พูดถึงบล็อค B ก่อนนะคับไม่นับรวมบล็อค F H K ฯลฯ ฝา B18CR(98 spec)+ ท่อนล่าง B20B + เกียร์ B18CR(98 spec) จะได้อัตราทดที่แรงที่สุดของตระกูล B อะคับ ถ้าเดิมๆแน่นสุดก็ต้องยกให้พี่เค้า B18CR(98 spec) คับผม
b16b ก็ ขับสนุก ดีครับ ได้ กล่อง จูน อีกหน่อย วิ่ง okเลย ถ้าเทียบกับ b16a ไม่ คิดเรื่อง ราคานะ ผมว่า ก็ tec เปิดขับมันกว่าเยอะ รอบ ลากมันกว่า ข้อเสีย กล่อง b16b มัน เป็น obd 2 ถ้าจะจูนทีก็ ว่นกว่า + เสียเงินเยอะกว่า พวกที่เป็น obd1 อย่าง พวก b16 a ผม ก็ ขับ b16b ลากกระจายเลย รอบ ใช่งานดี ครับ หุหุ
เหนียวสุดก็ต้องเครื่องเดิมๆครับ และก็คงหนีไม่พ้น B18CR K20แดง แต่ถ้ามีแค่ B16A และ B ก็ต้องเลือก B16B ครับ ถ้าคิดจะเอามาโมให้แรงขึ้น ถ้าคิดจะใช้แคมแดง ก็ซื้อ B16B ไปเลยครับแต่ถ้าจะไปไกลกว่านั้น เช่น ใช้แคม SKUNK TODA ขยายความจุ เปลี่ยนลูกเปลี่ยนก้าน ฯลฯ B16A ก็ได้ครับ จะเครื่องยกลง เครื่องญี่ปุ่น เอามาเถิด แล้วค่อยมาต่อกันอีกที(ถ้ายกลงก็ควรดูดีๆนะครับ) เดี๋ยวนี้มันไปไกลกันมากแล้วกับเครื่อง B Series ของแต่งบานนนนนนนนนนน อู่เก่งๆก็มีมากขึ้น(ที่แนะนำก็ Auto GT Garage) แต่ถ้าคิดจะโมแล้วมันก็ต้องยอมรับว่ามันคงไม่เหนียวเท่าของเดิมแล้วครับ สุดท้าย ก่อนจะวางเครื่องหรือทำเครื่อง คิดเลยครับ จะทำไปเพื่ออะไร เอากี่วิ -ขับเล่นสนุกๆ กดแล้วแซงรถบ้านๆรถบรรทุกง่ายๆ -Drag ทำไงก็ได้ขอกูเร็วสุด -Circuit จากนั้นก็เริ่มหาข้อมูล ต้องใช้อะไรบ้าง ใช้เงินเท่าไหร่ ทำที่ไหน ฯลฯ แล้วค่อยทำทีเดียวไปเลยจะคุ้มกว่า
ตามพี่กอฟเลยงับๆๆ เซียนสุดๆๆ ^________^ ลองดูงับ ชอบที่จาขับแบบไหนๆๆ อย่างป๋มๆ คุยกับพี่กอฟจนเลือกได้แระจาขับแบบไหนๆ ปล. ขับรับ ญ งับๆ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
อยากรู้ว่าเครื่องb16bและb16aมันมีตรงไหนที่ต่างกันบ้างอะครับ อยากยกชุดb16bมาลงแบบครบๆก็เลยจะหาความรู้ไว้ก่อนอะครับ เพราะว่าb16aมันมีหลายตัว แล้วb16bมันมีหลายตัวมั้ยครับ ปล.รบกวนผู้รู้แนะนำด้วยนะครับ....ขอบคุณครับ
แตกต่างกันตั้งแต่ลูกสูบ (Dome Type ที่นูนกว่า) วาล์ว (ก้านเล็กกว่า) แคม (องศาสูง เปิดนานกว่า) กำลังอัด เต็ด (ซิ่งกว่า) กำลังอัด redline ยังมีสปริงวาล์ว retainer อื่นๆ อีกมากมาย เช่น คอไอดี http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=605552
ถ้าจะอัฟ.....ให้เป็น16bท่าจะหาของครบๆยากแฮะ....ว่ามั้ยครับ....เพราะต้องหากันยาว...ลงไปถึงข้างในใต้ลูกสูบลงไปโนน....แหนะ????? เอาเป็น16aมาแต่งนิดหน่อย(อิอิ)ดีกว่ามั้ยครับ............. .....ขอถามอีกข้อครับ.... กล่องผมติดหัวตาโตเลข58เป็นกล่องยาวรอบตัดที่ 9000 ปกติมั้ยครับ(ยังไม่ได้ทำอะไรกล่องเพราะทำไรไม่ได้ใช่ปะครับ) แล้วเวลาวิ่งมันเกิน180ไปไกลเลย ปกติมั้ยครับ(ยังไม่ได้โมอะไรเลยเห็นว่ากันว่าจะล็อกที่180อะเลยงง)ไม่ค่อยสบายใจอะครับ ...ขอบคุณครับ....
ความเห็นส่วนตัวนะครับ อย่า serious พี่ว่าอัพเป็น b18 ดีกว่าครับ ทำ b16 ก็อารมณ์เดิมๆ cc เท่าเดิมเค้นให้ตายงั้นไงก็ยังเป็น b16 พูดง่ายๆ ว่า b16b เป็น version ซิ่งของ b16a + กับเทคนิคการตลาดมากกว่าครับ อาจจะลื่นตอนปลายๆ ลากรอบจี๊ดๆ คำถามคือลากรอบแต่แรงม้า+แรงบิดมันได้ขึ้นมามากกว่าเดิมเท่าไร เมื่อเทียบกับเงินที่เสียไป ?? ส่วนถ้าจะทำ b18 แนะนำตามนี้ ขัด+ขยายพอร์ต เจียรองศาบ่าวาล์ว เปลี่ยน แคม และชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง หาก้าน+ลูก ท่อนล่าง น๊อตฝาสูบงบ 25K++ น่าจะอยู่ครับ ไหนถ้าจะทำให้แรงทำแบบนี้เลยดีกว่า เรื่องเหนียวก็ไม่ต้องห่วงครับ เหนียวแน่ อยุ่ที่การประกอบของช่างครับ ส่วนเรื่องกล่องกับความเร็วนี่ ตราบใดที่ยังคุมรถอยู่ก็ยังโอเคครับ ยังดีที่กล่องตัด แต่อย่าลากรอบมาก มันเสียวครับ
B16B ตามไปคับแต่ผมสงสัยอย่างหนึงอะไหล่มันจะหายากหรือเปล่าแล้วราคาอะไหล่มัน จะแพงมากมัยคับ + อ้างถึง ตอบกลับ