ถ้าเอาตามที่ผมใช้นะ เพราะปัจจุบันก็ใช้ 2.0 นี่แหละ ถึงเครื่องมันจะ2000CC. แต่ถ้าจะเอาความจี๊ดจ๊าดล่ะ ลำบากครับ ผมก็ไม่อยากจะมาบอกว่า ที่ซัดๆ มา กินรถอะไร ยี่ห้อไหนไปบ้าง เด๋วมันจะล่อเป้าอีก สรุปว่า มันอยู่ที่ใจมากกว่าน่ะครับ ปลายน่ะมันไหล เท่าที่เคยทำก็200 ผมก็หยุดแล้ว กลัว ...
FD ยังไม่เท่าไหร่ เพิ่งไปโดนอันนี้มา คนละสีแต่เสตปเดี๋ยวกัน เครื่อง 1500 นะเนี๊ยะ http://www.hondajazzlover.com/forum/index.php?topic=19464.0
ผมว่าสวนกะ FD 2.0 สูสีนะครับ อยู่ที่ใจอ่ะ เพราะเคยลองแล้ว ทางด่วนรามอินทรา เส้นต่อไปบางปะอิน ดูดตูดติดเลย หอมกลิ่นแก๊สโซฮอลล์ ฮ่าๆๆ
เอาแค่ น้องวีออส ก็หน้ามืดแล้วครับ ดีนะน้อง..ออส กล่องมันตัดก่อนที่ 180 ของเรามันไหลได้ต่อ 190 - 200 แล้วแต่ คนขับ ไปลากแข่งเหนื่อยเปล่าคับ ขับหล่อๆ 140 - 150 ก็มันแล้วครับ
เครื่องรุ่นใหม่ๆ เท่าที่อ่านในหนังสือ มันจะเป็น ประเด็นที่ว่า ...... ตีนต้นจัดจ้านกว่าเครื่องรุ่นเก่าๆมากกว่า เพราะเครื่องจากประเทศญี่ปุ่น ในปัจจุบัน ก็อย่างที่รู้ๆ กันคือ มันโดนบล๊อกความเร็วที่ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ดังนั้นแรงม้าเยอะกว่า เขาก็ไม่ได้เน้นตีนปลายมาก มันเป็นคำถามว่า ตีนต้นที่จัดจ้านกว่า มันเกิดจากอะไร ........ เพราะเขาไม่ได้นับกันที่แรงม้าแล้วนั่นเอง ...... เครื่องรุ่นใหม่ๆ จะมีลักษณะของลูกสูบที่เรียกว่า Under Square ......... ต้องขออธิบายก่อนว่า คำว่า Sqaure มันคืออะไร .......... แน่นอนว่า มันแปลว่า สี่เหลี่ยมจัตุรัส ..... เครื่องยนต์รุ่นเก่าๆ นั้น ลักษณะลูกสูบ และช่วงชัก จะเป็น แบบ Over Square .... คือ ชักลึกกว่า หน้ากว้างของกระบอกสูบ ...... ทำให้การระเบิดของแต่ละสูบนั้น มันยาวนานกว่า .... แรงบิดเลยน้อยกว่า แต่เครื่องยนต์รุ่นใหม่ นั้น ลักษณะลูกสูบ และช่วงชักเป็นแบบ Under Square คือ ชักสั้นกว่า หน้ากว้างของกระบอกสูบ .... คือ เส้นผ่าศูนย์กลางลูกสูบใหญ่กว่า ช่วงชักอีก .......... แรงบิดเลยเยอะกว่า แต่ก็ถ้าในคลับบอกว่า งี้ตีนปลายของเครื่องรุ่นเก่าจะได้เปรียบ รุ่นใหม่ ...??? ก็อย่าลืมว่า รุ่นใหม่ๆ นั้น เขามี เทค ช่วยที่ตีนปลาย (รอบสูงๆ หน่อย) อีกต่างหาก ดังนั้นตีนปลาย ก็อาจไม่ต่างกันมาก แต่สำคัญคือ ตีนต้นคงโดนไปไกลแล้ว มันน่าจะเป็นคำตอบที่มีคนถามว่า MR20DE ที่มี 137 ม้า หรือ FD 2.0 มันน่าจะวิ่งดีกว่า SR20DE (ผมยังไม่ได้เน้นน้ำหนักเครื่องนะครับ ที่ต่างกันมากอีกต่างหาก) แต่สำหรับ SR20VE ของผมถ้าใช้น้ำมันก็กิน BMW 318 (เครื่อง 2.0 ตัวสุดท้ายของ E46 เครื่อง 140 ม้า........ ซึ่งผมก็งงๆ อยู่ว่า ระดับ BMW เครื่อง 2.0 เทคโนโลยีปี 2005 ก็ไม่น่าแพ้ SR20VE ได้ .. ทำให้ผมคิดว่า มันคงมีปัจจัยอื่นๆ อีกหลายอย่างที่ต้องหาคำอธิบายต่อไป
เหอะๆๆๆ พอไปเปิดสเปค จริงๆ แล้ว ....... SR20 มันก็ 86x86 mm เท่ากับ K20A ครับ .... นั่นหมายความว่า ลูกสูบ เหมือนกันเป๊ะๆ ต่างกันตรง Compression ration ที่ K20A จะสูงกว่าถึง 11.7 ต่อ 1 แต่ SR20 9.5 ต่อ 1 แต่ถ้าเครื่องอย่าง B20B ของ Honda เหมือนกัน มันจะเป็น 84x89 mm นั่นคือช่วงชักยาวกว่าหน้ากว้าง งั้นก็น่าจะเป็นที่ ......น้ำหนักเครื่อง .... เพราะไอดีมันอยู่ด้านหน้า แล้ว ไอเสียมันไม่ต้องม้วนลง มันไหลออกไปด้านหลังเครื่องเลย ?? รึเปล่า แต่ถ้าให้เดาจริงๆ .... มันน่าจะเป็นที่ i-Vtec .... ตัว i-Vtec นั้น มันเป็นทั้ง ยกวาล์ว และ Phase วาล์ว เลย ขณะที่ SR20DE นั้นไม่มี แต่ SR20VE ก็มีแต่ Life Valve ... ซึ่งเปิดปิดวาล์ว ตามจังหวะ ดูด อัด ระเบิด คาย แค่นั้น แต่ i-Vtec มันจะสามารถยกวาล์ว ได้ คาบเกี่ยว กันทั้ง 4 จังหวะ ...(บางคนจะบอก องศาวาล์ว แต่ผมว่ามันเข้าใจยาก) ทำให้พวกเขาสามารถทำรอบได้สูงเร็วกว่า ซึ่งเครื่องนิสสันนั้นเท่าที่อ่าน จะไม่มีอะไรสู้กับ i-Vtec ได้ ยกเว้น แต่เครื่องของ 370Z ที่ไปเป็น CVVL คือ ของเดิมมันเป็นสเต็ป คือ รอบต่ำ รอบสูง แต่ของใหม่ จังหวะยกวาล์วมันจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตามรอบไปเลย (เทคโนโลยีนี้ พี่โตเรียก วาล์วเมทริก แต่พี่บีเอ็มเรียก วาล์วโทนิค
ลองค้น SR16VE N1 ฝาแดง ที่มีหัวฉีด 2 ชุดหรือยังครับ เห็นในยูทูปแว๊บ ๆ ว่ามันกิน B16A นะ ฝากค้นด้วยนะครับ ผมง่วงแว้ว
เห็นแล้วครับ SR16VE ฝาฟ้า ก็กิน B16A type R ครับ เห็นในเวปที่ทดสอบ (มีซับอังกฤษ) คนขับ (หน้าเหมือนหัวหน้าใหญ่ เกม Drift King สมัยเพลย์ 1เลย) มันล้อเล่นกัน B16A เลยครับ แบบชะลอแล้วแซง ชะลอแล้วแซง แบบล้อเล่นกับ Type R เลย ผมเห็นคลิปนี้แหละครับเลยเปลี่ยนเครื่อง SR20VE ซะเลย แต่ ....... ในกระทู้พูดถึง K20A นิ
ขอแลกเปลี่ยนมั่งครับ ไม่เชิงความรู้นะ เรียกว่าสิ่งที่เจอมาละกัน เพราะไม่ได้อ่านมาจาก DATA Sheet ที่ญี่ปุ่นนี่ SR16VE จะยังไงไม่รู้นะ เพราะคลิปที่เห็นก็มีคลิปนี้คลิปเดียว (อาจมีอีกเยอะแต่ผมไม่ได้สนใจ) แล้วดันเอา Keiichi Tsuchiya มาขับอีก อิอิ ส่วนในเมืองไทย SR16VE จะกินB16A นี่เหนื่อยครับ เอาว่า 4GE20V ของ Toyota ก็หืดจับเเล้ว อย่าบอกว่าวางไม่จบ ไวริ่งไม่ดีนะ หรือเรื่องน้ำหนักล่ะ เพราะ SR16VE N1 คันที่ผมลองขับนั้น หนักแค่ ไม่ถึงเก้าร้อยโล แถมกล่อง F-con SZ ด้วย และขอบอกได้เลยว่าเป็นเครื่องที่ดีขับสนุกมากครับ แต่ในเมืองไทย จะไปเล่นกับเค้ายากครับ ปล. เห็นๆกันอยู่ทุกสนามของการแข่งทุกรูปแบบในเมืองไทย
อ้อ ลองดูเรื่อง under, square, over หน่อยนะครับ ีืunder = long stroke over = short stroke ปล. เครื่องนิสสัน โบราณๆเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว รถแก่ๆ ล้อ17 แก๊ส mixer ก็วิ่ง 0-402 เมตร 20 วินะครับ ปล.2 20DE วิ่ง 402 เมตร 15-16 วิ มีให้เห็นเย๊อะแย๊ะครับ
ลองวางดูนะ ครับ จะได้รู้ ว่า sr ก็ไม่ธรรมดา ถ้ากล้าขับ ช่วงล่างดี เบรคดี นี่ ใส่หมดเลย vios jazz yaris นี่ มา มันครับ ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 20:16:05 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 20:15:48 ---------- ลองวางดูนะ ครับ จะได้รู้ ว่า sr ก็ไม่ธรรมดา ถ้ากล้าขับ ช่วงล่างดี เบรคดี นี่ ใส่หมดเลย vios jazz yaris นี่ มา มันครับ
แต่ถ้า พูดถึง เทอร์โบขับหน้าก็ต้อง นิสสันนะ อ่ออีกเรื่อง อย่าเอาเครื่องความจุ 2000 ไปวิ่งเทียบกับ 1,500 เลยครับ
ข้อมูลเยอะจังขยันหาเนอะ แต่เวลาวางเครื่องไงของไม่ครบละ แล้วมาบ่นเครื่องไม่ดีมั่งละ นํ้าหนักเยอะมั่งละ ผิดหวังบ้างละ หัดแหกหูแหกตามองความเป็นจริงมั่งก้อดีนะ + อ้างถึง ตอบกลับ