Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
Sport Truck.
>
Suspension ช่วงล่าง
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="p_sutipoj, post: 1407066, member: 7614"]คุณรู้จัก “ทอร์ชั่นบาร์” หรือเปล่า ?</p><p>ทอร์ชั่นบาร์ หรือ คานรับแรงบิดโดยทั่วไปรูปทรงมาตรฐานก็คือ เหล็กสปริงท่อนกลมยาวๆ ผ่านกรรมวิธีการผลิตคล้ายแหนบหรือคอยล์สปริง (รวมถึงเนื้อโลหะที่ใช้ในผลิตก็มักเป็นเกรดเดียวกัน อาทิ 5160 ซึ่งเมื่อแตกหักหรือหมดสภาพการใช้งานสามารถเอามาทำเป็นมีดเดินป่าได้อย่างมี คุณภาพน่าประทับใจเลยทีเดียว) ความแตกต่างนอกจากรูปทรงก็มีเพียงการทำงานที่ทอร์ชั่นบาร์ใช้การบิดและคืน ตัว ขณะที่ทั้งแหนบและคอยล์สปริงใช้การยุบและคืนตัว</p><p><br /></p><p>ตำแหน่งของทอร์ชั่นบาร์ แน่นอนว่าเป็นชิ้นส่วนของระบบกันสะเทือน ที่โดยมากต้องอยู่ใต้ท้องรถ จุดยึดของทอร์ชั่นบาร์จึงแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ด้านหัวและท้าย โดยด้านหัวมักติดตั้งบริเวณปีกนก อาจเป็นได้ทั้งปีกนกบนหรือปีกนกล่างแล้วแต่ระบบของช่วงล่าง ส่วนด้านท้ายอาจยึดติดกับโครงตัวถังหรือแชสซีย์ของรถแล้วแต่โครงสร้างของรถ แต่ละรุ่น ซึ่งท่อนเหล็กช่วงกลางระหว่างจุดยึดหัว/ท้ายนี่เอง ที่ทำหน้าที่เป็นตัวรับน้ำหนัก โดยหัวเหล็กทอร์ชั่นบาร์ที่ยึดติดอยู่กับจดหมุนของปีกนก ไม่ว่าจะเป็นปีกนกบนหรือปีกนกล่าง เช่นหากยึดติดกับปีกนกบน หากรถเกิดการยุบตัว แกนปีกนกบนจะให้ตัว เพื่อปล่อยให้ล้อยุบตัวขึ้นไปด้านบน ช่วงนี้เองที่ปีกนกจะบังคับให้ทอร์ชั่นบาร์ซึ่งยึดติดอยู่เกิดการบิดตัวเป็น องศา เท่ากับการยุบตัวของปีกนก และจากการเป็นเหล็กสปริงนี่เอง ทอร์ชั่นบาร์เมื่อบิดตัวแล้วจึงมีแรงบิดกลับหรือดีดให้ตัวรถและปีกนกกลับสู่ ตำแหน่งเดิม โดยมีช็อคอับทำหน้าที่ซับแรงมิให้การดีดกลับรุนแรงเกินไป</p><p><br /></p><p>วิธีทำให้ทอร์ชั่นบาร์รับน้ำหนักได้มากขึ้น หรือเท่ากับการยุบตัวได้น้อยลง ก็คือการทำให้ทอร์ชั่นบาร์บิดตัวได้ยากมากขึ้น มีอยู่ 2 วิธีหลักๆ คือ ทำให้มีขนาดสั้นลง หรือมีเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ขึ้น และใช้เหล็กที่นำมาผลิตมีคุณสมบัติรับแรงเค้นและน้ำหนักได้มากขึ้น</p><p>ทอร์ชั่นบาร์ที่ติดกับรถมาจากโรงงานส่วนใหญ่ออกแบบมาเพื่อรับน้ำหนัก รถหรือความสูงแบบเดิมๆ ไม่ได้รองรับเพื่อการติดตั้งกันชนหน้าแบบโลหะที่มีน้ำหนักมากหรือการติดตั้ง วินช์ ที่มีน้ำหนักรวมกันชนไปห้อยอยู่ด้านหน้าประมาณ 70 กก. จนมีผลทำให้หน้ารถมุดต่ำลงจนเห็นได้ชัด และมีผลต่อสมรรถนะการขับขี่ของรถ</p><p><br /></p><p>การแก้ไขเบื้องต้นง่ายๆ โดยทั่วไปก็คือการขันตั้งทอร์ชั่นบาร์ให้บิดตัว เพื่อยันให้ตัวรถสูงขึ้นตามระดับที่ต้องการ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นตามมานอกจากความแข็งกระด้างและดีดตัวอย่างมากในช่วงแรก ก็คือทอร์ชั่นบาร์เกิดความล้าจากการบังคับให้ดีดตัวอยู่บิดยันอยู่ตลอดเวลา จึงเริ่มย้วยกลับลงมาจุดเดิมและต้องปรับตั้งใหม่จนในที่สุดเหล็กก็เกิดความ เครียดถึงจุดวิกฤติ จนสามารถแตกหักได้ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นขณะปรับตั้งหรือใช้งานเมื่อรถต้องยุบลงมากๆ ซึ่งอย่างหลังนี้อาจอันตรายมากหน่อย</p><p><br /></p><p>ส่วนทอร์ชั่นบาร์ของสำนักแต่งต่างๆ ที่ออกมาหลากหลายร่วม 10 ยี่ห้อนั้น โดยมากมักมีคุณสมบัติเพื่อรองรับการใช้งานในลักษณะต่างๆ เช่นเพื่อความสูง, รับน้ำหนักมากขึ้น หรือทั้งเพิ่มความสูงและรับน้ำหนักเพิ่มขึ้นด้วย อย่าเพิ่งคิดว่าเลือกอย่างหลังมาใช้จะครอบจักรวาล คุ้มค่ากว่า เพราะหากภาระไม่มากขนาดนั้นแต่เลือกอุปกรณ์แบบเฮฟวี่ดิวตี้เช่นนี้มาใช้ คุณอาจได้เผชิญกับความรู้สึกของการนั่งเกวียนแทนรถก็เป็นได้</p><p><br /></p><p>โดยมากของทอร์ชั่นบาร์จากสำนักแต่งมักมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางบริเวณจุด รับแรง หรือส่วนกลางของทอร์ชั่นบาร์มีขนาดใหญ่กว่าทอร์ชั่นบาร์ของเดิมจากโรงงาน ผลิตรถยนต์ หรือบางรูปแบบอาจดีไซน์ให้ปลายใหญ่กว่าส่วนกลางบ้างเล็กน้อยเพื่อการกระจาย แรงที่ดีขึ้น โดยหลังจากติดตั้งทอร์ชั่นบาร์แล้วอาจต้องมีการปรับตั้งบ้างเล็กน้อย เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน</p><p><br /></p><p>ประโยชน์โดยทั่วไปของทอร์ชั่นบาร์ที่ว่ามาก็คือช่วยควบคุมการให้ตัวของ ระบบช่วงล่าง ซึ่งมีผลต่อการควบคุมบังคับของตัวรถ ด้วยความหนืดที่มากขึ้นนั้น ก็มีผลในเรื่องการสั่นสะเทือนของตัวรถ หรือในขณะเบรกที่มีการถ่ายน้ำหนักมาด้านหน้านั้น ทอร์ชั่นบาร์ก็มีส่วนในการควบคุมแรงเฉื่อยที่เกิดขึ้นและช่วยในการควบคุมทิศ ทาง รวมถึงการเอียงตัวของรถ การบังคับเลี้ยวต่างๆ</p><p><br /></p><p>เอาเป็นว่ารถที่เข้าข่ายต้องพิจารณาเรื่องทอร์ชั่นบาร์ก็คือ รถที่ยกสูงมากขึ้นเกิน 2 นิ้ว หรือติดตั้งอุปกรณ์จนเพียบกระทั่งหน้ามุด ส่วนใครที่รถเดิมๆ ยกสูงจากเดิมไม่เกิน 2 นิ้ว (ไม่รวมความสูงของยาง) ก็เอาเป็นว่าของเดิมยังใช้ได้อยู่ครับ ไม่ต้องดิ้นรนไปเสียเงิน</p><p><br /></p><p>ทอร์ชั่นบาร์คือเหล็กที่มีลักษณะเป็นเหล็กตันแท่งยาวรูปทรงกลม ผ่านกรรมวิธี ทำให้แข็ง โดยใช้ความร้อนสูง หลักการทำงานจะเป็นเช่นเดียวกับคอล์ยสปริง หรือแหนบซึ่งออกแบบ มาเพื่อต้านทานแรงยุบตัว แต่ทอร์ชั่นบาร์ จะต้านทานแรงบิดตัวเมื่อหมุนซ้าย หรือขวาเมื่อเราติดตั้งทอร์ชั่นบาร์ ปลายด้านหน้าของทอร์ชั่นบาร์จะยึดติดกับ ปีกนกบน หรือปีกนกล่างขึ้นอยู่กับการออกแบบชุดช่วงล่าง ๆ นั้น ส่วนปลายทางด้านซ้ายของทอร์ชั่นบาร์จะ ยึดติดผ่านกับขาซึ่งมีน๊อตขันเพิ่มแรงบิด แรงบิดนี้จะส่งผ่านทอร์ชั่นบาร์ไปยังปีกนกที่ดันล้อกดลงพื้นไว้ การเพิ่มประสิทธิภาพ ของทอร์ชั่นบาร์นั้นสามารถทำได้โดยวิธีทำให้แท่งทอร์ชั่นบาร์สั้นลง หรือเพิ่มความโตของแท่งเหล็ก ให้มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ขึ้นกว่าเดิม แต่วิธีทำให้แท่งเหล็กสั้นลงนั้นไม่เป็นที่นิยม ทอร์ชั่นบาร์ของเดิม ที่ติดตั้งมากับรถนั้นถูกออกแบบมา เพื่อรับน้ำหนักรถเดิม ที่ออกมาจากโรงงาน ผลิตรถยนต์เท่านั้น ดังนั้นการปรับตั้ง ทอร์ชั่นบาร์จึงไม่ได้ช่วยรับภาระน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น แต่ปรับตั้งเพื่อให้รถได้ระดับระนาบเท่านั้น การติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มภาระน้ำหนักทางด้านหน้าของรถ เช่น กันชน รอกไฟฟ้า แบตเตอรี่สำรอง ฯลฯ จะอยู่เหนือแรงต้านทาน ตัวทอร์ชั่นบาร์เดิม ที่ติดตั้งมากับรถ การปรับตั้งทอร์ชั่นบาร์ (โดยการขัน) ให้ความสูงเท่าเดิม จะแก้ปัญหาได้ชั่วคราวเท่านั้น ผลที่ตามมาทอร์ชั่นบาร์เดิมจะล้า และทรุดตัวลงเรื่อย ๆ จึงต้องมีการปรับตั้ง ทอร์ชั่นบาร์บ่อยครั้งขึ้น การติดตั้งทอร์ชั่นบาร์ที่ถูกออกแบบขึ้นมา ใหม่โดยใช้สปริงคุณภาพสูง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ การทรงตัวตลอดจนความนิ่มนวล ในขณะขับขี่ ในระบบล้อหน้าอิสระนี้ การควบคุมและการรับน้ำหนักจะมี ประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งรวมถึงความปลอดภัย ต่อการติดตั้งอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ที่ด้านหน้าของรถนั้น ๆ ด้วย 125 </p><p><br /></p><p> </p><p>Sway-A-Way torsion bars are designed specifically for lifted and lowered trucks and SUV’s that demand superior suspension performance. The bars are manufactured from aircraft alloy steel have a 20 - 30 increase in spring rate over stock bars. Sway-A-Way torsion bars eliminate hard bottoming when offroading or towing heavy loads, improve vehicle handling on the street, and provide a more consistent spring rate for better vehicle control</p><p><br /></p><p><br /></p><p>มีโปรโมชั่นราคาไม่แพงครับ รีบหน่อยล่ะกันครับ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="p_sutipoj, post: 1407066, member: 7614"]คุณรู้จัก “ทอร์ชั่นบาร์” หรือเปล่า ? ทอร์ชั่นบาร์ หรือ คานรับแรงบิดโดยทั่วไปรูปทรงมาตรฐานก็คือ เหล็กสปริงท่อนกลมยาวๆ ผ่านกรรมวิธีการผลิตคล้ายแหนบหรือคอยล์สปริง (รวมถึงเนื้อโลหะที่ใช้ในผลิตก็มักเป็นเกรดเดียวกัน อาทิ 5160 ซึ่งเมื่อแตกหักหรือหมดสภาพการใช้งานสามารถเอามาทำเป็นมีดเดินป่าได้อย่างมี คุณภาพน่าประทับใจเลยทีเดียว) ความแตกต่างนอกจากรูปทรงก็มีเพียงการทำงานที่ทอร์ชั่นบาร์ใช้การบิดและคืน ตัว ขณะที่ทั้งแหนบและคอยล์สปริงใช้การยุบและคืนตัว ตำแหน่งของทอร์ชั่นบาร์ แน่นอนว่าเป็นชิ้นส่วนของระบบกันสะเทือน ที่โดยมากต้องอยู่ใต้ท้องรถ จุดยึดของทอร์ชั่นบาร์จึงแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ด้านหัวและท้าย โดยด้านหัวมักติดตั้งบริเวณปีกนก อาจเป็นได้ทั้งปีกนกบนหรือปีกนกล่างแล้วแต่ระบบของช่วงล่าง ส่วนด้านท้ายอาจยึดติดกับโครงตัวถังหรือแชสซีย์ของรถแล้วแต่โครงสร้างของรถ แต่ละรุ่น ซึ่งท่อนเหล็กช่วงกลางระหว่างจุดยึดหัว/ท้ายนี่เอง ที่ทำหน้าที่เป็นตัวรับน้ำหนัก โดยหัวเหล็กทอร์ชั่นบาร์ที่ยึดติดอยู่กับจดหมุนของปีกนก ไม่ว่าจะเป็นปีกนกบนหรือปีกนกล่าง เช่นหากยึดติดกับปีกนกบน หากรถเกิดการยุบตัว แกนปีกนกบนจะให้ตัว เพื่อปล่อยให้ล้อยุบตัวขึ้นไปด้านบน ช่วงนี้เองที่ปีกนกจะบังคับให้ทอร์ชั่นบาร์ซึ่งยึดติดอยู่เกิดการบิดตัวเป็น องศา เท่ากับการยุบตัวของปีกนก และจากการเป็นเหล็กสปริงนี่เอง ทอร์ชั่นบาร์เมื่อบิดตัวแล้วจึงมีแรงบิดกลับหรือดีดให้ตัวรถและปีกนกกลับสู่ ตำแหน่งเดิม โดยมีช็อคอับทำหน้าที่ซับแรงมิให้การดีดกลับรุนแรงเกินไป วิธีทำให้ทอร์ชั่นบาร์รับน้ำหนักได้มากขึ้น หรือเท่ากับการยุบตัวได้น้อยลง ก็คือการทำให้ทอร์ชั่นบาร์บิดตัวได้ยากมากขึ้น มีอยู่ 2 วิธีหลักๆ คือ ทำให้มีขนาดสั้นลง หรือมีเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ขึ้น และใช้เหล็กที่นำมาผลิตมีคุณสมบัติรับแรงเค้นและน้ำหนักได้มากขึ้น ทอร์ชั่นบาร์ที่ติดกับรถมาจากโรงงานส่วนใหญ่ออกแบบมาเพื่อรับน้ำหนัก รถหรือความสูงแบบเดิมๆ ไม่ได้รองรับเพื่อการติดตั้งกันชนหน้าแบบโลหะที่มีน้ำหนักมากหรือการติดตั้ง วินช์ ที่มีน้ำหนักรวมกันชนไปห้อยอยู่ด้านหน้าประมาณ 70 กก. จนมีผลทำให้หน้ารถมุดต่ำลงจนเห็นได้ชัด และมีผลต่อสมรรถนะการขับขี่ของรถ การแก้ไขเบื้องต้นง่ายๆ โดยทั่วไปก็คือการขันตั้งทอร์ชั่นบาร์ให้บิดตัว เพื่อยันให้ตัวรถสูงขึ้นตามระดับที่ต้องการ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นตามมานอกจากความแข็งกระด้างและดีดตัวอย่างมากในช่วงแรก ก็คือทอร์ชั่นบาร์เกิดความล้าจากการบังคับให้ดีดตัวอยู่บิดยันอยู่ตลอดเวลา จึงเริ่มย้วยกลับลงมาจุดเดิมและต้องปรับตั้งใหม่จนในที่สุดเหล็กก็เกิดความ เครียดถึงจุดวิกฤติ จนสามารถแตกหักได้ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นขณะปรับตั้งหรือใช้งานเมื่อรถต้องยุบลงมากๆ ซึ่งอย่างหลังนี้อาจอันตรายมากหน่อย ส่วนทอร์ชั่นบาร์ของสำนักแต่งต่างๆ ที่ออกมาหลากหลายร่วม 10 ยี่ห้อนั้น โดยมากมักมีคุณสมบัติเพื่อรองรับการใช้งานในลักษณะต่างๆ เช่นเพื่อความสูง, รับน้ำหนักมากขึ้น หรือทั้งเพิ่มความสูงและรับน้ำหนักเพิ่มขึ้นด้วย อย่าเพิ่งคิดว่าเลือกอย่างหลังมาใช้จะครอบจักรวาล คุ้มค่ากว่า เพราะหากภาระไม่มากขนาดนั้นแต่เลือกอุปกรณ์แบบเฮฟวี่ดิวตี้เช่นนี้มาใช้ คุณอาจได้เผชิญกับความรู้สึกของการนั่งเกวียนแทนรถก็เป็นได้ โดยมากของทอร์ชั่นบาร์จากสำนักแต่งมักมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางบริเวณจุด รับแรง หรือส่วนกลางของทอร์ชั่นบาร์มีขนาดใหญ่กว่าทอร์ชั่นบาร์ของเดิมจากโรงงาน ผลิตรถยนต์ หรือบางรูปแบบอาจดีไซน์ให้ปลายใหญ่กว่าส่วนกลางบ้างเล็กน้อยเพื่อการกระจาย แรงที่ดีขึ้น โดยหลังจากติดตั้งทอร์ชั่นบาร์แล้วอาจต้องมีการปรับตั้งบ้างเล็กน้อย เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน ประโยชน์โดยทั่วไปของทอร์ชั่นบาร์ที่ว่ามาก็คือช่วยควบคุมการให้ตัวของ ระบบช่วงล่าง ซึ่งมีผลต่อการควบคุมบังคับของตัวรถ ด้วยความหนืดที่มากขึ้นนั้น ก็มีผลในเรื่องการสั่นสะเทือนของตัวรถ หรือในขณะเบรกที่มีการถ่ายน้ำหนักมาด้านหน้านั้น ทอร์ชั่นบาร์ก็มีส่วนในการควบคุมแรงเฉื่อยที่เกิดขึ้นและช่วยในการควบคุมทิศ ทาง รวมถึงการเอียงตัวของรถ การบังคับเลี้ยวต่างๆ เอาเป็นว่ารถที่เข้าข่ายต้องพิจารณาเรื่องทอร์ชั่นบาร์ก็คือ รถที่ยกสูงมากขึ้นเกิน 2 นิ้ว หรือติดตั้งอุปกรณ์จนเพียบกระทั่งหน้ามุด ส่วนใครที่รถเดิมๆ ยกสูงจากเดิมไม่เกิน 2 นิ้ว (ไม่รวมความสูงของยาง) ก็เอาเป็นว่าของเดิมยังใช้ได้อยู่ครับ ไม่ต้องดิ้นรนไปเสียเงิน ทอร์ชั่นบาร์คือเหล็กที่มีลักษณะเป็นเหล็กตันแท่งยาวรูปทรงกลม ผ่านกรรมวิธี ทำให้แข็ง โดยใช้ความร้อนสูง หลักการทำงานจะเป็นเช่นเดียวกับคอล์ยสปริง หรือแหนบซึ่งออกแบบ มาเพื่อต้านทานแรงยุบตัว แต่ทอร์ชั่นบาร์ จะต้านทานแรงบิดตัวเมื่อหมุนซ้าย หรือขวาเมื่อเราติดตั้งทอร์ชั่นบาร์ ปลายด้านหน้าของทอร์ชั่นบาร์จะยึดติดกับ ปีกนกบน หรือปีกนกล่างขึ้นอยู่กับการออกแบบชุดช่วงล่าง ๆ นั้น ส่วนปลายทางด้านซ้ายของทอร์ชั่นบาร์จะ ยึดติดผ่านกับขาซึ่งมีน๊อตขันเพิ่มแรงบิด แรงบิดนี้จะส่งผ่านทอร์ชั่นบาร์ไปยังปีกนกที่ดันล้อกดลงพื้นไว้ การเพิ่มประสิทธิภาพ ของทอร์ชั่นบาร์นั้นสามารถทำได้โดยวิธีทำให้แท่งทอร์ชั่นบาร์สั้นลง หรือเพิ่มความโตของแท่งเหล็ก ให้มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ขึ้นกว่าเดิม แต่วิธีทำให้แท่งเหล็กสั้นลงนั้นไม่เป็นที่นิยม ทอร์ชั่นบาร์ของเดิม ที่ติดตั้งมากับรถนั้นถูกออกแบบมา เพื่อรับน้ำหนักรถเดิม ที่ออกมาจากโรงงาน ผลิตรถยนต์เท่านั้น ดังนั้นการปรับตั้ง ทอร์ชั่นบาร์จึงไม่ได้ช่วยรับภาระน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น แต่ปรับตั้งเพื่อให้รถได้ระดับระนาบเท่านั้น การติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มภาระน้ำหนักทางด้านหน้าของรถ เช่น กันชน รอกไฟฟ้า แบตเตอรี่สำรอง ฯลฯ จะอยู่เหนือแรงต้านทาน ตัวทอร์ชั่นบาร์เดิม ที่ติดตั้งมากับรถ การปรับตั้งทอร์ชั่นบาร์ (โดยการขัน) ให้ความสูงเท่าเดิม จะแก้ปัญหาได้ชั่วคราวเท่านั้น ผลที่ตามมาทอร์ชั่นบาร์เดิมจะล้า และทรุดตัวลงเรื่อย ๆ จึงต้องมีการปรับตั้ง ทอร์ชั่นบาร์บ่อยครั้งขึ้น การติดตั้งทอร์ชั่นบาร์ที่ถูกออกแบบขึ้นมา ใหม่โดยใช้สปริงคุณภาพสูง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ การทรงตัวตลอดจนความนิ่มนวล ในขณะขับขี่ ในระบบล้อหน้าอิสระนี้ การควบคุมและการรับน้ำหนักจะมี ประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งรวมถึงความปลอดภัย ต่อการติดตั้งอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ที่ด้านหน้าของรถนั้น ๆ ด้วย 125 Sway-A-Way torsion bars are designed specifically for lifted and lowered trucks and SUV’s that demand superior suspension performance. The bars are manufactured from aircraft alloy steel have a 20 - 30 increase in spring rate over stock bars. Sway-A-Way torsion bars eliminate hard bottoming when offroading or towing heavy loads, improve vehicle handling on the street, and provide a more consistent spring rate for better vehicle control มีโปรโมชั่นราคาไม่แพงครับ รีบหน่อยล่ะกันครับ[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
Sport Truck.
>
Suspension ช่วงล่าง
>
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...