มารายงานต่อครับ..... หลังจากติดตามเรื่อง คันเกียร์ ของ RT40 ซึ่งได้รับความรวมมือเป็นอย่างดีจากคุณ ก๊อฟทั้งสองก๊อฟ...แต่จนแล้วจนรอด ก็ไม่เจอชิ้นส่วนที่หายไป ช่างคนที่ถอดยืนยันว่าครบ...ก็เลยลองประกอบดู....ตายละหว่า.ชิ้นส่วนมันครบจริงๆด้วย.. แต่จากรูปทีคุณ ก๊อฟ 110 ส่งมาให้ มันคงไม่เหมือนกันกับรุ่นนี้ เพราะเป็น RT40 เหมือนกัน แต่ เป็นรุ่น 3เกียร์ ซึ่งในรูปของคุณ ก๊อฟ110 เป็นรุ่น 4เกียร์..: จากการทดลองประกอบเข้าด้วยกันแล้ว มันครบครับ...ด้วยความยินดี(ที่มันครบและทำงานได้)..แต่ ก็แทรกไปด้วยความเสียใจ..เนื่องจาก ระบบของคันเกียร์ มันเปลี่ยนได้ สองแถว คือ แถวแรก เกียร์1-2 แถวสอง เป็นเกียร์ 3และถอยหลัง...แต่เกียร์ที่ผมใส่ มันเป็นของ ไลเอช 4เกียร์ คือคันเกียร์ มันต้องเลือกได้ สามแถว แถวแรก 1-2 แถวสอง 3-4 แถวสาม ถอยหลัง..:sad: เพราะฉนั้น เป็นไงเป็นกัน งานนี้คงต้องตามล่าหาคันเกียร์ ไลเอช แล้วมาใส่เข้ากับคอพวงมาลัยเดิม..ให้ได้ งานนี้หนีไม่พ้น"ป่าช้า" ครับ....ป่าช้าแรกที่คิดถึง คือ วงแหวนตะวันตก โทรไปปุ๊บ ได้รับข่าวค่อนข้างดี คือ มีอยู่ชุดนึง แต่ถอดพวงมาลัย กับสวิทไฟต่างๆขายไปแล้ว เหลือแต่แกนพวงมาลัย กับคันเกียร์...เข้าล็อกเลย ....ไม่รอเช้าวิ่งไปชมทันที ไปถึงซักครู่ เจ้าของเดินไปค้นหา ในป่าหญ้า ....ได้มา สภาพตามรูปเลยครับ...
สภาพโอเคครับ...ฟังชั่นการทำงาน ครบ...เลือกได้ สามแถว ขึ้นลง คล่อง วงกลมสีแดง คือ ตัวเลือกเกียร์ 1-2 หรือ 3-4 หรือ R วงกลมสีน้ำเงิน คือ ตัวเลือกแถว แถวบน 1-2 แถวกลาง 3-4 แถวล่าง R...
งานแรกของการใส่คันเกียร์ชุดนี้...เอาหน้าแปลน ของคันเกียร์ ใส่เข้ากับผนัง ของห้องโดยสาร ให้ได้ก่อน ซึ่งเป็นตัวเชื่อมด้านใน คันเกียร์ กับตัวโยงเกียร์ซึ่งอยู่ด้านนอก...ดูๆแล้ว อาจเป็นงานสุรินทร์(ใหญ่)...เพราะ แนวของคันเกียร์ ซึ่งเป็นแนวเดียวกับแกนพวงมาลัย ของ RT60 จะนอนมากกว่า เพราะเป็นรถเก๋ง แต่ของ ไลเอช จะตั้งมากกว่า เพราะเป็นรถตู้.... จากรูป เส้นประสีน้ำเงินจะเป็นแนวของผนังตัวรถ ซึ่งคันเกียร์อันนี้ตอนอยู่ในไลเอช มันจะอยู่ที่พื้น เพราะแน้น มุมเอียงจึงค่อนข้างจะต่างกัน...เส้นสีแดงคือแนวแกนพวงมาลัย กับคันเกียร์...:sad:
ขอบคุณ คุณก๊อฟ ทั้งสองคนครับ...ของเพิ่งได้มา ก็คงต้องแปลงกันเพราะ ไม่ตรงรุ่น กะว่าจะทำให้ใช้ได้ก่อน แล้วค่อยไล่ลาหาของตรงรุ่นมาทำอีกที.. งานนี้คงเป็นงานใหญ่อีกแล้วครับ..ดูจากรูป ด้านซ้ายแผงใหญ่ คือแผงติดรถ เป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างด้านนอกกับด้านใน เป็นอลูมิเนียม 2รูบนสุด เป็น ขาคลัชท์และขาเบรก ถัดลงมาตรงกลาง ที่ลูกศรสีแดงชี้ เป็นรูที่คันเกียร์ต้องโผล่ออกมา ด้านล่างรูใหญ่สุด เป็น รูของแกนพวงมาลัย และด้านขวามือของรูแกนพวงมาลัยเล็กๆคว่ำลงนั้น เป็นรูสายเบรกมือครับ...และภาพด้านขวา เป็นแผงของ ไลเอช เล็กมากเนื่องจาก เป็นแผงแยกออกมาจากแผง พวงมาลัยและแป้นเบรกคลัชท์อีกที....ลูกศรสีแดงที่แผงเล็กนั้น คือรูสำหรับคันเกียร์ซึ่งมีขนาดเท่ากันพอดีเป๊ะ...เป็นสิ่งเดียวที่พอดีกับของเดิมนอกนั้นคนละเรื่องเลยครับ....จากขนาดของ ทั้งสองแผงแล้ว...บอกได้เลยว่า งานสุรินทร์แน่นอน :sad:
ขอบคุณครับ คุณเต้ย.... ลองทาบดู รูคันเกียร์(ลูกศรสีแดง)ตรงกันเป๊ะ เอาคันเกียร์ สอดเข้าผ่านได้พอดิบพอดี...แต่ลองสังเกตรูแกนพวงมาลัย(ลูกศรสีน้ำเงิน)...ชิ้นส่วนที่ใช้ยึดขาเตะเกียร์ จะบังตรงตำแหน่งแกนพวงมาลัย ไม่แน่ใจลองใส่เข้าไปที่ตัวรถ...ติดจริงๆครับ ติดกับตัวกระปุกพวงมาลัย ... ต้องเปลี่ยนแผนแล้วครับ...ขอนึกก่อน :sad:
ตอบคุณ มนัส พยุง ครับ...เบอร์ผม 089-962-5705 หรือ 02-536-3410 หรือทาง msn ก็ได้ที่ [email protected] ออน ตั้งแต่ 8-19 จันทร์-เสาร์ครับ... ยินดีที่รู้จักนะครับ ว่าแต่ มีอะไหล่ที่ผมต้องการหรือไงครับ ถ้ามี บอกด่วนเลยครับ จะรีบไปโดยพลัน..
ต่อกันเลยครับ... หลังจากลองทาบรูดูแล้ว ติดแน่นอน งานนี้เปลี่ยนแผนครับ เอาสลักขึ้นด้านบน แล้วตัดชิ้นส่วนรอบข้างออก แล้วเชื่อมอลูมิเนียม ติดกับกับหน้าแปลนของเดิม..สังเกตหูที่ใช้ร้อยกลไกสับเกียร์ (สีเหลือง) จะถูกเปลี่ยนตำแหน่ง ให้อยู่ด้านบน..(เปรียบเทียบกับ ภาพก่อนหน้านี้)
รูปด้านข้างของหน้าแปลน ทั้งสอง หลังจากเชื่อมติดเข้าด้วยกัน สังเกต แกนคันเกียร์สวมเข้าพอดี ลองชักขึ้นชักลง แล้ว ปกติดี...
ประกอบเข้าในตัวรถเพื่อทดสอบว่า ติดหรือป่าว ลองหมุนพวงมาลัย (ตามแนวสีน้ำเงิน) พร้อมทั้งโยกคันเกียร์ ขึ้นลง ซ้ายขวา (แนวสีเหลือง) ...ปรากฏว่าโอเค ไม่มีส่วนใหนสัมผัสกัน...
ต่อครับ... 1. ใส่คันเกียร์เข้าประจำที่..หน้าตาดูดีมีสกุล..ตัวคันกียร์เป็นของ RT40 สังเกตุบริเวณมือจับ จะเล็กๆเรียวๆสีเทา และการโค้งของคันเกียร์จะเข้ากันกับ แดชบอร์ดและวงพวงมาลัยเป็นอย่างดี....เป็นสไตล์รถเก๋ง ถ้าเป็นกระบะหรือตู้จะอ้วนๆตูมๆและตรงกว่านี้...... 2. แสดงให้เห็นการดัดแปลง(ซึ่งจริงๆไม่อยากทำ)..เป็นรอยต่อของคันเกียร์ด้านล่างซึ่งเป็นของ ไลเอช(ตู้เล็ก) และด้านบนของ RT40 ตรงนี้ต้องคำนวนระยะอย่างดี ให้ระยะยันด้านล่างกับด้านบนพอดิบพอดี ไม่งั้นระยะของตัว punger ที่เป็นตัวกดหรือยกคันเกียร์จะทำงานไม่ได้ ตัวนี้ปกติต้องอยู่ตรงกลาง จะทำให้สามารถกดคันเกียร์ลง-หรือขึ้นได้ พอปล่อยมือแล้วต้องกลับไปที่เดิม..ตรงนี้ถือว่าหินมากๆ ต่อกันอยู่ 3รอบกว่าจะลงตัว...หุหุหุ
อัพครับ.... 1. ส่วนของกลไกคันเกียร์ เสร็จแล้ว โยกขึ้นลง หน้าหลัง ได้สี่ทิศทาง โอเค... 2.แกนสีเหลือง แนวสับเปลี่ยนเกียร์ จาก1ไป2 หรือ 3ไปสี่ หรือ ถอยหลัง... 3.แกนสีแดง แนว เลือกแถวของเกียร์ เช่น แถวแรก 1กับ2 แถวสอง 3กับ4 แถวสาม ถอยหลัง... ตอนนี้เหลือ กลไก ที่ตัวเกียร์ ต้องทำใหม่ เพราะขาเดิม มากับเกียร์มันยาวออกด้านข้างมากไป(เป็นของรถตู้) ทำให้ติดกับอุโมงเกียร์ จำเป็นต้อง ตัดต่อทำใหม่...
วันนี้ไปเห็นตัวเป็นๆมาแล้วพอดีเอารถไปทำอู่น้าเหลิมมา......ผมอีคาร์ สีขาว( evo3) อ่ะคับ น้าเหลิม รถสวยคลาสสิค มากเลย++ ไว้จาติดตามจนงานเสร็จนะคับ คงจะแจ๋วน่าดูเลย++ ++แล้วเดี๋ยว ผมเอารถเข้าไป ให้น้าเหลิม ทำอีกนะคับยังเหลืออีกหลายอย่างเลย ขอบคุณคับ++
ทำระบบคันเกียร์เสร็จเรียบร้อย..แปลงขาที่ตัวเกียร์เรียบร้อย...โยงระหว่างคันเกียร์ไปถึงตัวเกียร์ เรียบร้อย...แต่.......เนื่องจากเกียร์เป็นเกียร์รถตู้ ขาเกียร์เดิมออกด้านข้าง และยื่นออกไปด้านข้างยาวมาก จึงต้องตัดออกให้สั้นเพราะติดอุโมงเกียร์ ลองสับเข้าดูก็ปกติดี แต่ต้องออกแรงเยอะ เพราะแขนสั้นลง..เมื่อใส่ตัวโยงเข้าไป กลไกทำงานได้ แต่ว่า...เปลี่ยนเกียร์แต่ละที ต้องโหนกันเลย เพราะต้องใช้แรงมากๆ (เนื่องจากขาเกียร์สั้น) ...สงสัย จะไม่เวิร์ค เพราะใช้งานจริงคงลำบากน่าดู เป็นอันว่าต้องถอดออกหมดเลยครับ พวกตัวกลไกเก็บไว้ก่อน ตัวเกียร์คงต้องหาใหม่ หาแบบเกียร์มือรถเก๋ง เพราะของรถเก๋ง ขาเกียร์ที่ออกมาจากตัวเกียร์ จะออกด้านข้างแต่ยื่นลงด้านล่างเป็นแนวดิ่ง และยาวกว่าเยอะ ตรงนี้เองคงทำให้ผ่อนแรงได้เยอะคงไม่หนักเหมือนเกียร์ลูกนี้...สรุปว่าปัญหาทีเกิด เกิดจากรูปร่างของเกียร์รถตู้ ที่ไม่เหมาะกับอุโมงเกียร์รถเก๋ง..งานนี้กินแห้วไปก่อน แต่ยังไม่ยอมแพ้เรื่องเกียร์คงทำต่อ แต่คงทำอย่างอื่นก่อน เช่นช่วงล่าง และสี สำหรับเกียร์ตอนนี้ จับ 5เกียร์กระปุกตัวเดิม ใส่คืนไปก่อนเพื่อให้รถวิ่งได้ เพราะต้องทำช่วงล่าง สี ท่อไอเสีย หลายอย่างเลย...เฮ้ออออ อยากได้ 4เกียร์ แต่ไม่ได้ ต้องก้มหน้าก้มตา ใช้ 5เกียร์ต่อไปก่อน...:cry:
ขออัพกระทู้นิดนึงครับ.. หลังจากอกหักจาก 4เกียร์ หันมาคบ 5เกียร์กระปุกตัวเดิม ช่วงนี้วิญญาณเจแปน เข้าเลือด อยู่นิ่งไม่ได้ ยังไงต้องทำรถ ช่วงรอหาเกียร์มือตรงรุ่น(ไม่รู้ว่าจะได้ตอนใหน) ก็ทำอย่างอื่นไปก่อน...สองสามวันมานี้ เก็บรายละเอียดพวกสายไฟ ปลั๊กไฟต่างๆ ภายในแดชบอร์ด ถอดตู้แอร์(แขวน) คอนโซลกลาง ออก ให้โล่งๆ มุดเข้าไปเก็บสายไฟสะดวกดี เรียบร้อยแล้ว สัญญาณไฟต่างๆใช้ได้หมดแล้ว พวกไฟเตือนหน้าปัทม์ ไฟส่อง คอนโซล ไฟในเก๊ะ(รุ่นนี้มีมาด้วย..งงเลย) ทุกอย่างใช้งานได้ปกติครบ ...เสร็จไปอีก 1จ๊อบ..... + อ้างถึง ตอบกลับ