เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Mitsubishi Car Clubs
>
Evolution Thailand
>
กราฟแรงบิด
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="พัทยา@MRC#012, post: 1300525, member: 9244"]ต้องอธิบายจากแกนกราฟก่อนครับ ต้องดูให้เป็นกราฟ 3 แกน แนวระนาบครับ</p><p>แกน Y1 ฝั่งซ้ายมือ = แรงม้าหน่วยเป็น BHP</p><p>แกน Y2 ฝั่งขวามือ = แรงบิดหน่วยเป็น N-m</p><p>แกน X แนวนอน = ความเร็วรอบเครื่องยนต์เชิงมุมต่อนาที หน่วยเป็น RPM</p><p><br /></p><p>P-norm = Power normal เป็นเส้นแรงม้าครับ ในรูปขึ้นไป 215 แรงม้าที่ 5400 รอบ/นาที</p><p>M-norm = Torque normal เป็นเส้นแรงบิดครับ ในรูปขึ้นเท่าไรต้องดูจากแกน Y2 ซึ่งไม่ได้สแกนมาครับ</p><p>P-Wheel = Power at Wheel เป็นเส้นแรงม้าลงพื้นครับ </p><p>P-Drag = Drag Power เป็นการวัดการสูญเสียแรงม้าไปกับระบบส่งกำลัง </p><p>ว่าในเกียร์ที่ทดสอบ เช่นที่เกียร์3 จากในรูปจะพบว่าที่ 5000 รอบ</p><p>เราสูญเสียแรงม้าไปในระบบส่งกำลังประมาณ 30 BHP ครับ ดูไล่ตามแต่ละรอบเครื่องยนต์ไป</p><p>การจะดูว่าลูกกลิ้ง Dyno ที่ไหนหนืด หรือ คลัตซืเราไม่ดี ก็อ้างอิงจากกราฟเส้นนี้ได้ครับ</p><p><br /></p><p>ซึ่งการแรงม้าทั้งที่ Flywheel และ Wheel ของ เครื่องDyno</p><p>เป็นหลักการวัดแรงบิดและรอบ จากลูกกลิ้งครับ แต่เป็นหลักการวัดโดยอนุมาณจากอัตราทดต่างๆของเครื่องมือวัดเช่น Motion / Force / Power ส่วนมากจะอาศัยหลักการจากการแปลงค่าสัญญาณทางกลผ่านสนามแม่เหล็กไฟฟ้า</p><p>แล้วเครื่องDynoคำนวณออกมาอีกครั้ง ส่วนจะแม่นยำหรือไม่ขึ้นอยู่กับคุณภาพของเครื่องมือวัดและโปรแกรมคำนวณครับ</p><p>เพราะที่เราว่าม้าหายมั้ง ลูกกลิ้งหนืดมั้ง ก็มาจากระบบเครื่องมือวัดของDYnoแต่ละยี่ห้อไม่เท่ากันครับ</p><p><br /></p><p><u><b><br /></b></u></p><p><u><b>เพิ่มความเข้าใจเพิ่มเติม ขอยกตย. บทความของคุณ Dyno Test มาให้อ่านครับ</b></u></p><p><span style="color: DarkOrange">ก่อนอื่น ขอแยกเป็นชนิดของ DYNO และหน่วยวัดครับ</span></p><p><span style="color: DarkOrange">เครื่องมือ DYNAMOMETER ที่เราๆ เรียกกันมี 3 ชนิด</span></p><p><span style="color: DarkOrange">ชนิดที่ 1 วัดที่เครื่อง ENGINE DYNO ใช้ตามโรงงานรถยนต์ ใช้เซ็นเซอร์จับกับเพลาข้อเหวี่ยง , และ FLYWHEEL</span></p><p><span style="color: DarkOrange"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrange">ชนิด ที่ 2 วัดที่ล้อ CHASSIS DYNO เอาแรงเฉื่อยจากการหมุนที่ล้อรถไปยังลูกกลิ้ง (มีแบบ 1ลูก และ 2 ลูก) และมีแบบวัดได้ทั้ง 2 ล้อ กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ จะต้องมีลูกกลิ้ง 2 ชุด</span></p><p><span style="color: DarkOrange"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrange">ชนิดที่ 3 วัดที่ล้อ แต่ถอดยางออกก่อน ใส่ ADAPTER ล้วยึดกับดุมล้อ จะดีตรงยางไม่ SLIP</span></p><p><span style="color: DarkOrange"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrange">หน่วยที่วัด</span></p><p><span style="color: DarkOrange">SAE HP ค่าที่ลงขึ้นผ่านชุดขับเคลื่อน ล้อ MAGและยาง</span></p><p><span style="color: DarkOrange">BHP ค่าจาก FLYWHEEL ไม่ผ่านชุดขับเคลื่อน (ค่าที่ได้จะมากกว่าประมาณ 10 -15%)</span></p><p><span style="color: DarkOrange">ในเมืองไทยเป็น CHASSIS DYNO ทั้งหมด</span></p><p><span style="color: DarkOrange">- POWER LAB ถ.วิภาวดี ที่นิยมวัดกันมากที่สุดเนื่องจากค่าออกมาเป็น BHP วัดได้ ทั้งขับสอง และขับสี่ อีกทั้งยังมีกราฟของอัตราส่วนอากาศและน้ำมันพร้อมระดับบูสธ์ของ turbo ประกอบทุกรอบของรอบเครื่องยนต์ ทำให้สามารถเช็ครถปรับปรุงข้อผิดพลาดได้</span></p><p><span style="color: DarkOrange">- STRYDER บางนา ( ค่าออกมาเป็น SAE HP )</span></p><p><span style="color: DarkOrange">- DYNOJET BY WORLD TEC อ่อนนุช ( ค่าออกมาเป็นที่ล้อ SAE HP)</span></p><p><span style="color: DarkOrange">- GT 1 สามเสน ( ค่าออกมาเป็น BHP ฟลายวีล )</span></p><p><span style="color: DarkOrange">*สังเกตที่แขนกราฟแนวตั้งจะเขียนว่า BHP จะได้ไม่เข้าใจผิดกันครับ</span></p><p><span style="color: DarkOrange">- SIGNAL THAILAND รามคำแหง (ค่าออกมาเป็นSAE ที่ล้อ)</span></p><p><span style="color: DarkOrange">*สังเกตที่แขนกราฟแนวตั้งจะเขียนว่า SAE</span></p><p><span style="color: DarkOrange"></span>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="พัทยา@MRC#012, post: 1300525, member: 9244"]ต้องอธิบายจากแกนกราฟก่อนครับ ต้องดูให้เป็นกราฟ 3 แกน แนวระนาบครับ แกน Y1 ฝั่งซ้ายมือ = แรงม้าหน่วยเป็น BHP แกน Y2 ฝั่งขวามือ = แรงบิดหน่วยเป็น N-m แกน X แนวนอน = ความเร็วรอบเครื่องยนต์เชิงมุมต่อนาที หน่วยเป็น RPM P-norm = Power normal เป็นเส้นแรงม้าครับ ในรูปขึ้นไป 215 แรงม้าที่ 5400 รอบ/นาที M-norm = Torque normal เป็นเส้นแรงบิดครับ ในรูปขึ้นเท่าไรต้องดูจากแกน Y2 ซึ่งไม่ได้สแกนมาครับ P-Wheel = Power at Wheel เป็นเส้นแรงม้าลงพื้นครับ P-Drag = Drag Power เป็นการวัดการสูญเสียแรงม้าไปกับระบบส่งกำลัง ว่าในเกียร์ที่ทดสอบ เช่นที่เกียร์3 จากในรูปจะพบว่าที่ 5000 รอบ เราสูญเสียแรงม้าไปในระบบส่งกำลังประมาณ 30 BHP ครับ ดูไล่ตามแต่ละรอบเครื่องยนต์ไป การจะดูว่าลูกกลิ้ง Dyno ที่ไหนหนืด หรือ คลัตซืเราไม่ดี ก็อ้างอิงจากกราฟเส้นนี้ได้ครับ ซึ่งการแรงม้าทั้งที่ Flywheel และ Wheel ของ เครื่องDyno เป็นหลักการวัดแรงบิดและรอบ จากลูกกลิ้งครับ แต่เป็นหลักการวัดโดยอนุมาณจากอัตราทดต่างๆของเครื่องมือวัดเช่น Motion / Force / Power ส่วนมากจะอาศัยหลักการจากการแปลงค่าสัญญาณทางกลผ่านสนามแม่เหล็กไฟฟ้า แล้วเครื่องDynoคำนวณออกมาอีกครั้ง ส่วนจะแม่นยำหรือไม่ขึ้นอยู่กับคุณภาพของเครื่องมือวัดและโปรแกรมคำนวณครับ เพราะที่เราว่าม้าหายมั้ง ลูกกลิ้งหนืดมั้ง ก็มาจากระบบเครื่องมือวัดของDYnoแต่ละยี่ห้อไม่เท่ากันครับ [U][B] เพิ่มความเข้าใจเพิ่มเติม ขอยกตย. บทความของคุณ Dyno Test มาให้อ่านครับ[/B][/U] [COLOR="DarkOrange"]ก่อนอื่น ขอแยกเป็นชนิดของ DYNO และหน่วยวัดครับ เครื่องมือ DYNAMOMETER ที่เราๆ เรียกกันมี 3 ชนิด ชนิดที่ 1 วัดที่เครื่อง ENGINE DYNO ใช้ตามโรงงานรถยนต์ ใช้เซ็นเซอร์จับกับเพลาข้อเหวี่ยง , และ FLYWHEEL ชนิด ที่ 2 วัดที่ล้อ CHASSIS DYNO เอาแรงเฉื่อยจากการหมุนที่ล้อรถไปยังลูกกลิ้ง (มีแบบ 1ลูก และ 2 ลูก) และมีแบบวัดได้ทั้ง 2 ล้อ กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ จะต้องมีลูกกลิ้ง 2 ชุด ชนิดที่ 3 วัดที่ล้อ แต่ถอดยางออกก่อน ใส่ ADAPTER ล้วยึดกับดุมล้อ จะดีตรงยางไม่ SLIP หน่วยที่วัด SAE HP ค่าที่ลงขึ้นผ่านชุดขับเคลื่อน ล้อ MAGและยาง BHP ค่าจาก FLYWHEEL ไม่ผ่านชุดขับเคลื่อน (ค่าที่ได้จะมากกว่าประมาณ 10 -15%) ในเมืองไทยเป็น CHASSIS DYNO ทั้งหมด - POWER LAB ถ.วิภาวดี ที่นิยมวัดกันมากที่สุดเนื่องจากค่าออกมาเป็น BHP วัดได้ ทั้งขับสอง และขับสี่ อีกทั้งยังมีกราฟของอัตราส่วนอากาศและน้ำมันพร้อมระดับบูสธ์ของ turbo ประกอบทุกรอบของรอบเครื่องยนต์ ทำให้สามารถเช็ครถปรับปรุงข้อผิดพลาดได้ - STRYDER บางนา ( ค่าออกมาเป็น SAE HP ) - DYNOJET BY WORLD TEC อ่อนนุช ( ค่าออกมาเป็นที่ล้อ SAE HP) - GT 1 สามเสน ( ค่าออกมาเป็น BHP ฟลายวีล ) *สังเกตที่แขนกราฟแนวตั้งจะเขียนว่า BHP จะได้ไม่เข้าใจผิดกันครับ - SIGNAL THAILAND รามคำแหง (ค่าออกมาเป็นSAE ที่ล้อ) *สังเกตที่แขนกราฟแนวตั้งจะเขียนว่า SAE [/COLOR][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Mitsubishi Car Clubs
>
Evolution Thailand
>
กราฟแรงบิด
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...