ทางยาวโฟกัส Wide, Normal, Telephoto

การสนทนาใน 'Camera' เริ่มโดย Neung_Donmuang, 12 กรกฎาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Neung_Donmuang

    Neung_Donmuang New Member Member

    66
    0
    0
    หลายๆคนที่เป็นมือใหม่ กำลังหากล้องเป็นของตัวเอง หรือใช้งานกล้องตัวแรก คงสงสัยว่าอะไรคือ Wide, Normal, Telephoto ซึ่งกล้องหรือเลนส์จะระบุไว้ ผมขออนุญาตแสดงความเห็นความความเข้าใจนะครับ...

    1.Wide Lens ก็คือ เลนส์มุมกว้าง เป็นช่วงเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสสั้น (น้อยกว่า 50 mm.) การใช้เลนส์ช่วงนี้จะมีผลต่อทัศนมิติ ( Perspective) มาก คือก่อให้เกิดความโค้งหรือผิดเพี้ยนของรูปทรงได้ ยิ่งทางยาวโฟกัสน้อยเท่าไหร่ ยิ่งผิดเพี้ยนได้มาก องศาของการรับภาพก็ยิ่งมากขึ้นด้วย เลนส์ช่วงนี้มีความพิเศษคือวัตถุที่อยู่ใกล้ๆจะมีความใหญ่ ดูโดดเด่นขึ้นมากกว่าฉากหลัง โดยมากเลนส์ชนิดนี้ใช้สำหรับการถ่ายภาพทิวทัศน์เกือบๆ 80 % แต่ก็สามารถให้ความรู้สึกแปลกตาสำหรับภาพแนวอื่นๆได้เช่นกัน ในช่วงนี้ยังรวมถึง Fish Eye lens สำหรับกล้อง SLR หรือ DSLR ด้วย

    2.Normal Lens คือ เลนส์ที่มีความยาวโฟกัสมาตรฐาน(เท่ากับ 50 mm.) เมื่อเรามองผ่านเลนส์จะมองเห็นภาพของวัตถุมีขนาดคงที่ไม่เล็กไม่ใหญ่ไปจากการมองวัตถุนั้นด้วยตาเปล่า

    3.Telephoto Lens คือเลนส์ระยะไกล เหมาะสำหรับการถ่ายวัตถุที่อยู่ไกลๆ ให้มีขนาดใหญ่ เป็นช่วงเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสมากกว่า 50 mm. มีองศาการรับภาพที่แคบ เลนส์ชนิดนี้วัตถุที่อยู่ไกลจะมีความโดดเด่นกว่าวัตถุที่อยู่ใกล้ มีความสามารถที่จะจำกัดมุมมองของภาพ แนวภาพที่ใช้ส่วนมาก คือ Portrait (Portrait ไม่ได้จำกัดที่การถ่ายภาพบุคคลนะครับ) เพราะมีข้อดีคือทำให้หลังละลาย วัตถุจะโดดเด่นขึ้นมา

    ทั้งนี้ เลนส์แต่ละทางยาวโฟกัสสามารถใช้แทนกันได้ทุกแนวทางการถ่ายภาพ ไม่มีอะไรตายตัวครับ ลองหามุมมองที่แตกต่างจากคนอื่น ภาพของคุณจะสวยงามและโดดเด่นขึ้นมากเลยครับ.

    ทีมา www.fujifilm.co.th
     
  2. EK_Shinoda

    EK_Shinoda New Member Member

    1,125
    14
    0
  3. Ton@CityMania

    Ton@CityMania New Member Moderator VIP

    1,341
    180
    0
    คนข้างบน เก็บเกี่ยวอย่างเดียวเลยหรอคับ ทุกกระทู้เลย ปลูกบ้างนะ เด๋วหมดไร่ซะก่อน อิอิ
     
  4. GAP_B11

    GAP_B11 Well-Known Member VIP

    6,314
    95
    48
    แซวววววววว 555
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้