VN TURBO= Variable Nozzle Turbo(เขียนถูกไหมหว่า)หรือระบบเทอร์โบแปรผัน ระบบเทอร์โบแปรผันด้วยการทำงานของครีบที่อยู่รอบๆใบหน้าของเทอร์โบที่สามารถปรับเปลี่ยนองศาการเปิด/ปิดได้ ควบคุมการทำงาน ECU ช่วยให้กังหันลมของเทอร์โบสามารถดักอากาศส่งไปยังเครื่องยนต์ได้ ตลอดเวลา ส่งผลให้เครื่องยนต์มีกำลังแรงขึ้น ทั้งในรอบต่ำ และรอบสูง โดยเฉพาะที่รอบเครื่องยนต์ต่ำนั้น การทำงานของเทอร์โบแปรผันจะปรับองศาของครีบให้แคบลง เพื่อรีดไอเสียที่มีปริมาณน้อยให้ไหลเร็วขึ้น ส่งผลให้อากาศไหลเข้าไอดีเร็วขึ้นจึงส่งผลให้เครื่องยนต์มีกำลังแรงขึ้น ทั้งในรอบต่ำ แต่ TURBO หรือ TURBO ธรรมดา ไม่มีครีบที่อยู่รอบๆใบหน้าของเทอร์โบ
ขอบคุณครับ แก้ไขข้อมูลครับเด๋วสับสนกันไปใหญ่ พิมพ์เองเลยสับสนนิสนึง อิอิ VN TURBO= Variable Nozzle Turbo(เขียนถูกไหมหว่า)หรือระบบเทอร์โบแปรผัน ระบบเทอร์โบแปรผันด้วยการทำงานของครีบที่อยู่รอบๆใบหลังของเทอร์โบที่สามารถปรับเปลี่ยนองศาการเปิด/ปิดได้ ควบคุมการทำงาน ECU ช่วยให้กังหันลมของเทอร์โบสามารถดักอากาศส่งไปยังเครื่องยนต์ได้ ตลอดเวลา ส่งผลให้เครื่องยนต์มีกำลังแรงขึ้น ทั้งในรอบต่ำ และรอบสูง โดยเฉพาะที่รอบเครื่องยนต์ต่ำนั้น การทำงานของเทอร์โบแปรผันจะปรับองศาของครีบให้แคบลง เพื่อรีดไอเสียที่มีปริมาณน้อยให้ไหลเร็วขึ้น ส่งผลให้อากาศไหลเข้าไอดีเร็วขึ้นจึงส่งผลให้เครื่องยนต์มีกำลังแรงขึ้น ทั้งในรอบต่ำ แต่ TURBO หรือ TURBO ธรรมดา ไม่มีครีบที่อยู่รอบๆใบหลังของเทอร์โบ
ขอบคุณครับ ---------- Post added at 00:51:13 ---------- Previous post was at 00:50:40 ---------- ถามต่อครับแล้วแบบไหนแรงกว่ากันครับ ---------- Post added at 00:51:28 ---------- Previous post was at 00:51:13 ---------- ถามต่อครับแล้วแบบไหนแรงกว่ากันครับ
ถ้าถามว่า แบบไหนมาเร็วๆ บูชได้ไวกว่ากัน ขอตอบว่าเทอร์โบแปรผันครับ...... ส่วนเรื่องแรงกว่าไม่ขอออกความเห็นครับ เพราะองค์ประกอบมันหลายอย่างถึงจะแรงได้ ไม่ได้อยู่ที่เทอร์โบอย่างเดียว
ตามความคิดผมนะคับโบแปรผันมันจะให้ความต่อเนื่องที่ดีกว่าโบธรรมดาคับ คือมันเหมือนกับมีโข่งหลัง2ขนาดในโข่งเดียวคับเหมาะกับการใช้งานคับ คล้ายๆ กับvtecอ่ะคับ(เปรียบเทียบให้เห็นภาพนะคับ)แต่มันก้อยังมีขีดจำกัดอยู่คับคือต้นทุนในการผลิต สูง และควบคุมให้สัมพันธ์กับรอบด้วยกลไกไฟฟ้าสั่งการด้วยecu จึงยังไม่ผลิตเป็นโบซิ่ง อย่างแพร่หลายคับ ถ้าเปรียบเทียบนะคับด้วยขนาดโบที่เท่ากัน ใบหน้าใบหลังเท่ากัน โบแบบ แปรผันจะให้ความต่อเนื่องมากกว่าคับ ไม่ใช่บูสต์มาไวหมดเร็วหรือบูสต์สูงแต่มาช้าใน เทอร์โบธรรมดาคับ ยกตัวอย่างสักนิดคับเช่นโบT88เหมือนกัน แต่ลูกนึงโข่งหลังธรรมดา อีกลูกนึงโข่งหลังแบบแปรผัน ลูกที่เป็นโข่งแบบแปรผันจะขับง่ายกว่าคับ มาต่อเนื่องกว่า แต่รอบปลายอาจจะอั้นกว่าเล็กน้อย เพราะมีครีบดักอากาศมาขวางให้การระบายไอเสียทำ ได้ไม่ดีเท่าแบบโข่งธรรมดาคับ
ใช่ครับโบธรรมดามาหนักกว่า ฟิวดีกว่าครับ ---------- Post added at 12:54:15 ---------- Previous post was at 12:53:53 ---------- ใช่ครับโบธรรมดามาหนักกว่า ฟิวดีกว่าครับ
ลมมามาก.....ครีบก้อเปิดมาก..........ลมมาน้อย ครีบก้อเปิดน้อย.... อย่างนั้นมั้งครับเลยไม่รอรอบ คือแรงทุกเกียร์หรือเปล่าเอ่ย...........
เค้าว่าใช้เทอร์โบแปรผัน ชุดกล่องของเทอร์โบแปรผัน และหัวฉีด รุ่นพี่มาใส่ แล้วอามาขายเป็นรุ่นใหม่.... ขายได้แล้วอีกรุ่นนึง
แต่เหมือนเคยเห็นโบแปรผันที่ใช้ระบบแมคคานิคเช่นกันคับ ไม่ได้ใช้สเต็ปปิ้งมอเตอร์ ที่ควบคุมด้วยกล่องecu รู้สึกว่าจะมีคนใส่ด้วยนะคับ
+++ UP +++ โบแปรผันก็แค่การควบคุณปริมาตรของไอเสีย ให้เหมาะกับอัตราการเร่งรอบก็เท่านั้นเองคับ (มันทำให้ประหยัดน้ำมันด้วย เนื่องจากอัตราการเร่งตอบสนองเร็ว ไม่ต้องดันคันเร่งให้รอบมันสูงเหมือนพวกเทอร์โบแบบธรรมดาอ่ะคับ) ผิดถูกยังไงก็ขออภัยล่ะกันคับ
ผมเป็นคนนึงที่ใช้แปรผันคับ ผมว่ามันขับง่ายกว่าโบธรรมดาคับ ไม่ต้องรอรอบกดเป็นมารถผมหลังคาสูงเมื่อวานลองกดเล่นใด้ 180 (รถ+ของ ประมาณ 2.9 ตัน)
แรงดีครับพี่จูน แรงจน............. เกียร์พังเลย 5555555 คราวนี้ได้ใช้เกียร์ 3.0 สมใจ ---------- Post added at 19:08:45 ---------- Previous post was at 19:08:19 ---------- แรงดีครับพี่จูน แรงจน............. เกียร์พังเลย 5555555 คราวนี้ได้ใช้เกียร์ 3.0 สมใจ
555+ ยังไม่ทันสุดเลยคับกล่องที่นั่งมาด้วยดันตัดซะก่อนเลยยังไม่รู้ว่าปลายมันจะไหลได้เท่าไหร่ + อ้างถึง ตอบกลับ