ไอ้ที่ว่าหักแล้วแทงตัวเองนี่ แทบจะเป้นไปไม่ได้เลยนะคับ เพราะเหล็กที่เอามาใช้ดัดทำโรลบาร์ จะเป้นเหล็กคาร์บอนต่ำ เป้นเหล็กเหนียว ไม่ใช่เหล็กเปราะ มีคุนสมบัติซับแรง เสียรูปถาวรก่อนการแตกหัก คับ ว่าง่ายๆ มันจะไม่หักเป๊าะๆๆๆ นั่นเองคับผม
เคยได้ยินข่าว.. คนตายเพราะโรล์บาร์เหมือนกันนะ ที่ว่าออกไม่ได้ โดนไฟคอกตายอ่ะ ..ยังไงถ้าจะติดขอแบบใช้งานได้จริง ๆดีกว่าสวยแค่ภายนอกดีกว่าครับ ปล. จริงเท็จยังไง ขออภัยด้วยคับ
เคยมีเคสนี้ครับ แต่นั่นเพราะว่าเค้าไปนั่งเบาะหลังตรงที่โรลบาร์ไขว้กันน่ะครับ ซึ่งจริงๆแล้วไม่เหมาะที่จะไปนั่งครับ เพราะว่าโรลบาร์นั้นทำเพื่อปกป้องคนขับกับคนนั่งหน้าครับ.....
แล้วถ้าเป็นโรบาล์ที่ด้านหลังเค้าโค้งหลบตามแนวหลังคา ไม่ได้ไขว้ เพือ่ให้คนนังหลังได้ละครับ มันจะปลอดภัยมั้ยครับ
อาจจะต้องหุ้มนวมโรลบาร์ และถ้ามีคนนั่งหลังน่าจะต้องคาดเบลท์ทุกคนครับพี่เอก เพราะถ้าเกิดอะไรขึ้นมาแล้วคนนั่งหลังไม่คาดเบลท์หรือไม่มีนวมหุ้มก็อาจจะหัวแตกได้ อะไรแบบนี้ครับ เรื่องความปลอดภัยน่าจะพอๆกับแบบไขว้ที่นั่งหลังไม่ได้ (หรือน้อยกว่านิดหน่อย) เพราะอย่างโรล์บาร์ญี่ปุ่นตรงรุ่นรถ 4 ประตูบางรุ่น โรลบาร์มันก็มีขายทั้ง 2 แบบนะครับ คือแบบนี้และแบบไขว้หลัง (รู้สึก Safety 21 ของ EG 4 ประตู มีทั้ง 2 แบบครับ) รอคนอื่นมาเพิ่มเติมอีกทีครับ
ถ้าเป็นเหล็กที่ใช้ทำโรลบาร์โดยเฉพาะ จะเป็นเหล็กเหนียวครับ หักยากมาก ถ้าชนิดคุณภาพสูงจะเรียกว่า โครโมลี่ (ถ้าจำผิดขออภัย) ระวังบางร้าน รับทำโรลบาร์ราคาถูก ถูกจนผิดสังเกต อาจจะเอาเหล็กท่อไอเสียมาทำ อย่างนั้นหัก พับ ง่ายมากครับ การติดตั้งที่ถูกวิธี ควรดูแบบจาก รยสท. นะครับ จะได้ใช้ในการแข่งขันได้ด้วย และมีจุดลงถ่ายแรงที่ถูกต้อง ไม่ใช่ยิงเองมั่วๆ ไขว้รอบทิศ เอาอลังการไว้ก่อน ขอให้อิงหลักวิชาการนิดนึง
ไปนั่งตรงXข้างหลัง เกิดอะไรขึ้นมาผมก็ว่าคางเหลืองอะ ปล. เข้ารถเพื่อนทีไร หัวโหม่งประจำไอ้เจ้าโรลบาร์เนี่ย อิอิ
มีโรบาร์แล้วอย่าลืมคาดเบลท์ด้วยละคับ เจอมากะตัวเลยจากพวงมาลัยก้านยกกลายเป็นก้านตรงเลย จุกจนลุกออกจากรถไม่ไหวเลย เอิกๆ