สวัสดีครับ พี่ๆน้องๆเพื่อนๆชาว Rover CLub ทุกท่าน ผมเป็นสมาชิกใหม่ฮะใช้ Rover 820 แต่ตอนนี้กำลังประสบปัญหาอย่างมากคือ เครื่องมีปัญหา ซ่อมก็ไม่หาย ไม่ได้ดี ตอนนี้เลยอยากเปลื่ยนเครื่องครับ โทรไปที่ศูนย์บางนา เค้าแนะนำเป็นเครื่องนิสสัน ฟรีร่า หรืออะไรซักอย่างครับ ผมก็ไม่รู้จัก แต่เนื่องจากบ้านผมอยู่แถว โรงเรียนเซนต์จอนครับก็เลยอยากหาอู่ใกล้บ้าน เผื่อมีปัญหาจะได้ดูแลกันง่าย พี่ๆเพื่อนๆ มีข้อแนะนำอย่างไรบ้างครับ ใจผมอยากได้เครื่อง ฮอนด้า โตโยต้า หรือนิสสันก็ได้ แต่ขอให้อะไหล่หางายๆอะฮะ ฟรีร่านี่ผมไม่รู้จัก กลัวอะไหล่หาไม่ได้ ตัวผมเองขับเป็นอย่างเดียวไม่ค่อยรู้เรื่องรถเลย พี่ๆเพื่อนๆพอมีอู่ที่จะแนะนำผมบ้างไม้ครับ ตอนนี้รถจอดอยู่นิ่งๆเลย เพราะพึ่งไปเสียกลางวิภาวดีมา เบื่อมากๆๆๆๆๆเสียบ่อยมากๆๆๆๆๆๆๆๆเลยอยากเปลื่อนเครื่องละฮะ รบกวนด้วนนะครับ พี่ๆเพื่อนๆน้องๆ
มันคือนิสสัน พีเมียร่า ครับ PRIMERA รูปร่างคล้ายๆซันนี่ครับตัวนี้ขายในยุโรปแต่นำเข้า มาขายในเมืองไทยด้วยมีสองรุ่นครับ เครื่อง SR 20 DE 4 สูบ DOHC 16V 1998 cc 130 Hp ครับเครื่องตัวนี้ก็แรงหา อู่ซ่อมง่ายไม่จุกจิกของแต่งเยอะตัวแรงๆของนิสสัน เขาล่ะราคาไม่แน่ใจอยู่ราวๆ สามเก้ากว่าๆมีบวกลบนะ แต่เล่นได้อะไหล่เครื่องเยอะราคาถูก
เครื่อง Rover820 ไม่ทราบว่าเครื่องมีปัญหาอะไรบ้าง ถ้าขับไปแล้วดับ ให้ถอด Air flow มาล้างดูก่อน แล้วค่อย เปลื่ยนหัวเทียนและตรวจเช็คหัวนกกระจอกที่อยู่ในจานจ่ายและคอยล์ ว่าอยู่ในสภาพดีหรือเปล่า กรณีที่เขาเปลื่ยนเครื่องกันเนื่องจากเครื่องพังเป็นหลัก เพราะคิดค่าอะไหล่แล้วแพงกว่าซื้อ เครื่องมือสองมาใช้ ถ้าต้องการเปลื่ยนเครื่องจริง ๆ แนะนำให้เป็นเครื่องของ Honda Legend ครับเพราะรุ่น 825,827 ใช้อยู่ พี่จำรหัสเครื่องไม่ได้ว่ารหัสอะไร ซึ่งเครื่อง ตัวนี้สามารถลงได้เลย โดยดัดแปลงแก้ไขน้อย ทำให้รถไม่เสียศูนย์เวลาขับเร็ว ๆ เพราะถ้า เปลื่ยนเป็นเครื่อง Toyota ,Nissan จะต้องดัดแปลงเยอะค่าใช้จ่ายบานปลาย แถมทำออกมา แล้วขับก็ไม่ดี เอารถไปตั้งศูนย์ยาก ปัญหาอยู่ที่ว่าเครื่องของ Honda Legend นี้มีน้อย หายากต้องเช้คตามเซียงกงหลาย ๆที่ และราคาแพงพี่คิดว่าไม่น่าจะต่ำกว่า 40,000 บาท ยังไม่รวมค่าแรงและอุปกรณ์อื่น ๆ เบ็ดเสร็จเตรียมเงินไว้ประมาณ 60,000 บาทครับ
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับพี่ คือรถผมเนี่ยรถไปเสียกลางถนนบ่อยมากๆ ล่าสุดคือหม้อน้ำแห้ง แบบว่าเพิ่งเติมก่อนออกจากบ้าน ขากลับแห้งเลยไปเสียอยู่กลางถนน เป็นมาสองครั้งติดๆ เอาเข้าไปซ่อมก็ไม่หาย แถมค่าซ่อมแพงมากๆๆๆ ผมหมดค่าซ่อมไปเยอะมากๆเลยครับพี่ หมดจนมานั่งคิดตอนไปเสียครั้งล่าสุดกลางวิภาวดีว่าสงสัยจะเปลื่ยนเครื่องดีกว่า เพราะทนค่าซ่อมไม่ไหวแล้ว เครื่อง820นี่ใช้เครื่องของ ฮอนด้า รีเจ้นเหรอครับพี่ แล้วพี่พอมีอู่แนะนำผมไม้ครับ คือผมไม่ค่อยรู้เรื่องรถ ครั้งแรกคิดว่าอยากวางเครื่องโตโยต้าอะครับพี่
เครื่อง Rover820 ถ้าหม้อน้ำแห้ง ให้เช็คดูท่อน้ำก่อนว่ามีตรงไหนรั่วหรือเปล่า โดยลองเติมน้ำให้เต็มแล้วติดเครื่องดูว่า ตรงไหนมีน้ำหยด ถ้าท่อไม่รั่วก็แสดงว่าปั๊มน้ำรั่วครับต้องเปลื่ยนใหม่ ลูกหนึ่ง ประมาณ พันกว่าบาท ครับ ซื้อที่ร้าน Elite Network อยู่อาคารศรีวรจักร ชั้นล่างครับ เบอร์โทร 02-226-5688-9 ก็น่าจะใช้ได้ แต่ถ้าน้ำแห้ง 2 ครั้งพี่กลัวว่าฝาสูบจะโก่ง ปะเก็นฝาสูบจะแตก น้ำกับน้ำมันเครื่อง จะผสมกันเป็นสีน้ำตาล ถ้าขับ ๆ ไปเครื่องจะน็อคและดับไปเลย อันนี้ต้องยกเครื่องมาเปลื่ยนปะเก็น ใหม่ครับ ลองให้ช่างเช็คดูก่อน ลองโทรไปถามที่อู่ โรเวอร์วิศาล อยู่แถวรัตนาธิเบศร์ตัดกับ ราชพฤกษ์ โทร02-926-5726 ส่วนจะเปลื่ยนเครื่อง Honda Legend ต้องหาเครื่องให้ ได้ก่อนแล้วถึงจะหาอู่ดี ๆ เปลื่ยนให้ครับ เพราะถ้าเจออู่ไม่ดีทำงานชุ่ย ๆเดินสายไฟไม่ครบ มาใช้งานก็จะมีปัญหาต่ออีก
ขอขอบคุณอกครั้งสำหรับคำแนะนำครับพี่ ผมจะลองทำตามที่พี่แนะนำนะครับ ว่าแต่ถ้าผมไปหาเครื่องมาได้เนี่ย พี่มีอู่วางเครื่องแนะนำผมไม้ครับ หรือว่าเป็นอูที่รัตนาธิเบตที่พี่บอก ขอบคุณพี่โย่ง และ ทุกท่านสำหรับข้อความนะครับ รู้สึกดีมากเลย ครับ
ลองตืดต่อ ที่ บ้านรักษ์เร้นจ์เลยครับ อยู่ที่ลำลูกกา คลอง 2 ติดต่อได้ที่พี่ปัญจะ 081 8566932 เมื่อเสาร์ที่แล้วเห็นซ่อม 820 อยู่ มีปัญหาน้ำแห้ง ฝาพัง จริงๆเจ้าเครื่องตัวนี้มันเป็นตัวเดียวกับ discovery ตัว 2 พันซีซี ฝาสูบมันจะเปราะง่าย เอา link มาฝากครับ www.rangeroverhouses.com ของผม 623 กับ Range Rover ก็ซ่อมที่นี่ครับ บอกแกว่า คุณ โต แนะนำมาครับ โชคดีครับ
เครื่อง Rover820 ข้อมูลเพิ่มเติมเครื่อง Rover 820 1. ถ้าเครื่องเดิมเป็นเครื่องในตระกูล Rover แท้ รหัส 20T4HG [ T -Series ] เป็นเครื่อง ทวินแคม 16 วาล์ว [ DOHC] มีม้าอยู่ประมาณ 120 ตัว (ถ้าจำไม่ผิด) 2. ถ้าเป็นเครื่อง Honda ที่วางในรุ่น 825 จะเป็นเครื่องรหัส C25A เป็นเครื่อง SOHC 2,500 cc. มีม้าอยู่ 165 ตัว เครื่องตัวนี้วางใน Honda Legend โฉม 1 [ 1988-1991 ] เป็นเครื่องวางขวาง ( ซ้านหัน) เหมือนเครื่องเดิมของ Rover สามารถลงได้เลยไม่ต้องดัดแปลงมาก ไม่เสียคุณค่าของรถ แต่ถ้าเป็น Legend โฉม 2 [ 1992-1996 ] ซึ่งในบ้านเรามีหลายคัน จะลงไม่ได้เพราะเป็นเครื่อง 3,200 cc. และเป็นเครื่องวางตามยาว ( แบบ Audi )แต่ขับล้อหน้า จึงไม่สามารถลงได้ 3. ถ้าเป็นเครื่อง Honda ที่วางในรุ่น 827 จะเป็นเครื่องรหัส C27A เป็นเครื่อง SOHC 2,700 cc. มีม้าอยู่ 180 ตัว วางใน รุ่น Legend และ Accord ปี 1995-97 [ เฉพาะรุ่นที่ขายในญี่ปุ่นเท่านั้น บ้านเราไม่มี เพราะเป็นรถคนละเกรดกัน ] เครื่องตัวนี้สามารถลงได้เลยครับ ลองพิจารณาดูเองนะครับว่ามีงบประมาณอยู่เท่าไหร่ในการเปลื่ยนเครื่อง และค่าอะไหล่เครื่อง ของ Honda ด้วยครับเพราะเท่าที่ทราบอะไหล่แพงมากและหายากพอกัน
ขอบคุณพี่โต กับพี่โย่งมากๆๆนะครับ ตอนนี้กะลังคิดอยู่ครับว่าจะเอายังไง ถ้าไม่เปลื่ยนก็คงจะเอาไปซ่อมอู่ที่พี่โตแนะนำครับ อบอุ่นมากครับสำหรับคำแนะนำของพี่ๆ เดี๋ยวตัดสินใจได้ยังไงจะมาแจ้งบอกพี่ๆอีกทีครับ
เครื่อง Rover820 แก้ไขข้อมูลเพิ่มเติมครับ เครื่องเดิม Rover 820 T-series มีม้าอยู่ 136 ตัวครับ ส่วนรุ่น 825 จะมีเครื่อง ของ Rover รหัส KV6 อีกตัวหนึ่งครับ ดูประวัติ Rover ตระกูล 800 Series ได้ที่ www.squidoo.com/first-honda-legend ได้ครับ ถ้าจะโหลดคุ่มือซ่อมบำรุง Rover 820 ได้ที่ www.haynes.com แล้วลองclick หาดู
เครื่อง Rover820 ถ้าจะดูประวัติของ Rover 820 ให้ดูใน www.aronline.co.uk/xxbuyingf.htm หรือ ที่ http//wapedia.mobi/en/Rover_800 หรือต้องการดูคู่มือการ service ให้ดูที่ www.haynes.co.uk ได้ครับ
เดี๋ยวตัดสินใจยังไงจะมาแจ้งนะครับ ตอนนี้กะลังคุยกับคุณพ่อ คุณแม่อยู่ว่าจะเอาไงดี เพราะกลัวซ่อมแล้วเสียเป็นหมื่นๆก็ไม่ดีขึ้น ขอบคุณทุกกำลังใจนะครับ
ถูกต้องแล้วครับให้ผู้ใหญ่ช่วยตัดสินใจ พี่ไม่ได้ตอบกวนตี..นะ..ถ้าหายี่ห้ออื่นใช้ได้แนะนำว่าดีที่สุด เพราะถ้าซ่อมไม่จบมันบานปลายครับเดี๋ยวเป็นอีกหลายๆอย่าง ตามมาถ้ายิ่งไม่มีความรู้เรื่องช่างแบบทำเองได้บางอย่างนะ เจ็บตัวป่าวครับหารถยี่ปุ่นราคาถูกๆเดี๋ยวนี้เยอะครับดูแลง่าย อะไหล่ถูกเข้าร้านซ่อมไม่เจอโดนตีนหัวฟันราคาด้วย... อีกอย่างโรเวอร์หาอะไหล่ยากหน่อยนอกจาก623หาง่ายนิดหน่อย บางทีโดนปั่นราคาอะไหล่เข้าไปอีกถ้าไม่รู้จริงครับ... เช่นผมก็โดนมาแรกๆที่ได้รถมาเข้าอู่ไปสองรอบเจ็บตัวเจ็บใจ เลยทำเองซ่ะดีกว่าจนเดี๋ยวนี้รถสมบูรณ์เต็มร้อยใช้มาไม่มีปัญหา รื้อแม่งเองดีกว่า....แต่ตอนนี้อยากจะเปลี่ยนแล้วเหมือกันไม่ใช่ ว่ารถไม่ดีนะแต่เบื่อแล้วล่ะสังคมรถเก๋งผมมันลูกทุ่งติดดินซื่อๆ จะไปหากระบะ4x4ใช้แบบเก่าดีกว่าเข้าป่าเข้าเขาแบบเดิมได้ใจ กว่าเยอะ...
ผมถามต่อครับ อิอิ นอกเรื่องหน่อย ไดชาร์จ ปกติ สายไฟจากตัวรถ มี 4 เส้น แล้วไดรถผมเสีย ไปได้มา เป็นแบบปลั๊กที่ตูดไดชาร์จเป็น 3 ขา ผมจะต่อยังไงอะครับ สายไฟที่เหลือต่อไปที่ไหนครับ ขอบคุณครับ อีกเรื่องครับ คอนโซล 820 ของพี่ๆคนไหน ย้วยแล้วบ้างครับ บริเวณเหนือหน้าปัทม์รถ เพราะรถผมมันส่วนเกินครับ จอดตากแดดตากลมตากฝน ความร้อนสะสมจนมันย้วยหมดแล้วอะครับ
ตัดสินใจแล้วครับว่าจะเอาไปวางเครื่องใหม่ เดี๋ยวเสร็จแล้วยังไงจะมาบอกนะครับว่าดีไม่ดียังไง ขอบคุณพี่ๆทุกท่านมากนะครับที่เข้ามาตอบคำถาม รู้สึกอบอุ่นมากๆครับสำหรับคนไม่มีความรู้เรื่องรถแบบผม ขอบคุณครับ