คำถามเรื่องไฟ AYC + วิธีการแก้ไข + วิธีเติมน้ำมัน AYCครับ

การสนทนาใน 'Evolution Thailand' เริ่มโดย nismomonster, 9 สิงหาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    ถ้าขับเต็ดได้ ผมว่าก็ดีนะ
    แต่เต็ดถ้าใช้มันไม่เป็นมันมีผลเสียเหมือนกันนะครับ เหมือนดาบ2คม
    เช่นเจอน้ำเป็นแอ่ง เต็ดยิ่งจับเยอะยิ่งฮานะครับ
     
  2. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ผมเอาไปติดหมุดไว้ด้านบนนะ
     
  3. nismomonster

    nismomonster New Member Member

    339
    4
    0
    ขนาดเดิมๆผมก็ฮาประจำกับวงเลี้ยวรถเมล์ กลับรถเส้นลาดพร้าวไม่พ้นซักทีจะขึ้นฟุตบาทตลอด ถ้าใส่ของซิ่งคงต้องให้แฟนลงไปโบกรถให้หยุดก่อนล่ะครับ :D:D:D
     
  4. Erica

    Erica New Member Member

    208
    2
    0
    ขอบคุณมากครับไม่เคยทราบมาก่อนจริงๆครับ สงสัยผมต้องเข้าไปแก้ไขการแต่งรถใหม่บ้างแล้วครับเพราะทุกวันนี้แต่งตามใจช่างล้วนๆเลยครับไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตอนนี้อุปกรณ์ความปลอดภัยที่พี่ว่าทั้งหลายแหลยังอยู่เหลือบ้างรึเปล่า กระทู้นี้ดีจริงๆครับผมลองไปอ่านข้อมูลเกี่ยวกับAYCทั้งไทยและอังกฤษแล้วครับพึ่งทราบว่ามันดีแบบนี้นี่เองขอถอนคำพูดเลยครับเห็นคลิปวีดีโอด้วยครับว่ามันดีแค่ไหน ตอนนี้เริ่มแอบเสียใจแล้วครับไม่น่าเลยจริงๆครับ :cry::cry::cry:
     
  5. oadvoven

    oadvoven New Member Member

    15
    2
    0
    เหนคำตอบของเพื่อนๆใน non sense แต่ละคน กูจะเปนลม ได้สาระกันทั้งน้าน ทั้งไออู๋ ไอกอลฟ ไอปลา
    ยังไงก็ขอให้ซ่อมเสรจเร็วๆนะ เพื่อนคงไม่หมดตรูดนะ
     
  6. tt-garage

    tt-garage Member Member

    63
    1
    8
    ซ่อมแถวไหนกันอ่ะครับ ศูนย์แถวเลียบทางด่วนซ่อมได้มั้ยครับ อู่ประจำผมไม่มีฮ้อย สงสัยไล่ลมไม่ได้ครับ
     
  7. Sabathe

    Sabathe New Member Member

    12
    0
    0
    The Correct way to do this is with a MUT II, but it can be done by
    putting the car on a ramp so that all 4 wheels are off the ground and
    running the car so that the wheels are doing more that 20KPH, this
    gets the AYC pump running. Listen to the pump and make sure it is
    running.

    Now turn the steering wheel fully one way and bleed one side of the
    system (put a clear pipe on the bleed nipple on the diff and into a
    jar) You'll have to experiment to see which nipple has to be opened
    with the steering one way, if it's the correct one fluid will come
    out.

    Turn the steering the other way and bleed the other nipple, making
    sure you keep the reservoir in the boot topped up. Bleed until no
    more air comes out of the diff.

    If air is left in the system the pump will have a hard job working
    and the diff will make sqwarking noises when used!


    เรื่องไล่ลมในปั๊ม AYC นี่ทำเฉพาะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันไฮดรอลิก ATF III รึเปล่าครับพี่
    แต่ถ้าเป็นถ่ายน้ำมันเฟืองท้าย80W-90 มันไม่ต้องไล่ลมไม่ใช่เหรอพี่
    เพราะตอนผมถ่ายเองก็เปิด manual เลย ส่วนน้ำมันATF III ใช้ดูดออกแต่ให้เหลือในกระปุกอยู่ที่ minแล้วเติมลงไปจน max
    ลองติดเครื่องแล้วหมุนให้มันน้ำมันหมุนเวียนแล้วดูดออกจนเหลือ min แล้วก็เติมอีกครั้ง
    แต่ทำแบบนี้ก็ไม่ดีเหมือนถ่ายออกทั้งหมดน่ะครับผมอาศัยทำเองเพราะบ้านอยูไกลอู่ครับแต่ก็ยังไม่มีปัญหาไฟโชว์เหมือนกันครับ
     
  8. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ผมว่า The Diff ที่ Mr.Jason หมายถึง
    น่าจะหมายถึงห้อง AYC ในเสื้อเกียร์ของเฟืองท้ายครับ
    ต้องถ่าย น้ำมันAYC ออกจากห้องAYC ถึงจะเป็นวิธีการที่ถูกต้องตาม มร.เจสันว่าครับ
    เพราะอากาศเมื่อผสมกับน้ำมัน เราต้องไล่ออกจากจุดต่ำที่สุดครับ
    การไล่จากกระปุกAYCซึ่งอยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่า จะไม่น่าจะเป็นตำแหน่งที่ดีที่สุดครับ
    ส่วน้ำมันเฟืองท้าย ก็ต้องถ่ายแยกกันกับน้ำมันAYC ตามปกติครับ

    รูปน้องโอ๊ต โพสต์ไว้ใช่เปล่าหว่า ตามนี้ครับ
    ถึงจะถูกต้อง ตามที่ มร.เจสัน ว่าไว้
     
  9. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    น้ำมัน AYC = น้ำมันเกียร์ออโตเมติก
    น้ำมันเฟืองท้าย = Gear Oil / Hyd. Oil ครับ
    ต้องแยกกันคนละห้องครับ อย่าเผลอเติมสลับกันนะครับ
     
  10. Sabathe

    Sabathe New Member Member

    12
    0
    0
    ถูกต้องแบบคุณโอ๋ว่าแหละครับ
    อันนี้ผมเอาmanual มาให้ดู
    แยกส่วนของ Differential กับ Torque tranfer
    เติมผิดก็ต้องมีพังกันบ้างล่ะครับ:D
     
  11. nismomonster

    nismomonster New Member Member

    339
    4
    0
    ระบบแยกคนละห้องตามรูปของพี่โอ๋เลยครับ รูถ่ายรูเติมของแต่ละส่วนมีตัวหนังสือตัวนูนบอกชัดเจน ส่วนวิธีการไล่ลมต้องใช้2คนครับ คนนึงอยุ่บนรถ คนนึงอยู่ใต้ท้องรถ เอารถขึ้นลิฟท์ สตาร์ทเครื่องเข้าเกียร์4 หมุนพวงมาลัยสลับซ้ายสุดขวาสุดช้าๆ คันเร่งมีผ่อนบ้างเร่งบ้างแต่ความเร็วอยู่ในช่วง60-80กิโลเมตร คนที่อยู่ด้านล่างคอยไล่ลมที่เกียร์ฝากก่อน โดยไขน๊อตไล่ลมหน้าตาเหมือนน๊อตไล่ลมเบรค เป็นจังหวะ แล้วค่อยมาไล่ต่อที่เฟืองท้ายที่น๊อตหน้าตาเหมือนไล่ลมเบรค ต้องคอยดูในกระปุกท้ายรถด้วยว่าน้ำมันที่ใส่ไปหมดหรือยัง ทำไปจนกว่าจะลมจะหมดครับ

    แต่ที่ผมไปทำมาล่าสุดใช้คอมไล่ลมครับเจ๋งโคดประมาณว่าเครื่องแวคคัมน้ำมันเบรคนั่นแหละครับ ศูนย์มิตซูบิชิกวงไถ่เลียบทางด่วนรามอินทราตรงข้ามโลตัสเลียบทางด่วน มีคำตอบทุกส่วนสำหรับอีโวครับ ช่างทุกคนที่นี่เห็นอีโวเดินหนีหมดไม่ใช่ว่าทำไม่ได้นะครับ แต่เค้าบอกว่าทำจนเบื่อ ปัญหาทางเทคนิคถามไรตอบได้หมดครับ

    ปล.ซ่อมหายแล้วครับลากปั๊ม AYC ออกมาทั้งยวงเลย เปลี่ยนปุ๊ปไฟหายปั๊ปประมาณว่า ECU สั่งไปกล่อง AYC แล้วกล่อง AYC ไปสั่งปั๊มอีกทีและปั๊มก็ตอบสนองทำงานไฟเตือนก็เลยหายไป
     
  12. polototo

    polototo New Member Member

    761
    5
    0
    ดีใจด้วยครับหายแล้วว
     
  13. Golf_Za

    Golf_Za Member Member

    398
    13
    18
    เยี่ยมเลย
     
  14. tt-garage

    tt-garage Member Member

    63
    1
    8
    ค่าซ่อมเท่าไหร่อ่ะครับ สงสัยผมจะโดนด้วยครับ
     
  15. nismomonster

    nismomonster New Member Member

    339
    4
    0
    ค่าแรงช่างถอดเปลี่ยนอยู่ที่1200 ค่าน้ำมันATF III 2ลิตร300บาท ค่าปั๊มAYC3500บาท ครับพี่ดอน
    เบื้องต้นให้เข้าไปเช๊คก่อนดีกว่าว่าเสียหายตรงไหนครับ:D:D:D
     
  16. tt-garage

    tt-garage Member Member

    63
    1
    8
    ขอบคุณคร้าบ
     
  17. Hill Climb Evo

    Hill Climb Evo New Member Member

    129
    1
    0
    แล้วอีโว123ละคับใช้AYCด้วยหรือเป่าถ้าไม่ใช้ใช่ระบบอะไรคับ อยากรู้
     
  18. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    AYC มีตั้งแต่อีโว6 ขึ้นไปครับ
    ส่วนอีโว3 ยังเป็น Rear LSD. เดิมๆโรงงาน มาให้ในรุ่น GSR ครับ
    ส่วน RS เป็น LSD. แยกย่อยมากมายหลายรุ่นตามแต่ลูกค้าจะเลือกซื้อ Option เพิ่มจากโรงงาน
    จะใส่หน้า-หลังกี่เปอร์เซนต์ก็สั่งกันไปครับ
     
  19. smegal

    smegal New Member Member

    755
    9
    0
    จริงๆระบบ AYC เริ่มมีมาตั้งแต่ Evo IV แล้วครับแต่ว่าระบบของมันยุคแรกๆยังไม่สมบูรณ์ AYC ECU software สั่งทำงานไม่ค่อยถูกจังหว่ะทำให้แผ่นครัชในระบบสึกหรอเร็วกว่าปกติและทำให้น้ำมัน AYC สกปรกซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ระบบสึกหรอเร็วมาก แรกๆถึงต้องเปลี่ยนน้ำมัน AYC ทิ้งกันบ่อยๆเพื่อเป็นการถ่ายน้ำมันที่สกปรกออกไป Evo V ยุคแรกๆก็ยังมีปัญหานี้อยู่ ตั้งแต่ Evo VI ขึ้นมาปัญหาแบบนี้ก็ไม่ค่อยมีแล้ว น้ำมัน AYC ใช้ซัก 4 หมื่นโลก็ควรถ่ายทิ้งแล้วครับ
    ;););)
     
  20. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38

    รู้จริงเรื่องปิ้งย่าง
     
  21. airflow

    airflow New Member Member

    15
    0
    0
    มีเบอร์ศูนย์mitsuตรงเลียบด่วนป่าวครับ ขอบคุณครับ
     
  22. tt-garage

    tt-garage Member Member

    63
    1
    8
    02-5394747 ครับ
     
  23. kitevolution

    kitevolution New Member Member

    62
    0
    0
    ใช้เวลาในการซ่อมกี่วันคับ
     
  24. kittyyy

    kittyyy New Member Member

    45
    0
    0

    สรุป... ไปศูนย์มิตซูใหญ่ที่เดียวจบ... ทั้งถ่าย ทั้งซ่อมบำรุง.. ถูกต้องไหมครับ.. :teeth:
     
  25. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ศูนย์ใหญ่อาจจะไม่เคยทำครับ
    ถ้าทำประจำแนะนำไปศูนย์มิตซูกวงไถ่เรียบด่วนรามอินทรา ครับ
     
  26. tt-garage

    tt-garage Member Member

    63
    1
    8
    พี่ที่เค้าเก่งๆไม่ทราบยังอยู่ป่ะครับ ได้ข่าวว่ากำลังจะออก
    ใครเพิ่งไปมาขอคอนเฟิมด้วยครับ

    ---------- Post added at 00:53:47 ---------- Previous post was at 00:53:32 ----------

    พี่ที่เค้าเก่งๆไม่ทราบยังอยู่ป่ะครับ ได้ข่าวว่ากำลังจะออก
    ใครเพิ่งไปมาขอคอนเฟิมด้วยครับ
     
  27. nagoya

    nagoya Active Member Member

    2,118
    3
    38
    ตอนนี้รถผม ไฟAYC ติดทั้งสามดวงเลยครับ จอดนิ่งๆอยู่บ้านยังไม่ได้ซ่อมเลยครับ

    สงสัยต้องเอาไปเข้าอู่บ้างเเละ

    ขอถามนิดนึงครับ

    ฟิวของ AYC มันอยู่ตรงไหนครับ

    ถ้าปั๊ม AYC ใช้เวลาซ่อมนานป่าวครับ เเบบว่าเอารถไปตอนเช้า เย็นเสร็จป่าวครับ
     
  28. nagoya

    nagoya Active Member Member

    2,118
    3
    38
    ตอนนี้รถผม ไฟAYC ติดทั้งสามดวงเลยครับ จอดนิ่งๆอยู่บ้านยังไม่ได้ซ่อมเลยครับ

    สงสัยต้องเอาไปเข้าอู่บ้างเเละ

    ขอถามนิดนึงครับ

    ฟิวของ AYC มันอยู่ตรงไหนครับ

    ถ้าปั๊ม AYC ใช้เวลาซ่อมนานป่าวครับ เเบบว่าเอารถไปตอนเช้า เย็นเสร็จป่าวครับ
     
  29. nismomonster

    nismomonster New Member Member

    339
    4
    0
    ตอบพี่ต่ายครับ ฟิวส์ ayc อยุ่ที่ขั้วบวกของแบตเตอรี่ครับ แกะฝาแดงๆออกจะเจอขั้วแบตสีดำๆมันจะมีฟิวส์ สองขนาดซ้ายขวาครับ จำไม่ได้ว่าฝั่งไหนของ ayc แต่จำได้ว่าเป็นขนาดที่เล็กกว่ารู้สึกจะเป็น
    70A กับ 45A ลองดูก่อนครับว่าฟิวส์ขาดหรือป่าว ถ้ายังไงก็มิตซูกวงไถ่เลยครับเสียบคอมรู้เรื่องเลย ถ้ามีอะไหล่ซ่อมไม่ต้องรอของใช้เวลาในการทำ1วันครับมาเช้าได้เย็นครับ
     
  30. nagoya

    nagoya Active Member Member

    2,118
    3
    38

    ผมย้ายเเบตเตอรี่ไปไว้ข้างหลังเเล้วอะครับ เลยไม่รู้เลยว่าฟิวส์ มันอยู่ตรงไหน ไม่ได้อยู่ที่กล่องฟิลส์ใช่หรือป่าวครับ

    ผมเอารถไปขับหมุนทำเลข 8 ที่ลานจอดรถ ที่โรงงานมา ตอนเเรกมันก็กระพริบๆ พอเช้าstartเครื่อง ติดมาสามดวงเลย

    ตอนนี้เอารถไปถ่ายน้ำมันออกใหม่เเล้ว เเต่ก็ยังไม่หายครับ สงสัยต้องวิ่งเข้า กทม เเละครับงานนี้

    ตอนนี้ก็วิ่งได้ปกตินะครับ เเต่ไฟมันขึ้นมาสามดวง มันเลยเเปลกๆ เข้าโค้งเเรงๆก็ได้ครับเเต่ความรู้สึกว่า มันไม่เหมือนเดิมครับ

    เเล้วถ้าขับเเบบไฟAYC 3 ดวงไปเลื่อยๆก่อน โดยยังไม่เอาไปซ่อม มันจะเกิดปัยหาอะไรหรือป่าวครับนี่

    โทรไปถามช่างที่ กวงไถ่ เค้าบอกว่าขับได้ ไม่เป็นอะไร เเต่การเข้าโค้งเเรงๆหรือเหวี่ยงเเรงๆ รถจะมีอการเหมือนรถทั่วๆไปครับ

    พอดียังไม่ค่อยมีเวลาเอารถไปซ่อมครับ ช่วงนี้งานเยอะ เลยว่าจะใช้เเบบนี้ไปก่อน เเต่รถก็ใช้เฉพราะ เสาร์ - อาทิตย์ เท่านั้นครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้