Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
Sport Truck.
>
วิธีการเซ็ตรถวิ่ง CIRCUIT ในแบบของ coach
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="p_sutipoj, post: 1169652, member: 7614"]เอาเรื่องช็อคอัพก่อนไหม</p><p><br /></p><p>ถามว่า ทำไมช็อคอัพดีๆแพง มันก็แข็งเหมือนกับพวกอัดน้ำมัน แล้วมันดีกว่าอย่างไรกัน</p><p><br /></p><p>ผู้รู้ เคยบอกผมว่า สิ่งที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนไม่ใช่การดีไซร์วาล์หรือขนาด แต่สิ่งที่แตกต่างกันอย่าง</p><p><br /></p><p>เห็นได้ชัดคือน้ำมันช็อคอัพ น้ำมันของพวกช็อคดีๆแพง จะใสมากไม่เหนึดเลย ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น??</p><p><br /></p><p>ก็เพราะว่าความหนึดมันมีการเปลี่ยนแปลงความหนืดน้อยครับ เวลาที่มันทำงานเป็นระยะเวลานาน ทำให้</p><p><br /></p><p>คงที่แน่นอนตลอดการแข่งขัน ลองคิดดูซิครับ ว่าน้ำมันเครื่องเบอร์50 กับน้ำมันเครื่องเบอร์30 ที่</p><p><br /></p><p>อุณหภูมิห้อง มีค่าความหนืดต่างกันมากอย่างเห็นได้ชัด แต่ว่าหากน้ำมันร้อนขึ้นๆ จะทำให้น้ำมันเบอร์ </p><p><br /></p><p>50 มีความหนืด ใกล้เคียงเบอร์ 30 ส่วนน้ำมันเบอร์30นั้นก็ไม่ได้มีความหนืดต่างไปจากเดิมเท่าไหร่เลย</p><p><br /></p><p>ลองสังเกตุดู เวลาเช้าๆพวกที่อัดน้ำมันมา จะรู้สึกว่าช็อคกระด้างมาก แต่หากขับไปซักพักจะรู้สึกหนึบไม่</p><p><br /></p><p>กระด้างเหมือนตอนแรกๆ.................ถามต่อแล้วจะทำอย่างไร ให้ถูกและประหยัดแบบบ้านๆ</p><p><br /></p><p>ผมมองว่า ช่วงล่างมันต้องทำหน้าที่ของมันให้ดีที่สุด</p><p><br /></p><p>ช็อคอัพมีหน้าที่หยุดการสั่น ไม่ใช่รองรับการกระแทก มันต้องคุยกับแหนบให้รู้เรื่องก่อน ยกตัวอย่าง</p><p><br /></p><p>แหนบเรา3แผ่นบางจ๋อย นิ่มมากจะทำให้ช่วงล่างให้ตัวได้มากยุบก็ยุบมาก หากคิดจะใส่ช็อคแข็งๆไม่ถูก</p><p><br /></p><p>เพราะว่าหากเวลามันยุบแรงๆ แทนที่แหนบจะต้านการยุบไว้ซัก 60 เปอร์เซนต์ เอาช็อคมาต้านเอาไว้</p><p><br /></p><p>ให้มันยุบช้าๆเหมือนแหนบรถบรรทุกซะงัน หากกระแทกแรงๆ น้ำมันที่หนืดๆ รถหนักๆ กระแทกลงไป</p><p><br /></p><p>โอริงกันรั่วของน้ำช็อค คงช่วยอะไรไม่ได้แตกกระฉูดลูกเดียว กลับกัน</p><p><br /></p><p>ลองใส่แหนบให้แข็งขึ้นโดยลงไม่ใส่ช็อคแล้วกดดูว่ามันยุบจนเวอร์เช่นกระโดนกระแทกแรงๆ</p><p><br /></p><p>แล้วมันยุบตัวเกินกว่าที่เราต้องการไหมหากแหนบนิ่มมากก็จะ ยุบลงมากกระแทก เพลาได้เลย</p><p><br /></p><p>เช่น เพลาห่างจากแชสซี 3นิ้ว กระโดดแล้วยุบกระแทก ถือว่าใช้ไม่ได้ แต่หากเสริมแหนบ</p><p><br /></p><p>แล้วยุบลงมาแบบเฉียดหรือกระแทกเบาๆ ถือว่าโอเคแล้ว.................เวิร์คๆๆๆ</p><p><br /></p><p>ถามต่อแล้วทำยังไงไม่ให้กระด้างล่ะ รถบ้านนะ ??~</p><p><br /></p><p>ส่วนตัวผมเองใช้วิธีนี้ เมื่อเรารู้แล้วว่าแหนบเราแข็งถ้าทำให้ช็อคแข็งไปด้วยยิ่งทำให้กระด้าง</p><p><br /></p><p>เราก็ใช้วิธี ปรับให้ระยะยุบมันนิ่มไม่แข็ง ช็อคกดลงแบบไม่ยากเย็นนัก แต่ว่าระยะยืดดดดด</p><p><br /></p><p>เอาให้มันยืดไม่ได้เลย...........ยืดไม่ได้ยิ่งดีถามว่าทำไม ???</p><p> </p><p>ก็เพราะว่าเวลายุบไปแล้วถ้าเราปล่อยให้มันยืด มันจะโยนหรือเรียกว่าสะบัด</p><p><br /></p><p>เช่น วิ่งมาโดดคอสะพานรถลอยทั้งคัน เมื่อตกถึงพื้นแหนบรับน้ำหนักแบบยุบได้ซับแรงไว้</p><p><br /></p><p>พอจัวหวะกระเด้งขึ้นช็อคของเราหนืดมากๆๆ มันจะไม่เด้งขึ้น ดังนั้นมันจะยุบทีเดียวอยู่</p><p><br /></p><p>ถ้า ช็อคแข็งทั้งยุบและยืด เวลาโดดลงมามันจะไม่ระยะที่ซับแรง รถจะกระเด้งขึ้นเพราะว่า</p><p><br /></p><p>ความแข็งของช็อคอัพทำให้คุมรถลำบากน่ากลัวอีกต่างหาก</p><p><br /></p><p>ถ้า ช็อคอัพนิ่มไป จะทำให้มันยุบลงมากระแทกยางกันกระแทก ถ้าไม่มียางกันกระแทก ก็เอาแคร้ง</p><p><br /></p><p>น้ำมันเครื่องรับแรงกระแทกกับถนนไปเลย.......แล้วมันก็เด้งขึ้นโยนไปโยนมาน่ากลัวกว่าอีก......</p><p><br /></p><p>ต่อไปเป็นเรื่องมุมล้อ....[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="p_sutipoj, post: 1169652, member: 7614"]เอาเรื่องช็อคอัพก่อนไหม ถามว่า ทำไมช็อคอัพดีๆแพง มันก็แข็งเหมือนกับพวกอัดน้ำมัน แล้วมันดีกว่าอย่างไรกัน ผู้รู้ เคยบอกผมว่า สิ่งที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนไม่ใช่การดีไซร์วาล์หรือขนาด แต่สิ่งที่แตกต่างกันอย่าง เห็นได้ชัดคือน้ำมันช็อคอัพ น้ำมันของพวกช็อคดีๆแพง จะใสมากไม่เหนึดเลย ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?? ก็เพราะว่าความหนึดมันมีการเปลี่ยนแปลงความหนืดน้อยครับ เวลาที่มันทำงานเป็นระยะเวลานาน ทำให้ คงที่แน่นอนตลอดการแข่งขัน ลองคิดดูซิครับ ว่าน้ำมันเครื่องเบอร์50 กับน้ำมันเครื่องเบอร์30 ที่ อุณหภูมิห้อง มีค่าความหนืดต่างกันมากอย่างเห็นได้ชัด แต่ว่าหากน้ำมันร้อนขึ้นๆ จะทำให้น้ำมันเบอร์ 50 มีความหนืด ใกล้เคียงเบอร์ 30 ส่วนน้ำมันเบอร์30นั้นก็ไม่ได้มีความหนืดต่างไปจากเดิมเท่าไหร่เลย ลองสังเกตุดู เวลาเช้าๆพวกที่อัดน้ำมันมา จะรู้สึกว่าช็อคกระด้างมาก แต่หากขับไปซักพักจะรู้สึกหนึบไม่ กระด้างเหมือนตอนแรกๆ.................ถามต่อแล้วจะทำอย่างไร ให้ถูกและประหยัดแบบบ้านๆ ผมมองว่า ช่วงล่างมันต้องทำหน้าที่ของมันให้ดีที่สุด ช็อคอัพมีหน้าที่หยุดการสั่น ไม่ใช่รองรับการกระแทก มันต้องคุยกับแหนบให้รู้เรื่องก่อน ยกตัวอย่าง แหนบเรา3แผ่นบางจ๋อย นิ่มมากจะทำให้ช่วงล่างให้ตัวได้มากยุบก็ยุบมาก หากคิดจะใส่ช็อคแข็งๆไม่ถูก เพราะว่าหากเวลามันยุบแรงๆ แทนที่แหนบจะต้านการยุบไว้ซัก 60 เปอร์เซนต์ เอาช็อคมาต้านเอาไว้ ให้มันยุบช้าๆเหมือนแหนบรถบรรทุกซะงัน หากกระแทกแรงๆ น้ำมันที่หนืดๆ รถหนักๆ กระแทกลงไป โอริงกันรั่วของน้ำช็อค คงช่วยอะไรไม่ได้แตกกระฉูดลูกเดียว กลับกัน ลองใส่แหนบให้แข็งขึ้นโดยลงไม่ใส่ช็อคแล้วกดดูว่ามันยุบจนเวอร์เช่นกระโดนกระแทกแรงๆ แล้วมันยุบตัวเกินกว่าที่เราต้องการไหมหากแหนบนิ่มมากก็จะ ยุบลงมากกระแทก เพลาได้เลย เช่น เพลาห่างจากแชสซี 3นิ้ว กระโดดแล้วยุบกระแทก ถือว่าใช้ไม่ได้ แต่หากเสริมแหนบ แล้วยุบลงมาแบบเฉียดหรือกระแทกเบาๆ ถือว่าโอเคแล้ว.................เวิร์คๆๆๆ ถามต่อแล้วทำยังไงไม่ให้กระด้างล่ะ รถบ้านนะ ??~ ส่วนตัวผมเองใช้วิธีนี้ เมื่อเรารู้แล้วว่าแหนบเราแข็งถ้าทำให้ช็อคแข็งไปด้วยยิ่งทำให้กระด้าง เราก็ใช้วิธี ปรับให้ระยะยุบมันนิ่มไม่แข็ง ช็อคกดลงแบบไม่ยากเย็นนัก แต่ว่าระยะยืดดดดด เอาให้มันยืดไม่ได้เลย...........ยืดไม่ได้ยิ่งดีถามว่าทำไม ??? ก็เพราะว่าเวลายุบไปแล้วถ้าเราปล่อยให้มันยืด มันจะโยนหรือเรียกว่าสะบัด เช่น วิ่งมาโดดคอสะพานรถลอยทั้งคัน เมื่อตกถึงพื้นแหนบรับน้ำหนักแบบยุบได้ซับแรงไว้ พอจัวหวะกระเด้งขึ้นช็อคของเราหนืดมากๆๆ มันจะไม่เด้งขึ้น ดังนั้นมันจะยุบทีเดียวอยู่ ถ้า ช็อคแข็งทั้งยุบและยืด เวลาโดดลงมามันจะไม่ระยะที่ซับแรง รถจะกระเด้งขึ้นเพราะว่า ความแข็งของช็อคอัพทำให้คุมรถลำบากน่ากลัวอีกต่างหาก ถ้า ช็อคอัพนิ่มไป จะทำให้มันยุบลงมากระแทกยางกันกระแทก ถ้าไม่มียางกันกระแทก ก็เอาแคร้ง น้ำมันเครื่องรับแรงกระแทกกับถนนไปเลย.......แล้วมันก็เด้งขึ้นโยนไปโยนมาน่ากลัวกว่าอีก...... ต่อไปเป็นเรื่องมุมล้อ....[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
Sport Truck.
>
วิธีการเซ็ตรถวิ่ง CIRCUIT ในแบบของ coach
>
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...