เรื่อง B18C.....รถพี่ MAY ใว้เป็นแนวทางครับท่าน

การสนทนาใน 'EG 3D Club' เริ่มโดย pacdaman, 16 กุมภาพันธ์ 2007

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Nirut007

    Nirut007 New Member Member

    16
    1
    0
    ความแรง มาพร้อมความประหยัดหาไม่ได้ที่ไหนอีกแล้ว สุดยอด...:D
     
  2. a-ddd

    a-ddd New Member Member

    6
    0
    0
    สงสัยต้องเปลี่ยนถังใบใหญ่ นะพี่:rolleyes:
     
  3. nologo

    nologo Member Member

    140
    2
    18
    มารอฟังผลคับ :D
     
  4. maykrub

    maykrub New Member Member

    152
    3
    0
    วันนี้เติมแกสเต็มถังที่ปั๊มแกสรังสิตขาออกขับระยะทาง192กิโล...
    ...ถึงปั๊มแกสที่สีคิ้ว...เติมเต็มถังอีกทีเพื่อดูการกินแกส
    ...ใช้ความเร็ว110-120
    ...ใช้แกสไป19.8ลิตร
    ...กินแกสราว9.9กิโลลิตร...
    ...ถ้าคิดราคาตามปั๊มแกสที่รังสิตคือลิตรละ9.7บาท
    ....ก็จะตกอยู่ที่กิโลละบาท...
    ....ตอนใช้น้ำมันที่ความเร็วนี้กินน้ำมันราวๆ14.7กิโลลิตร
    ...กับราคาน้ำมันลิตรละ25บาทกว่า
    ...ก็ตกราวๆกิโลละ2.2บาท
    ....ก็ประหยัดไปกิโลละบาทกว่า
    ....ก็น่าจะโอเค
    .....แต่ก็คงกลับไปที่ร้านเบื่อจูนให้เข้าที่อีกซะหน่อย...
    ...เพราะยังรู้สึกว่าน่าจะกินแกสได้น้อยกว่านี้อีกซักนิด....
    ....อย่างหนึ่งต้องทำเองก่อนคือต้องไปเอาน้ำมันเครื่องออกอีกซักหน่อย..
    ....เพราะตอนนี้น้ำมันเครื่องมันเกินขีดบนมาราวๆครึ่งเซ็นต์ ซึ่งนับว่ามากไป...
    ...ทำให้พท.อัดอากาศในระบบเครื่องยนต์มันลดลงไป ..
    ...อันจะทำให้เครื่องหนืดและความร้อนขึ้นเร็วมาก...
    ...จำได้ว่าตอนใช้เครื่องคาร์บิวเคยเติมน้ำมันเครื่องเกินขีดบน...
    ปรากฏว่าเครื่องอืด...แล้วความร้อนขึ้นเร็วมาก...
    ...นั่นคือทำให้กินเชื้อเพลิงมากขึ้นด้วย...
    ....ตอนหลังๆก็เติมน้ำมันเครื่องแค่3/4ของช่วงขีดวัดน้ำมันเครื่อง...
    ...อาการพวกนั้นก็หายไป..แล้วก็กินแกสน้อยลงด้วย...
    .....ยังไม่เข้าที่ๆๆๆๆ อิอิ
    -------
    เมื่อเทียบการกินแกสกะตอนใช้เครื่องคาร์บิวเดิมๆ...ติดแกสแบบfix mixer
    ....ตอนนั้นกินแกสทางไกลที่11-12กิโลลิตร
    ....ก็ราวๆกิโลละ85-90ตัง
    ...ก็เครื่องพันห้ามันประหยัดอยู่แล้ว...
    ...เพียงแต่มันแปร๊ดดดดไม่ได้เท่านั้นเอง อิอิ
     
  5. Nui_555

    Nui_555 New Member Member

    24
    0
    0
    พี่เมย์ครับ เครื่องพร้อมวาง เบ็ดเสร็จ หมดไปเท่าไรอ่า
     
  6. maykrub

    maykrub New Member Member

    152
    3
    0
    แปปนึงนะครับ ยังไม่เสร็จดี..
    ...มีไรต้องเปลี่ยนอีกสองสามอย่าง...
    ...เช่นสายพานราวลิ้น...ลุกรอก ..(เปลี่ยนเพื่อตั้งต้นใหม่ครับ)
    ...หม้อน้ำอะลูมิเนียม...
    เสร็จแล้วจะรวมรายจ่ายให้ดูทีเดียวครับ...
    ...งานนี้ตึงมือพอสมควร...เฮ้ออออ
     
  7. nologo

    nologo Member Member

    140
    2
    18
    เยี่ยมเลยคับแบ่งปันความรู้และประสบการณ์:D
     
  8. etee

    etee New Member Member

    181
    0
    0
    up ความรู้แน่นเลยพี่เมย์...
     
  9. hock EG6 blue

    hock EG6 blue New Member Member

    146
    0
    0
    ใช้ระยะทางไกล + ความเร็ว ขนาดนี้ ประหยัดจริงๆ ครับ
     
  10. lek2522

    lek2522 New Member Member

    157
    2
    0
    รอรายงานค่าใช้จาย
     
  11. maykrub

    maykrub New Member Member

    152
    3
    0
    เมื่อวันอาทิตย์ที่ไปมีตติ้งที่ยุธยากัน.....
    ...หลายๆคนคงเห็นรถพี่คันนึงที่เป็นเจ้าของอู่ที่มาจากชลบุรี...
    ...ขอโทษที่จำชื่อไม่ได้ครับ...
    ...พอดีรถจอดติดกันที่หน้าวัดใหญ่...
    ...เลยได้มีโอกาศชมเครืองงามๆB20....
    ...แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้สนใจอยู่นานคือตัวdamperของแท่นเครื่อง...
    ...ซึ่งมันสามารถabsorbอาการกระโชกของแท่นเครื่องได้พอสมควร...
    ...นั่นคือทำให้พวกยางรองแท่นต่างๆมีอายุยาวนานขึ้นด้วย...
    ....และก็ทำให้เครื่องไม่สั่นมากที่รอบต่ำๆหรือตอนkickdownเครื่องก็ตาม....
    ...ของพี่เค้าเป็นของSpoon อันละสี่พันกว่าถ้าจำไม่ผิด
     
  12. maykrub

    maykrub New Member Member

    152
    3
    0
    ขาขับกลับก็เลยคิดมาตลอดทางจนหลงไปออกบางบัวทองเลย..เฮ้อออ...
    ...คิดว่ามันไม่น่าจะทำยาก..หลักการง่ายๆของการAbsorbแรงเท่านั้นเอง...
    ....ความยากอยู่ที่ว่าเราต้องใช้แรงแค่ไหนไปต้านแรงนั้น....
    ....ที่ไม่รู้เพราะไม่ได้ขอพี่เค้าถอดมากดดูว่าแข็งแค่ไหน อิอิ...
    ....เช้าวันจันทร์กลับโคราชก็ลงมือเขียนแบบเลยว่ามันน่าจะเป็นแบบไหน...
     
  13. maykrub

    maykrub New Member Member

    152
    3
    0
    วาดแบบเสร็จตอนบ่ายก็ไปร้านทำท่อไอเสียร้านเดิมที่เคยทำกันชนหลังให้...
    อยู่สามแยกทางไปปักธงชัย...แยกปักฯ
    ...ถูก ฝีมือดี อยู่ใกล้ที่ทำงาน...
    แล้วก็เอาแบบให้เจ้าของร้านดู...
    ....จากนั้นก็ช่วยกันคุ้ยๆเขี่ยๆรื้อๆในร้าน..เพื่อหาสปริงแบบที่ต้องการ
    ....สปริงแข็งๆที่รับแรงมากๆได้...ที่สำคัญต้องอันเล็กๆ
     
  14. maykrub

    maykrub New Member Member

    152
    3
    0
    เขี่ยค้นทั้งร้านก้ไม่มี..ก็เลยต้องไปหาซื้อที่ร้านอะไหล่...
    ไม่มีเหมือนกัน..
    ไปเจอเอาที่ร้านซ่อมรถ...
    เป็นสปริงยึดหัววาว (ถ้าเรียกไม่ผิดนะ...ชื่อนั้นสำคัญไฉน อิอิ)ของ เครื่องรถปิ๊คอัฟ
    มีเป็นลังเลย..ขอซื้อมาสองอัน อันละไม่กี่สิบบาท...
    จากนั้นก็เอามาให้ช่างทำตามแบบที่วาดไว้...
    ...(ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิด ไปทำกะเค้าจนซี้แว๊ววว)
     
  15. maykrub

    maykrub New Member Member

    152
    3
    0
    พอดีมีแปปสเตนเลสขนาดพอดีกะสปริง..สวยเลย..
    แล้วก้เชื่อมปิดหัวท้ายตามแบบ...
    ปัยหาอยู่ที่ว่า...ต้องอัดสปริงในกระบอกด้วยแรงอัดแค่ไหนถึงจะเกิดประโยชน์...
    เพราะต้องอีดสปริงเข้าไปแล้วเชื่อมปิดฝากระบอก
    ถ้าอัดสปริงด้วยแรงน้อยๆก้ไม่เกิดประโยชน์ เพราะมันไม่ได้absordแรงอะไรจากแท่นเครื่องเลย...
    ...คิดง่ายๆก็คือออกแรงผลักเครื่องด้วยแรงแค่ไหนเครื่องถึงขยับเขยื้อน..
    ....นั่นคือด้วยแรงผลักธรรมดาของเรามันแทบไม่เขยื้อนเลย...
    ...แต่ก็คิดว่างั้นเอา นน คนธรรมดาเป็นตัวเริ่มต้นของแรงด้านแล้วกัน...
    ....ดังนั้นตอนเชื่อมปิดหัวกระบอก..ก็ให้ช่างคนนึงออกแรงทั้งตัวกดสปริง...
    จนมันยุบลงพอดีกะท่อแปปที่เตรียมไว้...แล้วก็เชื่อมปิด...เป็นเสร็จ...
    ...จากนั้นก็ถู..ขัด..ปัดเงา
     
  16. maykrub

    maykrub New Member Member

    152
    3
    0
    เสร็จแล้วก็ติดตั้งเข้ากะตัวเครื่อง....
    ตรงแท่นเครื่องตระกูลB จะมีรูน๊อตรองรับไว้อยู่แล้ว...
    ...ราวๆน๊อตเบอร์14ถ้าจำไม่ผิด...
    ....ส่วนที่ติดกะตัวรถก็มีhard point เป็นสกรูตัวใหญ่ๆตัวนึง..ตัวเล้กอีกตัวนึง...
    กว่าจะเสร็จก็ทุ่มกว่าๆขังวันจันทร์...
    ...ค่าทำ400บาท ทิปช่างไป200
    รวมค่าสปริงอีกห้าสิบเป็นหกร้อยกว่าบาท...
    อาจไม่เท่เท่าสปูน...แต่พ่นสีแล้วอาจดูดีก็ได้ อิอิ
     
  17. flatline

    flatline New Member Member

    40
    3
    0
    ตัว damper แจ่มมากคับพี่
     
  18. Spoon Zaa

    Spoon Zaa New Member Member

    73
    0
    0
    ENGINE damper ของพี่mayสุดครับ ชอบ
     
  19. AU_EG

    AU_EG New Member Member

    125
    1
    0
    พี่เมย์ไอเดียดีจริง
    ผมเคยเห็นใน DIY ของหนังสือ Carperฯเล่มที่43 เขาใช้โช๊คตัวเล็ก ของ benz w123 ทำ
    น่าสนใจมาก
     
  20. Nui_555

    Nui_555 New Member Member

    24
    0
    0
    เจ้าพ่อ DIY ตัวจริง
     
  21. etee

    etee New Member Member

    181
    0
    0
    555 พี่เมย์ คิดได้ไงอ่ะคับสุดยอด....นี่ทำเร็วด้วยปิ๊งวันที่1ที่ยุดยา วันที่3ทำเสร็จมีรูปมาโชว์และ
     
  22. -B?|||?G-

    -B?|||?G- New Member Member

    166
    0
    0
    โคดเจ๋งอะ....
     
  23. B2

    B2 Member Member

    527
    1
    18
    เจ่มมากครับพี่ เจ๋งจริงๆ :D เอิ๊ก เอิ๊ก เอิ๊ก
     
  24. tunmk

    tunmk New Member Member

    17
    0
    0
    อยากรู้
     
  25. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    คุณแมย์ ถ้าจะเข้าใจผิด แล้วมั้งครับ อันผมต้องขอทักท้วงนะครับ

    engine damper มันจะมีลักษณะเหมือนกับ โช้คอัพ ธรรมดาๆ นี่แหละครับ ข้างในไม่ได้มีสปริงอะไร เพราะมันจะเป็นตัวหน่วง ให้เครื่องยนต์มีการขยับตัวด้วยความถี่ที่ลดลง และขยับด้วยระยะที่น้อยลง ช่วยให้ยางแท่นเครื่องมีภาระน้อยลง อายุการใช้งานนานขึ้น แต่มันก็ส่งผ่านการสั่นสะเทือนไปที่ตัวรถมากขึ้นครับ
    การที่คุณเมย์เอาสปริงไปดันที่ตัวเครื่องแบบนั้น มันจะเป็นการสร้าง preload ให้กับยางแท่นเครื่อง (แต่คงไม่มากมายอะไร) และเมื่อเครื่องเขย่า มันจะช่วยลดระยะขยับตัวของเครื่องได้มากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับความแข็งของสปริงที่ใช้ (และถ้ามันไม่ยันไปซะก่อน) การสั่นสะเทือนจะน้อยกว่าใช้ engine damper แต่ก็จะมากกว่าแบบไม่ใส่ ช่วงการสั่นสะเทือนอาจจะมากกว่าแบบไม่ใส่ เพราะสปริงจะมีความถี่ในตัวเอง ให้เปรียบเทียบกับ รถที่ไม่ได้โช้คอัพ หรือโช้คอัพเสีย มันจะเด้งๆๆๆ จนกว่าพลังงานจลน์ จะหมดไปเอง

    ที่คุณเมย์ ทำออกมา เป็นไอเดียที่ดีครับ สวยดีด้วย ....
     
  26. maykrub

    maykrub New Member Member

    152
    3
    0
    ขอบคุณคุณก้องครับ...คนนี้แหละที่รออยู่ อิอิ....อยากฟังเสียติ เพราะหัวเดียวอาจคิดไม่ครอบคลุมครับ...
    ตอนแรกก็คิดแบบคุณก้องที่จะทำแบบโช๊คธรรมดาคือมีสปริงตัวเดียวไว้ผ่อนแรงอัดกระแทกของเครือง....
    ...แต่คิดไปคิดมา..มันมีแรกกระชากไปกลับด้วย...เลยใส่สปริงดักไว้อีกตัวกันพลาดครับ...
    ....ในใจคิดไว้คือ เกินดีกว่าขาด..เพราะมันจะรับทั้งแรงอัดและแรงกระชากครับ..
    ....ส่วนเรื่องpreload....ขอบคุณครับที่เตือน...ผมไปคลายน๊อตตัวที่ยึดกะตัวเครื่องแล้วครับ
    .....ผมขันให้อยู่ในสภาพทีnormalที่สุดแล้วครับ...
    ...คือในสภาพปกติเครื่องต้องไม่รับแรงอะไรจากdamperตัวนี้ครับ...
    ...ขอบคุณอีกครั้งครับ..
     
  27. lek2522

    lek2522 New Member Member

    157
    2
    0
    สุดยอดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด
     
  28. etee

    etee New Member Member

    181
    0
    0
    up....อิๆ
     
  29. maykrub

    maykrub New Member Member

    152
    3
    0
    กลับจากทริปtestรถทางไกลมา...
    กทม.-หาดใหญ่ ระยะทางราวๆ970กม. ไปกลับรวมขับที่นู่นก็สองพันกม. กว่า..
    ขาแรกลองน้ำมันเต็มถังและแกสเต็มถัง...
    ออกจากกทมหกโมงครึ่งถึงสุราษเที่ยงครึ่ง...
    ทำธุระที่ อ.พุนพิน สองชม แล้วขับต่อไปหาดใหญ่
    ถึงหาดใหญ่หกโมงครึ่ง..
    ขับ120-130 -140แปร๊ดดดเป็นพักๆ อิอิ
    กินน้ำมันราวๆ13.5กิโลลิตร
    แกสราวๆสิบกิโลลิตรหรือกิโลละบาท
    ปั๊มแกสมีรับช่วงตลอดทาง
    เพชรบุรี กุยบุรี ทุ่งสง หาดใหญ่
     
  30. maykrub

    maykrub New Member Member

    152
    3
    0
    กลับมา กทม ว่างๆ...จิตไม่ว่างอีกแล้ว..
    ก็เลยทำการเปลี่ยนสีฝาเครื่องซะเลย...
    จริงๆอยากทำมานานแล้วแต่ไม่ว่างซักที...
    ก่อนอื่นต้องเตรียมของให้พร้อมก่อนว่าต้องใช้อะไรบ้าง..
    1 sealเหลว (หลอดสีแดง)ของดีๆราวๆหลอดละสองร้อยกว่า..
    ซื้อมานานแล้วตั้งแต่เปลี่ยนสีฝาเครื่อง เครื่องเดิม...
    เอาไว้ทาsealยางที่ฝาเครื่อง
    2น้ำยาลอกสี ป๋องเล้ก ป๋องละ75บาท
    3น้ำมันชักแห้งเอาไว้เช็ดคราบหลังจากลอกสีออกแล้ว
    (แต่ทำจริงๆไม่ได้ใช้เลย เอาน้ำฉีดแรงๆคราบก็ออกหมดแล้ว)

    ที่ต้องเตรียมของให้ครบก่อนเปิดฝาเครื่องเพราะพอเปิดฝาเครื่องแล้วจะไม่มีรถไปซื้อของอีกเด้ออ อิอิ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้