VN TURBO ต่างกับ TURBO ยังไงครับผมไม่รู้จริงๆ

การสนทนาใน 'MiNi Truck Club' เริ่มโดย FFF, 15 ตุลาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. FFF

    FFF New Member Member

    20
    1
    0
    VN TURBO ต่างกับ TURBO ยังไงครับผมไม่รู้จริงๆ เพิ่งเริ่มเล่น ดีเซลครับ
     
  2. VN TURBO= Variable Nozzle Turbo(เขียนถูกไหมหว่า)หรือระบบเทอร์โบแปรผัน

    [​IMG]

    ระบบเทอร์โบแปรผันด้วยการทำงานของครีบที่อยู่รอบๆใบหน้าของเทอร์โบที่สามารถปรับเปลี่ยนองศาการเปิด/ปิดได้

    ควบคุมการทำงาน ECU ช่วยให้กังหันลมของเทอร์โบสามารถดักอากาศส่งไปยังเครื่องยนต์ได้ ตลอดเวลา

    ส่งผลให้เครื่องยนต์มีกำลังแรงขึ้น ทั้งในรอบต่ำ และรอบสูง

    โดยเฉพาะที่รอบเครื่องยนต์ต่ำนั้น การทำงานของเทอร์โบแปรผันจะปรับองศาของครีบให้แคบลง

    เพื่อรีดไอเสียที่มีปริมาณน้อยให้ไหลเร็วขึ้น ส่งผลให้อากาศไหลเข้าไอดีเร็วขึ้นจึงส่งผลให้เครื่องยนต์มีกำลังแรงขึ้น ทั้งในรอบต่ำ


    แต่ TURBO หรือ TURBO ธรรมดา ไม่มีครีบที่อยู่รอบๆใบหน้าของเทอร์โบ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 15 ตุลาคม 2009
  3. pandabank

    pandabank New Member VIP

    2,427
    4
    0
    ตามที่ตี๋คุงบอกเลยครับ
     
  4. EG4D

    EG4D New Member Member

    91
    0
    0
    ขอแอบเก็บข้อมูลหน่อยนะครับ..คุณตี๋;););)
     
  5. aj anucha

    aj anucha New Member Member

    948
    1
    0
    ผิดครับ ที่ว่าครีบอยู่ที่รอบๆใบหน้า
    .....ครีบแปรผันมันอยู่ที่โข่งหลังเทอร์โบต่างหากครับ
     
  6. ขอบคุณครับ






    แก้ไขข้อมูลครับเด๋วสับสนกันไปใหญ่

    พิมพ์เองเลยสับสนนิสนึง อิอิ


    VN TURBO= Variable Nozzle Turbo(เขียนถูกไหมหว่า)หรือระบบเทอร์โบแปรผัน

    [​IMG]

    ระบบเทอร์โบแปรผันด้วยการทำงานของครีบที่อยู่รอบๆใบหลังของเทอร์โบที่สามารถปรับเปลี่ยนองศาการเปิด/ปิดได้

    ควบคุมการทำงาน ECU ช่วยให้กังหันลมของเทอร์โบสามารถดักอากาศส่งไปยังเครื่องยนต์ได้ ตลอดเวลา

    ส่งผลให้เครื่องยนต์มีกำลังแรงขึ้น ทั้งในรอบต่ำ และรอบสูง

    โดยเฉพาะที่รอบเครื่องยนต์ต่ำนั้น การทำงานของเทอร์โบแปรผันจะปรับองศาของครีบให้แคบลง

    เพื่อรีดไอเสียที่มีปริมาณน้อยให้ไหลเร็วขึ้น ส่งผลให้อากาศไหลเข้าไอดีเร็วขึ้นจึงส่งผลให้เครื่องยนต์มีกำลังแรงขึ้น ทั้งในรอบต่ำ


    แต่ TURBO หรือ TURBO ธรรมดา ไม่มีครีบที่อยู่รอบๆ
    ใบหลังของเทอร์โบ
     
  7. aj anucha

    aj anucha New Member Member

    948
    1
    0
    คับผม.....:D:D:)
     
  8. FFF

    FFF New Member Member

    20
    1
    0
    ขอบคุณครับ

    ---------- Post added at 00:51:13 ---------- Previous post was at 00:50:40 ----------

    ถามต่อครับแล้วแบบไหนแรงกว่ากันครับ

    ---------- Post added at 00:51:28 ---------- Previous post was at 00:51:13 ----------

    ถามต่อครับแล้วแบบไหนแรงกว่ากันครับ
     
  9. aj anucha

    aj anucha New Member Member

    948
    1
    0
    ถ้าถามว่า แบบไหนมาเร็วๆ บูชได้ไวกว่ากัน
    ขอตอบว่าเทอร์โบแปรผันครับ...... ส่วนเรื่องแรงกว่าไม่ขอออกความเห็นครับ
    เพราะองค์ประกอบมันหลายอย่างถึงจะแรงได้ ไม่ได้อยู่ที่เทอร์โบอย่างเดียว
     
  10. 4d56

    4d56 New Member Member

    521
    14
    0
    ตามความคิดผมนะคับโบแปรผันมันจะให้ความต่อเนื่องที่ดีกว่าโบธรรมดาคับ
    คือมันเหมือนกับมีโข่งหลัง2ขนาดในโข่งเดียวคับเหมาะกับการใช้งานคับ คล้ายๆ
    กับvtecอ่ะคับ(เปรียบเทียบให้เห็นภาพนะคับ)แต่มันก้อยังมีขีดจำกัดอยู่คับคือต้นทุนในการผลิต
    สูง และควบคุมให้สัมพันธ์กับรอบด้วยกลไกไฟฟ้าสั่งการด้วยecu จึงยังไม่ผลิตเป็นโบซิ่ง
    อย่างแพร่หลายคับ ถ้าเปรียบเทียบนะคับด้วยขนาดโบที่เท่ากัน ใบหน้าใบหลังเท่ากัน โบแบบ
    แปรผันจะให้ความต่อเนื่องมากกว่าคับ ไม่ใช่บูสต์มาไวหมดเร็วหรือบูสต์สูงแต่มาช้าใน
    เทอร์โบธรรมดาคับ ยกตัวอย่างสักนิดคับเช่นโบT88เหมือนกัน แต่ลูกนึงโข่งหลังธรรมดา
    อีกลูกนึงโข่งหลังแบบแปรผัน ลูกที่เป็นโข่งแบบแปรผันจะขับง่ายกว่าคับ มาต่อเนื่องกว่า
    แต่รอบปลายอาจจะอั้นกว่าเล็กน้อย เพราะมีครีบดักอากาศมาขวางให้การระบายไอเสียทำ
    ได้ไม่ดีเท่าแบบโข่งธรรมดาคับ
     
  11. KiTNa MTC

    KiTNa MTC New Member Moderator Privilege

    6,996
    10
    0
    ความรู้ทั้งนั้น
     
  12. DK!_Keng

    DK!_Keng New Member VIP

    846
    2
    0
  13. NIIGATA

    NIIGATA New Member VIP

    1,557
    35
    0
    เยี่ยม คร้าบ........ความรู้ อีกแว้ว !

    Thx.
     
  14. โบธรรมดาดีกว่าครับได้อัถรสดี อิอิ
     
  15. 4D56T

    4D56T New Member Member

    1,903
    0
    0
    เก็บๆๆความรู้คับ
     
  16. pandabank

    pandabank New Member VIP

    2,427
    4
    0
    ใช่ครับโบธรรมดามาหนักกว่า

    ฟิวดีกว่าครับ

    ---------- Post added at 12:54:15 ---------- Previous post was at 12:53:53 ----------

    ใช่ครับโบธรรมดามาหนักกว่า

    ฟิวดีกว่าครับ
     
  17. ice monster

    ice monster New Member Member

    99
    1
    0
    ความรู้เพียบเลยครับ
     
  18. RUT

    RUT New Member Member

    1,222
    3
    0
    ลมมามาก.....ครีบก้อเปิดมาก..........ลมมาน้อย ครีบก้อเปิดน้อย....

    อย่างนั้นมั้งครับเลยไม่รอรอบ คือแรงทุกเกียร์หรือเปล่าเอ่ย...........
     
  19. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    8
    38
    เค้าว่าใช้เทอร์โบแปรผัน ชุดกล่องของเทอร์โบแปรผัน และหัวฉีด รุ่นพี่มาใส่ แล้วอามาขายเป็นรุ่นใหม่.... ขายได้แล้วอีกรุ่นนึง
     
  20. อารมณ์เย็น

    อารมณ์เย็น New Member Member

    28
    0
    0
    ขอบคุณสำหรับความรู้คับ เพิ่งจะเข้าใจ
     
  21. jakkrit

    jakkrit New Member Member

    196
    0
    0
    เก็บข้อมูล
     
  22. 4d56

    4d56 New Member Member

    521
    14
    0
    แต่เหมือนเคยเห็นโบแปรผันที่ใช้ระบบแมคคานิคเช่นกันคับ ไม่ได้ใช้สเต็ปปิ้งมอเตอร์
    ที่ควบคุมด้วยกล่องecu รู้สึกว่าจะมีคนใส่ด้วยนะคับ
     
  23. < HANUMARN >

    < HANUMARN > New Member Moderator

    9,406
    4
    0
    +++ UP +++

    โบแปรผันก็แค่การควบคุณปริมาตรของไอเสีย ให้เหมาะกับอัตราการเร่งรอบก็เท่านั้นเองคับ (มันทำให้ประหยัดน้ำมันด้วย เนื่องจากอัตราการเร่งตอบสนองเร็ว ไม่ต้องดันคันเร่งให้รอบมันสูงเหมือนพวกเทอร์โบแบบธรรมดาอ่ะคับ)

    ผิดถูกยังไงก็ขออภัยล่ะกันคับ :D
     
  24. jun1171

    jun1171 New Member Member

    269
    1
    0
    ผมเป็นคนนึงที่ใช้แปรผันคับ ผมว่ามันขับง่ายกว่าโบธรรมดาคับ ไม่ต้องรอรอบกดเป็นมารถผมหลังคาสูงเมื่อวานลองกดเล่นใด้ 180 (รถ+ของ ประมาณ 2.9 ตัน)
     
  25. aj anucha

    aj anucha New Member Member

    948
    1
    0
    แรงดีครับพี่จูน แรงจน.............






    เกียร์พังเลย 5555555 คราวนี้ได้ใช้เกียร์ 3.0 สมใจ

    ---------- Post added at 19:08:45 ---------- Previous post was at 19:08:19 ----------

    แรงดีครับพี่จูน แรงจน.............






    เกียร์พังเลย 5555555 คราวนี้ได้ใช้เกียร์ 3.0 สมใจ
     
  26. jun1171

    jun1171 New Member Member

    269
    1
    0
    :D555+ ยังไม่ทันสุดเลยคับกล่องที่นั่งมาด้วยดันตัดซะก่อนเลยยังไม่รู้ว่าปลายมันจะไหลได้เท่าไหร่;)
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้