Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
RacingWeb Community
>
Motorsport Forum
>
ความแตกต่างระหว่างเครื่อง 2 สูบกับ 4 สูบคับ
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="Jern, post: 1125925, member: 10072"]<font size="4"><span style="color: Plum"><b><u>อันนี้ก๊อปเค้ามาคับ ลองอ่านดูคร่าวๆคับ</u></b></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Plum"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Plum">๑) สองจังหวะต้องผสมน้ำมันเครื่องปนกับน้ำมันเบนซิน ส่วนเครื่องสี่จังหวะไม่ต้อง น้ำมันเครื่องใส่ต่างหากใน crankcase</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Plum">๒) การระเบิดในกระบอกสูบต่างกัน สองจังหวะตอนลูกสูบลงจะดูดน้ำมันกับอากาศ(ไอดี)เข้า พอลูกสูบขึ้นสุดยอด หัวเทียนจะจุดระเบิด ลูกสูบลงไอเสียออกไอดีเข้า ขึ้นหนึ่งทีลงหนึ่งทีระเบิด ถึงเรียกว่าสองจังหวะ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Plum">ส่วนสี่จังหวะ ลูกสูบลงหลังระเบิด พอลูกสูบขึ้นวาลว์ไอเสีย(exhaust valve)เปิด ไอเสียออก ลูกสูบลงวาวล์ไอดีเปิด ไอดีเข้า ลูกสูบขึ้นจนสุดยอด หัวเทียนจุดไอดีให้ระเบิด ลูกสูบลง จะเห็นว่าลูกสูบต้องขึ้นลงรวมหมด ๔ ทีกว่าจะระเบิด จึงเรียกสี่จังหวะ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Plum">๓) เครื่องสองจังหวะมักใช้กับเครื่องยนตร์เล็กๆ ไม่ต้องมีวาวล์ (valve) ไม่ต้องมีแกนทำให้วาวล์ปิดเปิด การหล่อลื่นง่ายกว่าเพราะผสมน้ำมันเครื่องไว้ในน้ำมันเบนซินแล้ว สร้างง่ายกว่าเพราะชิ้นส่วนน้อยกว่า ทำให้ราคาถูกกว่า</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Plum">๔) สองจังหวะหมุนเร็วกว่า แต่สึกหรอมากกว่า</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Plum">๕) สองจังหวะมีประสิทธิภาพน้อยกว่าสี่จังหวะ เพราะการกำจัดไอเสียสู้สี่จังหวะไม่ได้ เข้าใจว่ากินน้ำมันมากกว่า (แรงม้าเท่ากัน) ด้วย</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Plum"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Plum"><b><u>อันนี้มีรูปคับ ค่อนข้างเข้าใจง่ายเลย</u></b></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Plum"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Plum">2จังหวะ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Plum">[ATTACH]1330648[/ATTACH]</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Plum"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Plum">4จังหวะ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Plum">[ATTACH]1330650[/ATTACH]</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Plum"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Plum">แถมเครื่องโรตารี่อีกแบบ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Plum">[ATTACH]1330651[/ATTACH]</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Plum"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Plum"></span></font>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="Jern, post: 1125925, member: 10072"][SIZE="4"][COLOR="Plum"][B][U]อันนี้ก๊อปเค้ามาคับ ลองอ่านดูคร่าวๆคับ[/U][/B] ๑) สองจังหวะต้องผสมน้ำมันเครื่องปนกับน้ำมันเบนซิน ส่วนเครื่องสี่จังหวะไม่ต้อง น้ำมันเครื่องใส่ต่างหากใน crankcase ๒) การระเบิดในกระบอกสูบต่างกัน สองจังหวะตอนลูกสูบลงจะดูดน้ำมันกับอากาศ(ไอดี)เข้า พอลูกสูบขึ้นสุดยอด หัวเทียนจะจุดระเบิด ลูกสูบลงไอเสียออกไอดีเข้า ขึ้นหนึ่งทีลงหนึ่งทีระเบิด ถึงเรียกว่าสองจังหวะ ส่วนสี่จังหวะ ลูกสูบลงหลังระเบิด พอลูกสูบขึ้นวาลว์ไอเสีย(exhaust valve)เปิด ไอเสียออก ลูกสูบลงวาวล์ไอดีเปิด ไอดีเข้า ลูกสูบขึ้นจนสุดยอด หัวเทียนจุดไอดีให้ระเบิด ลูกสูบลง จะเห็นว่าลูกสูบต้องขึ้นลงรวมหมด ๔ ทีกว่าจะระเบิด จึงเรียกสี่จังหวะ ๓) เครื่องสองจังหวะมักใช้กับเครื่องยนตร์เล็กๆ ไม่ต้องมีวาวล์ (valve) ไม่ต้องมีแกนทำให้วาวล์ปิดเปิด การหล่อลื่นง่ายกว่าเพราะผสมน้ำมันเครื่องไว้ในน้ำมันเบนซินแล้ว สร้างง่ายกว่าเพราะชิ้นส่วนน้อยกว่า ทำให้ราคาถูกกว่า ๔) สองจังหวะหมุนเร็วกว่า แต่สึกหรอมากกว่า ๕) สองจังหวะมีประสิทธิภาพน้อยกว่าสี่จังหวะ เพราะการกำจัดไอเสียสู้สี่จังหวะไม่ได้ เข้าใจว่ากินน้ำมันมากกว่า (แรงม้าเท่ากัน) ด้วย [B][U]อันนี้มีรูปคับ ค่อนข้างเข้าใจง่ายเลย[/U][/B] 2จังหวะ [ATTACH]1330648[/ATTACH] 4จังหวะ [ATTACH]1330650[/ATTACH] แถมเครื่องโรตารี่อีกแบบ [ATTACH]1330651[/ATTACH] [/COLOR][/SIZE][/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
RacingWeb Community
>
Motorsport Forum
>
ความแตกต่างระหว่างเครื่อง 2 สูบกับ 4 สูบคับ
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...