1997 Rover 216 SportCoupe (Europe) Displacement : 1,590 cc (97 cu in) Bore and Stroke : 75 mm × 90 mm (3.0 in × 3.5 in) Compression : 9.5:1 Power : 125 hp (93.2 kW, 127 ps) @ 6800 rpm Torque : 108 ft·lbf (14.9 kg/m, 146 Nm) @ 5900 rpm Valvetrain : DOHC (4 valves per cylinder) Fuel Control : OBD-0 MPFI ECU Code : PP5 Gearbox : L3 Ecu code europa pm7 หรือ D16A9(Same as D16A8 but without a catalytic converter) Found in: 1988-1991 Concerto (UK/Europe) 1988-1991 CRX 1.6i-16(UK/Europe/South Africa) 1988-1991 Civic 1.6i-16(UK/Europe/South Africa) 1989-1992 Rover 216/416 GTi (UK/Europe) 1992-1995 Civic Si (Peruvian version) Displacement : 1,590 cc (97 cu in) Bore and Stroke : 75 mm × 90 mm (3.0 in × 3.5 in) Compression : 9.5:1 Power : 130 hp (96.9 kW, 132 ps) @ 6.800 rpm Torque : 108 ft·lbf (14.9 kg/m, 146 Nm) @ 5900 rpm Valvetrain : DOHC (4 valves per cylinder) Redline: 7200 rpm Limit: 7500 rpm Fuel Control : OBD-0 MPFI (92-95 OBD-1) ECU Code: PM7 (92-95 P29) GearBox : L3 Cable type (92- 95 S20) ถ้าเป็นตัวA9ล่ะก็สุดยอดไปเลย รอบจัดสุดๆ
A8กับA9 ให้สังเกตุที่ ECU Code จะไม่เหมือนกัน และยังมีรุ่น216gsiที่เป็นแคมเดี่ยวด้วยD16A6(หรืออีกชื่อD16Z2)มีม้าประมาณ110ตัว
ตัวนี้ไม่รู้ว่ามีป่าวนะครับ เพราะในสเปคไม่ได้บอกว่ามี แต่อาจจะมีระบบเก่าเพราะการทำงานของเทคมีหลายแบบพัฒนาขึ้นมา เพราะในเครื่องฮอนด้าทั่วไปรุ่นเก่าๆก็จะเป็นเทคเล็ก(ตัวพิมพ์VTECจะเล็กกว่าDOHCที่ฝาครอบวาล์ว)รุ่นใหม่ๆจะเป็นเทคตัวใหญ่ ส่วนยี่ห้ออื่นก็จะพัฒนาในรูปแบบที่แตกต่างกันไป ตั้งชื่อเป็นของตัวเอง แต่เป้าหมายเพื่อให้การเปิดปิดของวาล์วปรับได้กำลังดีที่สุดเท่าที่เค้าจะทำได้(แต่กว่าจะได้มันทำยาก)ส่วนวิธีอื่นๆเช่น ท่อไอดียืดหดความยาวได้ ฝาสูบกระดิกได้(เพิ่มลดกำลังอัด) ข้อเหวี่ยงกระดิกได้(ปรับองศาก้านสูบขณะจุดระเบิดเพื่อไม่ให้อยู่ศนย์ตายบนจะได้ไม่เกิดการต้านยันขณะจุดระเบิด) หรือเป็นพวกไฮบริดที่นำมอเตอร์เข้ามาช่วยในการขับเคลื่อนและประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงขึ้นด้วย
อิอิอิ...ลงเสร็จก็เปิดฝาเลยจิ... ลงเสร็จก็ถือโอกาศเปิดฝาตั้งวาวล์แล้วเปลี่ยนประเก็นเลย จะได้แน่ใจเลยอ่ะครับ....(อยากรู้)..