เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Mitsubishi Car Clubs
>
Evolution Thailand
>
ถามเซียน EVO หน่อยครับ (ไว้ศึกษา)
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="พัทยา@MRC#012, post: 1241542, member: 9244"]ตามรูปจะเห็นนะครับว่า </p><p>1.การวัดปริมาตรห้องเผาไหม้ เหนือจากบริเวณบนหัวลูกสูบ ตามทฤษฏีเราจะต้องวัดเมื่อ ลูกสูบเลื่อนขึ้นสู่จุดศูนย์ตายบน TDC ครับ จึงจะได้ปริมาตรที่ถูกต้องครับ ฉะนั้นจากที่เราเห็นว่าเมื่อเราวัดความสูงหัวลูกสูบ 8MR เตี้ยกว่า 2 มม. จึงไม่ได้หมายความว่ามันจะเกิดปัญหาเรื่องระยะในห้องเผาไหม้เสมอไป ยกเว้นเราจะนำเอาลูก8MR</p><p>ไปประกอบเครื่องข้ามสายพันธุ์อื่นๆ ก็ไปนั่งคิดออกแบบกันอีกครั้งครับ</p><p>ถ้าประกอบเข้ากับ 4G63 ในอนุกรมเดียวกัน ควรมีปริมาตรห้องเผาไหม้ เมื่อลูกสูบเลื่อนขึ้นสู่จุดศูนย์ตายบน</p><p>ที่ TDC เท่ากัน</p><p>แต่มันต้องมีองค์ประกอบที่ต้องเข้าใจก่อนว่า ในแต่ละอนุกรมมีอะไรแตกต่างกันก่อนครับ</p><p>** เพราะกระบอกสูบของ4G63 มีขนาด85 มม. เท่ากันตั้งแต่อีโว 1-9 ครับ (แต่อัตราการขยายตัวต่างกัน)</p><p>** เพราะความจุเครื่องยนต์ 4G63 มีความจุ 1996.412 cc. เท่ากันตั้งแต่อีโว 1-9 ครับ</p><p>** เพราะระยะช่วงชักเครื่องยนต์ 4G63 มีระยะ ช่วงชัก 88 mm. เท่ากันตั้งแต่อีโว 1-9 ครับ</p><p>ฉะนั้นโดยพื้นฐานข้างต้นแล้วมันต้องไม่มีอะไรแตกต่างกันครับ (ยกเว้นปริมาตรฝาสูบท่อนบนที่</p><p>แต่ละรุ่นไม่เท่ากันครับ ระวังต้องวัดให้ดี อย่าง9จะมีปริมาตรฝาสูบท่อนบนที่มากกว่า แล้วไปลดปริมาตรบน</p><p>หัวลูกสูบของ9 เอา เพื่อให้ได้กำลังใกล้เคียงกันกับเครื่องอีโวอนุกรมอื่นๆ ) </p><p><br /></p><p>ฉะนั้นผมบอกเป็นแนวทาง ได้ว่า ลูกสูบ8MR ในรูปชุดที่เห็น หากเราประกอบกับ ก้านสูบและข้อเหวี่ยงของ 8MR แล้วเมื่อเราเลื่อนลูกสูบขึ้นไปที่ตำแหน่งศูนย์ตายบน TDC มันควรจะต้องได้ตำแหน่งของมันพอดีกับขอบฝาสูบ และไม่มี Deck Clearance ครับ เอาเป็นว่าถึงจะเห็นว่ามันเตี้ยกว่า 2 มม. เมื่อประกอบเข้ากับ</p><p>เสื้อสูบของ 8MR มันก็จะเลื่อนไปที่จุดTDC ได้พอดีครับ ฉะนั้นเมื่อเราย้ายลูกพร้อมก้าน 8MR ไปใส่ใน</p><p>เสื้อสูบอีโว3 มันก็ต้องมีวิธีทำให้มันเลื่อนขึ้นไปให้ได้ตำแหน่งศูนย์ตายบนของอีโว3 ครับ </p><p>เอาเป็นว่าลองประกอบลูกสูบชุดนี้เข้ากับเสื้อสูบอีโว3 ดูก่อนครับ แล้วค่อยเลื่อนหาระยะ TDC ครับ</p><p>ช่างที่ชำนาญมิตซูน่าจะหาคำตอบ และคำนวณปริมาตรห้องเผาไหม้ต่อไปได้ไม่ยากแล้วครับ </p><p>ว่าเครื่องยนต์หลังจากเราประกอบเสร็จแล้ว จะได้ปริมาตรห้องเผาไหม้มาคำนวณกำลังอัด C/R </p><p>ที่เราต้องการได้หรือไม่ ซึ่งจะใช้ C/R ต่ำ เท่าไรแล้วแต่Tunner ครับว่าจะประกอบออกมา </p><p>ให้เครื่องตัวนี้มี คาแร็คเตอร์เครื่องอย่างไร ใช้เทอร์โบอะไร แคมอะไร แล้วบูสท์จะหนักเท่าไร </p><p>และจะจูนองศาไฟจุดระเบิดกับน้ำมันออกเทนอะไร ครับ ต้องเตรียมโจทย์เหล่านี้ไว้คำนวณเผื่อก่อนครับ</p><p>แต่ผมบอกให้ว่าเครื่องเดิมๆ ควรมีกำลังอัดปกติที่ 8.8 :1 – ไม่เกิน 9.0 : 1 </p><p>และกำลังอัดสุดท้ายขณะบูสท์สูงสุด ไม่เกิน 45 – 50 : 1 ครับ</p><p>ตามแต่คาแร็คเตอร์เครื่องที่ต้องการครับ</p><p>แต่ห้ามปาดฝาสูบทิ้งเด็ดขาดครับ เพราะเป็นวิธีการที่ง่ายที่สุด แต่ผิดครับ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="พัทยา@MRC#012, post: 1241542, member: 9244"]ตามรูปจะเห็นนะครับว่า 1.การวัดปริมาตรห้องเผาไหม้ เหนือจากบริเวณบนหัวลูกสูบ ตามทฤษฏีเราจะต้องวัดเมื่อ ลูกสูบเลื่อนขึ้นสู่จุดศูนย์ตายบน TDC ครับ จึงจะได้ปริมาตรที่ถูกต้องครับ ฉะนั้นจากที่เราเห็นว่าเมื่อเราวัดความสูงหัวลูกสูบ 8MR เตี้ยกว่า 2 มม. จึงไม่ได้หมายความว่ามันจะเกิดปัญหาเรื่องระยะในห้องเผาไหม้เสมอไป ยกเว้นเราจะนำเอาลูก8MR ไปประกอบเครื่องข้ามสายพันธุ์อื่นๆ ก็ไปนั่งคิดออกแบบกันอีกครั้งครับ ถ้าประกอบเข้ากับ 4G63 ในอนุกรมเดียวกัน ควรมีปริมาตรห้องเผาไหม้ เมื่อลูกสูบเลื่อนขึ้นสู่จุดศูนย์ตายบน ที่ TDC เท่ากัน แต่มันต้องมีองค์ประกอบที่ต้องเข้าใจก่อนว่า ในแต่ละอนุกรมมีอะไรแตกต่างกันก่อนครับ ** เพราะกระบอกสูบของ4G63 มีขนาด85 มม. เท่ากันตั้งแต่อีโว 1-9 ครับ (แต่อัตราการขยายตัวต่างกัน) ** เพราะความจุเครื่องยนต์ 4G63 มีความจุ 1996.412 cc. เท่ากันตั้งแต่อีโว 1-9 ครับ ** เพราะระยะช่วงชักเครื่องยนต์ 4G63 มีระยะ ช่วงชัก 88 mm. เท่ากันตั้งแต่อีโว 1-9 ครับ ฉะนั้นโดยพื้นฐานข้างต้นแล้วมันต้องไม่มีอะไรแตกต่างกันครับ (ยกเว้นปริมาตรฝาสูบท่อนบนที่ แต่ละรุ่นไม่เท่ากันครับ ระวังต้องวัดให้ดี อย่าง9จะมีปริมาตรฝาสูบท่อนบนที่มากกว่า แล้วไปลดปริมาตรบน หัวลูกสูบของ9 เอา เพื่อให้ได้กำลังใกล้เคียงกันกับเครื่องอีโวอนุกรมอื่นๆ ) ฉะนั้นผมบอกเป็นแนวทาง ได้ว่า ลูกสูบ8MR ในรูปชุดที่เห็น หากเราประกอบกับ ก้านสูบและข้อเหวี่ยงของ 8MR แล้วเมื่อเราเลื่อนลูกสูบขึ้นไปที่ตำแหน่งศูนย์ตายบน TDC มันควรจะต้องได้ตำแหน่งของมันพอดีกับขอบฝาสูบ และไม่มี Deck Clearance ครับ เอาเป็นว่าถึงจะเห็นว่ามันเตี้ยกว่า 2 มม. เมื่อประกอบเข้ากับ เสื้อสูบของ 8MR มันก็จะเลื่อนไปที่จุดTDC ได้พอดีครับ ฉะนั้นเมื่อเราย้ายลูกพร้อมก้าน 8MR ไปใส่ใน เสื้อสูบอีโว3 มันก็ต้องมีวิธีทำให้มันเลื่อนขึ้นไปให้ได้ตำแหน่งศูนย์ตายบนของอีโว3 ครับ เอาเป็นว่าลองประกอบลูกสูบชุดนี้เข้ากับเสื้อสูบอีโว3 ดูก่อนครับ แล้วค่อยเลื่อนหาระยะ TDC ครับ ช่างที่ชำนาญมิตซูน่าจะหาคำตอบ และคำนวณปริมาตรห้องเผาไหม้ต่อไปได้ไม่ยากแล้วครับ ว่าเครื่องยนต์หลังจากเราประกอบเสร็จแล้ว จะได้ปริมาตรห้องเผาไหม้มาคำนวณกำลังอัด C/R ที่เราต้องการได้หรือไม่ ซึ่งจะใช้ C/R ต่ำ เท่าไรแล้วแต่Tunner ครับว่าจะประกอบออกมา ให้เครื่องตัวนี้มี คาแร็คเตอร์เครื่องอย่างไร ใช้เทอร์โบอะไร แคมอะไร แล้วบูสท์จะหนักเท่าไร และจะจูนองศาไฟจุดระเบิดกับน้ำมันออกเทนอะไร ครับ ต้องเตรียมโจทย์เหล่านี้ไว้คำนวณเผื่อก่อนครับ แต่ผมบอกให้ว่าเครื่องเดิมๆ ควรมีกำลังอัดปกติที่ 8.8 :1 – ไม่เกิน 9.0 : 1 และกำลังอัดสุดท้ายขณะบูสท์สูงสุด ไม่เกิน 45 – 50 : 1 ครับ ตามแต่คาแร็คเตอร์เครื่องที่ต้องการครับ แต่ห้ามปาดฝาสูบทิ้งเด็ดขาดครับ เพราะเป็นวิธีการที่ง่ายที่สุด แต่ผิดครับ[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Mitsubishi Car Clubs
>
Evolution Thailand
>
ถามเซียน EVO หน่อยครับ (ไว้ศึกษา)
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...